Mèo Maneki Neko – Một Phần Của Nền Văn Hóa Nhật Bản

Chắc hẳn du khách đã từng nhìn thấy những tượng mèo nhỏ xinh vẫy tay mời khách trong các cửa hàng, đó chính là chú mèo Maneki Neko – Mèo thần tài, may mắn và là biểu tượng của hạnh phúc…

Nhưng liệu du khách có biết rằng chú mèo này có nguồn gốc từ xứ sở mặt trời mọc và là một phần trong nền văn hóa, đời sống tinh thần của người dân Nhật Bản? Tham gia tour du lịch Nhật Bản, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về Maneki Neko.

Maneki neko là tên gọi của những bức tượng “mèo vẫy”. Trong tiếng Nhật, nó có nghĩa là “mèo dụ khách”. Ngoài ra, chú còn được biết đến với nhiều cái tên đáng yêu khác như: mèo may mắn, mèo tài lộc, mèo đại phúc… Maneki neko thường được làm bằng gốm hoặc sứ, hình một chú mèo đang giơ bàn chân trước lên vẫy gọi mọi người.

Mèo maneki neko
Mèo maneki neko

Có rất nhiều câu chuyện về sự ra đời của Maneki Neko, phổ biến nhất là truyền thuyết về ngôi đền Gotokuji. Vào thế kỷ 17, có một vị thầy tu nghèo sống cùng chú mèo cưng Tama ở một ngôi đền nhỏ tại Tokyo. Một ngày nọ, lãnh chúa Nakaota Li của quận Hikone trên đường đi săn thì gặp bão, nên trú chân ở một cây to gần đền.

Trong lúc tránh mưa, ông để ý thấy một chú mèo giơ chân như vẫy ông vào đền. Tò mò, ông tiến về phía con mèo. Ngay khi ông vừa rời khỏi, một tia chớp giáng xuống cái cây ông đứng. Con mèo Tama đã cứu ông thoát chết.

Mang ơn con mèo, vị lãnh chúa trở thành người bảo trợ cho ngôi đền. Ông nâng cấp để ngôi đền khang trang hơn rồi đổi tên thành đền Gotokuji vào năm 1697. Khi Tama chết, vị lãnh chúa làm một bức tượng Maneki Neko để tưởng nhớ. Biểu tượng mèo may mắn ra đời từ đó.

Xã hội Nhật còn lưu truyền một câu chuyện đời thường khác: Có ông chủ một cửa tiệm nghèo nhìn thấy chú mèo sắp chết đói nên thương xót mang về nuôi. Để báo ơn, mỗi ngày chú mèo ngồi trước cửa hiệu, vẫy tay mời khách vào mua hàng. Chẳng mấy chốc, cửa hiệu buôn bán rất phát đạt. Từ đó, những bức tượng mèo vẫy tay bằng sứ ra đời và trở thành biểu tượng may mắn của những người buôn bán nhỏ.

Maneki Neko nhat ban 3

Mỗi màu sắc, mỗi cái chân giơ lên hay vật dụng cầm trong tay của Maneki Neko đều mang ý nghĩa khác nhau. 

Mèo vẫy chân trái mang lại nhiều khách hàng. Mèo vẫy chân phải mang đến may mắn, tiền tài. Mèo vẫy hai chân tượng trưng cho sự bảo vệ.

Về màu sắc, mèo tam thể là sự kết hợp màu sắc truyền thống. Đây là màu sắc được xem là may mắn nhất. Mèo màu trắng mang hạnh phúc, thuần khiết, và những điều tốt lành. Mèo màu vàng mang sự giàu có và thịnh vượng. Mèo màu xanh lá cây mang lại sức khỏe tốt. Mèo màu đen tránh khỏi ma quỷ. Ngày nay, mèo màu đen được giới nữ Nhật Bản chọn như một loại bùa bảo vệ họ khỏi những kẻ quấy rối nguy hiểm. Mèo màu đỏ mang đến sự thành công trong tình yêu và các mối quan hệ. Tuy không phải truyền thống nhưng gần đây, mèo màu hồng được tin rằng hữu ích trong việc cầu tình duyên cho các cô gái trẻ.

Maneki Neko thường giữ những thứ khác nhau trong bàn chân của chúng và khi ấy chú mèo này mang một ý nghĩa riêng biệt. Một Koban trị giá một ryo: Đây là một đồng xu Nhật Bản từ thời kỳ Edo, một ryo được coi là khá may mắn trở lại sau đó. Cái vồ tiền ma thuật: Nếu bạn nhìn thấy một cái búa nhỏ, điều này tượng trưng cho sự giàu có. Khi rung động, cái vồ được cho là thu hút sự giàu có. Một con cá, có thể là một con cá chép: Cá là biểu tượng của sự sung túc và may mắn. Một viên đá cẩm thạch, đá quý: Đây là một nam châm tiền. Một số người tin rằng đó là một quả cầu pha lê và đại diện cho sự khôn ngoan.

Du khách có thấy những chú mèo này đáng yêu không? Vậy thì trong tour du lịch Nhật Bản, du khách hãy sắm cho mình một vài chú mèo Maneki Neko để mang về làm quà cho những người thân yêu của mình với lời cầu chúc may mắn, sức khỏe đến với họ.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm