Những Sắc Màu Độc Đáo Trong Đồ Truyền Thống Ấn Độ

Đồ truyền thống ấn độ
Đồ truyền thống ấn độ

Ấn Độ là một đất nước đa dạng với nhiều nền văn hóa và tôn giáo khác nhau. Tôn giáo, vị trí địa lý… có ảnh hưởng lớn đến cách người dân nghĩ, sống, ăn mặc. Vậy Đồ truyền thống Ấn Độ có những nét đặc trưng văn hóa ra sao?

Đồ ở Ấn Độ khác nhau tùy thuộc vào chủng tộc, địa lý, khí hậu và truyền thống văn hoá của người dân ở mỗi vùng của Ấn Độ. Về mặt lịch sử, quần áo nam và nữ đã phát triển từ những chiếc Langotas đơn giản, và vải nịt để trang trí cho cơ thể để trang trí Đồ không những được sử dụng hàng ngày mà còn trong các dịp lễ hội cũng như các nghi thức và các màn trình diễn khiêu vũ. Ấn Độ cũng có sự đa dạng về dệt, sợi, màu sắc và chất liệu quần áo. Các mã màu được theo sau trong quần áo dựa trên tôn giáo và nghi lễ có liên quan. Đồ truyền thống Ấn Độ cũng bao gồm nhiều loại thêu Ấn Độ.

Đồ truyền thống Ấn Độ nữ

Theo truyền thống, Đồ truyền thống Ấn Độ dành cho nữ không có đẳng cấp, tín ngưỡng và văn hóa là Sari. Sari (saree) là một bộ trang phục dài từ 4-9m, được trang trí theo nhiều phong cách khác nhau rồi quấn quanh người. Cũng như áo dài của Việt Nam hay kimono của Nhật Bản, sari là một loại Đồ truyền thống của phụ nữ Ấn. Điều thú vị là dựa vào màu sắc của sari mà ta có thể biết được tình huống của người đang mặc nó. Ví dụ như các cô dâu hay mặc sari màu đỏ có những sợi chỉ thêu vàng, các quả phụ hay mặc sari trắng đơn giản và không mang trang sức hay vừa mang thai thì phụ nữ sẽ mặc sari vàng để cầu mong an lành cho em bé chưa ra đời,… Sari sẽ khoe được đường cong quyến rũ và che đi khiếm khuyết của cơ thể người mặc. Còn gì tuyệt hơn là một chiếc sari mang đậm truyền thống Ấn Độ để làm quà tặng khi bạn đi du lịch về chứ?

Có những Đồ khác đặc trưng cho từng khu vực hoặc văn hóa cụ thể cũng được coi là một phần của Đồ truyền thống Ấn Độ. Ở Punjab, Đồ truyền thống là Salwar Kameez và ở Rajasthan là Gagra Choli hay còn gọi là Lehenga. Ở Kerala, một phiên bản cũ của sari gọi là Mundum Neriyathum là áo truyền thống Ấn Độ. Ở các vùng khác nhau, Đồ truyền thống Ấn Độ phổ biến nhất là sari được trang trí theo nhiều phong cách khác nhau. Ví dụ, ở Maharashtra là phong cách kachha và ở Gujarat là phong cách pallu.

Cô dâu Ấn Độ trong Đồ truyền thống
Cô dâu Ấn Độ trong Đồ truyền thống

Tuy nhiên, cùng với thời gian, quần áo cũng dần phát triển. Do các yếu tố như toàn cầu hóa và du nhập của phương Tây, phụ nữ ngày nay có một cách tiếp cận hiện đại khi nói đến Đồ. Ngoại trừ thế hệ cũ, những người bảo thủ và chính thống, sari đã được thay thế phổ biến bởi Churidhar-Kurta và Salwar Kameez. Phụ nữ ở hầu hết các độ tuổi bắt đầu từ 18 tuổi đến 90 tuổi thích mặc quần áo ở Salwaar Kameez trong đời sống hàng ngày của họ.

Sari là Đồ truyền thống của phụ nữ Ấn Độ.
Sari là Đồ truyền thống của phụ nữ Ấn Độ.

Vẫn còn một lớp phụ nữ Ấn Độ khác đã tiến một bước nhảy vọt theo hướng hiện đại hóa. Họ thích thời trang hiện đại và được phương Tây hóa hơn như quần, váy, trang phục bộ…

Đồ truyền thống dành cho nam

Ngày nay, khó có thể tìm thấy đàn ông Ấn Độ mặc Đồ truyền thống trong nước. Chỉ trong những dịp đặc biệt như đám cưới hoặc lễ hội, một số ít nam giới của Ấn Độ mới mặc Đồ truyền thống. Nhưng ở các vùng nông thôn, đối với người cao tuổi, đó lại là một phần của cuộc sống hàng ngày của họ.

Các Đồ truyền thống cho người đàn ông Ấn Độ về cơ bản là Dhoti kết hợp với Kurta và Gandhi Ttopi hoặc Oagri. Dhoti là miếng vải chữ nhật dài khoảng 4-5m, quấn quanh thắt lưng, trông giống như váy. Nó được kết hợp với chiếc áo được gọi là Kurta, dài hơn một chiếc áo sơ mi với hai khe hở ở mỗi bên.

Đồ truyền thống Ấn Độ nam
 Đồ truyền thống Ấn Độ nam

Sherwani là một loại Đồ truyền thống Ấn Độ, thường được mặc với churidars và đôi khi một chiếc khăn được thêm vào Đồ. Nhưng từ thời điểm sau khi người Anh cai trị, ở Ấn Độ đã áp dụng văn hóa quần áo hiện đại hơn. Ngày nay, bạn có thể nhìn thấy nam giới trong quần jean, áo sơ mi và áo phông… theo phong cách phương Tây rất phổ biến.

Sherwani là một loại Đồ truyền thống Ấn Độ
Sherwani là một loại Đồ truyền thống Ấn Độ

Ngoài ra, màu sắc, kết cấu và vật liệu của Đồ cũng rất đa dạng. Tùy thuộc vào sắc tộc và sở thích văn hóa Đồ, lựa chọn màu sắc lại có sự khác nhau. Ví dụ, màu đỏ được coi là tốt lành đối với người Hindu cho nhiều dịp thiêng liêng và lễ hội. Người Hindu mặc màu trắng trong tang lễ, trong khi người Ki tô giáo mặc trang phục trắng cho đám cưới.Ấn Độ đang dần thay đổi và bạn sẽ không cần phải lo lắng nhiều về mặc gì khi đến đất nước này. Nhưng nếu có dịp, hãy thử khoác trên mình những bộ Đồ truyền thống Ấn Độ để hiểu hơn về văn hóa tại đây.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm