Vì Sao Các Bản Tây Du Ký Đều Không Thể Bằng Tác Phẩm Năm 1986?

Có lợi thế về kỹ xảo, hình ảnh được đầu tư hơn so với tác phẩm cũ năm 1986, nhưng loạt phim "Tây du ký" những năm gần đây đều gây tranh cãi và bị chê kém xa so với phiên bản gần 40 năm về trước.

tây du ký
Phim mới về "Tây du ký" bị chê bai khi so với bản 1986. Ảnh: Xinhua.

Sự thành công của "Tây du ký" năm 1986 đã khiến không ít người khó chấp nhận các phiên bản mới. Ngoài ra, còn nhiều lý do khác khiến các tác phẩm mới sau này đều bị chê bai dù được đầu tư về kỹ xảo, hình ảnh.

Những tác phẩm "Tây du ký" sau 1986 có gì?

Sau khi phiên bản 1986 được ra mắt khán giả và trở thành một trong những phim kinh điển của Trung Quốc, nhiều nhà làm phim đã tận dụng và sáng tạo nhiều phiên bản "Tây du ký" về sau này. Điểm qua các phim được chiếu trong hơn 20 năm trở lại đây có "Tây du ký hậu truyện", "Tề Thiên Đại Thánh", "Tây du ký: Đại chiến Động bàn tơ"...

Trong đó, "Tây du ký hậu truyện" ra mắt lần đầu vào năm 2000. Vai diễn Tôn Ngộ Không được giao cho Tào Vinh. Tuy nhiên, thay vì mang lại một "làn gió mới" cho khán giả thì phim lại bị chê tơi tả vì nội dung lẫn diễn xuất của dàn sao chưa đạt. 

Sang đến năm 2020, phim được làm lại phần 2 thì Tào Vinh lại tiếp tục bị phản hứng vì bắt chước phong cách hài của Châu Tinh Trì.

Ở phim "Tề Thiên Đại Thánh" (ra mắt năm 2002), nhà sản xuất giao cho tài tử nổi tiếng Trương Vệ Kiện đóng vai Tôn Ngộ Không. Tuy nhiên, với tác phẩm này, Trương Vệ Kiện không phát huy được vai trò của mình khi nội dung phim bị bóp méo quá nhiều.

undefined
Tạo hình Tào Vinh vai Tôn Ngộ Không gây tranh cãi. Ảnh: Xinhua.

"Tây du ký" ra mắt năm 2009 được xem là tác phẩm thảm họa và nhận nhiều chỉ trích của khán giả nhất. Lý do bởi phim xây dựng kịch bản phá nát hình tượng của các nhân vật chính.

"Tây du ký: Đại chiến Động bàn tơ" (ra mắt năm 2020) là phiên bản điện ảnh của "Tây du ký". Phim do các tài tử có kinh nghiệm diễn xuất đóng như: La Gia Anh đóng Đường Tăng, Trần Hạo Dân đóng Tôn Ngộ Không, Lâm Tử Thông diễn Trư Bát Giới... cũng không nhận được phản hồi tốt.

Hay mới nhất, bộ phim "Ngộ Không: Tiểu thánh truyện", phim dựa trên tiểu thuyết "Tây du ký", bị chê thiếu sáng tạo, bắt chước các phim cũ.

undefined
Vương Ninh trong “Ngộ Không: Tiểu thánh truyện“. Ảnh: Xinhua.

Lý do các phiên bản "Tây du ký" bị chê khi so với bản 1986

Nhìn nhận một cách thực tế, các phiên bản "Tây du ký" sau năm 1986 được đánh giá tốt ở kỹ xảo và Đồ... Trong đó, những màn đánh võ ở một số phim như "Tây du ký: Đại chiến Động bàn tơ" ít nhiều là điểm cộng.

Tuy nhiên, nếu so sánh với bản 1986, các phim kể trên đều mắc chung lỗi ở khâu nội dung lẫn diễn xuất dàn sao.

Đầu tiên, có thể thấy các phiên bản "Tây du ký" trong hơn 20 năm trở lại đây đều được các biên kịch cải biên nội dung. Nhưng việc này vô tình gây tranh cãi bởi có không ít tình tiết vô lý. 

Bằng chứng là ở phim "Tề Thiên Đại Thánh" 2002, việc nhà sản xuất xây dựng hình ảnh Tôn Ngộ Không đào hoa, có 3 mối tình cùng Bạch Cốt Tinh, Tử Lan Tiên Tử và yêu tinh nhện... bị đánh giá là vô lý.

Hay ở "Tây du ký" 2009, việc biên kịch để Tôn Ngộ Không có mối tình với Bạch Cốt Tinh, Sa Tăng phải lòng yêu tinh nhện, Đường Tăng và nữ vương Nữ nhi quốc hẹn hò trên thuyền rồng... đã phá nát nguyên tác, khiến fan trung thành của tác phẩm tẩy chay.

Ngoài việc cải biên quá đà, nhiều phim còn bị chê bai về tạo hình của nhân vật chính. Ở "Tây du ký hậu truyện" (ra mắt năm 2000), tạo hình của Tào Vinh khi đóng vai Tôn Ngộ Không bị nhận xét là không phù hợp. Nam tài tử khiến nhiều khán giả chê bai là "Tôn Ngộ Không xấu nhất trên màn ảnh".

Thêm nữa, vốn dĩ phiên bản 1986 có sức sống bền bỉ suốt gần 40 năm qua là bởi cách lựa chọn diễn viên phù hợp và diễn xuất tốt của dàn sao. Trong đó, diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng sinh ra trong gia tộc chuyên diễn xiếc khỉ, nên ông có kinh nghiệm để nhập vai. Các động tác, cử chỉ của Tôn Ngộ Không phiên bản 1986 được đánh giá cao.

Tuy nhiên, ở các phiên bản sau này, hầu như không có phim nào dàn sao thể hiện được thần thái của nhân vật trong "Tây du ký", đặc biệt là vai Tôn Ngộ Không. Trong đó, "Tây du ký" (ra mắt năm 2009) bị đánh giá thảm họa vì diễn xuất tệ của dàn sao chính.

Nhà phê bình điện ảnh Mã Khánh Vân cũng từng nhận định  tác phẩm "Ngộ Không: Tiểu thánh truyện" nói riêng và nhiều tác phẩm "Tây du ký" được làm sau này đều mắc chung lỗi là bắt chước nhiều phim cũ ở cả nội dung, tạo hình, lối diễn của dàn sao, vì thế thiếu sự sáng tạo.

Mã Khánh Vân thẳng thắn nói các phim này ăn theo những tác phẩm nổi tiếng về "Tây du ký", không cho thấy sự tìm tòi của ê-kíp, chưa tạo được dấu ấn của chính họ.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm