Người Trung Quốc Chỉ Trích Dior Đạo Váy Mã Diện Truyền Thống Thời Minh

Nhiều người dùng mạng Trung Quốc chỉ trích Dior sao chép thiết kế truyền thống của váy Mã Diện thời nhà Minh trong bộ sưu tập Thu đông 2022.

Theo Global Times, tranh cãi nổ ra vào chiều 15/7 sau khi một số người dùng Twitter đăng bài viết chỉ ra một chiếc váy mà Dior ra mắt gần đây ở Hàn Quốc trông rất giống váy Mã Diện - thiết kế được cải tiến để thuận tiện cho việc cưỡi ngựa của nữ giới thời nhà Minh.

Những người yêu thích Hán phục chỉ trích bộ sưu tập của Dior "sao chép" váy Mã Diện vì có cùng xếp ly ở hai bên hông, để phẳng hai mặt chính giữa trước và sau, xẻ tà phần mép váy, có dây buộc hai bên. Những chi tiết này đều là đặc trưng của váy Mã Diện. Tuy nhiên, Dior lại giới thiệu đây là thiết kế mới mang tính biểu tượng của thương hiệu mà không ghi thêm thông tin gì về việc lấy cảm hứng từ váy Mã Diện của Trung Quốc.

Chiếc váy mới của Dior trên website được xem là sao chép nguyên bản váy Mã Diện của Trung Quốc. Ảnh: Dior

Chiếc váy mới của Dior trên website được xem là sao chép nguyên bản váy Mã Diện của Trung Quốc. Ảnh: Dior

Theo những người yêu thích Hán phục, váy Mã Diện là một loại Đồ truyền thống của Trung Quốc. Váy rất được ưa chuộng vào thời nhà Minh, từ những phụ nữ trong hoàng thất đến phụ nữ bình dân. Theo địa vị, tầng lớp và dịp lễ khác nhau mà chất liệu, hoa văn, màu sắc của váy Mã Diện cũng khác nhau.

Mối quan tâm chính của một số người yêu thích Hán phục là với tầm ảnh hưởng toàn cầu của Dior, người tiêu dùng sẽ coi nó như một chiếc váy nguyên bản của Dior. Thay vào đó, chiếc váy Mã Diện sẽ bị một số người không quen thuộc với văn hóa Trung Quốc coi là "hàng nhái".

Nhiều người đã chỉ trích Dior không chỉ sao chép mà còn "chiếm đoạt văn hóa". Họ nói vấn đề này là bài học mà người Trung Quốc nên rút kinh nghiệm để trong tương lai phải đầu tư nhiều hơn nhằm quảng bá văn hóa của chính mình.

"Bây giờ không quan tâm, sau này Trung Quốc muốn làm váy Mã Diện sẽ bị người khác cho là sao chép của Dior, cứ thế văn hóa từng bước một bị người ta cướp đi", một người dùng mạng bình luận trên Weibo và nhận về hơn 6.000 lượt tương tác.

"Thương hiệu này ngạo mạn đến mức họ thậm chí không thừa nhận đã vay mượn ý tưởng từ váy Mã Diện của Trung Quốc. Chiếm đoạt hoàn toàn thiết kế nguyên bản là điều đáng khinh, một hành động sai trái không thể bao biện", một tài khoản Weibo chỉ trích gay gắt.

Phát họa phụ nữ nhà Minh mặc váy Mã Diện. Ảnh: Weibo

Phác họa phụ nữ nhà Minh mặc váy Mã Diện. Ảnh: Weibo

Dior chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào về cuộc tranh cãi này, tuy nhiên hãng đã khóa bình luận trên tài khoản Weibo của mình sau khi bị người dùng mạng ập vào chỉ trích.

Đây không phải lần đầu Dior vướng vào tranh cãi ở Trung Quốc. Tháng 11 năm ngoái, thương hiệu này trưng bày một bức ảnh gây tranh cãi của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Trần Mạn tại triển lãm thời trang Thượng Hải. Bức ảnh chụp một người mẫu với đôi mắt xếch, mặt đầy tàn nhan, trang điểm ma quái, làn da ngăm đen mặc Đồ truyền thống của Trung Quốc và cầm một chiếc túi Dior. Điều này khiến người dùng mạng Trung Quốc chỉ trích Dior "sỉ nhục phụ nữ châu Á". Dior và nhiếp ảnh gia Trần Mạn sau đó phải lên tiếng xin lỗi và gỡ bỏ hình ảnh này.

 
Một bộ Đồ truyền thống với váy Mã Diện thời nhà Minh. Ảnh: Weibo

Một bộ Đồ truyền thống với váy Mã Diện thời nhà Minh. Ảnh: Weibo

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm