Sườn Xám Là Gì? Ý Nghĩa Là Gì - Mặc Sao Cho Đẹp

Bạn thường xuyên bắt gặp hình ảnh các diễn viên diện sườn xám trong các bộ phim truyền hình của Trung Quốc.

Bạn đã từng tìm hiểu về loại Đồ này và biết được ý nghĩa sâu xa của nó chưa? Hãy cùng tìm hiểu về Đồ sườn xám trong bài viết dưới đây nhé.

Sườn xám là gì?

Sườn xám trong tiếng Trung được gọi là 旗袍 qí páo. Đây là Đồ đặc trưng của dân tộc Trung Hoa, mang đậm bản sắc tinh hoa văn hóa của đất nước này. Đồ sườn xám xuất hiện rất nhiều trong các ấn phẩm văn hóa, đặc biệt là các bộ phim Trung Quốc. Người dân Việt Nam chủ yếu biết nhiều đến sườn xám thông qua các bộ phim nổi tiếng như: Mùa quýt chín, Tân dòng sông ly biệt…

Sườn xám là gì?
Sườn xám là gì?

Nguồn gốc của sườn xám

Cho đến hiện tại, sự ra đời của sườn xám vẫn còn nhiều tranh cãi, chia theo 3 trường phái sau:

Trường phái thứ nhất: cho rằng sườn xám bắt nguồn từ triều đại Tây Chu (1046-771 TCN). Theo quan điểm này, sườn xám ngày nay có hình dáng tương đồng với loại váy được cắt hẹp và thẳng của phụ nữ lúc bấy giờ tại Trung Quốc.

Trường phái thứ hai: cho rằng sườn xám là kết quả của sự kết hợp và sáng tạo giữa trường bào truyền thống của người Trung Quốc với váy một mảnh và áo gile của phương Tây.

Trường phái thứ ba: cho rằng sườn xám xuất phát từ người Mãn kể từ khi họ cai trị Trung Hoa vào thời nhà Thanh.

Mỗi trường phái đều đưa ra những lập luận sắc bén vì vậy đến nay, nguồn gốc ra đời của Đồ này vẫn là một ẩn số.

Nguồn gốc của sườn xám
Nguồn gốc của sườn xám

Nét đặc trưng của sườn xám

Cổ áo: có thể là cổ cao, cổ thấp hoặc không cổ.

Tay áo: Tay áo cũng có nhiều kiểu khác nhau từ ống hẹp cho đến ống rộng, tay dài cho đến không tay. 

Thân trước áo: Điểm khác nhau giữa các loại áo sườn xám chủ yếu nằm ở thân trước áo. Thiết kế áo xẻ thẳng, xẻ chéo, xẻ tròn, hai lần xẻ, xẻ kiểu Pipa,...

Hàng khuy: Được thiết kế chéo và chạy dọc một bên sườn.

Tà áo: Tùy theo loại sườn xám sẽ được may xẻ cao, xẻ thấp hay không xẻ.

Đặc biệt, mặt trước của bộ sườn xám có thể được thêu hay in những họa tiết mang đậm nét truyền thống của Trung Quốc như các loại hoa văn rồng phượng, họa tiết xoắn ốc, chim công,...

Ý nghĩa những bộ sườn xám

Sườn xám được coi là biểu tượng cho sự giải phóng người phụ nữ khỏi chế độ nam quyền. Khi chính quyền phong kiến bị lật đổ, các nhà nữ quyền bắt đầu kêu gọi giành lại sự công bằng và quyền lợi cho phụ nữ.

Với những họa tiết tự nhiên, đầy phóng khoáng, sườn xám thể hiện sự sang trọng, vừa dịu dàng lại quý phái của người phụ nữ Trung Quốc.

Trải qua một thời kỳ dài hình thành và phát triển, sườn xám như 1 sợi chỉ dài kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai, giữa cuộc sống với nghệ thuật, giữa văn hóa dân tộc với nghệ thuật phương Tây.

Ý nghĩa những bộ sườn xám
Ý nghĩa những bộ sườn xám

Phối trang phục cùng sườn xám đẹp nhất

Phối sườn xám với quần jeans

Đây là phong cách thời trang cách tân vô cùng độc đáo và mới lạ rất được các cô nàng yêu thích hiện nay. Phần trên của áo vẫn được giữ nguyên thiết kế nhưng có sự thay đổi độ dài của áo ngắn hơn nhiều. 

Phối sườn xám với quần jeans
Phối sườn xám với quần jeans

Mặc sườn xám cùng với chân váy

Các nàng cũng có thể kết hợp áo sườn xám cách tân với chân váy cùng tông màu để tạo nên một set trang phục mang phong cách nhẹ nhàng, nữ tính. 

Mặc sườn xám cùng với chân váy
Mặc sườn xám cùng với chân váy

Mặc sườn xám với quần ống rộng và Sandals

Cách phối trang phục này tương đối mới mẻ và ấn tượng. Để mang lại tính thâm rmyx nhất, tốt nhất bạn nên chọn một chiếc quần đơn giản không quá nổi bật hay quá nhiều họa tiết sặc sỡ. 

Mix cùng quần lửng ống rộng

Một cách mặc sườn xám vô cùng thoải mái mà Liin muốn giới thiệu cho chị em là cách mặc sườn xám với quần ống rộng. Phong cách này vừa hiện đại, trẻ trung mà vẫn giữ được những nét đặc trưng của sườn xám.

Mix cùng quần lửng ống rộng
Mix cùng quần lửng ống rộng

Mặc váy sườn xám có thắt lưng cùng sneaker

Nhiều tín trang phục thời trang còn biến tấu cách mặc sườn xám phối cùng thắt lưng và giày sneaker vô cùng năng động và phá cách.

Mặc sườn xám vào những dịp nào

Sườn xám thường được diện vào những dịp lễ quan trọng như: Tết cổ truyền, đám cưới, trong các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Ngày nay, các giáo viên, hiệu trưởng nữ, các bà mẹ người Trung Hoa cũng mặc sườn xám trong kỳ thi tuyển sinh đại học để thể hiện sự trang trọng và hy vọng những điều may mắn sẽ đến. Ngoài ra, đối với các tín trang phục yêu thích sườn xám còn diện Đồ này như Đồ thường ngày.

Sườn xám cách tân sành điệu, sang trọng
Sườn xám cách tân sành điệu, sang trọng

Sườn xám dành cho nàng dáng người mập

Chú ý chọn cổ áo: Những người dáng mập nên ưu tiên chọn cổ áo tròn, cổ trụ thấp hơi rộng hoặc cổ thuyền hẹp vừa tạo cảm giác thoải mái vừa tạo hiệu ứng thon gọn. 

Thân áo che được khuyết điểm bụng mỡ: Hãy lựa chọn những chiếc áo sườn xám có tà suông theo cơ thể, không nên chọn tà áo quá rộng có thể khiến bạn trông mập hơn.

Họa tiết: bạn nên chọn họa tiết nhỏ, nét mảnh thay vì hoa văn to, đính nổi cầu kỳ sẽ khiến bạn lộ rõ khuyết điểm hơn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về sườn xám mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan giúp bạn phần nào hiểu được sườn xám là gì. 

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm