Người Xưa Ủi Quần Áo Như Thế Nào? Lịch Sử Phát Triển Của Bàn Là

"Bàn là" là gì

Bàn là là loại dụng cụ ủi quần áo nhăn, vải bằng nhiệt.

Trong thời hiện đại, bàn ủi là một trong những thiết bị gia dụng phổ biến, được sử dụng để ủi quần áo. Ngày nay, bàn là có nhiều loại theo các thiết kế khác nhau.

Tuy nhiên, vào thời cổ đại, bàn là ban đầu được làm bằng đá, gốm, đồng và sắt, được hơ trên lửa và ép lên quần áo để làm phẳng quần áo.

undefined

Nguồn gốc của cái tên “Bàn là”

Về nguồn gốc của cái tên "bàn là", có hai cách giải thích trong tiếng Trung Quốc cổ đại. Một là lấy ý nghĩa của Beidou, hai là hình dạng của sắt rất giống với dụng cụ nấu ăn cổ xưa “dou”. Theo nghiên cứu, bàn ủi cổ đại của Trung Quốc được phát minh sớm hơn bàn ủi điện ở phương Tây vào năm 1880 và đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới phát minh ra và sử dụng sắt.

undefined

Lịch Sử Phát Triển Của Bàn Là

Nhà Thương

Nguyên mẫu sớm nhất của bàn ủi xuất hiện vào thời nhà Thương, khi nó được sử dụng như một công cụ tra tấn, chuyên dùng để đốt cháy da của tù nhân. Cho đến cuối nhà Tần và đầu nhà Hán, chức năng của nó đã được định hình trong việc ủi quần áo và được lưu truyền cho đến ngày nay.

undefined

nhà Hán

Vào thời Tây Hán, trang phục vật bằng sắt xuất hiện. Bàn là thời Hán hầu hết được làm bằng đồng, bụng tròn, mép miệng rộng. Có tay cầm dài, một số có trang trí hoa văn rồng. Trước khi ủi, hãy cho than đang cháy vào bàn ủi, dùng sức nóng và trọng lượng của kim loại để ủi những nếp nhăn hoặc nếp nhăn đẹp.

undefined

Ngụy, Tấn, Nam Bắc triều

Trong các triều đại Wei, Jin, nam và bắc, bàn là phổ biến hơn. Câu chuyện về một người mẹ và con trai của cô ấy sử dụng bàn ủi cùng nhau được ghi lại trong . Trong câu chuyện, mặc dù Han KangBo nghèo nhưng gia đình anh ấy rất tốt. vẫn được trang bị bàn ủi, điều này cho thấy bàn ủi đã trở thành một thiết bị gia dụng cơ bản vào thời điểm này.

undefined

Nhà Tùy và nhà Đường

Thời nhà Đường là thời điểm bàn ủi rất phổ biến ở Trung Quốc. Vì nghề dệt lụa thời bấy giờ rất phát triển, dân giàu nên người ta có nhiều thời gian rảnh rỗi để quan tâm đến chuyện ăn mặc. Vì vậy, việc ủi quần áo bằng bàn ủi đã trở nên khá phổ biến từ bậc quân vương cho đến thường dân.

undefined

Bức tranh dưới đây cho thấy những người phụ nữ đang ủi quần áo thời Đường. Từ bức tranh này, chúng ta có thể thấy cách sử dụng cụ thể của bàn ủi thời cổ đại: trong bức tranh cuộn, có hai người phụ nữ đang cầm một đầu lụa bằng cả hai tay, và một người phụ nữ khác đang nhấn tay trái cầm đầu giữa của tấm lụa và tay phải cầm bàn ủi đang ủi qua lại trên vải và lụa.

undefined

nhà Tống

Bàn ủi thời nhà Tống được sử dụng rộng rãi hơn so với thời nhà Tùy và nhà Đường, và hình dạng của nó cũng thay đổi: nhìn chung là cán ngắn rỗng và luồn vào cán gỗ, để khi ủi không bị bung ra. Bể hỗ trợ cho đám cháy carbon cũng cao hơn và sâu hơn. Hình dạng của nó không hoàn toàn tròn mà một số có hình cái xô. Và có rất nhiều hoa văn tinh tế được in xung quanh bát. Nó không chỉ được sử dụng để ủi quần áo và lụa, mà còn được sử dụng để thắp hương, ủi giấy, bảo vệ sách và uống rượu.

undefined

Hương: Triều đại nhà Tống đã phát minh ra sự kết hợp giữa bàn là và trang phục dùng trong lồng hun khói. Trong khi ủi những nếp gấp của quần áo, họ cũng sử dụng nhang để mang lại mùi thơm cho quần áo.

Ủi giấy và bảo vệ sách: Một số bàn là thời Tống có chức năng ủi sách và làm phẳng giấy.

Uống rượu: Một số bàn ủi nhỏ thời nhà Tống cũng có thể dùng để uống rượu.

triều đại nhà Minh và nhà Thanh

Vào thời nhà Minh và nhà Thanh, bàn ủi cũng theo bài hát và nhà Nguyên, nhưng mép miệng gần tay cầm được nâng lên cao hơn để ngăn lửa phụt ra ngoài. Một số bàn là được trang trí hoa văn phúc lộc thọ, không chỉ mang tính thực dụng mà còn trang trí.

undefined

Thời Trung Hoa Dân Quốc

Trong thời kỳ Trung Hoa Dân Quốc, bàn ủi đã thay đổi từ hình dạng miệng bát sang hình tam giác và kín khí. Vào thời điểm này, đã có bàn là gốm, bàn là cồn, bàn là nước nóng, v.v.

undefined

Hiện đại

Hình dạng của bàn ủi mà chúng ta sử dụng bây giờ là do người phương Tây phát minh ra, nhưng thời điểm người phương Tây sử dụng sắt muộn hơn nhiều so với Trung Quốc. Mãi đến khoảng thế kỷ 16, những người thợ may Hà Lan mới bắt đầu sử dụng loại sắt hộp rỗng. Họ đặt tấm sắt nóng đỏ vào sắt từ cửa sau để sưởi ấm, muộn hơn Trung Quốc hơn 1600 năm.

undefined

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm