Quần Áo Thời Nhà Tống - Hán Phục Truyền Thống Của Trung Quốc

Quần áo thời nhà Tống chủ yếu đề cập đến quần áo Hán phục thời nhà Tống, bao gồm cả quần áo phổ biến ở thời Bắc Tống và Nam Tống, là một viên ngọc quý trong sự phát triển của lịch sử quần áo.

chức vụ

Sơ lược về quần áo thời nhà Tống

Ban đầu, chức năng của quần áo là che chắn cơ thể khỏi cái lạnh, nhưng với sự phát triển của xã hội, quần áo dần dần được mang những ý nghĩa khác, trở thành một biểu hiện đẳng cấp ở các cấp độ khác nhau.

Trong xã hội phong kiến, lễ phục luôn là một hệ thống quản lý quan trọng của quân chủ. Các lớp học và các dịp khác nhau mặc quần áo khác nhau, điều này không thể vi phạm các quy định.

Quần áo thời nhà Tống - Hanfu truyền thống của Trung Quốc

tranh cổ thời nhà Tống

Hơn nữa, quần áo có thể phản ánh đặc điểm của thời đại. Sự thịnh vượng về chính trị, kinh tế và văn hóa của nhà Đường thịnh vượng, trong một nền tảng xã hội như vậy, đã hình thành nên một đặc điểm Đồ uy nghiêm, cởi mở và tráng lệ.

Trong khi nhà Tống khác với nhà Đường thịnh vượng ở sức mạnh của lực lượng, nhấn mạnh vào văn hóa và quân sự nhẹ, ủng hộ xu hướng xã hội của tư tưởng Tân Nho giáo, khiến Đồ của nhà Tống thay đổi bầu không khí tráng lệ của triều đại trước, trở nên đơn giản và thanh lịch, bảo thủ và hướng nội, nhưng cũng hình thành những đặc điểm nổi bật của riêng mình.

chức vụ

Đặc điểm của quần áo thời nhà Tống 

Phong cách cơ bản và màu sắc

Các đặc điểm Đồ phổ biến trong triều đại Bắc Tống và Nam Tống là phù hợp với cơ thể. Bất kể là quan chức hay dân thường, họ đều ưa chuộng loại váy có cổ thẳng và Duijin (对襟), màu sắc chủ yếu là trang nhã.

Trên cơ sở kế thừa Đồ của nhà Đường, Đồ của nhà Tống được tích hợp tốt hơn với truyền thống. Kinh tế, văn hóa, chính trị của nhà Tống đều đang ở thời kỳ phát triển cực thịnh.

Trong gia đình quan lại thời Tống, quần áo thường rất sang trọng, quần áo của người bình thường cũng rất tinh tế. Đồ của các quan trong triều theo thời nhà Đường, quy cách Đồ và màu sắc của người nhà của các quan thay đổi theo cấp bậc của các quan.

Quần áo thời nhà Tống - Hanfu truyền thống của Trung Quốc

Đồ thời nhà Tống trong phim truyền hình Hoàng gia Nirvana

Đối với người bình thường, nhờ công nghệ nhuộm và dệt tuyệt vời vào thời nhà Tống, họ có thể tạo ra các loại vải có độ bão hòa thấp, cách phối màu quần áo khác với thói quen đỏ tím xanh thời Đường. Hầu hết các màu ánh sáng khác nhau được sử dụng, chẳng hạn như đen-tím, xanh lá cây-trắng và xám bạc.

Vật liệu

Sự phát triển của ngành dệt may vào đầu thời nhà Tống thật đáng kinh ngạc. Việc sản xuất tơ lụa vào thời nhà Tống vượt xa so với thời nhà Đường, điều này không thể tách rời khỏi sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ và sự phát triển kinh tế nhanh chóng vào thời điểm đó.

Sản lượng và chủng loại tơ lụa đời Tống rõ ràng là tăng lên so với đời trước, hình dáng, hoa văn, chất lượng và kiểu dáng của vải lụa cũng được đổi mới rất nhiều.

Có nhiều loại vải lụa thời Tống, như Ling (雅), Luo (罗), Duẩn (satin), Zhijin (gấm), Sha (sợi), Juan (珍绿), Kesi (kesi), v.v. .

Quần áo thời nhà Tống - Hanfu truyền thống của Trung Quốc

 

chức vụ

Phong cách Hanfu cổ điển thời nhà Tống

Vào đầu thời nhà Tống, do cuộc sống thịnh vượng của nhà Đường và sự hỗn loạn và suy thoái của chiến tranh, toàn bộ phong cách quần áo trong thời kỳ này tương đối đơn giản và thanh lịch.

Paoshan ( áo choàng , áo choàng)

Paoshan là quần áo phổ biến của nam giới trong thời nhà Tống, chủ yếu có hai loại, một là Paoshan tay áo lớn, hai là Paoshan bó sát.

Quần áo thời nhà Tống - Hanfu truyền thống của Trung Quốc

  1. Paoshan tay áo lớn

Paoshan tay áo lớn có Jin phía trước (襟, phần trước ngực), eo thường thắt đai, trông trang nghiêm. Paoshan tay áo lớn thường được chia thành Paoshan cổ áo tròn và Paoshan cổ áo cong Fangxin:

  • Paoshan cổ tròn
    • Paoshan cổ tròn thường được cố định với Futou (幞头, mũ dành cho nam giới) và ủng, chủ yếu là quần áo được mặc bởi các quan chức chính phủ trong triều đại nhà Tống.
  • Cổ áo cong Fangxin Paoshan
    • Cổ áo cong Fangxin Paoshan (方心曲领, Fangxin cong collar: một loại trang trí đặt trên quần áo, phần trên hình tròn và phần dưới hình vuông, đó là đặc điểm nổi bật nhất của y phục thời Tống.), chỉ đứng thứ hai đến Mianfu (y phục chính thức được hoàng đế mặc trong một buổi lễ lớn).
    • Sau đó, Paoshan cổ áo cong của Fangxin được thiết lập như một bộ đồng phục phải được mặc trong bất kỳ cuộc họp hoặc buổi lễ lớn nào của triều đình. Hệ thống này đã được sử dụng cho đến thời nhà Minh.
Quần áo thời nhà Tống - Hanfu truyền thống của Trung Quốc

Đồ thời nhà Tống trong phim truyền hình Hoàng gia Nirvana

  • khăn dongpo
    • Vào thời Su Dongpo (1037-1101 sau Công nguyên), đặc điểm nổi bật nhất là chiếc khăn Dongpo, được đặt tên theo cách Su Dongpo thường xuyên mặc. Mọi người nhân cơ hội này để thể hiện tình yêu của họ đối với cảnh quan và thiên nhiên nông thôn, thể hiện một phong cách điềm tĩnh và thanh lịch.

2. Paoshan chặt chẽ

Đúng như tên gọi, mặc ôm sát, eo nhỏ, cổ tay nhỏ, xẻ tà hai bên thuận tiện cử động. Loại Đồ này ít nhiều bị ảnh hưởng bởi một số bộ trang phục Hu.

Shan tay lớn (áo to tay)

"Shan tay lớn" là y phục thường dùng nhất của các cung nữ thời Tống, bởi vì hai ống tay áo rộng nên có tên gọi như vậy. Và những phụ nữ bình thường thường mặc Beizi thay vì loại quần áo này.

Quần áo thời nhà Tống - Hanfu truyền thống của Trung Quốc

Đeo shan tay lớn phải đi kèm với trang phục trang sức lộng lẫy và tinh tế, bao gồm phụ kiện tóc, phụ kiện mặt, phụ kiện tai, phụ kiện cổ và phụ kiện ngực.

Bắc Tử

Beizi thời nhà Tống là Đồ có thể mặc cho tất cả mọi người, không phân biệt nam nữ, già trẻ. Dưới nách và sau lưng có thắt lưng trang trí trang nhã nên nhìn tự do hơn. Đàn ông thường mặc chúng như quần áo bình thường, chủ yếu thích loại quần áo này thoải mái, dễ chịu và giản dị.

Quần áo thời nhà Tống - Hanfu truyền thống của Trung Quốc

Beizi rất phổ biến trong Đồ của phụ nữ. Phong cách chủ yếu là Duijin, mở và đóng từ giữa. Đầm dài quá đầu gối, viền cổ và thân trước thêu ren đơn giản mà đẹp. Vào đầu thời nhà Tống, nó hơi ngắn, sau đó phát triển thành một mẫu tiêu chuẩn có độ dài bằng váy.

Moxiong (đầu ống)

Moxiong được phụ nữ thời nhà Tống mặc là một trong những loại trang phục lót cổ xưa và cũng là một loại Hán phục. Sau khi mặc "Moxiong", toàn bộ ngực và bụng được che phủ và có thể thắt nút hoặc thắt lưng.

Vào thời nhà Tống, phụ nữ thường mặc áo yếm như một phần của áo khoác ngoài. Đồ "Beizi + Moxiong" rất phổ biến vào thời điểm đó.

Quần áo thời nhà Tống - Hanfu truyền thống của Trung Quốc

 

chức vụ

Một sự giàu có lớn của Hanfu

Nói chung, phong cách Đồ của nhà Tống chủ yếu là đơn giản và trang nhã, không sặc sỡ như thời nhà Đường.

Có thể đây là diện mạo chân thực và giản dị nhất của thời nhà Tống, thể hiện đầy đủ những đặc điểm của Đồ truyền thống Trung Quốc cổ đại , đồng thời cũng là di sản vĩ đại mà nhà Tống để lại cho thế giới.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm