Nguồn Gốc Và Lịch Sử Hình Thành Của Chiếc Thắt Lưng

Dây thắt lưng từ rất lâu không đơn thuần chỉ là vật để giữ cho quần cố định. Nó đã trở thành một trong những phụ kiện thời trang đặc biệt không thể thiếu. Rất nhiều các hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới đã thiết kế và cho ra những mẫu thắt lưng đẳng cấp.

Nguồn gốc 

Dây thắt lưng (hay dây nịt) là dải vải, da hay nhựa dùng thắt ngang lưng quần để giữ quần được chặt hơn. Một tác dụng khác của đay thắt lưng là dùng cho mục đích thời trang. Dây thắt lưng có thể tạo nhiều hình dạng màu sắc cũng như có nều các khác nhau để khóa thắt lưng, như cài, móc, chốt, khóa giữ,...
 
that-lung 6_zps2nr70eso.jpg
 
Không như những phụ kiện trang sức khác, lỏng lẻo, thờ ơ đong đưa, thắt lưng có tiếng nói riêng, chúng thân mật ôm lấy chủ nhân khắng khít và nịt chặt. Sự gần gũi ấy với con người bắt nguồn từ những ngày đầu của lịch sử khi chiếc thắt lưng đầu tiên xuất hiện vào thời kỳ trang phục đồng.
 
that-lung 4_zpsuhag7488.jpg

Sự phát triển
 

Từ ngày đó cho đến nay, chiếc dây lưng đã trải qua rất nhiều thăng trầm và mức độ được ưa chuộng cũng thay đổi theo những xu hướng thời trang ở từng thời kỳ. Trong khoảng những năm đầu của thế kỷ 19, vai trò của chiếc dây lưng khá mờ nhạt, và chúng thường chỉ được sử dụng trong quân đội, bởi sự phổ biến của loại dây quần đeo vai. Dây quần đeo vai có lợi thế là giúp cho cơ thể thoải mái và tiện dụng hơn nên được hầu hết nam giới sử dụng. Cho tới Chiến tranh Thế giới lần thứ I, khi phái nam đã làm quen với việc đeo chiếc dây lưng trong quân đội cùng với đồng phục, và mang thói quen này cả về nhà thì chiếc dây thắt lưng lại bắt đầu lại thời hoàng kim của mình cho tới tận bây giờ và quét sạch đi dấu vết của loại dây quần đeo vai.
 
that-lung 7_zpsmfkwcth9.jpg
 
Chúng được ưa chuộng bởi cả hai giới, thậm chí được xem như món phụ kiện không thể thiếu ở một vài thời điểm. Với đàn ông, những chiếc thắt lưng bản rộng, thắt chặt vào eo, trên hông một chút sẽ phô diễn tấm lưng dài và bờ vai rộng vốn được xem như chuẩn mực của cái đẹp nửa sau thế kỷ XIX. Riêng với chị em phụ nữ, chúng gắn bó còn lâu đời hơn cả những chiếc túi. Từ thời Trung Cổ, phái đẹp dùng thắt lưng với chức năng giữ hộ vật dụng cho chủ nhân như quạt, ví, mãi cho tới khi túi xách được phát minh thay thế vai trò này.
 
that-lung 2_zpsvvkowyyl.jpg
 
Thắt lưng phổ biến hơn trong giới mày râu, nhưng chính phụ nữ đã đem lại thời kỳ đỉnh cao cho phụ kiện này. Thập niên đầu thế kỷ XX chứng kiến sự lan tỏa của set trang phục áo blouse, váy dài và dây lưng ngang eo như một cách tôn lên đường cong trời phú cho người phụ nữ.Không chỉ thế hệ trước mới ngẫu hứng cùng thắt lưng, sự trỗi dậy mạnh mẽ của chúng trong những mùa thời trang gần đây, nhất là khi các thiết kế có nhu cầu phô diễn vòng eo trên sàn diễn ngày càng nhiều. Minh chứng rõ nét nhất là hai bộ sưu tập mà chàng trai trẻ J.W.Anderson thiết kế cho Loewe và thương hiệu riêng do cậu sáng lập. Những mẫu thiết kế của Anderson hài hòa về màu sắc, mang dấu ấn thời trang thập niên 1980 nhưng vẫn đậm cá tính riêng. Ở Loewe, ấn tượng nhất là thiết kế áo khoác da oversize đi kèm quần kẻ sọc chéo nhuyễn dáng suông và chiếc thắt lưng buông lỏng dạng mắt xích hình tam giác vàng rực.
 
that-lung 3_zpszwkrvxb1.jpg
 
Một thiết kế thắt lưng tiêu biểu khác đến từ Balmain trên chất liệu satin bản rộng, ôm lấy áo khoác phom dáng cứng cáp, khung vai mạnh mẽ và đường cắt đầy khiêu khích. Bộ áo của Balmain trao cho phụ nữ cảm giác quyền lực và gợi cảm khó tìm.
 
that-lung 5_zpsvvqwsbj3.jpg
 
Cho tới ngày nay, thì dây lưng  đã phát triển trở thành một phụ kiện thời trang đa năng, từ việc dùng cho những bộ quần áo thông thường với tác dụng giữ cho quần ở đúng vị trí của nó và sử dụng loại khóa vuông, cho tới những loại cao cấp nhất phục vụ cho tầng lớp giàu có với kim cương và vàng được đính lên, kèm theo những họa tiết vô cùng cầu kì được may bằng tay, đôi khi cả tên của nhà thiết kế cũng được đính bằng kim loại để giúp thể hiện đẳng cấp. Móc khóa của dây lưng cũng đã thay đổi qua thời gian, từ thời trang phục Đồng chiếc móc khóa được trang trí với hình các chiến binh hay thú dữ, và cho tới sau này đã được thay thế bởi những hình ảnh mang tính chất biểu tượng được ưa thích.
 
thắt lưng
 
that-lung 9_zpsrvxkm1er.jpg

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm