Tất Tần Tật Về Áo Bà Ba Và Những Điều Bạn Chưa Biết

Áo bà ba là một trong những loại Đồ truyền thống của ngươi dân vùng Nam bộ. Thiết kế duyên dáng, cùng với lịch sử lâu đời, những chiếc áo bà ba đã trở thành biểu tượng của quê hương vùng sông nước. Hình ảnh cô gái khoác lên mình chiếc áo bà ba cùng chiếc quần đen rộng, thêm một chiếc khăn rằn, nón lá... chính là hình ảnh xuất hiện trong nhiều câu thơ, bài hát. 

Bạn có biết áo bà ba là gì không? Lịch sử ra đời của chiếc áo này như thế nào? Có các mẫu áo bà ba hiện đại nào đẹp?

Cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Lịch sử ra đời của chiếc áo này như thế nào?
 Lịch sử ra đời của chiếc áo này như thế nào?

Áo bà ba là gì?

Áo bà ba là một loại Đồ phổ biến ở các miền quê miền Nam Việt Nam. Áo bà ba còn có tên gọi khác là áo Cánh.

Áo bà ba là loại Đồ truyền thống của phụ nữ miền nam Việt Nam. Một số nơi còn gọi áo bà ba là áo cánh. Được xem như là biểu tượng của người con gái miền Tây dịu dàng, chân chất mộc mạc. Áo thường được làm từ các chất liệu phổ biển như vải lụa, gấm hay vải nâu... Ngoài những chiếc áo bà ba, hình ảnh của khăn rằn, nón lá cũng là thứ cực thân thuộc với đời sống của con người vùng nam bộ.

Áo bà ba là gì?
Áo bà ba là gì?
Thân thiết, mộc mạc
Thân thiết, mộc mạc

Đặc điểm và chất liệu của áo bà ba

Những chiếc áo bà ba ban đầu có thiết kế không có cổ áo, phần thân áo sẽ được dùng vải nguyên mảnh và ghép với hai mảnh của thân trước, sử dụng cúc để nối với nhau. Dáng áo nam thì suông còn áo nữ thì có chít eo để tôn dáng hơn.

Ban đầu, áo bà ba thường được người nông dân mặc nên có những màu đen và màu nâu, chất liệu thô, nhanh khô để tiện lợi hơn. Những chiếc áo của tầng lớp quý tộc, nhà giàu thì sẽ dùng vải lụa tơ tằm hay gấm để may, với bảng màu cực đa dạng.

Cấu tạo của áo bà ba
Cấu tạo của áo bà ba

Cúc áo bà ba cũng có lịch sử thay đổi lớn. Ban đầu loại cúc thường dùng là cúc bấm, sau đó nhiều loại cúc hơn được dùng, như cúc cài, cúc kim loại, cúc ngọc... Điều này cũng giúp cho chiếc áo có điểm nhấn hơn.

Trải qua thời gian dài, những chiếc áo bà ba của miền Nam đã có thêm nhiều sự thay đổi để phù hợp hơn với cuộc sống mới cùng xu hướng thời trang của thời đại. Cũng nhờ thế mà chiếc áo này có thêm sự hiện đại. Một số nhà thiết kế còn cách điệu cho áo thành kiểu cổ tim, cổ tròn, tay ghép hay rắc-lăng,... Cổ lá sen hay áo bà ba cổ cánh én cũng là lựa chọn cho nhiều chị em.

Đa dạng thiết kế hơn
Đa dạng thiết kế hơn

Vải để may áo bà ba có rất nhiều loại, thường được chọn nhất phải kể đến là vải lụa tơ tằm hay vải gấm. Tuỳ theo nhu cầu cũng như tài chính mà bạn sẽ chọn những kiểu áo khác nhau cho mình. Một số loại vải mà bạn có thể tham khảo gồm:

  • Vải gấm: Sự tinh tế của chất liệu gấm sẽ đem đến cho bạn sự thoải mái khi mặc. Thêm nữa là các hoạ tiết, hoa văn được in nổi trên bề mặt của vải cũng giúp cho bạn cuốn hút và sang trọng hơn.
  • Lụa tơ tằm: Là chất liệu không còn xa lạ với các chị em. Vải lụa mềm, óng ả và cực thoải mái khi dùng. Đặc biệt với vải lụa tơ tằm dệt thủ công càng có thể giúp bạn ưng ý hơn. Chất liệu này chắc chắn có thể chinh phục được các khách hàng khó tính nhất.
  • Vải lụa nhân tạo: Nếu tài chính của bạn không đủ để chọn vải lụa tơ tằm thủ công thì những cây lụa nhân tạo cũng đủ khiến cho bạn ưng ý. Công nghệ dệt hiện đại giúp cho áo của bạn mềm mại mà vẫn có độ rủ, khoe trọn dáng hình đẫy đà.
  • Vải voan (chiffon): Chất liệu này cũng rất hợp để may áo bà ba. Mặc thêm cùng quần lụa trắng hoặc lụa đen để outfit xinh đẹp nhất nhé.
  • Ngoài ra còn có một số chất liệu khác như: Kate, đũi, lanh, lụa ngọc trai, satin, nhung,....
Áo bà ba được may nhiều chất liệu
Áo bà ba được may nhiều chất liệu

Nguồn gốc và lịch sử của chiếc áo bà ba

Một số giả thiết về sự ra đời của áo bà bà cho rằng:

Chiếc áo bà ba xuất hiện vào nửa đầu thế kỷ 19, được  Trương Vĩnh Ký  cách tân từ áo của người dân đảo Penang (người  Malaysia  gốc Hoa) cho phù hợp với người Việt.

Tuy nhiên trong Từ điển Pháp Việt   của Trương Vĩnh Ký, tác giả không hề nhắc đến “áo bà ba”.

Theo nhà văn Sơn Nam  trong cuốn Nghi thức và lễ bái của người Việt Nam, trang 24:

Áo bà ba được du nhập vào khoảng cuối thế kỷ 19, Bà-ba là người Hoa lai người Mã Lai ở Mã Lai hoặc Singapore. Vải đen được nhập cảng khá tốt, người Nam Bộ thích mặc kiểu áo vải đen của người Bà-ba nên gọi là áo bà ba. Ngày nay, áo bà ba vẫn có thể gợi sự nghiêm túc nếu đừng loè loẹt, cần nhất là thái độ của người mặc.

Thực tế không có sắc tộc nào được gọi là người Bà Ba với nghĩa “người Mã Lai lai Trung Hoa”. Trên thực tế, chỉ có người Peranakan (Trong tiếng Malaysia và Indonesia, chữ Peranakan đều có nghĩa đen là “hậu duệ”. Khái niệm người Peranakan có nghĩa là “hậu duệ của những người Trung Quốc đến định cư ở những vùng thuộc địa của Anh quốc ở Đông Nam Á.”), thường được gọi là Peranakan Chinese hay Baba-Nyonya, là hậu duệ của những người Trung Quốc nhập cư vào Malaysia từ thế kỷ 15 đến 17.

Lịch sử ra đời của áo bà ba
Lịch sử ra đời của áo bà ba 

Từ ghép “Baba-Nyonya” cũng không phải dùng để chỉ người Bà Ba. Đây là từ dùng để gọi chung cho người Peranakan trong tiếng Malaysia (và cả tiếng Indonesia). “Baba” dùng để chỉ “đàn ông” còn Nyonya dùng để gọi “phụ nữ” ở đảo  Penang  thời Malaysia còn là thuộc địa của Anh quốc.

Ở Malaysia, phụ nữ  Peranakan  có loại áo cánh khá giống với áo bà ba, gọi là  kebaya . Ở Indonesia, người Peranakan cũng có loại áo gần giống với áo bà ba, gọi là kebaya encim (encim có nghĩa là “phụ nữ” trong  tiếng Indonesia ).

Tóm lại, trong những thế kỷ trước, áo bà ba đã xuất hiện tại Việt Nam. Thông qua việc buôn bán, người Việt Nam có thể đã giao lưu văn hóa với người Peranakan, cách tân kiểu áo của họ để có được "áo bà ba" như ngày nay.

Ý nghĩa của chiếc áo bà ba

Chiếc áo bà ba có ý nghĩa như thế nào? Hình ảnh chiếc áo bà ba thường khiến cho chúng ta nghĩ về người mẹ, người chị vùng đất miền Tây chân chất, thật thà. Vừa giản dị mộc mạc mà vẫn đượm tình quê. Đặc biệt vùng miền Tây sông nước, các bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cô gái mặc áo bà ba chèo các con thuyền xuôi ngược.

Hình ảnh chiếc áo bà ba cũng xuất hiện trong những trận chiến oanh liệt của Tổ quốc. Các mẹ, các chị kiên cường, bất khuất tham gia các cuộc chiến để giữ nước, giữ đất quê hương. Dù thời gian có trôi xa đến đâu, hình ảnh này cũng không bao giờ bị lãng quên. Cũng giống như phụ nữ miền Bắc với chiếc áo tứ thân, thì miền Nam là áo bà ba, khăn rằn và nón lá.

Đồ Nông Dân Tứ Thân - Bà Ba
Đồ Nông Dân Tứ Thân - Bà Ba

Nét đẹp của người con gái trong chiếc áo bà ba

Vẻ đẹp của người con gái trong chiếc áo bà ba được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Áo bà ba tôn lên vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ. Chiếc áo ôm sát cơ thể, xẻ tà vừa phải ở hai bên hông giúp khoe khéo đường cong thon gọn, mềm mại của người phụ nữ, mang đến vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng cho người phụ nữ. Chiếc áo có màu sắc tươi sáng, thiết kế đơn giản, không cầu kỳ tạo nên vẻ đẹp thanh thoát, tinh khôi cho người phụ nữ.

Hình ảnh người con gái Nam Bộ trong chiếc áo bà ba đã trở thành một biểu tượng đẹp đẽ trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Chiếc áo bà ba không chỉ là một Đồ truyền thống mà còn là niềm tự hào của người phụ nữ Nam Bộ.

Ngày nay, áo bà ba không chỉ được sử dụng trong đời sống hàng ngày mà còn được sử dụng trong các dịp lễ hội, sự kiện văn hóa. Chiếc áo bà ba không chỉ mang đến vẻ đẹp cho người phụ nữ mà còn góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Khu du lịch Bình Quới: Về với không gian xanh đúng chuẩn Nam Bộ

Địa điểm chụp ảnh áo bà ba

Khu du lịch Bình Quới (Quận Bình Thạnh)

“Làng du lịch Bình Quới” – cái tên đã nói lên phần nào về phong cảnh ở đây. Giữa chốn xô bồ của Sài Gòn vẫn tồn tại một nơi bình yên, như một làng quê. Với cây cối um tùm bao trùm khắp “làng”, chị em có thể thoả thích chụp hình ở mọi khung giờ mà không sợ nắng nhé!Cập nhật 165+ về ảnh chụp với sen đẹp - phanbonvietmy.com.vn

Đầm sen Tam Đa (Quận 9)

Ngoại thành Sài Gòn còn có một địa điểm rất nổi tiếng để chụp hình áo bà ba. Đó là đầm sen Tam Đa quận 9. Mùa sen ở đây thường kéo dài từ cuối tháng 5 đến tháng 7, và thu hút rất nhiều khách du lịch đến chụp hình. Bên cạnh hồ sen còn có rất nhiều hoa được nhà vườn chăm rất đẹp, bạn nào chưa từng đến đây thì hãy sắp xếp thời gian đến một lần, cảnh đẹp ở đây sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

Lăng Ông Bà Chiểu – Tìm về chốn cung đình thời nhà Nguyễn

Lăng Ông – Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)

Do vị trí lăng Ông nằm cạnh chợ Bà Chiểu nên người dân quen gọi chung là lăng Ông – Bà Chiểu để chỉ địa danh này. Đây là là công trình cổ xưa được lưu giữ tới tận ngày nay. Bên trong Lăng có kiến trúc cổ kính với vườn cảnh, nhà bia, lăng mộ, với tường gạch, mái ngói âm dương. Đây là địa điểm lý tưởng để chụp ảnh áo bà ba.

Chùa Bà Thiên Hậu – địa điểm du lịch tâm linh hơn 250 tuổi ấn tượng tại

Chùa Bà Thiên Hậu (Quận 5)

Trên đất Đề Ngạn xưa, người Hoa đã xây dựng nên nơi đây để thờ tự. Chùa xây theo kiến trúc đặc trưng của người Hoa. Gồm Tiền điện, Trung điện và Hậu điện. Đặc biệt là Thiên tỉnh (giếng trời) ở khoảng sân giữa thoáng đãng, đón nhiều ánh sáng. Vẻ cổ kính với sơn son thép vàng tạo nên background lý tưởng cho các nàng đến chụp ảnh với việt phục hay áo bà ba, áo dài.

Khu du lịch Bến Xưa (Quận Gò Vấp)

Công viên rộng lớn ven sông có bể bơi, nhiều nhà hàng trong các tòa nhà kiểu cổ và hồ hoa súng.

Khám phá Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam

Bảo tàng thuốc (Quận 10)

Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam được thành lập năm 2003. Bảo tàng được xây dựng chủ yếu bằng gỗ, được chạm khắc tinh xảo, công phu. Du khách đến đây sẽ được tham quan từ tầng cao nhất xuống dưới.

Tất Tần Tật Về Áo Bà Ba Và Những Điều Về Áo Bà Ba

 Địa chỉ thuê áo bà ba uy tín

Tại Hồ Chí Minh hiện nay có rất nhiều cửa hàng bán và cho thuê áo bà ba đẹp. Các bạn có thể tham khảo một số địa chỉ uy tín trên các trang fanpage Facebook. Hoặc bạn cũng có thể tìm mua online. Với kinh nghiệm lâu năm uy tín trong việc cho thuê áo bà ba, BBCosplay có đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, kích cỡ,... là địa chỉ cho thuê áo bà ba uy tín tại TP.HCM hiện nay. Bạn có thể tham khảo các mẫu áo bà ba tại

Xem thêm tại website: bbcosplay.com

Hoặc ghé trực tiêp của hàng theo địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, phường 24, quận Bình Thạnh. 

Số điện thoại tư vấn hotline: 0947.927.017 

Trang Phục Bà Ba Phu Nhân Tím Gấm

Các ảnh chụp concept bà ba cho bạn tham khảo

Một số ảnh BBCosplay sưu tầm để bạn tham khảo và chụp ảnh cho concept áo bà ba

 

 

 

 

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm