Những Điều Bạn Cần Về Đồ Truyền Thống Hàn Quốc

VẺ ĐẸP TRUYỀN THỐNG XỨ SỞ KIM CHI

Mỗi một quốc gia đều có những Đồ truyền thống riêng, ví như Việt Nam có Áo dài đơn giản, nhẹ nhàng thanh thoát, phụ nữ Trung Quốc yểu điệu với sườn xám, Nhật bản có kimono…. thì Đồ truyền thống Hàn Quốc vô cùng ấn tượng không chỉ dành cho phụ nữ mà cả cánh đàn ông đó chính là Hanbok, loại Đồ này cũng được coi là quốc phục mang ý nghĩa văn hoá truyền thống sâu sắc, chứa đựng cốt cách của con người Hàn Quốc.

Đồ truyền thống hàn quốc
Đồ truyền thống hàn quốc

Có lẽ chúng ta đều đã được nghe, được nhìn thấy Đồ truyền thống của Hàn Quốc – Hanbok xuất hiện trong các bộ phim truyền hình nổi tiếng hay những chương trình giao lưu văn hóa Việt – Hàn rồi phải không nào? Vậy để hiểu sâu hơn về loại Đồ truyền thống này, bạn đọc hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây cùng Thoitrangdaily nhé!

Đồ truyền thống hàn quốc
Đồ truyền thống hàn quốc

1.Hanbok là gì?

Hanbok tức là Hàn Phục, có từ thời đai Joseon, là bộ Đồ truyền thống của những người dân thuộc hai quốc gia Hàn Quốc và Triều Tiên. Bộ Đồ này có màu sắc sặc sỡ rất đặc trưng, các đường kẻ đơn giản và không có túi. Dù tên gọi của nó là Hàn Phục, nhưng ngày nay từ hanbok thường chỉ đề cập đến Đồ bán chính thức hay chính thức theo phong cách Triều Tiên, và chủ yếu được mặc nhiều hơn trong các dịp lễ tết, các dịp khi có sự kiện trọng đại đối với người Hàn Quốc.

Đồ truyền thống hàn quốc
Đồ truyền thống hàn quốc

2. Lịch sử hình thành Hanbok

Hanbok có một lịch sử tồn tại lâu dài. Bộ Đồ này bắt nguồn từ thời Cao Câu Ly. Cao Câu Ly là một quốc gia trong Tam Quốc của bán đảo Triều Tiên (năm 37 TCN đến năm 668). Trải qua thời gian, Hanbok có những thay đổi trong thiết kế. Tuy nhiên vẫn duy trì được những nét đặc trưng truyền thống cho đến ngày nay. Vào những ngày đầu sơ khai, Hanbok dành cho cả nam và nữ, bao gồm quần baji bó sát và áo jeogori dài đến eo.

Lịch sử hình thành Hanbok
Lịch sử hình thành Hanbok

Qua năm tháng, Hanbok bị ảnh hưởng bởi văn hóa bên ngoài như đế quốc Mông Cổ cũng như những xu hướng thời trang trong nước. Dẫn đến sự thay đổi của bộ quốc phục này. Điển hình là vào cuối thời kỳ Tam Quốc, phụ nữ bắt đầu mặc váy dài, áo jeogori cũng ngắn hơn và bó ở eo. Đàn ông cũng theo xu hướng: quần baji rộng dài, bó ở mắt cá chân và áo khoác dài đến eo. Hầu hết Hanbok truyền thống ngày nay đều được thiết kế theo phong cách của triều đại Joseon.

Hanbok dài thời Tam quốc (Shilla, Peache, Kogoryo)
Hanbok dài thời Tam quốc (Shilla, Peache, Kogoryo)

3. Đặc điểm của Đồ truyền thống Hanbok

3.1. Cấu tạo của Hanbok: Vẻ đẹp của Hanbok Hàn Quốc đến từ kết cấu độc đáo, kiểu dáng khác lạ và chất liệu, màu sắc rất sặc sỡ.

– Đối với Hanbok dành cho nữ: bao gồm 2 phần chính là: Jeogori và Chima. Jeogori là áo khoác ngắn mặc ở phần thân trên và Chima là váy xòe thắt eo cao. Ngoài ra còn có nơ otgoreum là 2 dải vài buộc chặt vào nhau. Khi đã mặc Hanbok thì chắc chắn bạn phải đi tất trắng và đi giày hình thuyền mới tôn được hết vẻ đẹp truyền thống trọn vẹn của Hanbok. Khi mặc Hanbok truyền thống, phụ nữ Hàn thường có một số phụ kiện đi kèm như trâm, hoa cài tóc hoặc những túi nhỏ làm bằng lụa.

Đặc điểm của Đồ truyền thống Hanbok
Đặc điểm của Đồ truyền thống Hanbok

– Còn về Hanbok dành cho giới nam: thì có áo jeogori và quần baji rộng dài.

– Hanbok trẻ em: Đồ Hanbok cho trẻ bao gồm áo vest dài màu xanh (cheonbok) mặc ra ngoài áo durumagi và đi kèm với mũ đen có dải sau. Những từ ngữ và biểu tượng liên quan đến đứa trẻ sẽ được thêu lên trên vải. Ban đầu, Đồ này chỉ dành cho con trai của tầng lớp quý tộc (yangban). Về sau, Đồ này được dùng cho mọi tầng lớp và cho cả các bé gái nhưng kiểu may lại khác nhau.

Đặc điểm của Đồ truyền thống Hanbok
Đặc điểm của Đồ truyền thống Hanbok

3.2. Chất liệu của áo Hanbok

Vải để may Hanbok là loại vải ramie được dệt bằng vật liệu tự nhiên và được nhuộm màu bằng các sản phẩm có sẵn trong tự nhiên như hoa hoặc vỏ cây, sau đó vắt nước rồi sấy khô. Tùy theo điều kiện thời tiết mà người ta sử dụng các loại vải khác nhau. Khi thời tiết lạnh giá, chất liệu làm hanbok sẽ dày dặn hơn, có thể nhồi thêm lông như ở khu vực phía Bắc. Vào mùa hè, người ta sử dụng chất liệu mỏng và thoáng mát.

Chất liệu của áo Hanbok
Chất liệu của áo Hanbok

Đặc biệt vào mùa thu, rất nhiều phụ nữ thích mặc quần áo làm từ lụa tơ mỏng bởi vì khi chuyển động, quần áo sẽ phát ra tiếng sột soạt giống như âm thanh khi dẫm lên lá khô.

3.3. Màu sắc của Hanbok Hàn Quốc

Tầng lớp thượng lưu thường mặc những bộ Hanbok có màu sắc sặc sỡ. Trẻ em thì được mặc những màu sáng như đỏ tươi, vàng,… Người trung niên thường lựa chọn mặc những màu mang sắc thái trang nghiêm hơn. Tuy nhiên hầu hết mọi người ngày thường chỉ mặc hanbok màu trắng. Màu vàng thẫm là màu dành cho hoàng đế nên dân thường cấm sử dụng màu này. Đồng thời, nhũ vàng và những họa tiết thêu cũng chỉ được sử dụng cho Đồ hoàng gia nên không thể tìm thấy trong Đồ của dân thường.

Màu sắc của Hanbok Hàn Quốc
Màu sắc của Hanbok Hàn Quốc

Người Hàn thường phối màu cho áo jeogori và váy chima hay áo jeogori và quần baji dựa theo thuyết âm dương ngũ hành. Gam màu đặc trưng là xanh da trời, vàng, đỏ, trắng và đen tương ứng với năm yếu tố là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Và thường thì màu sắc của jeogori sẽ tiệp với màu của váy chima hoặc nhạt hơn.

3.4. Hoa văn, họa tiết trên Đồ Hanbok

Những hoa văn, họa tiết trên Hanbok không chỉ mang vẻ đẹp thị giác mà còn chứa đựng ý nghĩa sâu sắc. Vì thế bộ quốc phục này còn được dùng để biểu hiện thân phận, vị trí xã hội của người mặc. Đôi khi còn là công cụ thể hiện mong muốn, nguyện vọng của họ. Trong các họa tiết động vật thì rồng, phượng hoàng, rùa, hươu cao cổ,… biểu hiện cho sự may mắn và điềm lành. Họa tiết bướm mang ý nghĩa trường thọ. Họa tiết dơi nhằm cầu mong sự sinh sản. Đây là những họa tiết động vật truyền thống rất được ưa chuộng.

Hoa văn, họa tiết trên Đồ Hanbok
Hoa văn, họa tiết trên Đồ Hanbok

Các họa tiết cây cối, thực vật cũng rất phong phú. Hoa cúc biểu hiện cho sự trường thọ. Hoa lan đại diện cho tình bạn. Hoa mai biểu trưng cho lòng dũng cảm và đức độ. Cây tre biểu hiện cho lòng trung thành. Hoa sen với ý nghĩa là sự thanh khiết. Quả nho mang ý nghĩa là sự sinh sản tốt. Hay như mẫu đơn biểu trưng cho sự phú quý. Những họa tiết trong tự nhiên được sử dụng nhiều nhất là núi, nước, tảng đá mang ý nghĩa bất biến. Và họa tiết mây tượng trưng cho ước mơ về hạnh phúc, hoài bão và sự vĩnh cửu.

Hoa văn, họa tiết trên Đồ Hanbok
Hoa văn, họa tiết trên Đồ Hanbok

4. Những phụ kiện đi cùng Đồ truyền thống của Hàn Quốc

Đi kèm theo Đồ truyền thống Hanbok chính là sự tương trợ của nhiều phụ kiện. Điểm qua một số phụ kiện đi cùng Hanbok ngay dưới đây:

Daenggi: Là một dải ruy băng dài dùng để buộc bím tóc của người con gái chưa kết hôn. Thông thường Daenggi Meori có màu đỏ và tùy thuộc theo giai cấp mà ruy băng sẽ mang những họa tiết khác nhau.

Những phụ kiện đi cùng Đồ truyền thống của Hàn Quốc
Những phụ kiện đi cùng Đồ truyền thống của Hàn Quốc

Nambawi: Một loại mũ được cả nam và nữ đội vào mùa đông để bảo vệ trán, cổ và tai. Nambawi còn được gọi là pungdaengi.

Jokduri: Đây là loại vương miện được phụ nữ Hàn sử dụng, thường mặc cùng với wonsam (áo choàng dài của cô dâu trong ngày cưới).

Jobawi: Phần đỉnh nón mở rộng, các cạnh được thiết kế theo hình tròn để giữ ấm tai. Jobawi thường được làm bằng lụa đen với hai dây tua ở mặt trước và mặt sau. Đá quý đôi khi cũng được dùng để trang trí cho dây tua.

Hwagwan: Cũng là một loại vương miện dành cho phụ nữ, được trang trí với họa tiết cánh bướm, hạt ngũ sắc và chỉ vàng.

Ayam: Là một loại mũ dành cho phụ nữ vào mùa đông. Ayam không che phủ phần tai như Jobawi và đôi khi được lót bằng lông thú.

Những phụ kiện đi cùng Đồ truyền thống của Hàn Quốc
Những phụ kiện đi cùng Đồ truyền thống của Hàn Quốc

Binyeo: Loại kẹp tóc dùng để giữ chặt vương miện. Ngoài ra, binyeo còn được dùng để trang trí và khẳng định địa vị của người dùng. Chất liệu, hình dáng và kích thước của binyeo rất đa dạng.

Norigae: Đây là một trong những phụ kiện chính của phụ nữ. Norigae được sử dụng rộng rãi từ hoàng gia cho đến dân thường. Nó được đeo ở phía ngoài áo choàng hay đeo ngang eo, mang đến sự sang trọng cho toàn bộ Đồ.

Ngày nay, Hanbok được các nhà thiết kế chú trọng và cách tân luôn tạo nên vẻ đẹp thanh tao, sang trọng và quyến rũ cho người phụ nữ.

Những phụ kiện đi cùng Đồ truyền thống của Hàn Quốc
Những phụ kiện đi cùng Đồ truyền thống của Hàn Quốc

5. Ý nghĩa của Hanbok đối với người Hàn Quốc

Đối với người Hàn Quốc, Hanbok không chỉ là tà áo truyền thống thể hiện vẻ đẹp tao nhã, cổ điển mà còn là cách thể hiện sự yêu mến với những giá trị văn hóa cổ truyền. Mặc Hanbok khiến cho phụ nữ Hàn Quốc hiện đại mang một vẻ đẹp duyên dáng, kín đáo, e lệ, hấp dẫn đặc biệt. Hanbok còn có ý nghĩa để thể hiện nghi lễ trong các dịp trọng đại như là đám tang, lễ cưới.

Ý nghĩa của Hanbok đối với người Hàn Quốc
Ý nghĩa của Hanbok đối với người Hàn Quốc

Hanbok có 2 lớp trước hết thể hiện tính thực dụng cho người mặc. Bởi Hàn Quốc là đất nước lạnh nên ngay từ Đồ truyền thống đã phải đảm bảo được yếu tố sức khỏe cho người mặc. Ngoài ra, Hanbok có cấu tạo nhiều lớp và đặc biệt kín đáo cũng phản ánh tư tưởng của người Hàn chịu ảnh hưởng sâu sắc của Nho giáo và lễ nghi nghiêm ngặt của Á Đông.

Ý nghĩa của Hanbok đối với người Hàn Quốc
Ý nghĩa của Hanbok đối với người Hàn Quốc

Hơn là một Đồ truyền thống, Hanbok của Hàn Quốc như một biểu tượng văn hóa của Hàn Quốc đã được cả thế giới thừa nhận. Mặc Hanbok trên mình là một niềm tự hào tôi là người Hàn Quốc. Với những vẻ đẹp độc đáo và giá trị văn hóa sâu sắc, bạn nếu có cơ hội đến Hàn Quốc thì nhất định nên thử 1 lần được mặc lên người bộ Đồ truyền thống này của người Hàn Quốc.

Ý nghĩa của Hanbok đối với người Hàn Quốc
Ý nghĩa của Hanbok đối với người Hàn Quốc

6. Hanbok trong đời sống văn hóa người Hàn Quốc thời hiện đại

Trong thời đại hiện nay, Hanbok ngày càng hiện đại và được đơn giản hóa hơn. Người Hàn ngày nay mặc Hanbok dựa theo sở thích và phong cách cá nhân của mình. Không phân theo giai cấp, tầng lớp xã hội như ngày xưa. Hiện nay, họ chỉ mặc Hanbok vào những nghi lễ đặc biệt như: sinh nhật, đám cưới, ngày thôi nôi, ngày mừng thọ 60 tuổi hay những ngày lễ đặc biệt như là Chuseok, Seollal,…

Hanbok trong đời sống văn hóa người Hàn Quốc thời hiện đại
Hanbok trong đời sống văn hóa người Hàn Quốc thời hiện đại

Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn duy trì phong cách Hanbok truyền thống như Cheonghak-dong trên núi Jirisan. Ngoài ra, ở các điểm tham quan và bảo tàng lịch sử như Làng Dân gian Hàn Quốc hay Cung điện Gyeongbokgung, nhân viên vẫn mặc Hanbok để nhấn mạnh tinh thần văn hóa dân tộc.

Cũng như tà áo dài của người Việt Nam, Đồ Hanbok của Hàn Quốc được rất nhiều khách du lịch nước ngoài yêu thích. Trong thời sống hiện đại, Hanbok không được sử dụng thường xuyên, nhưng cũng chính vì thế mà nó mang một vẻ đẹp vang bóng đặc biệt khi đã lùi xa về quá khứ và gắn với truyền thống cha ông.

Hanbok thời hiện đại
Hanbok thời hiện đại

Bài viết trên đây Daily đã tổng hợp về những điều cần biết Đồ truyền thống Hàn Quốc – Hanbok thật hữu ích phải không nào? Những nét đẹp văn hóa của Hàn Quốc cũng toát lên trên chính Đồ của họ và lý giải tại sao quốc gia này được lựa chọn là điểm đến du lịch hấp dẫn đến vậy. Người Hàn Quốc coi trọng Hanbok như cách mà người Việt tôn trọng tà áo dài truyền thống. Hơn nữa với đặc trưng mang tính nghi lễ cao, Hanbok thể hiện một sự trịnh trọng, lịch sự đặc biệt trong đời sống hiện đại cho người mặc nó.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm