Một Số Điều Cần Lưu Ý Khi Đi Lễ Đền Chùa

Trong bài viết này xin gửi tới bạn đọc một số điều cần lưu ý khi đi lễ đền chùa. Đi lễ đền chùa là một nét đẹp trân quý trong phong tục truyền thống từ bao đời nay của người dân Việt, tuy vậy không hẳn ai cũng nắm được hết cách ăn mặc, đi đứng, ăn nói, lễ nạp khi đi lễ đền chùa đúng cách.

Đi lễ đền chùa có thể với mỗi người mỗi mục đích khác nhau, tuy nhiên phần nhiều tìm tới đền chùa để nhờ nghiệp lực vô biên của các Thánh thần, chư Phật, các bậc thánh hiền mà được thiện duy,giác ngộ, mong thân tâm được an lạc thanh tịnh, gia đạo được hưng long cát khánh bình an. Chính vì vậy người ta có câu: “Đến đền chùa nhìn Phật Thánh để soi lại Phật tâm” chính là có ý nghĩa đó.

Một số điều cần lưu ý khi đi lễ đền chùa

Các lưu ý về Đồ khi đi lễ đền chùa

Đây là lưu ý đầu tiên tối quan trọng khi đi lễ đền chùa. Đồ khi đi lễ đền chùa cần phải gọn gàng, trang nghiêm, sạch sẽ và lịch sự, tránh ăn mặc hở hang phản cảm. Nếu thường xuyên đi chùa, bạn có thể lựa chọn cho mình những bộ pháp phục, còn không hãy lựa chọ Đồ kín đáo lịch sự để đến cửa thánh cửa Phật được tôn nghiêm.

Sắm lễ đền chùa

Tùy từng địa điểm mà bạn dự định sẽ đi lễ mà cần chuẩn bị những lễ vật khác nhau, chẳng hạn như: khi đến dâng hương ở các chùa chỉ sắm các lễ chay như: Hương, hoa tươi, quả chín, oản phẩm, xôi, chè…Còn lễ mặn sẽ chỉ được dâng tại đền hoặc cung thờ Mẫu  trong chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ dâng đặt tại ban thờ hay điện thờ. Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu có sửa lễ này thì bạn chỉ nên đặt ở bàn thờ thần linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông. Tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện, mà nên bỏ vào hòm công đức.

Một số điều cần lưu ý khi đi lễ đền chùa

Đi lại trong chùa

Khi tới chùa để lễ Phật bạn không nên đi vào bằng cửa chính. Vì theo lễ nghi nhà chùa, cửa chính chỉ dành riêng cho đức Phật, Ngọc đế, Quân vương, các bậc cao tăng .. chỉ được bước vào bên trong chùa bằng cửa phụ. Khi đi qua cổng Tam quan vào chùa nên đi vào cửa Giả quan (bên phải) và đi ra bằng cửa Không quan (bên trái). Bên cạnh đó, khi bước vào bên trong cũng không được dẫm chân lên bậc cửa, vì như thế sẽ phạm tội bất kính với đức Phật và bề trên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân mà nhiều ngôi chùa thường đóng cửa chính. Khi bước chân vào bên trong phật đường, bạn nên đi vòng tượng Phật theo chiều từ phải sang trái và niệm “A di đà Phật”, hoặc đến ban nào lậy các ngài thờ tại ban đó .

Thắp hương tại đền chùa

Bạn lưu ý chỉ thắp hương bên ngoài, hạn chế thắp hương bên trong đền chùa, vì như thế có thể ảnh hưởng đến tượng Phật và pháp khí của đền, chùa. Chưa kể không gian trong đền chùa có thể trật hẹp, việc thắp hương quá nhiều có thể gây ra hỏa hoạn hoặc khói hương làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Lưu ý khi đi lễ đền chùa

Khi bạn đã bước vào trong không gian các đền chùa cần lưu ý: Bạn nên quỳ hoặc đứng chếch sang bên trái hoặc bên phải để hành lễ, tránh đứng trực diện để lễ. Khi hành lễ trước tượng Phật Thánh cần cung kính, tôn nghiêm không được ngó ngang, quay dọc. Nếu muốn vãn cảnh chùa thì nên đứng từ bên ngoài để nhìn ngắm.

Cách xưng hô

Khi đi lễ đền chùa nếu bạn gặp các tăng ni, sư trụ trì trong chùa, nên chắp tay hình búp sen và bắt đầu chào hỏi bằng câu “A di đà Phật”, bạch thầy.. và xưng mình là con Và khi từ biệt các sư trong chùa để ra về cũng nên nói lại câu này. Điều này sẽ mang lại công đức vô lượng cho người vãn cảnh và nhà chùa. Phải cung kính tôn nghiêm với tất cả mọi người trong đền phủ, nhường người già, lễ trước. Tránh chen lấn, xô đẩy, cười nói sỗ sàng làm mất đi sự tôn nghiêm trước cửa thánh cửa Phật.

Không tự ý lấy trang phục tại đền chùa.

Bạn hãy luôn nhớ, không nên tự ý lấy bất thứ gì trang phục dùng nào của nhà đền nhà chùa, cũng xin lưu ý không nên bẻ cây hái lộc tại đền chùa nhé.

Quay phim chụp ảnh

Nếu bạn có ý định quay phim hoặc chụp ảnh các vị tiên thánh hay tượng Phật trong đền chùa, hãy xin phép các ngài trước khi thực hiện.

Khi hạ trang phục lễ

Sau khi bái tạ Phật Thánh để xin phép được hạ lễ, bạn hãy lưu lại chút công đức tại đền chùa mà bạn tới lễ, bằng cách ghi công đức tiến cúng giọt dầu, hoặc chia sẻ trang phục lễ cho các tăng nhân, người làm công quả trong đền chùa, vì nhờ có họ đã thường xuyên sửa sang, dọn dẹp hay lau ban thờ sạch chốn cửa Phật Thánh được sạch đẹp.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm