Thành Phần Đồ Của Hoàng Đế Nhà Tống - Văn Hóa Hán Phục

Trước đây chúng tôi đã giới thiệu Đồ của triều đại nhà Tống, nhưng hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu Đồ của hoàng đế triều đại nhà Tống sử dụng bộ phim truyền hình Qing Ping Yue (清平乐, Serenade of Peaceful Joy) làm bối cảnh.

Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu

Qing Ping Yue là một sự phục hồi phức tạp và thực tế của Song Renzong (宋仁宗) lấy bối cảnh vào thời Bắc Tống. Trong bộ phim này, Wang Kai (王凯), người đóng vai Song Renzong, về cơ bản phục hồi từ sự xuất hiện của Đồ ban đầu trong bộ sưu tập Song Renzong Seated Axis của Bảo tàng Cung điện Quốc gia Đài Bắc, Đồ, trang điểm và đạo cụ trong bộ phim rất tinh tế và sẽ mang đến cho bạn một phân tích ngắn gọn về Đồ của Song Renzong.

Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu

Futou

Câu chuyện về Futou (幞头) bắt đầu từ thời nhà Đường. Mũ đội đầu phổ biến của nam giới thời Đường không phải là một chiếc mũ hoàn chỉnh mà bao gồm một mảnh vải hình vuông gọi là "Futou" và một tấm che bằng gỗ mía hoặc lưới thép gọi là "Jinzi".

Jinzi được sử dụng để che phần đỉnh của tóc, sau đó Futou được trùm lại, hai góc được gấp lại và thắt nút, và hai góc còn lại được thắt ở phía sau đầu và buông thõng xuống.

Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu

hệ thống của Futou trong thời kỳ đầu Tang

Sau đó, có vẻ như cách đội mũ đội đầu phức tạp và cồng kềnh đã bị loại bỏ, và Futou trở thành một chiếc "mũ" thực sự trong khi vẫn giữ được vẻ ngoài của nó. Trong vài trăm năm tiếp theo, hình dạng của Futou đã thay đổi theo thời trang và thẩm mỹ, với những chiếc sừng lắc lư trở nên dài hơn và thẳng hơn, và sự thay đổi từ hình tròn sang hình vuông, với nhiều thiết kế phóng đại khác với thực tế, như chúng ta đã biết. có thể nhìn thấy trong các bức tranh cổ đại. Trong thời kỳ Ngũ Đại, dạng Futou có sừng thẳng rất phổ biến.

Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu

Điều này cho thấy rằng trong triều đại nhà Tống, hình thức của Futou đã trở thành một dạng mũ đội đầu phổ biến trong nhiều dịp và dành cho mọi tầng lớp xã hội. Trong những bức ảnh tĩnh và phim ngắn do đoàn làm phim phát hành, nhiều dạng khác nhau của Futou được thể hiện trong phim. Trong áp phích, Vương Khải đang mặc Đồ Chiến Giao Phù Đầu (展脚幞头).

Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu

Futou trong tranh cổ

Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu

Futou trong Qing Ping Yue

Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu

duỗi chân

Áo đỏ tay to

Hệ thống y phục của hoàng đế nhà Tống được chia thành ba loại tùy theo dịp và hình thức: áo bào (衫袍), Quy bào (䙆袍) và áo hẹp (窄袍). Chiếc áo choàng dài tay này trong Trục ngồi của Song Renzong thuộc loại Đồ chính thức nhất của hoàng đế về hình thức, còn được gọi là Gongfu (公 服). Công phu có màu vàng đất hoặc vàng nhạt, chủ yếu dùng trong yến tiệc lớn.

Áo bào thời Tống cũng kế thừa hệ thống của triều đại trước, áo bào cổ tròn và ống tay to được phát triển từ Đồ cổ tròn Lanpao (襕袍) du nhập từ Nam Bắc triều, chính Đặc điểm là áo cổ tròn, ống tay hẹp, gấu áo nối với Hằng Lan (横襕) và không có đường xẻ.

Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu

Do đặc điểm của Lanpao không có khe hở và vẻ ngoài tương đối trang trọng mà nó thể hiện, nó ngày càng trở nên trang trọng và hoành tráng từ thời kỳ đỉnh cao của nhà Đường cho đến cuối thời nhà Đường. Ngoài việc giữ lại các tính năng cơ bản, Lanpao chủ yếu được đặc trưng bởi thân dài hơn và tay áo rộng hơn. Kể từ đó, áo choàng cổ tròn đã trở thành một trong những phần mang tính biểu tượng nhất của Đồ và hệ thống đồng phục chính thức.

Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu

áo cổ tròn trong tranh cổ

Do triều đại nhà Tống ưa thích màu đỏ, màu đỏ đã được thêm vào như một trong những màu thay thế cho Đồ chính thức của hoàng đế, và áo choàng đỏ được bao gồm trong triều phục thông thường của hoàng đế, cùng với áo choàng truyền thống ít trang trọng hơn màu vàng nhạt và màu vàng nhạt. . Nói cách khác, mặc dù áo choàng màu đỏ thuộc về phiên bản trang trọng hơn của áo choàng, nhưng màu sắc ít truyền thống hơn của nó khiến nó ngang bằng với Đồ thường được sử dụng nhất của hoàng đế.

Ngoài chiếc áo choàng màu đỏ được thêm vào trong triều đại nhà Tống, chiếc áo choàng màu vàng nhạt của Wang Kai trong ảnh tĩnh là một đại diện trực tiếp cho việc nhà Tống kế thừa hệ thống áo choàng từ triều đại trước.

Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu

Chiếc áo sơ mi cổ tròn và tay to được khai quật từ ngôi mộ của Zhao Boyun (赵伯沄) ở Huangyan, tỉnh Chiết Giang, là bằng chứng mạnh mẽ về hệ thống Đồ chính thức của triều đại nhà Tống. Hơn bảy mươi mảnh quần áo, quần, tất, giày, ủng và phụ kiện được khai quật từ lăng mộ của ông phản ánh chân thực và đầy đủ Đồ nghi lễ và Đồ hàng ngày của các thành viên hoàng tộc trong triều đại nhà Tống.

Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu

Gedai

Gedai (革带, thắt lưng) mà Song Renzong đeo trong bức chân dung là Ting Gedai (双带鞓革带) hai thắt lưng, dường như có hai thắt lưng ở phía trước, nhưng thực tế rõ ràng chỉ là một thắt lưng, nhưng nó bao gồm hai phần. Gedai rộng và dài này vẫn được phát triển từ thắt lưng của triều đại trước, có thể bắt nguồn từ "thắt lưng Diexie (蹀躞带)" được giới thiệu từ phía bắc trong hai triều đại Jin, và phong cách của nó được kết hợp với thắt lưng truyền thống trong các triều đại nhà Tùy và nhà Đường, và bắt đầu được thể chế hóa và đưa vào hệ thống Đồ Trung Quốc .

Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu

Triều đại nhà Tống có hệ thống thắt lưng nhiều lần, và các cấp bậc khác nhau được phân biệt bằng kết cấu, trang trí và màu sắc của thắt lưng. Phần thân chính của thắt lưng da là một chiếc thắt lưng dài và ngắn màu đỏ, cả hai đều được đục lỗ, chiếc thắt lưng dài được trang trí bằng vàng hoặc ngọc vuông từ 9 đến 14 hình vuông, được gọi là "Kua (銙)", được trang trí bằng các họa tiết, hoặc hình quả đào, chiếc thắt lưng dài được đính một chiếc khóa và Chawei (䤩尾, dùng để bảo vệ các đầu của thắt lưng và làm đẹp cho tổng thể), trong khi chiếc thắt lưng ngắn chỉ được đính một chiếc khóa.

Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu

Do thiết kế dài nên một đầu của đai phải được quấn trước người tạo hiệu ứng thị giác như hai mảnh. Cách ăn mặc này đã trở thành một hiện tượng mang tính biểu tượng trong thời nhà Tống và có một số ảnh hưởng đến sự phát triển của thắt lưng ở các thế hệ sau. Từ những bức ảnh tĩnh, Gedai mà Wang Kai mặc tái tạo lại bức chân dung một cách trực quan.

Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu

Thành phần của Đồ Hoàng đế nhà Tống - Văn hóa Hanfu

Trên đây là về Đồ của hoàng đế nhà Tống

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm