Yakshagana Dance – Điệu Nhảy Truyền Thống Độc Đáo Của Người Ấn Độ

Yakshagana là điệu nhảy truyền thống của người Ấn với sự kết hợp độc đáo từ Đồ, hóa trang, phong cách biểu diễn. Vậy hình thức nhảy này có lịch sử ra sao? Yếu tố nào tạo nên điệu nhảy hoàn chỉnh? Cùng IndianFoods khám phá nhé!

Lịch sử của điệu nhảy Yakshagana Dance

Hình thức múa Yakshagana đã xuất hiện từ thế kỷ 11-16 ở vùng ven biển Karnataka và quận Kasargod của Kerala. Yakshagana dịch ra có nghĩa là các bài hát của các Thần Demi. Trong một buổi biểu diễn của Yakshagana sẽ bao gồm các bài hát, vũ điệu và đối thoại tường thuật các bài thơ.

Phong trào Vaishnava Bhakti, bắt nguồn từ thế kỷ 11, là nguồn cảm hứng của điệu múa tự sự này. Về cốt truyện của vũ điệu này thường xoay quanh sử thi Hindu Ramayana và Mahabharata.

Cốt truyện của vũ điệu này thường xoay quanh sử thi Hindu Ramayana và Mahabharata
Cốt truyện của vũ điệu này thường xoay quanh sử thi Hindu Ramayana và Mahabharata

Các loại vũ điệu Yakshagana

Điệu múa Yakshagana đại khái có hai loại - Moodalapaya và Paduvalapaya.

Moodalapaya

Moodalapaya là hình thức cũ của vũ điệu Yakshagana và điệu nhảy này đến ngày nay vẫn còn thịnh hành ở ngôi làng nơi vũ công chính sinh sống. Không giống như các điệu múa dân gian nổi tiếng, Moodalapaya không phải là một hình thức khiêu vũ thương mại.

Moodalapaya là hình thức cũ của vũ điệu Yakshagana
Moodalapaya là hình thức cũ của vũ điệu Yakshagana

Paduvalapaya

Paduvalapaya là loại hình phổ biến nhất trong hai thể loại khiêu vũ. Điệu múa Yakshagana thường được thể hiện cho khách du lịch khi họ đến thăm Karnataka. Loại hình khiêu vũ đặc biệt này cũng được chia thành hai nhóm là Badaguthittu và Thenkuthittu.

Trong đó Badaguthittu là điệu nhảy đặc trưng ở bờ biển phía bắc của Karnataka. Trong nghệ thuật nhảy Badaguthittu, các nghệ sĩ sẽ chú trọng nhiều hơn vào biểu cảm trên khuôn mặt của họ. Còn Thenkuthittu lại phổ biến ở bờ biển phía nam của Karnataka. Với điệu nhảy này sẽ tập trung vào các điệu múa dân gian.

Các yếu tố của Yakshagana

Để tạo nên một buổi biểu diễn vũ điệu Yakshagana thành công thì cần phải có rất nhiều yếu tố dưới đây:

Các nghệ sĩ của Yakshagana

Nghệ thuật không thể diễn ra nếu không có nghệ sĩ và cũng là phần quan trọng nhất của bất kỳ chương trình biểu diễn nào. Theo truyền thống của Ấn Độ, các đoàn múa từ ngày trước chỉ gồm toàn thành viên nam. Họ sẽ là người trực tiếp đóng vai nữ với tạo hình chỉn chu từ quần áo, trang điểm và đầu tóc. Đến ngày nay, những buổi biểu diễn đã được thêm thành viên nữ để đa dạng hơn.

Trang điểm

Sân khấu đòi hỏi rất nhiều biểu cảm. Nghệ sĩ cũng cần khéo léo thể hiện từng chuyển động qua gương mặt và những bước nhảy uyển chuyển. Do đó, trang điểm là yếu tố rất quan trọng của điệu nhảy. Họ thường sử dụng thuốc nhuộm tự nhiên để vẽ mặt còn tạo hình tùy theo nhân vật biểu diễn.

Trang điểm là điểm nhấn của điệu nhảy này
Trang điểm là điểm nhấn của điệu nhảy này

Đồ

Múa dân gian của Ấn Độ nổi tiếng với những bộ Đồ năng động và những chiếc mũ đội đầu lạ mắt. Những chiếc mũ đội đầu được gọi là Yakshagana Pagade và được làm riêng cho từng diễn viên và buổi biểu diễn. Các bộ Đồ cũng rất nhiều màu sắc và thay đổi tùy theo vai diễn của nghệ sĩ.

Kịch bản

Cơ sở của bất kỳ màn trình diễn nào đều là một cốt truyện hoặc chủ đề. Ramayana và Mahabharata, hai sử thi của Ấn Độ, tạo thành câu chuyện về vũ điệu Yakshagana. Các nghệ sĩ thể hiện những cảnh cụ thể trong sử thi. Những buổi biểu diễn Yakshagana kéo dài suốt đêm đã từng là một điển hình. Tuy nhiên, hiện chúng đã bị cắt giảm xuống còn dưới ba giờ. Nhưng ngay cả khi có ít thời gian hơn, chất lượng của điệu nhảy vẫn giữ được nguyên vẹn.

Trên đây là những thông tin về điệu nhảy Yakshagana này. Với nền văn hóa phong phú, người Ấn còn có hàng trăm hay thậm chí hàng nghìn các điệu nhảy độc đáo khác nhau. Hãy thường xuyên theo dõi IndianFood để cập nhật thêm thông tin về đất nước, con người Ấn Độ nhé!

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm