Sườn Xám Là Gì? Sườn Xám - Nét Đẹp Của Người Dân Trung Hoa

Sườn xám là gì?

Sườn xám là gì? Theo định nghĩa từ cổ xa xưa sườn xám đó chính là một lớp vải choàng ở bên ngoài của chính những người Mãn. Tuy nhiên, nếu xét trên thực tế thì ý nghĩa này hoàn toàn chỉ là theo do dự phỏng đoán chứ hoàn toàn không có một cơ sở nào. Trong sách Biển Từ dịch văn đã viết thì sườn xám đó chính là một bộ Đồ thời nhà Thanh bắt buộc phải mặc với hình thức thiết kế là vạt áo không xẻ, ống tay áo dài từ 3 phân đến 1 thước (theo số đo của đơn vị cổ đo Trung Quốc). Trải qua thời gian cũng như sự thay đổi của con người và thời đại thì thời gian sau đó có thay đổi chút ít từ đó thiếu nữ dân tộc Hán bắt đầu sử dụng và mặc Đồ sườn xám này ngày một nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, ngày nay có rất nhiều kiểu viết về tên gọi của Đồ này bằng tiếng Việt như: sườn/sường, xườn/xường hoặc sám/xám bởi có nhiều cách viết như vậy là chưa có một quy định nào cụ thể về cách gọi của Đồ người Trung Hoa này cả. Nhưng ngày nay, rất phổ biến trên các trang mạng xã hội nhất là kiểu viết sườn xám và xường xám chiếm đa số phần lớn. Nếu như chiếu theo cách phiên âm việt ngữ từ tiếng Quảng Đông thì cách viết đúng nhất cũng chính là xường xám.

Sườn xám là gì? Sườn xám Trung Quốc – nét đẹp của người phụ nữ Trung Hoa
Sườn xám là gì? Sườn xám Trung Quốc – nét đẹp của người phụ nữ Trung Hoa

Lịch sử phát triển của Đồ sườn xám

Bộ sườn xám Trung Quốc đây là Đồ được bắt nguồn từ thời kỳ nhà Mãn Thanh của Trung Quốc lúc này có thể gọi đây chính là sườn xám truyền thống. Thời xa xưa dân tộc người Mãn được gọi là “người Kì” trong Đồ của họ được gọi là áo sườn xám Trung Quốc xưa hay kì trang đều dành cho Đồ của cả nữ và nam. Kiểu Đồ này được thiết kế khá bắt mắt và giúp cho người dùng cảm thấy khi mặc lên rất thoải mái mang một vẻ đẹp tự hào trong văn hóa Đồ của người dân Trung Hoa. Với thiết kế theo kiểu cổ hình tròn, ống tay hẹp, bốn mặt của áo đều xẻ, có khuy chặn, thắt đai lưng và được dùng bởi chất liệu nhiều loại da.

Đồ sườn xám truyền thống của Trung Quốc
Đồ sườn xám truyền thống của Trung Quốc

Trải qua quá trình hình thành và phát triển từ những năm đầu của thế kỷ thứ hai mươi, do có sự hòa hợp trộn lẫn nền văn hóa Tây Phương và nền văn hóa Đồ của triều Mãn nên có nhiều sự cách tân đổi mới về kiểu áo. Đến những năm ba mươi và bốn mươi của đầu thế kỉ, sự thay đổi và cách tân hóa của chiếc áo này đã đạt đến một đỉnh cao mới.

Sườn xám thời kỳ nhà Mãn Thanh
Sườn xám thời kỳ nhà Mãn Thanh

Từ những năm hai mươi, Đồ sườn xám bắt đầu dần xuất hiện nhiều ở trên những con đường ven phố Thượng Hải, từ đó dần dần lan sang nhiều hơn nữa đến Tô Châu, Dương Châu. Cho đến sau này, khi có sự phát triển lớn của ngành thương nghiệp Thượng Hải Hoa Dương mở cửa hội nhập thì Đồ sườn xám đã góp mặt đa dạng và phổ biến hơn nữa được diện bởi những người nước ngoài.

Đến giai đoạn sau này, do ảnh hưởng của nền văn hóa quốc tế, người phụ nữ Thượng Hải đã mạnh dạn hơn khi từ bỏ những kiểu cách đã cũ từ lâu đời xưa. Trong nét đẹp Đồ của người Mãn Thanh cùng với nét đẹp Đồ phương Tây qua sự cải tiến và phát triển hơn nữa thì đây là một Đồ đặc trưng cho vẻ đẹp nữ tính phương Đông mang vẻ đẹp dấu ấn thời thượng. Chưa đầy một năm sau đó, sườn xám đã phát triển rộng rãi và thay thế hoàn toàn những Đồ khác, từ đó đã trở thành nét đẹp trong Đồ chủ yếu của người phụ nữ Trung Quốc với những cách thiết kế và phối trang phục hết sức đa dạng.

Sườn xám sau khi hội nhập nét đẹp Đồ phương Tây và Mãn Thanh
Sườn xám sau khi hội nhập nét đẹp Đồ phương Tây và Mãn Thanh

Kiểu dáng và họa tiết của sườn xám

Có rất nhiều và rất đa dạng các kiểu sườn xám. Tuy nhiên để dễ hiểu sườn xám được phân loại như sau

  • Sườn xám theo kiểu vạt áo như kiểu vạt áo bị vát một bên ở bên dưới cánh tay, kiểu vạt áo một bên ở bên dưới bên hông, kiểu không có vạt ngực áo, kiểu ngực áo một bên dài thẳng
  • Sườn xám theo kiểu tay áo: tay dài, tay lỡ hay tay rộng… hay theo những kiểu áo thông thường, cổ vạt cao, cổ bẻ, áo không cổ…

Về màu sắc thì sườn xám lấy màu chủ đạo là gì? Đối với thời nhà Thanh sườn xám thường lấy hai màu là màu xanh và màu đen làm chủ đạo, tuy nhiên ngoại trừ một số trường hợp thư sinh hay nho sĩ họ sẽ mặc màu trắng, đỏ hay màu tím.

Màu sắc sườn xám của người Mãn Thanh tương đối là phức tạp về độ tương phản màu sắc giữa các bộ phận trên bộ sườn xám. Ngày nay, sườn xám phổ biến thường thấy đó chính là những kiểu sườn xám màu đỏ đậm, màu sắc nổi bật với những kiểu thiết kế vô cùng đa dạng, tôn lên vẻ đẹp nổi bật và tự hào của người phụ nữ Phương Đông

Đồ sườn xám ngày nay lấy tông màu đỏ là màu chủ đạo
Đồ sườn xám ngày nay lấy tông màu đỏ là màu chủ đạo

Nếu các bạn hỏi có sườn xám nam hay áo sườn xám nam không thì mình xin được trả lời đó là không do đây là một loại Đồ riêng dành cho nữ giới.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm