Vedette Là Gì? Tiêu Chí Chọn Vedette Của Phương Tây Và Việt Nam

Với những Quý khách hàng quan tâm đến thời trang và những bộ sưu tập nổi tiếng, thì vedette là một trong những cái tên không còn quá xa lạ.

Tuy nhiên, sẽ có những khách hàng còn mơ hồ về cụm từ này và vị trí của một vedette trên sàn diễn. Vậy, để có thể hiểu cụ thể vedette là gì thì Quý khách hàng có thể tìm hiểu thông qua những chia sẻ ngay sau đây. Cùng BBCosplay tìm hiểu nhé !

Vedette là gì?

Vedette là một trong những cụm từ được sử dụng phổ biến nhất trong ngành thời trang, nó có nghĩa là vị trí sáng giá, là gương mặt đại diện của bộ sưu tập khi trình diễn trên sàn catwalk.

Hiểu một cách đơn giản thì những người mẫu được giao cho vị trí vedette sẽ có một vai trò rất quan trọng trong buổi diễn và được xem là linh hồn của nhà thiết kế tại show đó.

Vedette là gì?
Vedette là gì?

Một vedette chất lượng hay không sẽ có những tác động rất lớn đến chính nhà thiết kế, về cả danh vọng, tiền tài và sự thành bại. Cũng chính vì như vậy nên vị trí này được các nhà thiết kế đích thân lựa chọn một cách kỹ càng và cẩn thận nhất.

Cách chọn lựa vedette sẽ được thực hiện thông qua một buổi casting trước show diễn thời trang khoảng 1 tuần. Những vedette được lựa chọn sẽ được chọn lựa một bộ Đồ chất lượng và lộng lẫy nhất và thông thường sẽ là người đi ra khỏi cánh gà cuối cùng như một lời kết tuyệt vời và gây ấn tượng mạnh nhất trong buổi diễn. Đồng thời, Vedette còn là một trong số ít người được đi cùng nhà thiết kế để thực hiện phần kết thúc.

Đặc điểm của vedette 

Để có thể đảm nhận vai trò Vedette, người mẫu phải có kỹ năng catwalk, là người có tiếng, và cuối cùng là phải có số đo 3 vòng chuẩn. Họ có thể là những người thấp bé, nhưng độ hot cao hoặc có kỹ năng diễn xuất và thần thái để diễn tả trọn vẹn được ý nghĩa cũng như màu sắc của bộ sưu tập thì khả năng các nhà thiết kế chọn họ cho vị trí vedette rất lớn. 

Cần có kỹ năng catwalk

Trước hết, người được chọn cho vị trí Vedette phải là người mẫu hoặc người nổi tiếng trong giới trẻ hiện nay. Ngoài ra, họ còn phải có khả năng catwalk, đã từng biểu diễn trên một số sàn runway và có thể nắm vững và xử lý các sự cố trên sân khấu một cách linh hoạt và chuyên nghiệp.

Các nhà thiết kế thường xuyên dựa trên thần thái, nét mặt của người mẫu để chọn vedette. Họ phải có một khuôn mặt góc cạnh, lôi cuốn, sắc nét để truyền tải rõ ràng sự quyến rũ và ý nghĩa của Đồ.

Các nhà thiết kế trong ngành công nghiệp thời trang trên toàn thế giới, đặc biệt là trong các thế giới thời trang lớn như Milan, New York và Paris, luôn suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định chọn ra người  xuất sắc nhất cho vị trí của vedette. 

Bởi người mẫu đảm nhận vai trò Vedette sẽ có khả năng hợp tác với NTK tên tuổi đó trong nhiều show diễn sau, cũng như mở ra nhiều triển vọng hợp tác với các thương hiệu thời trang lớn.

Vì vậy, các Vedette phải có khả năng catwalk, sự duyên dáng, khả năng xử lý tình huống, phong cách trình diễn chuyên nghiệp và kinh nghiệm chinh chiến lâu năm trên sàn diễn thời trang.

Là một ngôi sao nổi tiếng

Đây cũng là một trong những đặc điểm quan trọng nhất để các nhà thiết kế cân nhắc khi lựa chọn ứng cử viên hoàn hảo cho vai trò Vedette. Ngoài nhan sắc và vóc dáng, những cái tên mới nổi trên mạng xã hội sẽ thu hút giới truyền thông và nâng cao mức độ phổ biến của bộ sưu tập hoặc thương hiệu.

Lựa chọn vedette là người nổi tiếng là một phương pháp quảng cáo và truyền thông thương hiệu tiết kiệm chi phí.

Là một hoa hậu

Các nhà thiết kế đã ưu ái dành vị trí Vedette cho các hoa hậu trong những năm gần đây. Các hoa hậu sớm thu hút sự chú ý của các nhà thiết kế không chỉ bởi thân hình tuyệt vời và sự quyến rũ của họ, mà còn vì họ đã giúp nâng cao ý nghĩa sâu sắc của bộ Đồ.

Đa số các hoa hậu đều có tài năng catwalk, hoặc họ từng hoạt động trong lĩnh vực người mẫu. Họ có chuyên môn cũng như khả năng xử lý các vấn đề trên sàn runway một cách linh hoạt và thông minh, đó là một yếu tố quyết định tuyệt vời cho các nhà thiết kế khi cân nhắc vai trò Vedette.

Tiêu chí để lựa chọn Vedette

Cũng chính vì tầm quan trọng của một vedette trong buổi trình diễn thời trang như vậy nên việc lựa chọn vedette là một điều rất khó khăn và đòi hỏi nhà thiết kế cần phải tính toán và chọn lựa kỹ càng.

Đồng thời, những người mẫu muốn có được vị trí này cũng phải đánh đổi rất nhiều về công sức, nỗ lực và luôn làm việc hết mình để có thể xứng đáng với một vị trí được xem như “đẳng cấp” của show diễn.

Tiêu chí lựa chọn vedette ra sao?

Có một số tiêu chí cứng để có thể lựa chọn vedette, tuy nhiên ở mỗi nơi khác nhau thì các tiêu chí chọn lựa sẽ có đôi chút khác nhau. Cụ thể, cách thức lựa chọn vedette có thể được liệt kê ra như sau:

Tiêu chí chọn Vedette của phương Tây

Phương Tây có thể được xem như những kinh đô tráng lệ, nơi thời trang có sự phát triển vượt bậc cùng những bộ sưu tập táo bạo. Vì vậy, với những nước có tiếng nói lớn trong ngành thời trang như Ý, Pháp hay Anh thì những người có nhiều kinh nghiệm trong nhiều show diễn cùng nhan sắc rạng rỡ sẽ được các nhà thiết kế lựa chọn để có thể trở thành một vedette.

Tiêu chí chọn Vedette của phương Tây
Tiêu chí chọn Vedette của phương Tây

Những siêu mẫu phương Tây luôn có một sự cạnh tranh khá gay gắt khi tập luyện về dáng cũng như biểu cảm trên khuôn mặt để có thể có được vị trí vedette, đặc biệt là những người mẫu đến từ thương hiệu nổi tiếng Victoria’s Secret.

Đây là bởi những bộ sưu tập đến từ đây đều được thiết kế để toát lên vẻ đẹp thuần khiết và vô cùng quyến rũ của phái nữ, và ai có được vị trí vedette sẽ trở nên đẳng cấp và sang trọng hơn rất nhiều so với những người mẫu khác.

Do đó, một số tiêu chí để chọn Vedette ở phương Tây có thể kể đến, nổi bật nhất vẫn là kinh nghiệm dày dạn trên sàn catwalk. Đó là vì vedette là một vị trí rất quan trọng, là màn kết mãn nhãn cho một buổi trình diễn thời trang thành công nên không thể sai sót và không thể giao vị trí này cho người không đủ kinh nghiệm và sự tự tin.

Ngoài ra, những mẫu được chọn làm vedette thường là những gương mặt nổi tiếng, có kinh nghiệm và vị trí nhất định trên làng thời trang khu vực và thế giới.

“Huyền thoại vedette” Naomi Campbell
“Huyền thoại vedette” Naomi Campbell

Một số vedette có tiếng trong giới thời trang có thể kể đến như Kendall Jenner hay Adriana Lima thuộc thương hiệu Victoria’s Secret, Karlie Kloss, Cara Delevingne và đặc biệt hơn cả là siêu mẫu được xem như một “huyền thoại vedette” là Naomi Campbell.

Tiêu chí chọn Vedette của Việt Nam

Tại Việt Nam, tiêu chí để có thể lựa chọn vedette lại có một sự khác biệt rõ rệt, từ khâu casting trước đó cho đến trước - trong buổi trình diễn thời trang.

Không phải những người dày dạn kinh nghiệm khoác lên cho mình những bộ cánh sặc sỡ nhất, những vedette được lựa chọn tại Việt Nam không nhất thiết phải là một người mẫu chuyên nghiệp. Đó có thể là một ca sĩ nổi tiếng, một diễn viên hạng A hay thậm chí là một cầu thủ bóng đá điển trai.

Tiêu chí chọn Vedette của Việt Nam
Tiêu chí chọn Vedette của Việt Nam

Có thể hiểu tiêu chí chọn vedette tại Việt Nam đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác nhau, từ ngoại hình và vóc dáng cần phải hợp với con mắt của đại đa số người dân Á Đông, cho đến về kỹ năng và thần thái, tuy không cần quá chuẩn chỉnh nhưng nhất thiết phải có khí chất trên sân khấu.

Hơn nữa, những vedette được các nhà thiết kế Việt lựa chọn sẽ thường là những gương mặt có phần “mới lạ” trong giới thời trang, nhưng lại có tầm ảnh hưởng đến công chúng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, mang đến cho người xem một màn trình diễn bất ngờ và bùng nổ nhất.

Điển hình cho cách thức lựa chọn vedette của Việt Nam đó chính là tại Vietnam International Fashion Week diễn ra vào năm 2018, khi thủ môn Bùi Tiến Dũng của đội tuyển U23 Việt Nam (hiện nay đang nằm trong biên chế đội tuyển Quốc gia Việt Nam) được lựa chọn để làm vedette cho buổi trình diễn với những thành công vang dội của mình tại AFF Cup và giải U23 châu Á.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng - Vedette của Vietnam International Fashion Week 2018
Thủ môn Bùi Tiến Dũng - Vedette của Vietnam International Fashion Week 2018

Như vậy, có thể thấy được rằng xu hướng chính là tôn chỉ hàng đầu của những nhà thiết kế Việt để có thể lựa chọn được một vedette thu hút người xem.

Những người được chọn làm vedette không quá nhất thiết phải chuyên nghiệp, thậm chí có thể không có những số đo cuốn hút người nhìn. Tuy nhiên, với sức nóng đến từ chính những thành công của họ, màn kết của show diễn sẽ trở nên hoành tráng và bùng nổ hơn rất nhiều.

Cách thức lựa chọn vedette của những nhà thiết kế Việt
Cách thức lựa chọn vedette của những nhà thiết kế Việt

Ngoài ra, những người mẫu ngoài biên chế độc quyền của các thương hiệu như những người mẫu thuộc các cuộc thi trình diễn thời trang bao gồm The Face hay Vietnam’s Next Top Model cũng được các nhà thiết kế ưu ái lựa chọn để trở thành vedette, trở thành linh hồn của cả một show diễn thời trang.

Hoàng Thuỳ - Vedette xuất thân từ chương trình Vietnam’s Next Top Model
Hoàng Thuỳ - Vedette xuất thân từ chương trình Vietnam’s Next Top Model

Phân biệt vedette và first face

Hai vị trí được quan tâm nhất trong bất kỳ một show thời trang nào chính là vedette và first face. Vì vậy, sự khác biệt giữa hai vị trí này là gì và làm thế nào bạn có thể phân biệt chúng?

Nếu first face là người mở màn buổi trình diễn thời trang, thì họ sẽ là người trình diễn đầu tiên cho bộ sưu tập. Họ sẽ là những người tạo cho khán giả ấn tượng ban đầu về các thiết kế trong bộ sưu tập.

Mặt khác, Vedette là người trình diễn cuối cùng của bộ sưu tập, đưa màn trình diễn kết thúc với những thiết kế độc đáo, đáng chú ý và ngoạn mục nhất. Và, tất nhiên, đây cũng là màn trình diễn được mong đợi nhất.

Mặc dù vị trí first face là rất quan trọng vì họ là người mở đầu toàn bộ màn trình diễn. Tuy nhiên, Vedette vẫn là vị trí được các nhà thiết kế yêu thích nhất và họ được mặc trên mình những bộ cánh lộng lẫy nhất, nên không nằm ngoài dự đoán mà vị trí này lại được nhiều người tranh nhau đến như vậy. Mọi người đều biết đến Vedette với tư cách là ngôi sao của sàn catwalk, điều này giúp họ tạo dựng được danh tiếng của chính họ.

Người mẫu luôn muốn được ở vị trí vedette và trình diễn trên các sàn runway. Và chính hộ luôn không ngừng nỗ lực tập luyện để giành được công việc quan trọng này.

Một số vedette nổi tiếng tại Việt Nam

Vedette là vị trí quan trọng trong cả bộ sưu tập và màn trình diễn vì thế các nhà thiết kế luôn chọn những gương mặt có kinh nghiệm trình diễn đầy mình, thần thái sắc nét để có thể truyền tải hoàn toàn thông điệp, ý nghĩa của bộ sưu tập đến khán giả. 

Võ Hoàng Yến, Minh Tú, Mâu Thủy,... là những cái tên luôn được nhiều nhà thiết kế nghĩ đến đầu tiên cho vị trí vedette trong bộ sưu tập của mình. 

Lương Thùy Linh

Lương Thùy Linh được vinh danh là Hoa hậu Thế giới Việt Nam năm 2019, trở thành đại diện Việt Nam tại Hoa hậu Thế giới 2019 và lọt vào Top 12.

Khi trở về từ cuộc thi, cô tập trung nhiều hơn cho việc học, dù thường xuyên xuất hiện trên các sàn diễn thời trang và liên tục giữ những vị trí nổi bật như first face, vedette.

Võ Hoàng Yến

Với chiều cao 1m78, Võ Hoàng Yến nằm trong top những siêu mẫu đắt giá nhất nhì làng catwalk. Cô từng đạt Huy chương vàng Gương mặt triển vọng nhất cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2008. Cũng trong năm này, siêu mẫu đã về nhất với ngôi vị Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Hiện tại, Võ Hoàng Yến đang là cái tên được đông đảo khán giả quan tâm. Cô được các nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam yêu cầu làm vedette cho bộ sưu tập mới của mình. Cô luôn thu hút sự chú ý của khán giả với cá tính mạnh mẽ, phong cách biểu diễn vô cùng sexy, bốc lửa và thiêu đốt người xem.

Mâu Thủy

Mâu Thủy là một trong những cái tên được chú ý trên mạng xã hội và ứng cử viên cho vị trí vedette của nhiều nhà thiết kế nổi tiếng. Cô sinh năm 1992, cao 1m77, số đo 3 vòng là 81-65-92.

Mâu Thủy nổi lên trong giới người mẫu và thời trang sau khi đăng quang Quán quân Người mẫu Việt Nam mùa thứ 4: Vietnam's Next Top Model. Mâu Thủy có nhiều khả năng làm việc với các ê-kíp quốc tế nên nghề nghiệp của cô rất phát triển. Hơn nữa, cô ấy còn hợp tác với các thương hiệu hay mỹ phẩm nổi tiếng trên toàn thế giới. Nhiều người thích khả năng làm việc chuyên nghiệp, vóc dáng chuẩn người mẫu và gương mặt sắc sảo của cô.

Hoàng Thùy

Hoàng Thùy là một người mẫu có tiếng tại Việt Nam. Cô sinh năm 1992, cao 1m79, số đo ba vòng 75-58-85. Cô cũng giành được danh hiệu Quán quân Vietnam's Next Top Model năm 2011 nhờ sự chăm chỉ và đặc biệt xuất sắc trong các buổi chụp hình nghệ thuật. Con đường người mẫu chuyên nghiệp của cô cũng từ đó mà rõ ràng hơn. Hoàng Thùy được xuất hiện trên một số ấn phẩm thời trang sau khi giành ngôi vị quán quân.

Sau khi đoạt danh hiệu Người mẫu Việt Nam: Vietnam's Next Top Model 2011, tên tuổi của cô đã có sức ảnh hưởng không nhỏ đến giới thời trang trong nước và quốc tế. Cô thường xuyên xuất hiện tại các cuộc triển lãm ở nước ngoài và được các nhà thiết kế yêu thích.

Nguyễn Minh Tú

Minh Tú tên đầy đủ là Nguyễn Minh Tú. Minh Tú là một người mẫu đến từ Việt Nam. Cô từng đoạt giải Bạc cuộc thi Tìm kiếm Siêu mẫu Việt Nam 2013 và về nhì tại Asia's Next Top Model năm 2017.

Người mẫu trẻ châu Á năm 2012 Là đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Người mẫu trẻ châu Á 2012 tại Hàn Quốc, nhưng không may mắn đạt giải. Tuy nhiên, cô ấy đã tạo được ảnh hưởng đến các giám khảo của cuộc thi. Năm 2013, cô trở lại Siêu mẫu Việt Nam và đoạt giải bạc cùng nhiều sự kiện quan trọng khác, đồng thời được mời làm huấn luyện viên Asia's Next Top Model ... Minh Tú vẫn là một trong những cái tên được nhắc đến đầu tiên khi các nhà thiết kế lựa chọn người mẫu cho vị trí vedette.

Minh Triệu

Minh Triệu tên đầy đủ là Phạm Đình Minh Triệu, cô ấy là một diễn viên 8x nổi tiếng trong làng giải trí Việt với gương mặt siêu mẫu.

Vì sở hữu đôi chân dài miên man (lên tới 1m2), làn da ngăm cá tính cùng gu thời trang rực lửa, cô liên tục được các nhà thiết kế “chọn mặt gửi vàng” để trình làng các bộ sưu tập. 

Cô là một trong những siêu mẫu có gu thời trang đẳng cấp và sành điệu trong cộng đồng người mẫu Việt. Minh Triệu từng lên bìa tạp chí Fashion Scene của Pháp năm 2014, đại diện cho thế giới người mẫu hiện đại Việt Nam. 

Người mẫu Hương Ly

Hương Ly là người mẫu Việt Nam sinh năm 1995 với vóc dáng nuột nà, cao 1m77 và số đo ba vòng là 81-57-87. Cuộc sống của cô đã có nhiều thay đổi sau khi chiến thắng trong chương trình truyền hình thực tế Người mẫu Việt Nam: VietNam's Next Top Model 2015. Giờ cô ấy có cuộc sống tốt hơn và có cơ hội được bước trên các sàn diễn chính. Hiện tại Hương Ly đang cố gắng tích lũy thêm kinh nghiệm để có thêm khả năng trên trường quốc tế.

Hương Ly có tính cách bốc lửa, thần thái sắc sảo nên được nhiều nhà thiết kế lựa chọn làm vedette cho bộ thiết kế của mình. Cuộc sống của Hương Ly thay đổi chóng mặt sau khi cô giành được danh hiệu Quán quân Vietnam's Next Top Model 2015. Lộ trình theo đuổi đam mê của Hương Ly ngày càng rộng mở và triển vọng thăng tiến trong công việc đã nảy sinh.

Vị trí vedette luôn là một trong những vị trí đòi hỏi những người mẫu phải cố gắng và quyết tâm rất nhiều thì mới có thể đạt được. Với những thông tin đã được đề cập ở trên, hy vọng rằng Quý khách hàng có thể hiểu thêm về vedette là gì, cũng như cách thức lựa chọn vedette tại các địa điểm khác nhau trên toàn thế giới.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm