Người Trung Quốc Cổ Đại Đã Đi Loại Giày Nào?

Người Trung Quốc cổ đại đã đi loại giày nào? Tôi nghĩ điều đầu tiên bạn nghĩ đến là dép rơm, giày thêu hoặc guốc. Bạn còn biết gì về những đôi giày của người xưa?

Vào thời kỳ trang phục đá cũ, những người nguyên thủy buộc da động vật vào chân bằng những dải da mỏng. Đây là những đôi giày nguyên thủy nhất.

Những đôi giày sớm nhất ở Trung Quốc là những đôi giày da cừu được khai quật ở Loulan, Tân Cương. Đôi giày này được mang vào chân của một phụ nữ khoảng 18 tuổi. Chúng đã hơn 4000 năm tuổi. Chúng cũng là những đôi giày được khai quật sớm nhất trên thế giới.

undefined

Triều đại nhà Thương và nhà Chu: sự phát triển của ngành dệt may

Vào thời nhà Thương, có những quy định nghiêm ngặt về màu sắc, chất liệu và kiểu dáng của giày dép tùy theo Đồ. Công nghệ dệt lụa điêu luyện, các loại vải lụa và vải dệt đã trở nên phổ biến.

Sau thời Chiến Quốc, từ “Gu” dần được thay thế bằng “Lu”.

Thời Chiến Quốc, có một người nước Trịnh đi chợ mua giày. Anh ấy đã đo kích thước bàn chân của mình ở nhà trước. Khi đến chợ, anh ta phát hiện ra rằng mình đã quên mang theo sợi dây thừng. Vì vậy, anh ta trở về nhà để lấy sợi dây. Khi anh quay lại chợ lần nữa, chợ đã tan và cuối cùng anh không mua giày. Đây là câu chuyện “Người Trịnh mua giày”.

undefined

Nhà Tần và Hán: giày da là biểu hiện của cuộc sống đơn giản

Vào thời nhà Tần và nhà Hán, vì nguồn tài nguyên da phong phú nên việc đi giày da có nghĩa là cuộc sống đơn giản. Ngoài ra còn có giày bằng tơ tằm, guốc gỗ, dép rơm.

Dép rơm bắt đầu từ thời nhà Hạ và được làm bằng rơm.

Các bậc hào hiệp và ẩn sĩ thời xưa dường như rất thích đi dép rơm: “Giày Trí sư bằng tre nhẹ hơn ngựa, một tấc mưa gió mưa cả đời”.

Vào thời cổ đại, giày là trái và phải. Nó sẽ không khó chịu khi mặc, bởi vì người xưa sẽ chọn những chất liệu mềm mại, chẳng hạn như cỏ, bông và sợi gai dầu, da động vật, v.v.

undefined

Wei Jin, Nam và Bắc triều: guốc là phát minh của tổ tiên Trung Quốc!

Guốc chủ yếu làm bằng gỗ nên được gọi là “guốc”. Chiếc guốc gỗ lâu đời nhất được tìm thấy ở địa điểm thời kỳ trang phục đá mới muộn của Cihu, Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang vào năm 1989. Nó có năm lỗ ở tấm đáy và được dùng để buộc dây thừng.

undefined

Theo sách Jin, Xie an, Tể tướng của triều đại Đông Jin, đủ bình tĩnh để chơi cờ với khách của mình khi biết rằng mình đã thắng trận trước. Tuy nhiên, sau khi ván cờ kết thúc, anh ta quá phấn khích đến nỗi quên nhấc chân và làm gãy guốc và răng.

Nó cho thấy rằng guốc là giày nhà trong thời nhà Tấn.

undefined

Tùy, Đường và Ngũ Đại: hóa ra bốt dài lại thịnh hành từ rất sớm

Vào thời nhà Tùy và nhà Đường, từ “giày” đặc biệt chỉ “giày da thô” đã thay thế “giày” và trở thành tên gọi chung của giày, từ này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Vào thời nhà Tùy, ủng chính thức được triều đình thông qua và trở thành một trong những Đồ của quan lại.

Ủng ban đầu được mặc bởi những người du mục ở phía bắc, còn được gọi là ủng ngựa. Người ta nói rằng chúng được phát minh bởi Sun Bin, một chiến lược gia thời Chiến Quốc. Ủng thích hợp hơn để cưỡi ngựa và leo núi trên cỏ, đồng thời cũng có lợi cho việc giữ ấm cho đôi chân. Do đó, ủng đã được sử dụng trong quân đội trong một thời gian dài sau khi chúng được đưa vào Đồng bằng Trung tâm.

undefined

Vào thời Tùy và Đường, ủng thường có màu đen. Ống dài chủ yếu được sử dụng trong quân đội, trong khi ống ngắn được sử dụng trong dân gian.

undefined

Giày của phụ nữ thời Đường là kiểu đầu phượng và được thêu. Ngoài ra, còn có đầu cao, đầu phẳng, đầu tròn cong vênh và các kiểu dáng khác.

undefined

Các triều đại Tống, Nguyên, Minh và Thanh: “Bông sen vàng ba tấc” đang chùn bước

Kiểu giày của triều đại nhà Tống tuân theo hệ thống của triều đại trước đây. Giày được mang trong phiên tòa, dân thường đi giày rơm, giày vải.

Vào thời nhà Minh, có những quy định nghiêm ngặt về giày dép, những thứ mà dân thường và thương nhân không được phép mang.

Vào thời nhà Thanh, người ta bắt đầu đi những đôi ủng mũi nhọn làm bằng vải, cũng có thể làm bằng nỉ, sa tanh và các loại vải khác.

undefined

Người phụ nữ dân gian lấy ba tấc sen là tục lệ phản ánh sự phân biệt đối xử, ngược đãi người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Tục bó chân bắt đầu từ thời Nam Đường và phát triển mạnh mẽ vào các triều đại Tống, Nguyên, Minh và Thanh.

undefined

Vào thời nhà Thanh, phụ nữ Mãn Châu không có bàn chân nhỏ đi giày có đế hình lọ hoa.

Loại giày này còn được gọi là giày cờ, được trang trí bằng các tua làm bằng sợi tơ ở mũi chân. Chúng là những đôi giày thêu độc đáo của dân tộc Mãn Châu. Đế gỗ cao tôn lên dáng người cao của phụ nữ. Mặt trên được thêu họa tiết ve sầu và bướm.

undefined

Trung Hoa Dân Quốc: sự xuất hiện của giày da hiện đại

Vào cuối triều đại nhà Thanh, hầu như tất cả người Trung Quốc đều đi giày vải. Vào thời điểm đó, không có xưởng giày da phương Tây hiện đại nào ở Trung Quốc.

Đôi giày da hiện đại đầu tiên ở Trung Quốc được làm bởi một người học nghề sửa giày tên là Shen Binggen dựa trên công nghệ làm giày mà anh ta đã học được trong xưởng giày vải.

undefined

Giày da bắt đầu phổ biến ở các thành phố lớn của Trung Quốc vào những năm 1920 và 1930. Việc đi giày da kiểu phương Tây và giày cao gót trong và ngoài các địa điểm khiêu vũ là điều rất phổ biến.

Khi chính phủ Trung Hoa Dân Quốc ban hành một sắc lệnh, thói quen xấu bó chân dần dần bị bãi bỏ và phụ nữ đi giày thêu có kích cỡ bình thường.

Có một loại giày thêu có đế da, lụa và sa tanh, được phụ nữ thời bấy giờ ưa chuộng vì tính dân tộc mạnh mẽ và thủ công mỹ nghệ tinh xảo.

undefined

Mặc dù đôi giày nhỏ nhưng thế giới rất lớn. Phong cách giày thay đổi theo thời gian, Chỉ có người mang văn hóa tồn tại mãi mãi trên thế giới.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm