Những Nét Đặc Trưng Về Văn Hóa Và Con Người Singapore

Nếu nói Mỹ là một quốc gia đa dạng nền văn hóa và màu da lớn nhất  thế giới, thì Singapore cũng có những nét tương đồng về sự đa dạng văn hóa, với nhiều quốc tịch của khu vực Đông Nam Á. Văn hóa Singapore có sự pha trộn rõ rệt giữa Hoa, Indo, Malay và cả phương Tây, tạo nên một thể thống nhất mà không hề bị tách biệt. Cùng tìm hiểu những nét đặc trưng về văn hóa và con người singapore

1. Nguồn gốc hình thành nên Singapore

Được khai phá bởi Thomas Stamford Raffles vào năm 1819 và dần trở thành đầu mối giao thương, hải cảng sầm uất nhất lúc bấy giờ. Singapore từ một làng chài nhỏ bé không mấy ai biết đến và trở thành nơi cảng vận chuyển, giao thương giữa tàu thương nhân giữa các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia – bán đảo Mã Lai và Trung Đông.

Vào thế kỉ 19, Singapore đã trở thành quốc gia có nhiều sự đa dạng văn hóa nhất, với sự có mặt của rất nhiều người dân có quốc tịch gốc ở các nước khác nhau. Từ đó cho đến nay, Singapore đã trở thành một quốc gia độc lập. Trong đó người Hoa chiếm nhiều nhất với 74,2% dân số, người Mã Lai hay Malay – những cư dân đầu tiên tại Singapore chỉ chiếm hơn 13%. Còn lại là dân số của người gốc Ấn, lai Á Âu, Peranakan và các dân tộc khác.

Hiện nay, Singapore cũng là điểm đến làm ăn, xây dựng sự nghiệp của nhiều người trên thế giới. Tạo nên một thể đa văn hóa, với nhiều màu da ở trên đường phố Singapore.

những nét đặc trưng về văn hóa và con người singapore

2. Văn hóa Singapore

Như đã nêu, Singapore có sự đa dạng văn hóa khá độc đáo bởi được pha trộn bởi nhiều nền văn hóa nước bạn. Văn hóa của lớp người Hoa hay Mã Lai ở Singapore ít nhiều cũng đã dần hình thành những khác biệt riêng trong ẩm thực, Đồ dân tộc, cách ứng xử, phong tục tập quán. Nếu nói Việt Nam có 54 dân tộc, với những nét văn hóa đặc trưng riêng thì  văn hóa Singapore cũng như vậy.

Singapore cũng là quốc gia đa ngôn ngữ: với nhiều thứ tiếng được sử dụng, trong đó Tiếng Anh được chọn lựa là ngôn ngữ chính thức. Ngoài ra những ngôn ngữ như Malay, Tiếng hoa… cũng được nhiều người dân sử dụng trong gia đình.

– Văn hóa ẩm thực:

Ẩm thực Singapore là sự pha trộn giữa công thức chế biến của người Hoa, Malay, Ấn… tạo nên những nét đặc trưng, thu hút khách du lịch mỗi khi đến với Singapore.

Những món ăn đặc trưng được người Singapore yêu thích nhất có thể kể đến như:

  • Cơm gà Hải Nam: với thịt gà luộc, xắt lát và dùng cùng với cơm nấu bằng nước luộc gà.
  • Laska: món mì sợi, dùng chung với cà ri nước dừa cùng tôm, trứng, thịt gà, sò…
  • Char kway teow: món bánh phở xào với tương ngọt cùng giá, phần bánh nhân cá và khoai tây cùng sò, lạp xưởng…
  • Satay: món thịt xắt lát được xiên vào thành từng que, nướng trên lửa than và dùng với nước sốt đậu phộng.
  • Roti prata: món bánh kép giòn của người Ấn, dùng chung với nước sốt cà ri.
  • Teh tarik: là nước trà pha chung với nước đậu đặc, được rót nhiều lần để tạo hỗn hợp bọt kem lỏng bên trên.

– Lễ hội

Singapore cũng có rất nhiều lễ hội khác nhau, mà bạn có thểm thấy khi du lịch hoặc học tập tại đây. Những lễ hội nổi tiếng nhất có thể kể đến là:

Lễ hội Thaipusam: Được tổ chức vào ngày ½ , đây là lễ hội đầy màu sắc và được trau chuốt về mặt nghi thức nhất tại Singapore. Sự kiện được tổ chức hàng năm nhằm tỏ lòng thành kính với Chúa tể Murugan, thần của người Hindu, vì đã được giúp đỡ có được những ước nguyện và sức khỏe.

Lễ hội lì xì Singapore River Hongbao: Chủ đề của lễ hội là hướng đến sự đầy đủ, sung túc với những trang trí ấn tượng ở ngoài trời, cùng các lễ hội hoa đăng và những chiếc lồng đèn.

những nét đặc trưng về văn hóa và con người singapore

3. Con người Singapore

Từ nguồn gốc dân tộc khác nhau mà người Singapore cũng có những văn hóa ứng xử khác nhau. Nhìn chung những đặc điểm  sau có thể dùng để miêu tả chung về tính cách con người Singapore:

– Người Singapore kiêng những con số như 4,7,13,37, 69. Đặc biệt là số 7, đây là những con số kiêng kị vì mang nghĩa tiêu cực, không may mắn.

– Khi giao tiếp, không nên dùng ngón tay chỉ trỏ, dùng nắm đấm hoặc ngón tay giữa với người đối diện. Đây là những hành vi xúc phạm, vô lễ người đối diện. Hai tay cũng không nên được tùy tiện chống hai bên sườn, đây là thể hiện của sự bực tức.

– Khi dùng cơm, người Singapore cực cấm kị đặt đũa lên bát hoặc lên đĩa thức ăn. Khi ăn xong nên đặt trên giá đựng đũa hoặc chén nhỏ. Khá giống với người Việt Nam, khi ăn cá người Singapore cũng không lật cá mà ăn phần trên, lóc xương và ăn tiếp.

những nét đặc trưng về văn hóa và con người singapore

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm