Đồ Truyền Thống Hàn Quốc - Hanbok Được Giới Trẻ Yêu Thích

Cũng giống như áo dài của Việt Nam hay Kimino của Nhật Bản, Hanbok - Đồ truyền thống Hàn Quốc vô cùng ấn tượng mang đến cho phái đẹp vẻ ngoài uyển chuyển, thu hút. Không chỉ ở Hàn Quốc, ở Việt Nam Hanbok rất được ưa chuộng diện chụp ảnh, biểu diễn. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu về cấu tạo của loại Đồ này để có thể diện đúng cách.

Hãy cùng tìm hiểu về Đồ truyền thống Hàn Quốc để cho cho mình những kiến thức thú vị. 

Đồ truyền thống Hàn Quốc - Hanbok là gì?

Đồ truyền thống của Hàn Quốc được gọi là Hanbok (Hàn Quốc, âm Hán Việt: 韓服 Hàn phục) hay Chosŏn-ot (CHDCND Triều Tiên nghĩa là Triều Tiên Đồ). Hanbok thường có màu sắc sặc sỡ rất đặc trưng với họa tiết đơn giản nhưng đầy thu hút. Đồ này thường được mặc trong các dịp lễ hội như tết, tết trung thu hay các dịp quan trọng như đám cưới. 

Hanbok có nghĩa là Hàn Phục trong tiếng Hán - Việt. Hanbok được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất trong thời kỳ Joseon - triều đại phong kiến cuối cùng của Hàn Quốc kéo dài từ năm 1392 đến năm 1897.

image

Ý nghĩa của Đồ truyền thống Hanbok đối với người Hàn Quốc

Gắn liền với rất nhiều mốc thời gian quan trọng trong lịch sử Hanbok mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người dân Hàn Quốc và đã trở thành biểu tượng văn hóa của đất nước xứ Củ Sâm. Đến nay, mỗi người Hàn Quốc vẫn có thói quen sở hữu ít nhất một bộ Hanbok để diện trong những dịp quan trọng.

Theo quan niệm truyền thống của Hàn Quốc, chiếc áo jeogori - một phần của Hanbok được thiết kế rất rộng nhằm biểu thị cho sự ấm no cũng như tính cách tự do, khoáng đạt của người dân Hàn Quốc. 

Bên cạnh đó, triết lý âm dương ngũ hành cân đối cũng được áp dụng triệt để khi thiết kế Đồ truyền thống. Chính vì vậy một bộ Hanbok truyền thống thường có 5 màu chính là vàng, trắng, đỏ, đen và xanh da trời. Ngoài ra những bộ Hanbok màu trắng cuxngd rất được ưa chuộng bởi theo người dân Hàn Quốc, màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết, trong sáng và chính trực.

Hanbok thường được trang trí bằng các họa tiết như: cây nho, cây lựu, hoa mẫu đơn tượng trưng cho sự trường thọ; ngọn lửa thể hiện sự khôn ngoan;….

H

Đặc điểm Đồ truyền thống Hàn Quốc

Chất liệu được sử dụng làm Hanbok Hàn Quốc

Vào thời kỳ Joseon chất liệu của Hanbok khác nhau thể hiện sự phân biệt vị thế của con người trong xã hội. Hanbok của tầng lớp thượng lưu được làm từ cây gai hoặc một loại vải cao cấp mang đến cảm giác nhẹ nhàng. Những người dân thường chỉ được phép mặc Hanbok làm bằng vải bông bình thường.

Hanbok trong mùa hè thường được lựa chọn những chất liệu nhẹ nhàng nhất nhằm mang lại cảm giác thoải mái dù diện nhiều lớp trên người. Vào mùa thu, Hanbok được may bằng lụa tơ mang đến âm thanh xào xạc mỗi khi bước đi tựa như lá mùa thu rơi. Vào mùa đông Hanbok sẽ được diện kèm áo khoác dày, có lớp bông bên trong nhằm giữ ấm cơ thể.

H

Kiểu dáng của Hanbok Hàn Quốc

Hanbok được chia ra làm 2 loại chính là Hanbok cho nam và nữ. 

Hanbok cho nữ gồm 2 phần chính là: jeogori và chima. Jeogori là phần áo khoác ngắn, chima là váy dài có thắt eo cao. Jeogori có nhiều chiều dài khác nhau, có thiết kế ngắn chỉ vừa đủ che ngực, có thiết kế dài đến eo có hình dáng lưỡi liềm cong 2 bên hoặc chạy thẳng. Hanbok nam bao gồm jeogori, quần baji và áo choàng gọi là durumagi. Áo choàng durumagi thường có chiều dài đến đầu gối, jeogori dài ngang hông và quần baji có dáng rộng, bo gấu. 

Đi kèm với Đồ Hanbok còn có thêm những phụ kiện giúp cho Đồ thêm thu hút và sang trọng hơn. 

image

Màu sắc và họa tiết đặc trưng của Hanbok Hàn Quốc

Người dân Hàn Quốc rất ưa chuộng Hanbok có màu trắng hoặc những tông màu nhẹ nhàng không quá nổi bật để thể hiện địa vị của mình. 

Hanbok thường được nhuộm màu tự nhiên, ví dụ màu đỏ được lấy từ cánh hoa có màu đỏ, quá trình chiết xuất rất lâu và phức tạp đòi hỏi người thợ sự tỉ mỉ và tay nghê cao. Chất lượng màu sắc có sự khác biệt rất nhiều so với những loại thuốc nhuộm nhân tạo.

image

Nét cách tân của Hanbok Hàn Quốc mới so với Đồ truyền thống

Ngày nay khi xã hội phát triển, Hanbok được thiết kế với rất nhiều màu sắc khác nhau mang đến vẻ ngoài nhẹ nhàng, thanh lịch.

Hoa văn trên Hanbok thường thiên về các họa tiết lấy cảm hứng từ thiên nhiên hoặc những hình sang trọng như rồng phượng. Bên cạnh Hanbok truyền thống, ngày nay Hanbok có hai loại phổ biến là Saenghwal Hanbok và Gaeryang Hanbok được thiết kế đơn giản hơn so với Hanbok truyền thống.

image

image

image

Cách diện Hanbok - Đồ truyền thống Hàn Quốc

Để mặc Hanbok đúng cách bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Hanbok của nữ sẽ mặc áo lót màu trắng trước, cố định phần váy bằng dây buộc đi kèm. Tiếp theo đó lớp Hanbok chính bên ngoài cũng được mặc tương tự. Để mặc Hanbok đẹp và đúng cách, bạn cần thắt nơ Georeum thật chỉnh chu, Georeum cần được thắt về bên tay phải người mặc, để nơ có độ rủ mềm mại giữ được nét đẹp nữ tính và thanh lịch của phái đẹp. 

  • Với Hanbok nam có thể mặc baji lót màu trắng trước, sau đó đến jeogori và đến lớp áo mở có dây cùng chất liệu buộc lại. Sau khi hoàn tất bạn có thể khoác baji bên ngoài rồi đến áo khoác. 

image

Phụ kiện không thể thiếu khi diện Hanbok

Jeogori

Jeogori là áo dài tay khoác phần trên, phần Đồ này được sử dụng cho cả nam và nữ. Jeogori bao gồm gil (thân áo), git (dải vải vắt phần cổ áo), dongjeong (phần cổ áo) và gorem (dây buộc bên hông).

image

Chima

Phần thứ 2 là Chima, loại váy mặc kèm với jeogori dành cho nữ. Chima có nhiều chiều dài khác nhau, có thể dài chấm đất, dài đến mắt cá chân hoặc chỉ đến ngang bắp đùi.

image

Baji

Baji là loại quần mặc kèm với jeogori dành cho nam giới. Baji có thiết kế rộng, mềm mại, có phần bo nhẹ gấu quần để người mặc có thể thoải mái ngồi trên sàn.

image

Jokduri

Là loại vương miện được phụ nữ Hàn diện cùng với wonsam (áo choàng dài đặc trưng của cô dâu trong ngày cưới).

image

Dwikkoji

Là loại phụ kiện được sử dụng trong triều đại Joseon dùng để gắn vào bím tóc.

image

Binyeo

Loại kẹp tóc dùng để giữ chặt vương miện trên đầu. Ngoài ra, binyeo còn được dùng để trang trí thêm và khẳng định địa vị của người dùng. Chất liệu, hình dáng và kích thước của binyeo rất đa dạng cho người dùng có thể thoải mái lựa chọn.

image

Một số Đồ Hanbok đặc trưng

Cùng điểm qua những mẫu Hanbok phổ biến rất được ưa chuộng:

Hanbok Truyền Thống Hàn Quốc Rũ Váy Xanh Áo Vàng Lime Mẫu Mới Vải Cao Cấp

H

Hanbok Truyền Thống Hàn Quốc Nữ Váy Hồng Phấn

Không cần để ý đến địa vị xã hội, Hanbok dành cho bất kỳ ai yêu thích Đồ truyền thống. Hy vọng những chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về Đồ truyền thống Hàn Quốc.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm