Những Biểu Tượng Của Ngày Lễ Giáng Sinh Bạn Cần Biết

Lễ Giáng sinh là một dịp lễ lớn trong tháng 12, cũng là ngày lễ được nhiều người mong đợi nhất năm. Tiếng chuông nhà thờ ngân vang, cây thông Noel, ông già Noel, người tuyết,... đã trở thành những biểu tượng không thể thiếu mỗi dịp Giáng sinh về. Cùng tìm hiểu ý nghĩa của biểu tượng của ngày lễ Giáng sinh qua bài viết này nhé.

Lễ Noel có nguồn gốc từ đâu?

Ngày Noel được tính từ đêm 24/12 sang ngày 25/12 hay theo Công giáo Rôma, lễ chính thức sẽ là ngày 25 tháng 12, còn lễ đêm 24 tháng 12 là “lễ vọng”. Dù vậy, đêm 24 tháng 12 thường thu hút mọi người tham dự nhiều hơn. 

Những người theo Chính Thống giáo, sử dụng lịch Julius sẽ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregory.

giáng sinh

Chữ Christ - tước vị của Đức Giêsu. Chữ Mas là viết tắt của Mass - thánh lễ. Khi chữ Christ và Mas được viết liền sẽ thành chữ Christmas. Christmas có nghĩa là ngày lễ của Đấng Christ, lễ Giáng sinh của Đức Giêsu.

Chữ Christmas và Xmas mang cùng một trường ý nghĩa. Vì chữ Hy Lạp, Christ là Christos, Xpiơtós hay Xristos, dùng phụ âm X tượng trưng cho nguyên chữ Xristos hay Xpiơtós, thêm chữ Mas tạo thành chữ Xmas. Như vậy, Xmas có nghĩa là ngày lễ giáng sinh của chúa Christ.

Ý nghĩa từ “Merry Christmas”

“Merry” thể hiện cho niềm hân hoan, cảm giác ấm áp và hạnh phúc vì nó giúp gắn liền mọi người với nhau trong dịp lễ Giáng sinh. Mặc dù các hoạt động và tổ chức lễ Giáng sinh đã bắt đầu từ thế kỷ thứ IV SCN, nhưng phải đến năm 1699, cách nói “Merry Christmas” mới được đưa vào sử dụng.

giáng sinh

Người có công rất lớn trong cuộc cải tổ này là một sĩ quan hải quân vì ông đã sử dụng từ này lần đầu tiên trong bức thư thân mật năm 1699. Cụm từ xuất hiện lần thứ hai vào năm 1843 trong tác phẩm của Charles Dickens có tên là “Bài hát đón mừng lễ Giáng sinh”.

Những biểu tượng của ngày lễ Noel

Ông già Noel 

Ông già Noel được xây dựng dựa trên hình tượng vị thánh Nicolas, người rất hào phóng, người bảo trợ cho các thuỷ thủ Xi-xi-lin của nước Nga, đặc biệt là trẻ em.

giáng sinh

Từ thế kỷ XVI, trẻ em Hà Lan đã để những đôi giày bên cạnh lò sưởi với hy vọng Thánh Nicolas sẽ tặng cho mình những món quà mơ ước. Ngày nay, trẻ em trên thế giới đều treo chiếc tất của mình bên cạnh lò sưởi hoặc cây thông Noel để đợi những món quà bất ngờ từ thánh Nicolas hay còn được gọi với cái tên trìu mến, thân thương là ông già Noel.

Cỗ xe tuần lộc

Xe tuần lộc Giáng sinh ban đầu chỉ có 8 chú, đến năm 1939 có thêm chú tuần lộc thứ 9. Chú tuần lộc kéo xe trượt tuyết của ông già Noel sẽ có nhiệm vụ soi sáng đường đi cho ông già Noel với chiếc mũi đỏ và sáng chói trên đầu.

giáng sinh

Cây thông Noel

Vào năm 722 thánh Boniface đã cứu một đứa trẻ dùng để tế sống bên cây sồi. Ông đã hạ gục cây sồi chỉ bằng 1 nắm đấm. Sau đó, tại cây sồi này lại mọc lên một cây thông nhỏ, cây thông đó chính là biểu tượng cho sự quyền uy của Thiên Chúa. Từ đó cây thông Noel trở thành biểu tượng trong ngày lễ Giáng sinh. Nó còn có ý nghĩa mang màu xanh kết thúc cho một năm đủ đầy và đón chờ một năm mới đầy hy vọng.

giáng sinh

Quà Giáng sinh

Vào ngày Giáng sinh đặc biệt ấm áp, mọi người thường tặng cho nhau những món quà ý nghĩa như mỹ phẩm, túi xách hay nước hoa sang trọng,... thể hiện sự chân thành, sự trân quý, tình cảm và sự yêu thương mà bạn muốn gửi gắm đến người thân và bạn bè.

giáng sinh

Thiệp Noel, Giáng sinh

Từ năm 1843, thương gia giàu có người Anh - ông Henry Cole đã nhờ hoạ sĩ John Callcott Horsley thiết kế tấm thiệp tặng bạn bè sau đó tấm thiệp này đã được in ra 1000 bản cũng là tấm thiệp đầu tiên trên thế giới. Từ đó thiệp giáng sinh trở nên phổ biến trong dịp Giáng sinh hơn.

giáng sinh

Thiệp Giáng sinh còn có ý nghĩa mang đến lời chúc tốt đẹp, sự an lành, tình cảm và lời yêu thương muốn gửi gắm đến với người nhận.

Hang đá và máng cỏ Giáng sinh 

Hang đá, máng cỏ Giáng sinh là biểu tượng xuất hiện tại giáo đường bên trong có tượng Đức mẹ Maria, tượng chúa Hài đồng cùng các thiên thần, những con lừa, tượng Ba Vua, Thánh Giuse trên mái nhà soi ánh sáng, chiếu từ một ngôi sao hướng dẫn Ba Vua tìm đường đến với Chúa.

giáng sinh

Vòng nguyệt quế

Vòng nguyệt quế hay còn gọi là Vòng lá mùa vọng, làm bằng cành lá xanh tốt và được tết thành vòng tròn. Đặt trên bàn hoặc treo lên tường để mọi người có thể trông thấy, trên vòng lá có cắm 4 cây nến tượng trưng cho sự giao tranh giữa ánh sáng và bóng tối. Trong đó 3 cây nến màu tím tượng trưng cho màu của Mùa Vọng, cây nến màu hồng là màu của Chúa Nhật vui mừng.

giáng sinh

Ngôi sao Noel

Ngày Giáng sinh thường xuất hiện những ngôi sao Giáng sinh đủ màu sắc, trong đó có 1 ngôi sao to nhất, được treo cao nhất trong tháp chuông tại nhà thờ.

giáng sinh

Khi Chúa sinh ra 1 ngôi sao rất lớn xuất hiện, ánh sáng tỏa ra xa cả nghìn dặm, tới tận nơi xa xôi nhất của lãnh thổ Iran và Syria. Có 3 vị vua tin rằng, sẽ có được phép lạ khi đi theo ánh sáng đó, gọi là lễ Ba Vua.

Chiếc gậy kẹo 

Một người thợ làm bánh kẹo tại Ấn Độ đã làm ra 1 chiếc kẹo dài và uốn cong 1 đầu như hình cây gậy thể hiện ý nghĩa của Chúa đang dẫn dắt con người. Ông đã thể hiện được tình yêu và sự hy sinh của Đức Chúa qua cây gậy kẹo đó.

giáng sinh

Cây gậy kẹo có màu trắng, 3 sọc nhỏ, màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết và trong trắng của Chúa, 3 sọc nhỏ tượng trưng cho những đau đớn mà Chúa phải chịu đựng trước khi Đức Chúa chết trên cây thập giá. Ba sọc còn thể hiện ba ngôi sao thiêng liêng của Chúa là Cha, Con và Thánh thần.

Chuông thánh đường 

Tiếng chuông thánh đường ngân vang báo hiệu và chào mừng Chúa Cứu thế xuống trần, là biểu tượng cho sự soi sáng, dẫn đường và nhắc nhở rằng trong mắt của Chúa trời tất cả mọi người đều xứng đáng được yêu thương và trân trọng.

giáng sinh

Bít tất đựng quà tặng

Truyện kể rằng nhà kia có 3 cô gái đến tuổi lập gia đình nhưng không có chàng trai nào để ý đến vì gia cảnh quá nghèo khó. Đức giám mục Myra thương xót nên đã ném những đồng tiền vàng xuống ống khói nhà cô gái. Những đồng tiền vàng rơi từ nóc nhà xuống đúng đôi bít tất mà các cô treo bên lò sưởi. Các cô đã vui mừng biết bao. Họ đã có cơ hội thực hiện những nguyện ước của mình.

giáng sinh

Câu chuyện thần kỳ đã được lan truyền khắp nơi, ai ai cũng muốn mình trở thành người may mắn, bắt chước 3 cô gái treo bít tất bên lò sưởi với hy vọng sẽ nhận được quà.

Trẻ con sẽ hy vọng nhận được nhiều quà to. Còn mọi người trong nhà sẽ tặng quà cho trẻ em với mong muốn là các em luôn ngoan ngoãn và học giỏi. 

Bộ trang phục của ông già Noel

Một ngày nọ, ông địa chủ làng Nicholas đi ngang qua nhà ông già tuyết, lập tức Nicholas bị mê hoặc bởi chiếc xe kéo với các chú tuần lộc xinh đẹp, xe có gắn cái chuông kêu lanh canh rất dễ thương. Ông địa chủ mặc một bộ trang phục màu đỏ tươi, đầu đội mũ lông cùng màu. 

giáng sinh

Sau đó, Nicholas tìm đến bà thợ may giỏi nhất trong vùng để có bộ trang phục màu đỏ mơ ước ấy. Nhưng lạ lùng thay, khi bộ trang phục hoàn thành, nó lại to đến độ trông Nicholas lọt thỏm vào trong. 

Kể từ đó, ông già Noel đã ra đời như một huyền thoại, sau đó nhiều năm thì bộ Đồ đỏ gắn liền với huyền thoại này đã được ra đời.

Cây tầm gửi hay cây ô rô

Trước khi Chúa Giê su ra đời, người ngoại lai thường lấy loại cây kí gửi này và dùng nó để trang trí cho ngôi nhà. Họ tin tưởng rằng loại cây này sẽ chữa trị đặc biệt đối với mọi loại bệnh tật từ bệnh vô sinh đến ngộ độc thức ăn.Những người dân ở bán đảo Scandinavia coi cây tầm gửi là biểu tượng của sự hoà bình và hòa thuận. Họ đồng nhất hình tượng cây tầm gửi với nữ thần tình yêu là thần Frigga. Phong tục hôn nhau dưới bóng cây tầm gửi cũng được xuất phát từ niềm tin này. 

giáng sinh

Bữa ăn reveillon

Tại Alsace - Pháp, bữa ăn phải gồm có tam hành là thủy (cá chép và con hàu), khí (gà tây hoặc ngỗng) và mộc (thịt heo). Tập tục ăn gà tây bắt nguồn từ thủy thủ của nhà thám hiểm Christophe Colomb du nhập từ Mexico về.

giáng sinh

Bài hát Giáng sinh

Bài hát Jingle bell của nhạc sĩ J.Pierpont sáng tác được đặt vào chùm bài hát trong danh sách những bản nhạc dân ca nổi tiếng của Mỹ. Bài hát này không phải sáng tác cho đêm Noel như nhiều người vẫn nghĩ. 

giáng sinh

Lời bài hát đậm tính dân dã và mộc mạc, diễn tả tâm hồn của người dân nước Mỹ hướng đến một mùa tuyết rơi an lành. Hình ảnh ông già Noel với túi quà trang phục chơi to đùng ngồi trên xe tuần lộc với tiếng chuông leng keng rất sinh động và quyến rũ làm cho người ta thích nghêu ngao đã vô tình trở thành bài hát Giáng sinh quốc dân.

Bánh khúc cây Buche Noel 

Tổ tiên của người phương Tây thường nhóm củi trong ống khói, họ tin rằng lửa càng kêu lách cách to thì các quỷ thần dữ sẽ tránh xa. Ngày nay, tập tục này đã dần biến mất vì các nhà không còn nhiều ống khói nữa. Thay vào đó, người ta làm chiếc bánh ngọt có hình cây củi, khúc cây để mọi người thưởng thức trong đêm Noel.

giáng sinh

Món gà tây

giáng sinh

Người tuyết

giáng sinh

Lò sưởi

giáng sinh

Ống khói

giáng sinh

Với những chia sẻ từ IVY moda về biểu tượng của ngày lễ Giáng sinh giúp bạn hiểu rõ hơn về dịp lễ đặc biệt này. Và đừng quên theo dõi Website/app IVY moda để được khám phá thêm nhiều phong cách thời trang và những sự kiện thời trang nổi bật nhất nhé!

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm