Typographic Quote/Photo Quote – Trào Lưu Được Yêu Mến Trong Giới Trẻ Việt

Typographic Quote/Photo Quote – Trào lưu được yêu mến trong giới trẻ Việt

Cùng sự phát triển nhanh đến chóng mặt của các thiết bị công nghệ thì bạn chỉ cần một chiếc smartphone nhỏ xinh, cộng thêm một chút nhạy bén trong quan sát và bộ óc lãng mạn, bạn đã có một bức ảnh đầy ý nghĩa của riêng mình. Tuy nhiên, việc truyền tải thông điệp sẽ hoàn hảo hơn thế khi hiện diện ở đó một câu châm ngôn hay. Và thế là, Photo Quote có mặt – sự kết hợp tuyệt đỉnh của Nghệ thuật chữ và Nhiếp ảnh.

Photo Quote (như tên gọi của nó có thể thấy) gồm hai thành phần Photo/Ảnh và Quote/Câu trích dẫn. Một tác phẩm Photo Quote hấp dẫn đòi hỏi cả hình ảnh chất lượng lẫn câu trích dẫn phù hợp, mà đôi khi, việc tìm kiếm “hai mảnh ghép” vừa vặn với nhau không phải là điều dễ dàng. Bạn có thể bắt gặp một câu trích dẫn tâm đắc, nhưng lại chưa có bức ảnh truyền tải trọn vẹn ý nghĩa ấy hoặc ngược lại, bức ảnh của bạn sẽ phải chờ đợi rất lâu trước khi tìm được trích dẫn phù hợp với nó.

Typographic Quote/Photo Quote

Quote được trình bày đẹp mắt nhờ Nghệ thuật Chữ/Typography. Typography, hiểu đơn giản, là nghệ thuật và kỹ thuật sắp xếp chữ. Lựa chọn font chữ thích hợp, bố cục chặt chẽ tạo nên tính thẩm mỹ cao là những yếu tố giúp một tác Typography phẩm thu hút người xem. Typographic Quote, không quá xa lạ,  đã trở thành trào lưu rất thịnh hành trên thế giới và cả ở Việt Nam trong lĩnh vực trang phục họa. Typographic Quote lấy những câu nói đẹp, những châm ngôn nổi tiếng trình bày dưới dạng nghệ thuật chữ, có thể sử dụng hình ảnh và tương tự như Photo Quote.

typography-photo-quote-la-gi
typography-photo-quote-la-gi
typography-photo-quote-la-gi
typography-photo-quote-la-gi
typography-photo-quote-la-gi
typography-photo-quote-la-gi
typography-photo-quote-la-gi
typography-photo-quote-la-gi

Những kĩ thuật giúp bạn tạo nên bố cục chữ đẹp

Có lẽ khi bắt đầu khám phá thế giới của Photo Quote, rất nhiều người băn khoăn phải làm sao để thể hiện chữ trên đó. Những chỉ dẫn dưới đây không hoàn toàn là cách để tạo ra một Typography, thế nhưng, là chỉ dẫn giúp bạn tránh các sai lầm về kiểu chữ (typeface) và có được một thiết kế chữ đẹp. Bởi lẽ, một thiết kế  Typography thành công hay thất bại đều do sự ảnh hưởng rất lớn của kiểu chữ.

1. Sử dụng quá nhiều loại chữ (typeface) hoặc phông chữ (font)

Một trong những sai lầm lớn nhất mọi người rất dễ mắc phải là sử dụng quá nhiều font chữ hoặc kiểu chữ  và phong cách chữ (style). Cố gắng hạn chế thiết kế của bạn trong 1 đến 3 phông chữ với các tùy chọn kích thước chữ khác nhau giữa tiêu đề chính và phụ. Ngoài ra, việc bạn lựa chọn font chữ và kết hợp chúng lại với nhau cũng rất quan trọng. Đừng nên sử dụng 2 font chữ tương tự nhau, đó có thể trông giống như bạn đã vô tình chọn font sai vậy.

typography-photo-quote-la-gi
Trước và sau: việc sử dụng hạn chế font chữ giúp văn bản được sắp xếp dễ dàng hơn và hệ thống hơn. 

 

2. Khoảng cách giữa các mẫu tự (kerning) và giữa các cụm chữ

Một câu trích dẫn đôi khi quá dài và chứa nhiều kí tự, sẽ chẳng hấp dẫn chút nào nếu bạn xếp chúng dày đặc bên cạnh nhau. Hãy chừa lại một vài khoảng trắng để nghỉ! Bạn cũng có thể sử dụng dải băng, kí hiệu, biểu tượng hay đơn giản là một đường kẻ khi ngắt ý, tạo sự thay đổi một cách uyển chuyển giữa không gian dương (positive spaces) và không gian âm (negative spaces) trong bố cục chữ. Điều đó không có nghĩa là các chữ cách nhau thật xa là an toàn, khoảng cách cần phù hợp với bố cục ảnh, phông chữ và kích thước chữ. Nếu không, bố cục của bạn sẽ lại trở nên rời rạc và lỏng lẻo.

typography-photo-quote-la-gi
Trước và sau: khoảng cách chữ tốt với một kích thước chữ tốt.
typography-photo-quote-la-gi
typography-photo-quote-la-gi
Bạn cũng có thể sử dụng dải băng, kí hiệu, biểu tượng hay đơn giản là một đường kẻ khi ngắt ý tạo sự uyển chuyển.

3. Loại chữ trang trí (Decorative) không phải lúc nào đẹp

Bạn tìm thấy một font chữ mang tính trang trí cao, thật tuyệt vời! Nhưng nó rất có thể lại không phù hợp với thông điệp của bạn; và bạn cũng không thể lạm dụng nó với toàn bộ câu trích dẫn. Thông thường thì các font chữ đơn giản thường tốt hơn và mang lại nhiều hiệu quả hơn. Đó là lý do tại sao font chữ như Helvetica rất phổ biến.

typography-photo-quote-la-gi
Trước và sau: việc lạm dụng font mang tính trang trí không đem lại sự ấn tượng mà chỉ gây rối mắt, chỉ nên dùng để nhấn vào một tiêu đề cụ thể.
typography-photo-quote-la-gi
Font chữ đơn giản nhưng hiệu quả.

4. Khả năng đọc

Dù bạn có làm gì thì hãy chắc chắn một điều rằng: mọi người đều có thể đọc thông điệp của bạn. Font chữ quá rối mắt, bố cục không rõ ràng (với một vài font chữ mất nét chẳng hạn) hay đi ngược qui tắc đọc thông thường (chữ quay ngược, đặt nằm ngang một cách tùy tiện) đều có thể khiến cho bố cục chữ của bạn rối rắm và khó đọc. Chữ màu tối trên nền màu tối không phải là một ý tưởng tốt. Hãy chú ý đến sự tương phản và kích thước chữ rõ ràng. Mọi sáng tạo chữ đều cần quan tâm đến “khả năng đọc” nếu không muốn bất kì ai cũng ngần ngại khi đọc nó.

Kết hợp Typography và Photography

Ngoài sự liên kết về nội dung giữa trích dẫn và ảnh, 3 kĩ thuật kết hợp chữ với hình ảnh đơn giản dưới đây chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả rất lớn cho tác phẩm Photo Quote của bạn!

1. Thêm lớp (layer)

Nếu bức ảnh đã bão hòa về màu sắc và ánh sáng,  bạn chẳng tìm ra chỗ nào để đặt văn bản trực tiếp lên ảnh mà không bị mất chữ, mất màu thì một giải pháp đơn giản là thêm một lớp phủ màu mờ cho bức ảnh rồi sau đó thêm văn bản. Việc này cung cấp đủ độ tương phản để trích dẫn trở nên nổi bật, trong khi vẫn giữ lại ý nghĩa hấp dẫn của ảnh nền.

typography-photo-quote-la-gi
typography-photo-quote-la-gi
typography-photo-quote-la-gi
typography-photo-quote-la-gi

2. Chữ là một phần của cảnh

Một cách tuyệt vời để bố cục chữ của bạn hoàn toàn “ăn khớp” với bức ảnh là để chữ hoàn toàn hòa nhập vào khung cảnh trong ảnh. Tuy nhiên, điều này chỉ có tác dụng trong một vài trường hợp (hình ảnh đơn giản, hình và nền phân định rõ ràng) và đòi hỏi kĩ thuật cắt ghép qua photoshop.

typography-photo-quote-la-gi
typography-photo-quote-la-gi

3. Thuận theo Phối cảnh (Perspective)

Phương pháp khác để bức Photo Quote của bạn trở nên cực kì hấp dẫn là để đưa văn bản vào ảnh thuận theo phối cảnh trong ảnh, có nghĩa là, bố cục chữ được nhìn từ góc độ của máy ảnh chứ không chỉ mặt phẳng trên màn hình. Điều này có thể thực hiện một cách tương đối dễ bằng công cụ photoshop. Lựa chọn hình ảnh của bạn, thêm văn bản trích dẫn, chọn nó trong bảng Layer, click chuột phải vào layer và chuyển đổi trích dẫn đến một Smart Object. Với các đối tượng văn bản được chọn, vào Edit> Transform> Perspective (hoặc sử dụng lệnh tắt + T), sau đó chỉ cần lấy một góc và kéo nó cho đến khi văn bản được đặt ở góc độ mong muốn của bạn. Phương án này thích hợp với các bức ảnh chụp đường (đường thẳng kéo đến đường chân trời) hay các bức ảnh có thể xác định phối cảnh dễ dàng.

typography-photo-quote-la-gi
typography-photo-quote-la-gi
typography-photo-quote-la-gi

Nuôi dưỡng cảm xúc để luôn lưu giữ cảm hứng trong thiết kế. Không điều gì có thể ngăn cản sự sáng tạo và sẻ chia của bạn. Còn chần chờ gì nữa, bắt tay làm Photo Quote với câu châm ngôn ý nghĩa mà bạn luôn tâm đắc ngay thôi nào

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm