Tại Sao Nhà Tống Lại Coi Trọng Phụ Nữ Hơn Nam Giới

Trong xã hội phong kiến ​​Trung Quốc cổ đại, đàn ông thường được coi trọng hơn phụ nữ. Phụ nữ thường trở thành thuộc hạ của đàn ông và họ không có cơ hội nhận ra mình.

Nhưng trong lịch sử Trung Quốc, chẳng lẽ tất cả các triều đại đều thực sự trọng nam khinh nữ sao? Trên thực tế, nó khác với thời nhà Tống.

Vào thời nhà Tống, hầu hết các gia đình bình thường đều thích sinh con gái. Nếu là con trai, chúng có thể bị cha mẹ bỏ rơi. Nhà Tống là thời kỳ hoàng kim của sự phát triển kinh tế và văn hóa trong xã hội phong kiến ​​cổ đại ở Trung Quốc. Vị trí thống trị của phụ nữ trong xã hội bị ảnh hưởng bởi văn hóa kinh tế của nhà Tống như thế nào?

Ưu điểm của con gái thời Tống:

1. Phụ nữ thời Tống có quyền thừa kế như nam giới, đóng vai trò không thể thay thế trong ngành giải trí và thủ công mỹ nghệ dệt may;

2. Về mặt chính trị, có tới 5 thái hậu nắm quyền trong nhà Tống

3. Vào thời nhà Tống, của hồi môn của phụ nữ khi kết hôn rất phong phú, việc tái hôn của phụ nữ thời nhà Tống không bị phân biệt đối xử.

Tại sao nhà Tống lại coi trọng phụ nữ hơn nam giới?

1. Đạo đức giác ngộ của thời đại

Nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương nghiệp của nhà Tống đã đạt được những thành tựu nổi bật. Phụ nữ dần bước ra khỏi gia đình để tham gia vào các ngành dệt may và tiểu thủ công nghiệp khác.

Nhà Tống áp dụng chính sách khuyến khích buôn bán. Chính sách khai sáng đã khiến cho việc ngoại thương của nhà Tống không ngừng được mở rộng, nhà Tống trở thành một nước buôn bán lớn. Sự phát triển của kinh tế đã trực tiếp kéo theo sự mở mang về tư tưởng và sự khởi sắc của văn hóa.

Đạo đức cởi mở của thời đại đã cải thiện lòng khoan dung của thời đại đối với phụ nữ. Nhà Tống bỏ quan niệm phụ nữ không có tài là có đức. Các tầng lớp phụ nữ đã có cơ hội tiếp xúc với giáo dục văn học nghệ thuật. Nhà Tống cũng cho phụ nữ tự do kết hôn và quyền thừa kế tài sản.

2. Công nghiệp giải trí phát triển

Lý do trực tiếp khiến các gia đình thích có con gái trong triều đại nhà Tống có liên quan mật thiết đến ngành giải trí lúc bấy giờ.

Cuộc sống giàu sang của người dân thời Tống đã thúc đẩy ngành giải trí phát triển nhanh chóng. Từ thơ ca đến nhạc khí và thư pháp, đến luyện võ thuật, thị trường giải trí rộng lớn cần một lượng lớn phụ nữ đa năng để đáp ứng nhu cầu thị trường.

3. Sự khan hiếm nhân tài xuất sắc

Vào thời nhà Tống, geisha không giống như gái mại dâm truyền thống. Nhiều người trong số họ không phải là gái mại dâm, vì vậy họ sẽ không bị coi thường. Nếu họ có thể có cả sự chính trực và khả năng chính trị, họ sẽ không chỉ nhận được nhiều phần thưởng mà còn được công chúng tôn trọng.

Nghệ nhân đời Tống

Sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí đã trở thành trụ cột của nền kinh tế quốc gia của nhà Tống. Để duy trì nền kinh tế quan trọng này, một số chủ sở hữu của Washe rất coi trọng việc tuyển chọn và đào tạo các tài năng giải trí.

Vì vậy, nếu những gia đình bình thường thời Tống sinh con gái, họ sẵn sàng gửi họ đến Xưởng giặt để đào tạo họ học múa hát và nghệ thuật, điều này không chỉ tiết kiệm chi tiêu trong gia đình mà còn tìm được một ngôi nhà tốt cho họ. con gái.

Địa vị của các nghệ sĩ thời Tống cũng giống như minh tinh ngày nay, được vô số người săn đón. Ví dụ, Li Shishi, một geisha nổi tiếng thời nhà Tống, được ma cô nhận làm con nuôi. Ở tuổi 15, bà Li đã trở thành một kỹ nữ múa hát nổi tiếng ở thủ đô. Nàng tài cao học rộng, thiên hạ không dám báng bổ.

Liang Hongyu là một anh hùng nổi tiếng của nhà Tống, người đã chiến đấu chống lại nhà Jin. Vì ông nội và cha cô đã chết trong chiến tranh, Liang Hongyu trở thành gái điếm. Tuy cuộc sống gặp nhiều khó khăn nhưng sự uyên bác và nghị lực của bà đã khiến bà được mọi người kính trọng.

Nhà văn nữ thời Tống

Vào thời nhà Tống, phụ nữ trong các gia đình bình thường có thể đạt được địa vị xã hội và cuộc sống cao hơn bằng cách học nghệ thuật. Và tầng lớp giàu có đặc biệt chú ý đến giáo dục và hiểu biết về văn hóa của phụ nữ, vì vậy vợ và con gái của họ bắt đầu theo đuổi tri thức và tài năng.

Giới trí thức và quan lại thời Tống có trình độ văn hóa cao. Các tác phẩm văn học do họ sáng tác phản ánh sâu sắc mong muốn thoát khỏi khuôn mẫu và đạo đức phong kiến ​​của phụ nữ, những thứ có tác động không thể xóa nhòa đối với văn hóa của phụ nữ ở các thế hệ sau. Trong số đó có Li Qingzhao, Zhu Shuzhen, Wu Shuji và Zhang Yuniang.

Li Qingzhao, một nhà thơ, sinh ra trong một gia đình quan lại khoa học và chịu ảnh hưởng tốt từ văn học nghệ thuật từ nhỏ. Trong những tác phẩm đầu tiên của mình, cô thể hiện cảm xúc của những cô gái nhút nhát và thế giới tiểu thuyết. Sau khi nhà Bắc Tống diệt vong và chồng cô chết trên đường về phía nam, những tác phẩm sau này của cô than thở về trải nghiệm cuộc đời và cảm nhận về sự vô thường của cuộc đời.

Trong các tác phẩm văn học thời Tống, người phụ nữ tỏ ra không muốn thuần phục đạo đức phong kiến. Họ chống lại “tam tòng tứ đức” và theo đuổi sự tương hợp của sự khôn ngoan trong hôn nhân.

Zhu Shuzhen, một nữ thi sĩ thời nhà Tống, đã viết về khao khát tự do hôn nhân của một người phụ nữ. Zhu Shuzhen hối hận cả đời vì lời hứa sai lầm của cha mẹ cô về một cuộc hôn nhân không tình yêu. Trong những ngày không hạnh phúc sau hôn nhân, cô đã để lại nhiều tác phẩm nổi tiếng với nỗi buồn khiến mọi người không khỏi xót xa.

Tóm lược

Sự phát triển kinh tế và văn hóa của nhà Tống đạt đến đỉnh cao trong xã hội phong kiến ​​cổ đại Trung Quốc, trong đó phong tục thích có con gái ở nhà Tống có liên quan mật thiết đến năng suất phát triển của nhà Tống. Trong thời đại của ngành công nghiệp giải trí, phụ nữ có nhiều cơ hội việc làm và cũng có được vị trí cao trong xã hội thông qua nghệ thuật.

Triều đại nhà Tống, với tư cách là một triều đại văn học và học thuật, đã trở thành điểm nóng cho sự phát triển của văn học nữ. Một số lượng lớn các học giả và các thành viên gia đình phụ nữ đã để lại những tác phẩm xuất sắc. Triều đại nhà Tống không chỉ ảnh hưởng đến các thế hệ tương lai với nền văn hóa huy hoàng mà còn thúc đẩy sự trỗi dậy của phụ nữ và sự bình đẳng của con người.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm