Tình Yêu Là Gì?

Từ các bài hát, bài thơ cho đến tiểu thuyết và phim ảnh thì chủ đề tình yêu vẫn luôn là chủ đề được sử dụng nhiều nhất trong các tác phẩm nghệ thuật qua các thời đại. Bằng chứng lịch sử, văn hóa và thậm chí cả tiến hóa đều cho thấy tình yêu đã tồn tại từ thời cổ đại và ở nhiều nơi trên thế giới.

Sự phức tạp của tình yêu liên quan nhiều đến cách mọi người trải nghiệm nó khác nhau như thế nào và nó có thể thay đổi như thế nào theo thời gian. Hãy cùng mình tìm hiểu về từ khóa “tình yêu” này nhé!

1. Thích, yêu hay “đang yêu”

Một nghiên cứu tâm lý học trong hơn 50 năm qua đã tìm hiểu sự khác biệt giữa thích ai đó, yêu ai đó và “yêu”.

Thích được mô tả là có những suy nghĩ và cảm xúc tích cực đới với một người nào đó và nhận thấy công việc của người đó bổ ích. Chúng ta cũng cảm thấy ấm áp và gần gữi với những người chúng ta thích. Trong một số trường hợp, ta sẽ tỏ ra thân mật với những người này.

love

Khi chúng ta yêu ai đó, ta sẽ trải qua những suy nghĩ và trải nghiệm tích cực giống như khi chúng ta thích một người. Nhưng chúng ta đã trải nghiệm cảm giác quan tâm sâu sắc và cam kết đối với người đó.

“Yêu” bao gồm tất cả những điều trên nhưng cũng bao gồm cảm giác kích thích và hấp dẫn tình dục. Tuy nhiên nghiên cứu về quan điểm của mỗi người về tình yêu cho thấy rằng không phải tình yêu nào cũng giống nhau.

2. Tình yêu nồng nàn và tình yêu đồng hành

TÌnh lãng mạn bao gồm 2 loại: tình yêu nồng nàn và tình yêu đồng hành. Hầu hết các mối quan hệ lãng mạn, dù là khác giới hay cùng giới đều liên quan đến 2 phần này.

Tình yêu cuồng nhiệt là điều mà mọi người thường coi là “đang yêu”. Nó bao gồm các cảm giác đam mê và khao khát mãnh liệt đối với một ai đó, đến mức họ có thể ám ảnh nghĩ về việc muốn ở trong vòng tay của người đó.

Tình yêu

Tình yêu đồng hành mang lại cảm giác mãnh liệt, nhưng nó phức tạp và kết nối với những cảm giác thân mật về tình cảm và sự cam kết với sự gắn bó sâu sắc đối với người bạn đời lãn mạng.

3. Tình yêu thay đổi như thế nào theo thời gian?

Nghiên cứu xem xét những thay đổi trong tình yêu lãng mạn theo thời gian thường thấy rằng mặc dù tình yêu nồng nàn bắt đầu cao nhưng nó sẽ giảm dần trong suốt một mối quan hệ. Có nhiều lý do khác nhau cho việc này.

Khi các đối tác hiểu thêm về nhau và trở nên tin tưởng hơn vào tương lai lâu dài của mối quan hệ, các thói quen sẽ phát triển. Cơ hội để trải nghiệm sự mới lạ và phấn khích cũng có thể giảm đi, cũng như tần suất hoạt động tình dục . Điều này có thể khiến tình yêu nồng cháy giảm dần.

tình yêu

Mặc dù không phải tất cả các cặp đôi đều trải qua sự giảm sút tình yêu nồng nàn, nhưng các nghiên cứu khác nhau báo cáo rằng khoảng 20-40% các cặp đôi trải qua giai đoạn suy thoái này. Đối với các cặp vợ chồng đã kết hôn hơn mười năm, thời kỳ suy thoái mạnh nhất có khả năng xảy ra nhất trong thập kỷ thứ hai.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy hầu hết các mối quan hệ lãng mạn bao gồm cả tình yêu say đắm và tình yêu đồng hành, nhưng việc thiếu vắng hoặc giảm bớt tình yêu đồng hành, hơn cả tình yêu nồng nàn, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ của một mối quan hệ lãng mạn.

4. Lợi ích của tình yêu là gì?

Tình yêu là một cảm xúc giữ cho mọi người gắn kết và cam kết với nhau. Từ quan điểm tâm lý học tiến hóa, tình yêu phát triển để giữ cha mẹ của những đứa trẻ bên nhau đủ lâu để chúng tồn tại và trưởng thành về mặt giới tính.

Khoảng thời gian thơ ấu của con người dài hơn nhiều so với các loài khác. Khi con cái dựa vào người lớn trong nhiều năm để tồn tại và phát triển các kỹ năng và khả năng cần thiết để sống thành công, tình yêu thương đặc biệt quan trọng đối với con người.

Tình yêu không chỉ có nền tảng tiến hóa mà còn bắt nguồn từ sinh học. Các nghiên cứu sinh lý học thần kinh về tình yêu lãng mạn cho thấy những người đang trong cơn say đắm của tình yêu say đắm trải qua sự kích hoạt gia tăng ở các vùng não liên quan đến phần thưởng và niềm vui.

Trên thực tế, các vùng não được kích hoạt cũng giống như các vùng được kích hoạt bởi cocaine. Những vùng này giải phóng các chất hóa học như oxytocin, vasopressin và dopamine, tạo ra cảm giác hạnh phúc và hưng phấn cũng có liên quan đến kích thích và hưng phấn tình dục.

kích thích tình yêu

Điều thú vị là những vùng não này không được kích hoạt khi nghĩ về những mối quan hệ không lãng mạn như bạn bè. Những phát hiện này cho chúng ta biết rằng thích một ai đó không giống như yêu một ai đó.

Hy vọng sau khi tham khảo bài viết này, các bạn có thể hiểu hơn về từ này để đặt cảm xúc với một người khác giới như thế nào là đúng và hiểu đúng đó là cảm xúc như thế nào. Xin chào và hẹn gặp lại!

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm