Tìm Hiểu Văn Hóa Thụy Sỹ Quốc Gia Và Con Người

Thụy Sỹ hay Liên bang Thụy Sỹ là một quốc gia có vị trí địa lý tọa lạc tại vùng Tây Âu, nằm sâu trong lục địa, tiếp giáp với các quốc gia như Pháp, Đức, Ý… Do đặc trưng của vị trí địa lý, Thụy Sỹ là quốc gia có nền văn hóa giao thoa đặc biệt, ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những nền văn hóa của các nước khác, hình thành nên một nền văn hóa mới lạ, sự đa dạng của ngôn ngữ và cá tính riêng biệt của người văn hóa thụy sỹ . Cùng tìm hiểu văn hóa thụy sỹ ngay bây giờ nào.

1. Phong tục truyền thống

Mặc dù văn hóa Thụy Sỹ ngày nay đã bị ảnh hưởng ít nhiều bởi những nền văn hóa ngoại lai, tuy vậy những nét đặc trưng về phong tục truyền thống, văn hoa ứng xử vẫn được người Thụy Sỹ giữ gìn và thực hiện, đặc biệt là vào những dịp lễ truyền thống trong năm như năm mới, lễ ăn mừng vụ mùa thu hoạch…

Một số phong tục truyền thống đặc trưng của người Thụy Sỹ có thể kể đến như là:

– Tập tục đập gỗ đón năm mới của dân làng Hallwil

Hầu hết phong tục này cho dành cho phái mạnh, trai tráng trong làng và cần được luyện tập thường xuyên trước thềm năm mới. Một dàn củi lớn sẽ được dựng ở một quả đồi nào đó gần làng. Khi chuông đỉnh điểm 12 giờ, người dân sẽ đốt lửa và tiến hành đập gỗ cho tới khi dàn củi cháy bị sập. Sau cùng là những hoạt động ăn uống, vui chơi chào mừng năm mới để cầu chúc những điều may mắn, hạnh phúc…

– Tập rục rung chuông, thổi tù tại Laupen

Tại cùng Laupen ở Thụy Sỹ, văn hóa chào năm mới có những khác biệt khi thực hiện những hoạt động như rung chuông và thổi tù với tên gọi là Achetringele.

Tối ngày 31/12, những chàng trai trong làng sẽ tập hợp lại lâu đài Laupen, mang mặt nạn gỗ, mặc áo da thú và cầm một cái chổi khổng lồ dài 5m được làm từ cây bách xù và diễu hành chậm theo từng đoàn. Các em bé theo sau diện Đồ áo ngủ màu trắng, đội mũ chóp nhọn, đeo trên người một cái chuông bò và rung theo mỗi bước đi.

Đoàn diễu hành sẽ tuyên bố thời điểm bắt đầu năm mới, cầu chúc những điều may mắn cùng với những tiếng hú giả, cùng tiếng chuông xen kẽ để chào đón năm mới an lành.

văn hóa thụy sỹ
Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sỹ (ETH Zürich)

Ngành công nghệ là một trong những ngành đang có nhu cầu nhân lực cao không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Kết quả dự báo đến năm 2020 của VietnamWorks, Việt Nam sẽ thiếu hụt hơn 100.000 ứng viên lĩnh vực này mỗi năm. Có thể…

2. Văn hóa ứng xử

Một số cử chỉ, hành động được người Thụy Sỹ thường xuyên áp dụng từ xưa đến nay và dần được xem như những văn hóa thụy sỹ ứng xử thiết thực, như là: tặng hoa không gói bọc cho chủ nhà khi đến dự tiệc, không tặng những loại hoa như hoa hồng đỏ, hoa cúc các loại màu trắng, vàng… Một số địa điểm khi đi dự tiệc sẽ yêu cầu mặc Đồ lịch sự, thậm chí là lễ phục như comple, váy dạ hội… để thể hiện sự tôn trọng. Luôn ăn hết phần ăn của mình và không bỏ thừa.

Người Thụy Sỹ có cách ứng xử, giao tiếp rất lịch sử, tế nhị và đôi khi được nhận xét là khá “lạnh lùng”. Họ thường tránh đề cập đến những vấn đề cá nhân, hỏi về những mối quan hệ, gia đình, con cái, thậm chí người trong gia đình cũng thường hạn chế hỏi về những vấn đề riêng tư để tôn trọng, giữ gìn không gian cho nhau. Tuy vậy trong những mối quan hệ thân thiết người Thụy Sỹ lại rất nhiệt tình, thân thiện.

Lúc giao tiếp người Thụy Sỹ cũng hạn chế đụng chạm người khác quá nhiều, không thực hiện những hành động như bắt chéo tay, chống nạnh hay đút túi quần vì đây là những cử chỉ thể hiện sự thách thức, đề phòng và không tôn trọng người đối diện. Khi gặp mặt nhau, nếu chưa thực sự có mối quan hệ thân thiết, họ chỉ thường ôm nhẹ hoặc bắt tay. Với người thân thì những người khác phái có thể ôm và hôn nhẹ từ 2-3 cái ở 2 bên má, cái hôn nhẹ ở má chỉ mang nghĩa chạm nhẹ và nhanh chứ không phát ra tiếng.

3. Ẩm thực

Văn hóa Thụy Sỹ ảnh hưởng bởi những nét văn hóa của những quốc gia lân cận, do đó nền ẩm thực Thụy Sỹ cũng có những nét pha trộn đặc biệt, tạo nên sự đa dạng cho những món ăn và cách chế biến tại đây.

Những món ăn thường ngày của người Thụy Sỹ thường có khá nhiều chất béo, tinh bột và đặc biệt là không thể thiếu phô mai. Một trong những loại pho mát đặc trưng của người Thụy Sỹ được gọi là pho mát đun, hay “fondue” rất được ưa chuộng không chỉ tại Thụy Sỹ mà còn ở khắp Châu Âu.

Bữa tối của người Thụy Sỹ cũng rất đa dạng, với các tầng món ăn khai vị, chính và tráng miệng khác nhau. Đặc biệt trên bàn ăn của người Thụy Sỹ, thì món chính sẽ có đến 4-5 loại. Bạn sẽ thấy bất ngờ bởi lượng thức ăn nhiều hơn tưởng tượng, song người Thụy Sỹ không bao giờ bỏ thừa trang phục ăn và luôn vét sạch phần đĩa của mình. Đây cũng là một hành động thể hiện sự tôn trọng cho người đã nấu ăn cho mình của người Thụy Sỹ.

4. Ngôn ngữ

Người Thụy Sỹ cũng có thể nói nhiều thứ tiếng khác nhau do ảnh hưởng bởi những nước lân cận. Ngôn ngữ chính là tiếng Đức và được sử dụng nhiều tại vùng miền Bắc, miền Trung và Đông Thụy Sỹ. Trong khi tiếng Pháp được dùng nhiều ở miền Tây và những vùng khác có thể dùng tiếng Ý, tiếng Roman và cả tiếng Anh.

Nếu có cơ hội du học tại đây, vốn ngoại ngữ của bạn sẽ tăng lên nhiều do được tiếp xúc với nhiều thứ tiếng thường xuyên.

Văn hóa Thụy Sỹ có những nét đa dạng rất  thú vị bởi những ảnh hưởng của các nước lân cận. Tuy vậy những văn hóa thụy sỹ đặc trưng của người bản xứ cho đến nay vẫn được giữ gìn và lưu truyền tại những khu vực cách xa thành thị. Con người Thụy Sỹ cũng được nhận xét là rất tiết kiệm, ngay thẳng và tuân thủ kỷ luật. Tìm hiểu về nền văn hóa Thụy Sỹ trước khi du lịch sẽ giúp bạn có thể dễ dàng hòa nhập và làm quen với cuộc sống, văn hóa nơi đây tốt hơn.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm