Tại Sao Thất Tịch Lại Có Mưa? Thất Tịch Không Mưa Thì Sao?

Theo văn hóa các nước Đông Á, Thất Tịch 7/7 Âm lịch là ngày trời mưa ngâu. Tại sao ngày Thất Tịnh lại có mưa? Nếu trời không mưa thì sao, có ý nghĩa gì?

Theo dân gian, ngày Thất tịch luôn có mưa, đây là ngày mà Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau. Vậy tại sao ngày này lại có mưa? Có ngày Thất tịch nào không có mưa không? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Tại sao ngày Thất Tịch lại có mưa?

Ngày lễ Thất tịch bắt nguồn từ câu chuyện tình yêu man mác buồn của Ngưu Lang và Chức Nữ.

Tương truyền từ ngàn xưa, có chàng Ngưu Lang hiền lành, chăm chỉ trong một lần đi chăn trâu đã vô tình gặp nàng tiên Chức Nữ xinh đẹp, mang nét dịu hiền, đằm thắm. Chức Nữ là con gái Thiên Hậu xinh đẹp. Hai người đem lòng yêu nhau và có với nhau đứa con kháu khỉnh.

Vào một ngày nọ Chức Nữ phải trở về trời theo lệnh của Thiên Hậu, nàng đành phải rời bỏ chồng và con. Ngưu Lang và các con ở hạ giới ngày ngày nhớ thương nàng nên đã cùng nhau đi tìm Chức Nữ. Nhưng tới sông Thiên Hà, phận là phàm nhân nên họ không thể vượt qua.

Ngày lễ Thất tịch bắt nguồn từ câu chuyện tình yêu man mác buồn của Ngưu Lang và Chức Nữ

Ngày lễ Thất tịch bắt nguồn từ câu chuyện tình yêu man mác buồn của Ngưu Lang và Chức Nữ

Ngưu Lang và hai con quyết không trở về, ngày ngày ngồi đợi bên dòng sông, mong ngày đoàn tụ. Họ biến thành một ngôi sao nhỏ và một ngôi sao lớn chờ đợi tin tức của Chức Nữ.

Thiên Hậu cảm động tấm lòng của Ngưu Lang dành cho Chức nữ nên đã cho phép hai người được gặp nhau vào ngày 7 tháng 7 Âm lịch hằng năm. Họ đoàn tụ trên cầu Ô Thước được đàn quạ trời tạo ra.

Mặc dù đã được gặp nhau nhưng mỗi năm họ cũng chỉ được đoàn tụ một lần và thời gian bên nhau không dài. Mỗi lần gặp nhau, Chức Nữ mang lòng nhớ thương cùng biết bao tâm sự chất chưa trong lòng. Nàng khóc, nước mắt hóa thành cơn mưa tháng bảy ray rứt. Vì thế, hằng năm đến ngày Thất tịch mùng 7 tháng 7 Âm lịch, trời luôn đổ cơn mưa.

2. Trời ngày Thất Tịch không mưa thì sao?

Thực tế ngày 7 tháng 7 âm lịch hằng năm đều có những cơn mưa lất phất và cũng từ truyền thuyết trên mà dân gian quan niệm ngày Thất Tịch (7/7) hằng năm sẽ mưa. Lúc này cũng là lúc Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau.

Tuy nhiên đây cũng chỉ là truyền thuyết lý giải cho việc ngày thất tịch thường mưa. Cũng có khi ngày này không mưa, cũng là lẽ rất thường tình.

Nếu trời không mưa, các đôi thường cùng nhau ngắm sao Ngưu Lang Chức Nữ và thề hẹn. Đêm Thất tịch, chòm sao Chức Nữ sẽ sáng vô cùng.

Thực tế ngày 7 tháng 7 âm lịch hằng năm đều có những cơn mưa lất phất

Thực tế ngày 7 tháng 7 âm lịch hằng năm đều có những cơn mưa lất phất

3. Những hoạt động trong ngày lễ Thất Tịch

Vào ngày lễ Thất Tịch, mọi người thường thực hiện rất nhiều hoạt động, xem như để nhớ đến chuyện tình yêu của Ngưu Lang và Chức Nữ.

Ăn chè đậu đỏ cầu duyên

Vào ngày này, các bạn trẻ thường ăn chè đậu đỏ để cầu tình duyên. Màu đỏ của đậu mang ý nghĩa may mắn, người ăn sẽ mau chóng tìm được ý trung nhân của đời mình.

Ăn chè đậu đỏ cầu duyên

Ăn chè đậu đỏ cầu duyên

Đi chùa cầu điềm lành

Dân gian quan niệm rằng, vào ngày Ngưu Lang, Chức Nữ gặp nhau, đi chùa sẽ mang đến điềm lành cho gia đình, giúp mọi người hòa thuận, hạnh phúc.

Đi chùa cầu điềm lành

Đi chùa cầu điềm lành

Thả đèn lồng

Hoạt động thả đèn lồng cùng người mình thương cũng được các bạn trẻ yêu thích. Những chiếc đèn lồng đại diện cho những ước mong của các đôi trai gái cho một tổ ấm lâu dài.

Thả đèn lồng

Thả đèn lồng

Tặng quà cho người mà mình yêu thương

Ngày Thất tịch, mọi người cũng sẽ dành những phần quà cho người thân để thể hiện tình yêu thương của mình với người đó.

Tặng quà cho người mà mình yêu thương

Tặng quà cho người mà mình yêu thương

Trên đây đã lí giải vì sao Thất Tịch lại có mưa, có ngày thất tịch không mưa không và những hoạt động thường diễn ra vào ngày thất tịch. Hi vọng bài viết sẽ mang đến cho mọi người những thông tin hữu ích.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm