Ông Già Noel Có Thật Không? Tìm Hiểu Về Ông Già Noel Trong Dịp Lễ Giáng Sinh

Ông già Noel hay còn gọi là “Santa Claus”, một nhân vật biểu tượng không thể thiếu trong mỗi dịp lễ Giáng sinh. Ông già Noel vào đêm Giáng sinh sẽ lái xe trượt tuyết với những chú tuần lộc bay tới phát quà cho đứa trẻ ngoan. Noel là dịp để người người quay về quây quần với gia đình, trao cho nhau những lời chúc yêu thương và sự tử tế. Đối với những đứa trẻ, đây là dịp được mong đợi hơn cả vì chúng đã cố gắng ngoan ngoãn cả năm để được nhận phần quà từ ông già Noel. Vậy ông già Noel có thật không? Hãy cùng giải đáp câu hỏi trên qua bài viết dưới đây.

Sự tích về ông già Noel

Ông già Noel dựa trên hình ảnh vị thánh Nicolas. Thánh Nicolas sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu có tại Bắc Âu. Từ nhỏ ngài đã là người sùng đạo, có một lòng tin mãnh liệt vào Thiên Chúa và có một tấm lòng bao dung cao cả. Ngài luôn quan tâm những người nghèo khó và giúp đỡ họ.

Một giai thoại nổi tiếng về ngài đó là chuyện về những đồng tiền vàng được bỏ lại trong chiếc tất. Trong một lần đi dạo, thành Nicolas đã gặp một gia đình nghèo có ba người con gái đã đến tuổi trưởng thành, tuy nhiên vì quá nghèo nên không ai muốn lấy những người con gái đó. Buổi tối, ông đã bí mật thả những đồng tiền vàng vào ống khói nhà đó và thật trùng hợp chúng rơi trọn vào trong chiếc tất. Sáng hôm sau, người cha khi thấy điều kỳ diệu đó không khỏi ngạc nhiên và vui mừng khôn xiết thốt lên: “ Cảm tạ ơn Chúa vì ơn lành của người.” Bằng việc giúp đỡ âm thầm đó của ngài Nicolas, ba chị em nhà đó đã tìm được “bến đỗ”, yên bề gia thất.

Thánh Nicolas được dân chúng quý mến bầu làm Giám Mục cho thành phố Myra. Thánh Nicholas đã bị giam cầm vì sự bắt bớ đạo của Hoàng Đế Diocletian, sau đó ông được Hoàng Đế Constantine trả tự do. Dù trải qua nhiều khó khăn, thử thách trong cuộc sống nhưng ngài vẫn luôn có lòng bao dung đối với những mảnh đời bất hạnh. Đặc biệt, ngài có một tình yêu to lớn với những đứa em. Hằng năm mỗi khi vào mùa đông, ngài sẽ mặc thường phục và đến những ngôi làng nhỏ để phát quà dành tặng cho trẻ em. Đây chính là hình ảnh đầu tiên mà người ta biết đến về ông già noel tốt bụng trong bộ trang phục màu đỏ luôn mang những món quà dành cho trẻ nhỏ.

Khi câu chuyện về thánh nhân dần trở nên phổ biến thì ngài được gọi là Sinter Klaas. Sau đó, cái tên Sinter Klaas được đọc lái đi và đến bây thì người ta đã quen với cái tên Santa Claus.

Sự tích về ông già Noel

Truyền thuyết ông già Noel trong dịp lễ Giáng sinh

Hình ảnh ông già Noel cưỡi xe trượt tuyết tuần lộc bay

Trước khi Cơ đốc giáo trở nên hưng thịnh và phổ biến ở châu Âu thì người dân ở khu vực này thường lan truyền về những câu chuyện thần thoại của Bắc Âu và Đức. Trong đó câu chuyện về vị Thần Sấm – Thor là vị thần nổi tiếng nhất ở Bắc Âu vào thời điểm đó.

Theo truyền thuyết kể lại, vị Thần Sấm đã cưỡi một cỗ xe được kéo bởi 2 con dê ma thuật với cặp sừng lớn bay trên bầu trời. Từ trên không trung Thần Sấm đã hét lớn: “Ta là Thor.”

Sau này khi Cơ đốc giáo đã bắt đầu trở nên hưng thịnh thì việc tôn thờ thần Thor dần trở nên suy yếu dần. Thay vào đó là vị Thánh Nicholas, ông là vị Thánh sống trong thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên. Thánh Nicholas sở hữu hình tượng giống với ông già Noel hiện nay với bộ râu trắng, thường diện Đồ màu đỏ và tặng quà cho các em nhỏ.

Chuyện kể rằng Thánh Nicholas đã tìm đường đến Bắc Mỹ khi những người định cư tại Hà Lan, Đức và Scandinavia đi thuyền đến khu vực Tân Thế giới. Vào năm 1812, tác giả người Mỹ Washington Irving đã ví von Thánh Nicholas là người cưỡi trên những ngọn cây; bằng chiếc xe ngựa đó, hàng năm ông mang những món quà đến cho trẻ nhỏ. Đây chính là nguồn gốc về ông già Noel và cỗ xe tuần lộc.

Hình ảnh ông già Noel cưỡi xe trượt tuyết tuần lộc bay

Tại sao ông già Noel chui ra từ ống khói?

Nếu bạn đã từng nghe qua về những câu chuyện Giáng sinh yêu thương, ý nghĩa trong ngày Noel, vậy bạn có biết tại sao ông già Noel lại chui ra từ ống khói để tặng quà chưa? Nguyên nhân đầu tiên là vì vào mùa đông, không khí các nước phương Tây rất lạnh nên sẽ rất khó khăn cho các bé nếu phải đứng ở cửa chính hay cửa sổ để chờ đợi ông già Noel đến tặng quà.

Ngoài lý do trên còn có rất nhiều truyền thuyết tương tự về các vị phù thủy hay một thế lực thần thánh nào đó cũng đi qua đường ống khói để tặng quà cho trẻ nhỏ vào các dịp lễ khác nhau. Một lý do đơn giản nhất mà nhiều người có thể suy nghĩ ra để giải thích cho việc tại sao ông già Noel lại chui ra từ ống khói để tặng quà chính là vì ông sẽ đi phát quà vào buổi đêm, lúc mà tất cả mọi người đều đã chìm vào ngủ, nhà nhà đều đã đóng hết mọi cửa.

Do đó thay vì làm phiền giấc ngủ của mọi người thì ông già Noel sẽ chọn cách chui ống khói để tặng quà. Việc này cũng rất thuận tiện cho ông già Noel khi tặng quà.

Ông già Noel chui ra từ ống khói

Hình ảnh ông già Noel ăn bánh quy và uống sữa

Truyền thống tại nước Anh xưa nay thường để một chiếc bánh mince - một loại bánh ngọt có nhân hỗn hợp các loại trái cây khô cùng gia vị và một ly sữa ấm cho ông già Noel. Một số gia đình sẽ thay thế ly sữa bằng một ly rượu vang sherry - loại rượu vang trắng giúp cơ thể người dùng trở nên ấm áp hơn. Ở Iceland, sữa và rượu sherry sẽ được các gia đình thay thế bằng một cốc bia Guinness nổi tiếng của vùng này.

Hình ảnh ông già Noel ăn bánh quy và uống sữa

Hình ảnh ông già Noel tặng quà cho đứa trẻ ngoan

Theo nhiều truyền thuyết truyền miệng vào ngày lễ Giáng sinh thì ông già Noel chỉ đến nhà những đứa trẻ ngoan và tặng quà cho chúng, còn những đứa trẻ hư ông sẽ thường không bao giờ đến. Do đó nhằm để cho những đứa trẻ mỗi năm đều trở nên ngoan ngoãn hơn, các bậc phụ huynh ỏ châu Âu thường dọa rằng: nếu con không ngoan con sẽ không được ông già Noel ghé thăm và không được nhận quà.

Krampus là một nhân vật có hình dạng xấu tựa như ác quỷ, vai trò của Krampus tương tự như ông ba bị ở Việt Nam nhằm để dọa trẻ. Krampus sẽ xuất hiện ở nơi có đứa trẻ hư vào ngày Noel để dọa các bé.

Trong những truyền thuyết cổ, nhân vật Krampus sẽ bắt cóc những bé hư nếu các bé trong năm đó không ngoan ngoãn và cãi lời cha mẹ, nhẹ hơn là sẽ lấy roi dọa và đáng các bé. Ngày nau người ta chỉ nói rằng Krampus sẽ tặng rất nhiều than đen xì thay vì quà cho những bé hư.

Hình ảnh ông già Noel tặng quà cho đứa trẻ ngoan

Ý nghĩa về hình ảnh ông già Noel

Ông già Noel xuất hiện lần đầu ở Châu Âu, sau đó bóng dáng một cụ già đẹp lão, râu tóc bạc trắng, mặc áo choàng đỏ viền trắng kèm theo thắt lưng da đen, đầu đội mũ chóp đỏ, lưng vác theo một giỏ lớn đây trang phục chơi và bánh kẹo cho thiếu nhi đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Người ta còn thi vị hóa hình ảnh ông già Noel đem theo niềm vui đến cho trẻ em bằng cách cho miêu tả hình ảnh ông già Noel leo qua ống khói lò sưởi, đặt bánh kẹo cùng trang phục chơi vào những chiếc giày cạnh lò sưởi hay chiếc vớ mà các em nhỏ treo sẵn trên cửa sổ. Mục đích chủ yếu là để khuyến khích những đứa trẻ học tập chăm chỉ và ngoan ngoãn để nhận được quà tặng. Sự thật thì ông già Noel không hề tặng quà vào đêm giáng sinh.

Ý nghĩa về hình ảnh ông già Noel

Ông già Noel có thật không?

Ông già Noel hoàn toàn có thật. Hình tượng ông già noel dựa trên hình tượng Đức Giám Mục người Thổ Nhĩ Kỳ - Nicolas.

Làng Santa Claus tại Rovaniemi, Phần Lan là địa chỉ nhận thư của trẻ em từ hơn 190 quốc gia gửi đến ông già Noel hàng năm. Nếu có thể bạn hãy đến địa điểm này khi du lịch ở Phần Lan để tự tay gửi thư cho ông già Noel nhé.

Ngoài ra ở Canada, ông già Noel sở hữu một mã thư tín riêng là H0H 0H0. Tất cả các thư này đều được nhân viên bưu điện đọc và trả lời lại cho gửi gửi.

Cuối cùng là câu chuyện nổi tiếng về Francis Pharcellus Church - biên tập của tờ báo The Sun đã khẳng định ông già Noel có tồn tại. Trong lá thư, ông đã khẳng định dù bạn có nhìn thấy hay không nhìn thấy ông già Noel, thì ông ấy chắc chắn vẫn tồn tại để con người có niềm tin vào sự bao dung và biết cách chia sẻ yêu thương những người khác.

Ông già Noel có thật không?

Những câu hỏi thường gặp về ông già Noel

Tại sao ông già Noel lại mặc quần áo màu đỏ trong ngày Giáng sinh

Với rất nhiều người, ông già thường gắn liền với hai màu đỏ và trắng vì trong đêm Giáng sinh tuyết rơi rất nhiều, áo choàng đỏ sẽ giúp ông già Noel trở nên nổi bật nhất, dễ nhận ra nhất và đẹp nhất giữa khung cảnh bao phủ bởi tuyết trắng. Màu đỏ cũng mang đến sự ấm áp, may mắn, vui nhộn - thể hiện sự mong muốn một mùa Giáng sinh an lành trên khắp thế giới.

Tại sao ông già Noel lại mặc quần áo màu đỏ trong ngày Giáng sinh

Tại sao ông già Noel lại bỏ quà vào trong tất khi tặng quà cho từng nhà

Như các bạn đã biết về câu chuyện sự tích ông già Noel kể trên, sau khi được giúp đỡ người cha của 3 cô con gái đã quyết tâm tìm ra người đưa tiền cho mình. Người cha bí mật nấp ở bếp lò vào mỗi tối cho đến khi bắt gặp giám mục Nicholas thả một túi vàng từ ống khói. Sau đó giám mục Nicholas đã xin người đàn ông đừng nói việc ông đã làm vì không muốn gây sự chú ý với mọi người. Tuy nhiên chẳng mấy chốc, tin đồn lan ra và khi bất cứ ai nhận được một món quà bí mật họ nghĩ ngay đó là món quà của giám mục Nicholas. Cũng chính từ câu chuyện vô tình thả đồng vàng rơi vào tất đã hình thành lên hình ảnh ông già Noel tặng và vào trong tất.

Tại sao ông già Noel lại bỏ quà vào trong tất khi tặng quà

Trên đây là những thông tin chi tiết về nguồn gốc, ý nghĩa của lễ Giáng sinh và ông già Noel có thật không? Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có thêm cho mình những thông tin hữu ích. Trong dịp lễ Giáng sinh sắp tới chúc cho bạn và gia đình luôn hạnh phúc, tràn ngập tỏng tiếng cười. Đừng quên ghé qua website/app IVY moda để lựa chọn cho mình những set trang phục mới cho dịp Giáng sinh năm nay.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm