Top 7 Món Ăn Mang Nét Đặc Trưng Văn Hóa Ẩm Thực Nhật Bản Tháng 3

Nét đặc trưng văn hóa ẩm thực Nhật Bản tháng 3, Top 7 món ăn Nhật Bản mang đầy ý nghĩa văn hóa ẩm thực của đất nước Nhật Bản, Sự giao thoa văn hóa ẩm thực, lịch sử ẩm thực Nhật Bản.

Tháng ba sang, mùa lễ hội xuân ở Nhật Bản được tổ chức linh đình và độc đáo. Lễ hội xuân đã thu hút rất nhiều người dân bản địa cũng như du khách nước ngoài không chỉ bởi vì cảnh đẹp thiên nhiên, văn hóa đặc sắc mà còn vì có thật nhiều những món ăn đẹp đến "nao lòng" được trưng bày khắp mùa lễ hội.

Nét đặc trưng văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Nhật Bản là đất nước của những lễ hội (xem bài viết 16 đợt lịch nghỉ lễ ở Nhật Bản và Ngày lịch đỏ là gì?), cho dù là tới dịp nào trong năm thì hẳn người dân cũng sẽ đang "ăn mừng" một cái gì đó, nào là khoảnh khắc giao mùa, nào là hội ngắm hoa, ngắm trăng... Và đi cùng với những hội hè này thì là những món ăn Nhật Bản đặc sắc phản ánh nét đẹp văn hoá của quốc gia này. Tháng ba sang, hoa đào ở Nhật Bản nở rộ và đồng thời cũng báo hiệu cho một mùa hội xuân tươi đẹp. Những món ăn lạ mắt và tuyệt hảo chiếm trọn ánh mắt của du khách. Hãy cùng Nhatban24h.vn khám phá những món ăn lễ hội vào tháng ba của người dân xứ Phù Tang nhé!

Danh sách top 7 món ăn Nhật Bản mang đúng bản sắc văn hóa ẩm thực của Nhật Bản vào tháng 3

1. Món ăn Hishimochi

Món ăn Nhật Bản Hishi mochi là một món ngọt mang tính biểu tượng của văn hóa ẩm thực Nhật Bản gắn liền với lễ hội "Ngày của cô gái" Hinamatsuri, trùng với ngày dương lịch của Xi lửa. Vào ngày này, gia đình nào có con gái nhỏ sẽ tham gia cầu chúc may mắn và sức khoẻ, cũng như một cuộc sống sung túc và hôn nhân viên mãn trong tương lai cho các em. Vị ngọt có hình thoi và thường được hình thành từ ba lớp mochi đỏ, trắng và xanh lá cây, từ trên xuống dưới. màu xanh lá đươc đặt dưới cùng, tượng trưng cho sự tươi tắn của mùa hè. Màu trắng ở giữa tượng trưng cho những bông tuyết trắng hay sự tinh khiết. Màu hồng/đỏ ở trên cùng tượng trưng cho cánh anh đào ngày mùa xuân hay sự tươi mới. 

Nét đặc trưng văn hóa ẩm thực Nhật Bản

2. Món ăn Sakura mochi

Sakuramochi (桜餅/ さくらもち?) là một loại bánh ngọt wagashi truyền thống tại Nhật Bản với thành phần chính là lớp vỏ bột gạo màu hồng bao lấy nhân mứt đậu đỏ bên trong và bên ngoài cùng là lá cây anh đào được muối. Khá thú vị là lá anh đào bình thường không có mùi gì cả nhưng sẽ có mùi đặc trưng khi được muối và nó sẽ truyền mùi hương này vào bánh, nhưng việc ăn hay không ăn lá muối này thì còn tùy quan điểm của mỗi người. Món này thường được dùng trong các dịp lễ ngắm hoa anh đào vào mùa xuân hay lễ dành cho các bé gái như Hinamatsuri.

Loại bánh này có hai cách làm chia thành hai trường phái dù vẫn gọi chung là sakuramochi nhưng thường sẽ gọi tên để phân biệt vì hình dáng khác nhau là Chōmeiji (長命寺, ちじ vょうめいà Dōmyōji (道明寺, どうみょうじ)

Nét đặc trưng văn hóa ẩm thực Nhật Bản

3. Món ăn Botamochi

Người Nhật cũng có tiết thanh minh. Vào dịp này, họ sẽ đến thăm mộ phần của tổ tiên và dọn dẹp, sau đó sẽ cùng nhau tụ tập và ăn bánh botamochi. Botamochi là một loại món ăn Nhật Bản được làm từ gạo nếp, gạo và bột azuki ngọt. Chúng được làm bằng cách ngâm gạo nếp trong khoảng 1 giờ. Gạo sau đó được nấu chín, và một miếng dán azuki dày được gói bằng tay xung quanh những viên cơm được tạo hình sẵn.

Nét đặc trưng văn hóa ẩm thực Nhật Bản

4. Món ăn Sanshoku Dango

Hanami Dango là một món tráng miệng ngọt ngào thuộc dòng bánh Mochi Nhật Bản, với 3 viên bánh gọi là  Dango, được xâu lại với nhau bằng một cây xiên gỗ. Tại Nhật Bản, vào cuối tháng ba – tháng tư là thời gian ngắm hoa anh đào (hanami). Mọi người đi đến công viên nơi có rất nhiều cây anh đào và ăn uống dưới những tán cây. Món ăn Nhật Bản Hanami Dango là món ngọt phổ biến cho sự kiện này mặc dù nó cũng có sẵn quanh năm ở nhiều cửa hàng bánh tại Nhật Bản.

Hanami Dango có vị ngọt nhẹ và màu sắc đặc trưng của dòng bánh Mochi, thường có 3 viên màu xanh - trắng - hồng. Viên bánh màu xanh lá cây thường lấy màu từ cỏ Yomogi (nấu chín để chắt lấy nước hoặc sử dụng dạng bột), bạn cũng có thể thay đổi bằng bột trà xanh nếu không tìm được nguyên liệu này. Màu hồng là từ các loại thực phẩm có màu đỏ, bạn có thể thêm một số nụ hoa Sakura trên bánh để trang trí cho đẹp và có hương vị của mùa xuân hơn. Nếu bạn thích vị dai của bánh Mochi, hãy thử món tráng miệng này, chắc chắn bạn sẽ thích nó!

Nét đặc trưng văn hóa ẩm thực Nhật Bản

5. Món ăn Chirashizushi

Món chirashizushi (ちらし寿司) (dịch sang tiếng Việt là sushi rời hay sushi trộn) là món ăn đặc trưng của lễ hội này. Vị của món Chirashizushi cũng giống như loại sushi cuộn mà chúng ta đã quen thuộc (nguyên liệu chính là cơm trộn giấm sushi có vị chua ngọt) nhưng được để vào 1 cái tô rồi trang trí rất đẹp mắt với các nguyên liệu có màu sắc sặc sỡ. Đây là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng, dễ làm và rất thích hợp cho các buổi tiệc trong gia đình và đây cũng là món ăn Nhật Bản được yêu thích nhất.

Nét đặc trưng văn hóa ẩm thực Nhật Bản

6. Món ăn Hanami bento

Người Nhật rất thích bento - cơm hộp kiểu Nhật Bản. Hanami bento là các hộp cơm được chuẩn bị trong các chuyến dã ngoại ngắm hoa, các chuyến du xuân đầu năm, hóng gió ở bờ sông trong mùa Hè hay ngắm lá vàng mùa Thu hoặc ngắm tuyết. Người ta đã làm những loại hộp khá công phu để đựng thức ăn vì muốn thưởng thức cả nội dung lẫn hình thức hộp cơm. 

Nét đặc trưng văn hóa ẩm thực Nhật Bản

7. Món ăn Ukishima

Ukishima là 1 loại bánh gần giống với bánh bông lan của phương Tây, ukishima được tạo nên từ bột, trứng và đường. Song bánh lại được hấp thay vì nướng và việc sử dụng nguyên liệu quen thuộc đậu đỏ đã tạo cho ukishima một phong vị món ăn Nhật Bản rất riêng. Ukishima thường có nhiều tầng, vẻ đẹp của nó được thể hiện qua cách bài trí hài hòa mà vẫn phong phú giữa các tầng bánh.

Nét đặc trưng văn hóa ẩm thực Nhật BảnBên trên là bài viết Top 7 món ăn Nhật Bản mang nét đặc trưng văn hóa ẩm thực Nhật Bản vào tháng 3 không chỉ đơn giản là một món ăn thường ngày mà nó còn mang đậm nét văn hóa đặc trưng của đất nước Nhật Bản. Văn hóa ẩm thực của Nhật Bản vừa đa dạng vừa đặc sắc, màu sắc nổi bật, thích mắt khiến bạn vừa nhìn đã muốn thử ngay lấy một miếng, hai miếng, ba miếng và rồi chìm đắm trong vị ngon lạ của chúng. Vậy còn điều gì khiến bạn băn khoăn sang Nhật và thử liền những món ăn này nữa nào?

 

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm