Thông tin Trang Phục Cô Hai Bà Ba Gấm Tím

Chất liệu: vải gấm

Kích thước: size S-M

Áo bà ba là một loại Đồ truyền thống của phụ nữ miền Nam Việt Nam. Áo có thiết kế đơn giản, không có cổ, thân áo phía sau may bằng một mảnh vải nguyên, thân trước gồm hai mảnh, ở giữa có hai dải khuy cài chạy dài từ trên xuống. Áo chít eo, xẻ tà vừa phải ở hai bên hông.

Áo bà ba được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, phổ biến nhất là vải lụa, gấm, vải nâu. Áo bà ba thường được mặc cùng với quần xà lóng, khăn rằn hoặc khăn mỏ quạ.

Ngày nay, áo bà ba không chỉ được mặc trong đời sống hàng ngày, mà còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác như văn hóa, nghệ thuật, du lịch. Áo bà ba đã trở thành một biểu tượng của người phụ nữ miền Nam Việt Nam, mang đậm nét duyên dáng và truyền thống.

Một số đặc điểm của áo bà ba:

  • Không có cổ, thân áo phía sau may bằng một mảnh vải nguyên, thân trước gồm hai mảnh, ở giữa có hai dải khuy cài chạy dài từ trên xuống.
  • Áo chít eo, xẻ tà vừa phải ở hai bên hông.
  • Áo bà ba thường được làm từ vải lụa, gấm, vải nâu.
  • Áo bà ba thường được mặc cùng với quần xà lóng, khăn rằn hoặc khăn mỏ quạ.
  • Áo bà ba được cho là xuất hiện vào khoảng cuối thế kỷ 19, được du nhập từ người Hoa lai người Mã Lai ở đảo Penang.

Áo bà ba được cho là xuất hiện vào khoảng cuối thế kỷ 19, được du nhập từ người Hoa lai người Mã Lai ở đảo Penang. Khi đó, người Nam Bộ rất thích kiểu áo vải đen của người Bà-ba, nên gọi là áo bà ba.

Khi nào thì mặc áo bà ba?

Áo bà ba là Đồ truyền thống của phụ nữ miền Nam Việt Nam, được xem như là biểu tượng của người con gái miền Tây dịu dàng, chân chất mộc mạc. Ngày nay, áo bà ba được mặc trong nhiều dịp khác nhau, không chỉ ở miền Nam mà còn ở nhiều nơi khác trên cả nước. Một số dịp mà bạn có thể mặc áo bà ba:

  • Mặc trong các dịp lễ hội, sự kiện văn hóa, du lịch: Áo bà ba là Đồ truyền thống của Việt Nam, vì vậy nó thường được mặc trong các dịp lễ hội, sự kiện văn hóa, du lịch để thể hiện nét văn hóa đặc sắc của dân tộc.
  • Mặc trong các hoạt động thường ngày: Áo bà ba là Đồ thoải mái, mát mẻ, phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam. Vì vậy, nhiều người cũng mặc áo bà ba trong các hoạt động thường ngày như đi làm, đi học, đi chơi,...
  • Mặc trong các dịp đặc biệt: Áo bà ba cũng được mặc trong các dịp đặc biệt như đám cưới, đám hỏi, lễ Tết,... để thể hiện sự trang trọng và lịch sự.

Một số lưu ý khi mặc áo bà ba:

  • Chọn áo bà ba phù hợp với vóc dáng: Áo bà ba có nhiều kiểu dáng khác nhau, bạn nên chọn áo phù hợp với vóc dáng của mình để tôn lên vẻ đẹp của cơ thể.
  • Chọn màu sắc áo bà ba phù hợp với hoàn cảnh: Bạn nên chọn màu sắc áo bà ba phù hợp với hoàn cảnh mà bạn tham gia. Ví dụ, nếu bạn tham gia các dịp lễ hội, sự kiện văn hóa, du lịch thì bạn có thể chọn áo bà ba có màu sắc nổi bật, rực rỡ. Nếu bạn tham gia các hoạt động thường ngày thì bạn có thể chọn áo bà ba có màu sắc nhẹ nhàng, nhã nhặn.
  • Phối trang phục với áo bà ba phù hợp: Áo bà ba thường được mặc với quần bà ba. Bạn có thể chọn quần bà ba có màu sắc tương đồng hoặc đối lập với màu áo bà ba để tạo điểm nhấn.

Lịch sử của áo bà ba

Nguồn gốc của áo bà ba vẫn còn nhiều tranh cãi. Một số giả thuyết cho rằng áo bà ba có nguồn gốc từ Trung Quốc, được du nhập vào Việt Nam qua con đường mậu dịch. Một số giả thuyết khác cho rằng áo bà ba là sự kết hợp giữa Đồ truyền thống của người Việt Nam và Đồ của người Hoa ở miền Nam.

Theo giả thuyết thứ hai, áo bà ba có nguồn gốc từ áo của người Peranakan, là hậu duệ của những người Trung Quốc nhập cư vào Malaysia từ thế kỷ 15 đến 17.  Từ ghép “Baba-Nyonya” của người Peranakan có thể là nguồn gốc của tên gọi áo bà ba. Áo bà ba ban đầu chỉ được mặc ở miền Nam, nhưng dần dần được phổ biến khắp cả nước.

Áo bà ba đã trải qua nhiều thay đổi theo thời gian, nhưng vẫn giữ được nét đơn giản, dân dã và kiên cường của người Nam Bộ 

Tại sao lại gọi là áo bà ba?

Có nhiều giả thuyết về nguồn gốc của tên gọi "áo bà ba". Một số người cho rằng tên gọi này bắt nguồn từ tiếng Hán, trong đó "bà ba" có nghĩa là "người phụ nữ lớn tuổi".  Một giả thuyết khác nữa là do áo bà ba có hai túi ở hai bên, được gọi là “ba” theo tiếng Hoa 

Một số người khác cho rằng tên gọi này bắt nguồn từ tên gọi của một nhóm người Hoa ở Malaysia, trong đó "ba ba" có nghĩa là "trai gái". Trong nhóm giả thuyết này có ý cho là do áo bà ba được mặc bởi những người phụ nữ có chồng là “baba”, tức là người Hoa lai Mã Lai. 

Tuy nhiên, giả thuyết phổ biến nhất cho rằng tên gọi "áo bà ba" bắt nguồn từ tên gọi của một người phụ nữ tên là Bà Ba. Bà Ba là một người phụ nữ giàu có,  giàu kinh nghiệm và trưởng thành, ở miền Nam, thường mặc áo dài với vạt ngắn. Sau này, kiểu áo này được nhiều người học theo và gọi là "áo bà ba".

Các loại vải được dùng để may áo bà ba

Áo bà ba thường được làm từ các chất liệu vải phổ biến như vải lụa, gấm hay vải nâu. Vải lụa tạo ra cảm giác mềm mại, sang trọng, phù hợp với những dịp trang trọng. Vải gấm tạo ra cảm giác lộng lẫy, quý phái, phù hợp với những dịp lễ hội. Vải nâu tạo ra cảm giác mộc mạc, giản dị, phù hợp với những dịp thường ngày.

Ngoài ra, áo bà ba còn được làm từ các chất liệu vải khác như vải cotton, vải voan, vải ren,... Mỗi loại vải đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, phù hợp với những phong cách khác nhau.

Xem thêm Thu gọn

Nếu bạn còn băn khoăn về chất lượng sản phẩm, chất liệu, size, tình trạng... hãy gọi chúng tôi để được tư vấn.

Hình ảnh của Trang Phục Cô Hai Bà Ba Gấm Tím

Trang Phục Cô Hai Bà Ba Gấm Tím Trang Phục Cô Hai Bà Ba Gấm Tím Trang Phục Cô Hai Bà Ba Gấm Tím

Đồ truyền thống của Việt Nam là những loại Đồ được sử dụng phổ biến trong đời sống hằng ngày của người Việt  Nam từ xưa đến nay. Đồ truyền thống của Việt Nam có sự đa dạng về kiểu dáng, chất liệu và màu sắc, phản ánh những đặc trưng văn hoá của từng vùng miền, dân tộc.

Lục Tiểu Mi Shop là dịch vụ cho thuê Đồ chụp ảnh, hóa trang, biểu diễn.
Chúng tôi còn nhận may, gia công Đồ theo đơn đặt hàng.
Chúng tôi hân hạnh là nhà cung cấp chuyên nghiệp cho các công ty sự kiện, nhà sản xuất chương trình, c.ty game...
Nếu bạn đang tìm một ý tưởng hóa thân hãy nghĩ ngay đến Lục Tiểu Mi Shop.
ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm