Tìm Hiểu Về Văn Hóa Nước Mỹ Qua Văn Hóa Con Người Mỹ

Hợp chủng quốc Hoa Kỳ hay nước Mỹ, là một quốc gia đa sắc tộc và văn hóa do lượng người di cư từ khắp nơi trên thế giới từ vài trăm năm về trước. Với sự đa dạng trong nền văn hóa, sự pha trộn của nhiều màu da khác nhau, sau nhiều năm dần hình thành nên một nước Mỹ với nền văn hóa mới lạ, tuy chưa đủ lâu dài, sâu sắc nhưng cũng đã mang những màu sắc riêng biệt. Cùng tìm hiểu thêm về văn hóa nước mỹ những văn hóa đặc trưng của nước Mỹ, mà cụ thể ở đây là văn hóa ứng xử trong cuộc sống giữa người với người.

1. Văn hóa gia đình ở Mỹ

Người Mỹ luôn đề cao tính tự lập, tự chủ, và dù có những mối quan hệ mật thiết trong gia đình song các cá nhân người Mỹ luôn có những độc lập nhất định từ khi còn bé, và cho đến khi lớn, khả năng tự lập của con người sẽ là phương tiện giúp học đứng vững trong xã hội.

Bên cạnh đó, các thành viên trong gia đình cũng luôn được tôn trọng và đảm bảo quyền bình đẳng, khi được quyền nói lên suy nghĩ của bản thân. Đây là một trong những văn hóa hoàn toàn đi ngược lại với những quan niệm phương Đông, khi trong gia đình con cái, người lớp dưới phải luôn tôn trọng, lắng nghe và tuân theo những gì cha mẹ, người bề trên hướng dẫn.

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy, các thanh thiếu niên tại Mỹ, dù kinh tế gia đình có ổn định, khá giả họ vẫn cần được ít nhất một lần tự trải nghiệm cơ hội tìm kiếm đồng tiền. Thậm chí nhiều bạn trẻ còn dành hầu hết thời gian rảnh hoặc những dịp nghỉ hè, nghỉ đông để làm thêm cho kế hoạch học tập ở tương lai. Tại Mỹ, khi bước sang tuổi 18, bạn cần tự đứng vững trên đôi chân của bản thân và không hề có bất kì sự hỗ trợ nào của gia đình.

văn hóa nước mỹ

2. Văn hóa ứng xử giao tiếp của người Mỹ

Là một xã hội tôn trọng quyền bình đẳng, cách xưng hô của người Mỹ cũng đơn giản và thể hiện được tính chất của nó với 2 ngôi xưng “I” và “you”.

Tuy chỉ với 2 ngôi xưng, không có nghĩa người Mỹ mất đi tính lịch sự khi giao tiếp, cách giao tiếp lịch sự của người Mỹ thường chỉ dùng họ mà không gọi thẳng tên, khá giống với cách gọi của người Nhật cùng các danh xưng “Mr” – Ngài hoặc “Ms/Mrs” – Cô/bà… cùng các cách gọi theo cấp bậc của người đó như Doctor – Bác sĩ hoặc Professor – Giáo sư…

Văn hóa giao tiếp của người Mỹ, khá thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề và không vòng vo, ẩn ý. Người Mỹ cũng thích sự thoải mái, cởi mở khi giao tiếp hơn là e dè, ngại ngùng. Nhìn trực diện người đối diện, lắng nghe không ngắt lời và đưa ra những ý kiến theo cảm nhận của bản thân một cách thiết thực, là những cách mà người Mỹ giao tiếp với người thân, bạn bè.

văn hóa nước mỹ

3. Văn hóa cuộc sống

Người Mỹ luôn coi trọng thời gian, và công việc luôn là yếu tố đặt lên hàng đầu mỗi ngày họ thức dậy. Là một trong những xã hội tư bản điển hình, bạn có thể dễ dàng nhận thấy mỗi sáng dòng người tấp nập trên những tuyến đường, tàu điện ngầm, xe bus… để đến kịp chỗ làm. Người Mỹ luôn đi rất nhanh và họ không bao giờ muốn lãng phí một giây phút nào.

Trong học tập và công việc, người Mỹ luôn được kết hợp giữa hai yếu tố thể hiện cái tôi độc lập và khả năng hoạt động nhóm, tập thể. Cá tính người Mỹ thường khá thẳng thắn, họ thích thể hiện bản thân và luôn có chính kiến riêng. Để kiềm chế những cá tính này, giáo dục nước Mỹ thường xuyên có những biện pháp học tập, làm việc nhóm từ khi còn nhỏ cho các cá nhân có thể kìm hãm được cái tôi, và phát triển vì mục tiêu chung.

văn hóa nước mỹ

4. Văn hóa công cộng

Người Mỹ luôn đề cao tính lịch sự, họ khá thân thiện tại nơi công cộng. Khi ở trên đường phố, họ thường dùng những từ “Cảm ơn”, “Xin lỗi” thường xuyên để gây thiện cảm với người đối diện. Tuy vậy họ cũng khá nóng tính, đặc biệt là phái nam, một số cá nhân khi có những bất đồng thường không kiềm chể được bản thân.

Ngoài ra những văn hóa chuẩn mực của con người như xếp hàng, giữ trật tự nơi công cộng, hạn chế sử dụng thuốc lá khi không được phép… cũng là những thói quen người Mỹ luôn có và luôn được giáo dục từ khi còn nhỏ.

Người Mỹ cũng rất tuân thủ pháp luật, hệ thống pháp luật nước Mỹ thường rất nghiêm khắc và có những mức hình phạt khác nhau từ nhẹ như phạt tiền, lao động công ích… cho đến nặng như phạt tù, tù treo hoặc tù giam… để giữ ổn định trật tự xã hội. Tuy vậy, một trong những nguy hiểm tại Mỹ và là vấn nạn nhức nhối qua nhiều năm là quy định được phép sở hữu vũ khí. Tại Mỹ hàng năm, số lượng thương vong do các vụ xả súng trái phép thường rất cao, và là một trong những vấn đề tranh cãi của Mỹ cho đến nay.

Là cường quốc hàng đầu thế giới, Mỹ luôn là miền đất hứa của hàng trăm ngàn người trên thế giới trong suốt nhiều năm. Tuy vậy, không điều gì là hoàn hảo và Mỹ cũng luôn có những bất ổn về mặt xã hội và con người với những vấn nạn gây tranh cãi trong nhiều năm. Trên đây là một số những tìm hiểu về nước Mỹ mà bạn có thể biết trước khi lên đường du học tại quốc gia này.

văn hóa nước mỹ

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm