Tìm Hiểu Đồ Cưới Truyền Thống Việt Nam Qua Các Thời Kỳ

Từ trước đến nay, lễ cưới được xem là ngày trọng đại nhất của mỗi người, đặc biệt là phụ nữ. Vì vậy, người ta hay có câu “cả đời người mới cưới một lần” nhằm ngụ ý về tầm quan trọng của sự kiện này để chuẩn bị thật chu toàn, kỹ lưỡng. Trong đó, Đồ cưới được xem là một trong các yếu tố mà cô dâu chú rể quan tâm nhất.

Hôm nay, mời bạn cùng nhìn lại lịch sử phát triển của Đồ cưới truyền thống Việt Nam để khám phá thêm những nét văn hóa độc đáo của dân tộc!

Đồ cưới Việt Nam theo dòng lịch sử

Đồ cưới Việt Nam theo dòng lịch sử

Tầm quan trọng của Đồ ngày cưới ở Việt Nam?

Nhắc đến lễ cưới, ai cũng mong muốn sự kiện trọng đại này chỉ xảy ra một lần trong đời bởi điều này chứng minh rằng, bạn đã có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc,êm ấm, không có bất kỳ sự đổ vỡ nào xảy ra. Do đó, ở bữa tiệc cuộc đời, ai cũng mong muốn mình thật xinh đẹp, lộng lẫy trước mặt họ hàng, bạn bè 2 bên và cùng lưu giữ những tấm ảnh đẹp.

Ngày bạn khoác lên mình chiếc áo cưới, cuộc đời bạn đã bước sang một trang mới. Không còn độc thân tự do như trước, cũng không còn là những đứa con bé bỏng của ba mẹ, bạn đã thực sự làm chủ một gia đình nhỏ với nghĩa vụ và trách nhiệm đối với những người bạn yêu thương. Vì vậy, Đồ cưới không đơn giản chỉ để giúp cô dân chú rể tỏa sáng mà còn mang ý nghĩa thiêng liêng hơn cả!

Đồ cưới truyền thống Việt Nam qua các thời kỳ

Đồ cưới của người Việt thời vua Hùng

Thời Hùng Vương, hay được biết đến là thời đại Âu Lạc, là một trong những giai đoạn có nền văn hóa đặc sắc nhất nước ta. Để hình dung được Đồ của thời đại ấy, bạn có thể căn cứ các chi tiết được thể hiện trên trống đồng cũng như những cổ vật khác. Theo đó, đàn ông sẽ cởi trần đóng khố, đàn bà sẽ mặc áo yếm dệt họa tiết chim muông, cây cỏ,...

Đồ cưới Việt Nam thời vua Hùng rất chỉnh chu và lộng lẫy. Theo truyền thuyết, trong đám cưới của con gái Hùng Vương thứ 18, cô dâu - Mị Nương đã mặc chiếc áo yếm đỏ dệt hoa văn sắc sảo cùng chiếc đầm dài, đầu đội nón biểu tượng chim hạc. Chú rể - Sơn Tinh cởi trần hay mặc chiếc áo lệch 1 bên vai làm từ lông thú nhằm tôn lên sức mạnh khỏe khoắn. Bộ áo cưới này cũng được xem là lễ phục trong những ngày lễ trọng đại của dân tộc lúc bây giờ.

Đồ cưới Việt Nam trong thời phong kiến nhà Nguyễn

Đồ cưới thời nhà Nguyễn được xem là lộng lẫy nhất lịch sử. Các vị công chúa đầu đội mũ ngũ phượng (mũ có đính 5 con phượng hoàng bằng vàng, ở giữa điểm thêm bông hoa màu đỏ, 2 bên mũ có dây tua được làm bằng trân châu và pha lê), mặc áo bào thêu hoa và chim phượng hoàng cùng với chiếc giày màu đỏ. Vì vậy, bạn có thể hình dung nền văn hóa nước ta thời kì đó hầu như được gắn liền với ý nghĩa của loài chim phượng hoàng!

Áo cưới cổ trang Việt Nam thời Nguyễn
Áo cưới cổ trang Việt Nam thời Nguyễn

Đồ cưới của Việt Nam trong những năm 1920 - 1930

Những năm đầu giai đoạn này, các cô dâu thành thị miền Bắc thường mặc áo cài vạt, bên ngoài khoác áo the thâm, lấp ló bên trong chiếc áo màu hồng hoặc xanh cùng với mặc quần lĩnh. Thêm vào đó, chân sẽ đi giày thêu hạt cườm, cổ quấn khăn và điểm thêm đôi hoa tai bèo.

Với chú rể, Đồ cũng khá đơn giản: bên trong mặc áo dài màu trắng trơn, bên ngoài là áo dài the thâm hoặc sa tanh, đầu đội khăn, chân đi giày Gia định.

Tuy nhiên ở những năm về sau trong giai đoạn này, các cô dâu xuất thân từ gia đình giàu có lại có sự thay đổi về Đồ cưới. Chiếc áo the thâm thay bằng áo thụng màu cam hay đỏ, thêu thêm họa tiết rồng phượng, mặc quần trắng đi giày vân hài, đầu đội khăn vành dây bằng nhiễu (hay thường gọi là cách đội khăn “Hoàng Hậu”).

Đồ cưới người Việt từ năm 1954

Sau thời kỳ Pháp thuộc, áo cưới truyền thống Việt Nam cũng trở nên đơn giản hơn bắt nguồn từ nhận thức cũng như hoàn cảnh lịch sử lúc này (đất nước bị chia cắt). Các cô dâu thành thị thường diện áo dài trắng hay màu nhạt, mặc quần trắng cùng với đi giày cao gót. Còn với chú rể, bộ Đồ cưới sẽ bao gồm áo comple, giày tây và thắt thêm caravat. Ngoài ra, cũng từ thời kì này, hoa cưới cầm tay cô dâu cũng bắt đầu xuất hiện để tô điểm sắc màu cho lễ cưới. 

Áo cưới Việt Nam sau 1954
Áo cưới Việt Nam sau 1954

Đồ cưới của Việt Nam từ sau năm 1975

Sau 1975, đất nước ta đã được thống nhất các miền và tiến hành mở rộng giao lưu với các nước. Vì vậy, những năm đầu thập niên 1980, các mốt thời trang Châu Âu cũng du nhập vào nước ta làm cho Đồ cưới cũng trở nên hiện đại. 

Trong đám cưới của mình, cô dâu thường mặc váy liền có màu trắng hoặc vàng, thiết kế thêm các nếp gấp hay chiết ở ngực, tay và eo kết hợp với đôi giày cao gót trắng và chiếc găng tay voan mỏng. Thêm vào đó, vẻ đẹp cũng cô dâu còn được tôn lên nhờ những chuỗi trang sức kim cương hoặc đá và kiểu tóc phi dê thịnh hành lúc bấy giờ.

Chú rể cũng không kém cạnh cô dâu khi diện áo comple màu be trơn hoặc họa tiết caro, thắt caravat, đi giày da rất lịch sự và sang trọng.

Áo cưới truyền thống Việt Nam sau 1975
Áo cưới truyền thống Việt Nam sau 1975

Đồ áo cưới Việt Nam thập niên 80 đến nay

Theo dòng chảy phát triển của Đồ cưới dân tộc, áo cưới Việt Nam thập niên 80 đến nay lại có xu hướng quay về truyền thống với việc sử dụng phổ biến chiếc dài áo cổ truyền, tuy nhiên nó sẽ được cách tân để thêm phần mới mẻ và nữ tính cho các cô dâu.

  • Áo dài Hoàng Hậu: áo có cổ đứng, tay thụng, ôm sát cơ thể với gam màu đỏ là chủ yếu. Cùng với đó, cô dâu sẽ đội thêm khăn vành, ngực cài hoa, đi giày màu trắng và lựa chọn tone trang điểm nhẹ nhàng, tự nhiên sẽ giúp cho cô dâu nổi bật hơn rất nhiều.

Áo dài cưới hoàng hậu
Áo dài cưới hoàng hậu
  • Áo dài thường: thường lựa chọn vải có tone sáng, kiểu áo này được may ôm sát cơ thể, tay loe, vạt áo dài đến ống chân. Kết hợp với nó là mái tóc xõa tự nhiên hoặc được tết phồng để tăng thêm sự ngọt ngào, nữ tính.

Đồ cưới Việt Nam thời hiện đại
Đồ cưới Việt Nam thời hiện đại

Đồ cưới của một số dân tộc Việt Nam

Cùng với sự phát triển thời trang áo cưới của đất nước, Đồ ngày trọng đại của các cô dâu chú rể người dân tộc thiểu số cũng rất nổi bật và mang nhiều nét đặc trưng riêng. Cùng xem ngay bên dưới nhé!

Đồ cưới của dân tộc Tày

Trong ngày cưới của mình, đôi uyên ương người Tày thường diện Đồ rất đơn giản nhưng không kém phần duyên dáng. Chúng thường được may bằng vải bông hoặc lụa mềm, sử dụng tone chàm, đen làm chủ đạo.

Đồ cưới truyền thống của người Tày
Đồ cưới truyền thống của người Tày

Đồ cưới truyền thống của người Dao

Nếu bạn đã có dịp tham dự đám cưới của người Dao thì chắc chắn rằng sẽ không bao giờ quên được bộ lễ phục của họ. Trang Phục cưới của cả cô dâu và chú rể thường lựa chọn màu đỏ làm chủ đạo với ý nghĩa mang lại sự ấm nó, hạnh phúc và may mắn cho mọi người.

Cô dâu và chú rể người Dao
Cô dâu và chú rể người Dao

Đồ cưới của dân tộc H'mông

Đồ cưới của dân tộc H'mông được may rất kỳ công và tỉ mỉ với màu sắc sặc sỡ sẽ giúp cô dâu và chú rể trở nên nổi bật giữa họ hàng và người dân của buôn làng.

Đặc sắc Đồ cưới Việt Nam của người H’mông
Đặc sắc Đồ cưới Việt Nam của người H’mông

Đồ cưới của người Mường

Trong ngày cưới, cô dâu Mường thường mặc áo ngắn, ống tay dài cùng với chiếc áo yếm bên trong giúp tôn lên nét đẹp đằm thắm, mặn mà của thiếu nữ tuổi đôi mươi.

Áo cưới cô dâu Mường
Áo cưới cô dâu Mường

Từ xưa đến nay, trải qua nhiều biến động lịch sử, Đồ cưới truyền thống Việt Nam cũng đã có nhiều sự thay đổi. Ở mỗi giai đoạn, các cô dâu chú rể sẽ khoác lên mình những bộ Đồ cưới khác nhau, nhưng chung quy lại chúng đều được hình thành từ văn hóa và lịch sử dân tộc. Ngày nay, chúng ta đang sống trong thời kỳ hội nhập và phát triển, dù Đồ cưới đã được cách tân nhiều những vẫn giữ được form dáng truyền thống giúp tôn lên nét đẹp khỏe khoắn của con người Việt Nam.

 

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm