Thúng Tre - Niềm Tự Hào Của Làng Nghề Truyền Thống Việt Nam

Nói tới thúng tre đây là vật dụng gắn liền với các cô các gì ở các miền quê dùng đựng đồ, gánh trang phục mang ra chợ bán hàng, ngày nay ở thành phố thúng bằng tre còn được sử dụng để tại hiện chợ quê, chợ vùng nông thôn.

Để hiểu rõ hơn về sản phẩm này thì cùng tìm hiểu rõ hơn về thúng tre ở bài viết ngày hôm nay nhé!

Thúng tre là gì?

Là vật dụng đan bằng tre được người Việt thường sử dụng để đong đếm, đựng đồ, gánh lúa thóc,… Thời xưa, những người bán buôn gánh 2 thúng tre đầy trang phục ra chợ hoặc đi rao bán hàng trên đường. Đây được coi là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình làng quê Việt Nam. Ngày nay, thúng trở thành vật dụng đơn sơ mộc mạc, chức nhiều nét đẹp truyền thống của dân tộc ta.

Hình ảnh người ta đan thúng tre
Hình ảnh người ta đan thúng tre

Chất liệu và đặc điểm thúng tre

Thúng tre được làm từ tre trúc, một loại cây thân thảo có thân thẳng, cứng và dẻo dai. Tre trúc có nhiều loại, phổ biến nhất là tre lồ ô, tre ngà, tre gai, tre nứa. Tre được chọn làm thúng phải là loại tre già, có thân chắc, không bị sâu bệnh.

Thúng tre có ba điểm đặc trưng như sau

  • Hình vòng cung của thúng được đan bởi những thanh tre mỏng dẹt. Chủ yếu thúng là hình tròn nhưng hiện nay có đa dạng kiểu khác như hình chữ nhật, hình elip, hình vuông. 
  • Miệng thúng có cạp bao quanh phần miệng giúp không bị bung mối đan và tạo nên sự cứng cáp. Phần cạp gồm thanh tre dày uốn cong liên kết với các mối đan bằng dây mây giữ cố định.
  • Thúng sẽ được hun khói để chống mối mọt, tôn lên màu nâu đẹp tự nhiên của thôn quê.Ứng dụng của thúng tre tại tphcm hiện nay

Công dụng của chiếc thúng tre trong đời sống

Thúng tre nay được sử dụng nhiều cho việc trang trí vào các cửa hàng,quán nhậu,quán cà phê theo phong cách cổ truyền. Hay vào các dịp lễ lớn như noel,trang trí tết cổ truyền,như mâm xôi,hay đặt những vật dụng cần thiết như rau, củ quả, hoa tươi,… bán cho khách du lịch…vv

Với thiết kế thanh thoát,uốn lượn chiếc thúng tre đang được đưa cào ứng dụng rất nhiều tại các thành phố lớn dùng cho việc trang trí trong nhà hàng quán nhậu,quán cà phê

  • Chiếc thúng tre dùng đựng hoa quả cho các nhà hàng.
  • Chiếc thúng tre dùng cho các dịp trưng hoa tết.
  • Chiếc thúng tre dùng đựng cây cảnh rất đẹp
  • Chiếc thúng tre dùng decor không gian phòng khách.
Thúng tre - Giá Tốt, Miễn Phí Vận Chuyển, Đủ Loại | Shopee Việt Nam
Hình ảnh chiếc thúng tre cơ bản nhất sau khi đan

Các kích thước của thúng tre phổ biến

Thúng tre có nhiều kích thước khác nhau, tùy theo nhu cầu sử dụng. Thúng tre thường được sử dụng để đựng các vật dụng gia đình như gạo, nếp, ngô, khoai, sắn, rau củ, trái cây,... Ngoài ra, thúng tre còn có thể sử dụng để đựng trang phục chơi, trang phục trang trí,... 

Đường kính thúng tre thông thường là khoảng 30 – 80cm. Cũng có một số kích thước nhỏ hơn để làm thúng tre trang trí, trưng bày có đường kính từ 10 – 25cm. Khi đó nhiều người lầm tưởng đó là rá tre, để phân biệt thì thúng đan khít còn rá đan vấn có lỗ nhỏ.

kich-thuoc-thung
Thúng tre có nhiều kích thước khác nhau

Thúng tre có bền không?

Vật liệu đan bằng tre có độ dẻo dai cao, chịu được sức nặng lỡ, nếu biết cách xử lý thì thành phẩm thúng tre bền hơn rổ nhựa. Những cây tre sẽ được chẻ đôi phơi khô trước khi vót thành các lạt mỏng, tiến hành đan thúng rồi hơ qua khói. Điều này sẽ giúp thúng gia tăng bộ đền, hạn chế mốc và chống mối mọt.

Thúng tre là vật dụng bình dị có rất nhiều ở các miền thôn quê, thúng tre, quang gánh tre là vật dụng được là từ thân của cây mây tre. Đối với thúng tre được làm sâu kết hợp với bộ quang gánh để gánh lúa, thóc.

Thúng tre trước kia và đến cả ngày nay chủ yếu đan thành hình tròn và có cạp ở phần miệng để giúp thúng cứng cáp và không bị bung các mối đan. Và được hằm khói để chống mối mọt.

Thúng tre trước kia và đến cả ngày nay chủ yếu đan thành hình tròn và có cạp ở phần miệng để giúp thúng cứng cáp và không bị bung các mối đan.

Tuy nhiên để bắt kịp với xu hướng của thị trường thúng tre còn được làm nhiều hình dạng khách nhau như hình vuông, hình chữ nhật hoặc hình elip. Cũng giống như mẹt tre thì thúng tre cũng được làm nhiều hình dạng khách nhau để phục vụ thị hiếu của khách hàng, so với thúng tre thì mẹt tre làm đơn giản và thời gian làm nhanh hơn.

thung
Thúng tre cũng được làm nhiều hình dạng khách nhau để phục vụ thị hiếu của khách hàng

Nhiều mẫu mã cùng độ bền cao

Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ người sử dụng, trang phục dùng bằng tre được thiết kế vừa mang chất mộc mạc vốn có vừa toát lên vẻ đẹp hiện đại hợp thời. Bởi thế, các sản phẩm từ ly cốc tre đến chén, đũa, rổ rá tre đều được các nhà sản xuất cho ra đời nhiều mẫu mã mới lạ cả về hình dạng lẫn màu sắc.


Những lý do bạn nên sử dụng thúng tre

Các trang phục dùng bằng tre đều được xử lý cẩn thận ngay từ giai đoạn chọn nguyên liệu, gia công nên đảm bảo được độ bền vững và không bị mối mọt. Hơn thế, khả năng chịu lực tác động lớn khiến trang phục dùng bằng tre khó bị vỡ, trầy xước cũng như giữ được màu và độ sáng trong nhiều năm.

Hướng dẫn cách đan rổ tre, thúng tre

Để tạo ra những chiếc rổ tre, thúng tre chúng ta sử dụng hằng ngày, cũng mất khá nhiều công sức và thời gian để hoàn thiện một sản phẩm.Đơn giản vì nó trải qua nhiều bước từ khâu chọn nguyên vật liệu cho tới đan lát và tạo hình,xử lý sản phẩm. Khác với các sản phẩm nhân tạo là dùng khuôn và sản xuất hàng loạt. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu các bước đan rổ tre,thúng tra được chúng tôi tóm tăt gọn giúp bạn,dễ hiểu và dễ làm.

Bước 1 : Lựa chọn nguyên liệu,dụng cụ.

Nguyên liệu : Tre nứa (chọn loại già dẻo,đốt lóng dài cây còn xanh càng tốt).

Dụng cụ : Dao rựa, kéo cứng, Cái cưa, búa nhỏ, cây đục bằng tre, xiên sắt nhọn, dây mây(dây nhựa),…

Bước 2 : Làm kiềng vành thúng,rổ tre.

Một chiếc rổ, hay thúng tre,mẹt tre… đều cần phải có 2 vành là vành ngoài và vành trong.Bạn nên làm vành ngoài và cố định vòng tròn nó lại trước bằng sợi dây mây hay dây nhựa. Còn vành trong thì chưa cần cố định vòng tròn, sau khi lộng vành vòng ngoài mình mới áp thử vành trong cho vừa vặn mới cố định vòng tròn vành trong này.

Việc làm vành thì dựa vào đường kính mà bạn cắt các ống tre,sau đó chẻ ra lược gọt phần ruột sao cho đều và nắn chỉnh sao cho được đường kính mình cần làm.Ví dụ : Thường vành rổ 30cm thì bản dày từ 1,5 – 2cm , thành vành lượt mỏng tầm 3 – 5mm.

Làm kiềng vành rổ tre thúng tre
Công đoạn làm kiềng vành cho rổ tre, thúng tre.

Bước 3 : Chẻ nan tre.

Ở bước này bạn dùng cái cưa cắt các đoạn tre lựa đoạn ít đốt mắt càng tốt, dựa vào đường kính rổ,thúng mình cần làm mà cắt các đoạn tre có chiều dài phù hợp.Ví dụ : Làm rổ có đường kính 30cm thì cắt đoạn tre là 45cm, cũng tùy vào việc tạo độ nông sâu cho rổ mà cắt đoạn cây tương ứng.

Sau khi đã có các đoạn tre bạn dùng dao rựa để bổ đôi và phân chia nhỏ các nan tre ra, lược mỏng các nan tre và chốt mịn nó. Thông thường nan tre đan các loại rổ,thúng thì bạn chẻ các nan bản 0,5cm-1cm.

Chẻ tre đan lát
Chẻ các nan tre,thanh tre để đan lát

Bước 4 : Tiến hành đan lát.

Sau khi có được các nan tre ưng ý bạn sẽ kết hợp cả chân tay để đan, đầu tiên bạn dùng 2 nan đè lên nhau, tạo thành 1 dấu cộng ở giữa làm tâm.Sau đó lần lượt đưa các nan khác vào và đan dần ra 4 phía, Cứ nan này vạch đè lên nan kia qua lại liên tục.Khi đan vào mà muốn cho các nan nó sát nhau hay cách đều kích thước lỗ mong muốn, bạn dùng đục tre và búa đóng các nan tre vào.

Hướng dẫn dân lát rổ tre
Dùng đục tre để đẩy các nan tre dịch ra vào dễ dàng hơn

Tiếp theo khi đan dần ra 4 cạnh, thì chúng ta lấy các nan nhỏ hơn đan đều và kín sát lại với nhau,nhằm sau này lộng vành dễ hơn và tạo độ sâu cho rổ hay thúng được đẹp và đạt được độ nông sâu mong muốn.

Cách đan lát
Bốn cạnh được đan sát hơn để dễ cho việc lộng vành sau này dễ dàng hơn

Sau khi đan lát xong thì đem tấm mê này phơi dưới nắng để nó khô,để chuẩn bị cho bước tiếp theo.

Tấm mê đan lát
Phơi khô tấm nan mê,trước khi lộng vành.

Bước 5 : Lộng vành cho rổ,thúng tre.

Sau khi đã có được tấm nan mê, bạn đặt nó lên kiềng vành đã làm ở bước 2 ,đối với khi làm rổ hay thúng có đường kính lớn thì nên tìm các loại chậu hay cối có hình tương tự,hoặc đào một hố đất tròn dùng chân tay kết hợp để ép kéo lộng vành cho sản phẩm. Còn đối với làm các loại size nhỏ thì dùng tay nắn chỉnh là được.

Khi lộng vành ép và kéo nắn cho tấm mê có độ chủng sâu xuống theo mong muốn, nắn theo vòng tròn và dùng dây nức cố định tạm từng điểm xung quanh, cứ tiếp tục nắn chỉnh cho ra hình thù chiếc rổ bụng tròn đều ưng ý.

Lộng vành cho rổ tre
Công đoạn lộng vành cho rổ tre

Tiếp theo bạn dùng thanh vành trong đã chuẩn bị ở bước 2 ướm nó vào sao cho vừa kín, đè ép chặt mép nan mê với thành vành bên ngoài. Dùng xiên sắt nhọn chọc mép nan mê dưới vành, mục đích là để dễ xỏ xuyên dây mây cố định vành trong và vành ngoài. Và sau đó dùng kéo hoặc dao cắt bỏ đi phần thừa của các nan tre thừa ra phía trên vành. Trở bản dao đánh lên đầu vành để các nan tre bằng mép vành trong và vành ngoài.

Bước 6 : Nức vành cho sản phẩm.

Ở bước này người thợ sẽ vót 3-5 cọng tre nhỏ thân dẹt, dài dễ uốn cong cặp nó lên phía trên để che đi viền nan mê mình vừa cắt. Sau đó cứ cách đều đoạn dùng xiên sắt nhọn chọc phía dưới mép nan mê, xỏ dây mây hay dây cước cuốn chặt vành trong vành ngoài,cùng các thanh tre nhỏ che viền mê phía trên thật chặt và chắc chắn. Làm tới đâu nắn chỉnh tới đó sao cho sản phẩm sắc sảo và tinh tế nhất.

Đọc thêm :  Hướng dẫn các bước làm nón lá dễ dàng

nức vành sản phẩm rổ tre
Nức vành cho rổ tre thúng tre hay các vật dụng khác tương tự.

Bước 7 : Hoàn thiện sau cùng.

Sau khi đã làm xong bạn cầm nắn để rổ tre,thúng tre có vành và bụng tròn đều,kĩ càng hơn thì bạn dùng khò lửa để thổi đốt đi các lông,xơ tre còn thừa trên sản phẩm. Thông thường người dân sẽ đem vào gác bếp để xông khói chống mối mọt cho rổ rá.Khói sẽ tạo ra một lớp véc ni màu nâu vàng tự nhiên đẹp mắt,đem lại một sản phẩm chắc bền sử dụng lâu dài.

Rổ rá tre các loại
Hoàn thiện rổ rá tre đạt chuẩn để cho ra thị trường.

Những lý do bạn nên sử dụng thúng tre

An toàn cho người sử dụng

Các sản phẩm làm từ tre hoàn toàn được sản xuất từ tre tự nhiên, không dùng phân bón, chất hóa học. Vì thế trang phục dùng bằng tre luôn tạo được lòng tin và sự an tâm cho người dùng về tính an toàn, hợp vệ sinh. Nguy cơ các hóa chất độc hại bị thôi nhiễm vào thức ăn, trang phục uống hoàn toàn được loại bỏ. Không chỉ vậy, trang phục dùng bằng tre cho người sử dụng cảm giác thanh khiết, trọn vị của các loại thức ăn, trang phục uống do không chứa các hóa chất nhân tạo có mùi hương đặc trưng. Những trang phục dùng bằng tre dễ dàng được làm sạch và bảo quản giúp đảm bảo vệ sinh sau khi sử dụng.

Những lý do bạn nên sử dụng thúng tre

Thân thiện với môi trường, tạo không gian xanh

Khác với các sản phẩm từ nhựa chỉ được sử dụng trong thời gian rất ngắn rồi vứt bỏ, trang phục dùng bằng tre có thời gian sử dụng rất dài và là sản phẩm hữu cơ tự nhiên dễ phân hủy. Điều này tạo nên tính an toàn và thân thiện với môi trường sinh thái và sức khỏe cộng đồng. Cụ thể, các ngành hàng ăn uống hiện đang lựa chọn các sản phẩm ly cốc làm từ tre nhằm giảm thiểu sự tác động tiêu cực của rác thải nhựa đến môi trường và cho khách hàng những trải nghiệm về không gian giản dị, thoải mái. Thực tế đã chứng minh trang phục dùng bằng tre đóng góp một phần không nhỏ kiến tạo nên một môi trường xanh hơn và sạch hơn.

Mục đích sử dụng đa dạng

Ngoài việc phục vụ nhu cầu sử dụng hằng ngày, trang phục dùng bằng tre cũng là những món trang phục trang trí nội thất xinh xắn cho nhà khách, nhà bếp, phòng ngủ. Nhiều nhà sản xuất ngày nay đưa ra những dịch vụ in khắc tên, hình ảnh theo yêu cầu vừa tăng tính thẩm mỹ vừa tạo ra một loại hình quà tặng vô cùng ý nghĩa và tinh tế

Ngoài ra thúng tre còn là đạo cụ chụp ảnh, phụ kiện chụp ảnh cầm tay, đạo cụ trang trí,...

Bạn muốn tìm phụ kiện Thúng tre để chụp ảnh, liên hệ BBCosplay. Đa dạng phụ kiện, Đồ cho mùa Tết này. 

Thúng Tre

Xem thêm tại website: bbcosplay.com

Hoặc ghé trực tiêp của hàng theo địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, phường 24, quận Bình Thạnh. 

Số điện thoại tư vấn hotline: 0947.927.017 

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm