Mách Bạn Cách Bảo Quản Bánh Chưng Bánh Tét Để Sử Dụng Lâu Dài

Cách bảo quản bánh chưng 

Bánh chưng được làm bằng gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn nên rất nhanh hỏng. Nếu bảo quản trong điều kiện thường thì chỉ được khoảng 2 - 3 ngày là bánh sẽ xuất hiện nấm mốc, ôi thiu. Tuy nhiên, nếu biết cách bảo quản thì có thể giữ cho bánh chưng không bị hỏng khoảng 10 ngày. Cụ thể, bạn có thể áp dụng các cách sau đây: 

Bảo quản ở điều kiện bình thường 

Nhiều người thường bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh để bánh không bị thiu hoặc nấm mốc. Tuy nhiên, ở điều kiện bình thường, bạn vẫn có thể bảo quản hoàn hảo theo cách bảo quản bánh chưng đơn giản sau đây: 

cách bảo quản bánh chưng bánh tét
cách bảo quản bánh chưng bánh tét

- Sau khi nấu chín bánh chưng, bạn hãy dùng nước sôi để nguội để rửa bánh. Điều này sẽ giúp loại bỏ các nhân bám trên lá - một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng mốc bánh. 

- Sau đó, buộc bánh và treo lên nơi thoáng mát cho bánh khô hoàn toàn. 

- Khi bánh khô hẳn thì bạn đặt bánh lên tấm bìa rồi dùng vật nặng chèn lên bánh. Như vậy sẽ giúp bánh được chắc chắn và bảo quản được tốt hơn. 

Với cách bảo quản này, bạn có thể để bánh chưng từ 7 - 10 ngày mà không lo hỏng. Và bạn cũng cần chú ý buộc bánh thật chặt trong khâu gói bánh để bánh để được lâu hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp thời tiết nắng nóng thì bạn không nên áp dụng cách bảo quản ở điều kiện bình thường, bởi sẽ không được lâu như trong điều kiện thời tiết lạnh. 

Bảo quản trong tủ lạnh 

Trong trường hợp bạn có tủ lạnh và muốn giữ bánh chưng được lâu nhất thì hãy áp dụng cách bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cho bánh còn nguyên lá vào ngăn đá tủ lạnh. Lúc nào ăn thì bạn mang ra hấp lại là được. 

Trong trường hợp bánh chưng đã bóc lá và bạn vẫn muốn bảo quản được lâu nhất, thì hãy dùng màng bọc thực phẩm bọc kín bánh và cho vào ngăn đá tủ lạnh. Đến lúc ăn, bạn hãy mang ra hấp lại, đảm bảo chất lượng bánh vẫn được giữ nguyên. Với cách bảo quản này, bạn có thể giữ cho bánh chưng không bị hỏng khoảng 15 - 20 ngày. 

Bạn có thể bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh để giữ bánh được lâu nhất
Bạn có thể bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh để giữ bánh được lâu nhất

Cách bảo quản bánh tét 

Bên cạnh cách bảo quản bánh chưng thì bảo quản bánh tét cũng được nhiều người quan tâm, đặc biệt là dân miền Trung - nơi có đặc trưng gói bánh tét vào ngày Tết. Với cách bảo quản bánh tét thì có phần khác hơn bánh chưng. Cụ thể, bánh tét sau khi luộc xong, bạn vớt ra và treo bánh ở những nơi thoáng mát chó đến khi bánh nguội.

Tuyệt đối không cho bánh còn nóng vào túi kín hoặc và tủ, bởi cách làm này sẽ khiến bánh bị hầm hơi và nhanh thiu hơn. Với cách treo bánh tét, bạn có thể bảo quản bánh từ 2 - 3 ngày. Trong trường hợp bạn muốn bánh giữ được lâu hơn thì bạn nên cho vào tủ lạnh, khi ăn thì đem ra hấp hoặc chiên lại là được. 

Nếu bạn muốn bảo quản bánh tét lâu hơn nữa thì hãy cho bánh lên ngăn đá tủ lạnh như bánh chưng. Tuy nhiên, trước khi ăn thì cần đem rã đông ở nhiệt độ thường rồi đem bánh luộc nóng lên. Với cách bảo quản trong tủ đá thì bạn có thể bảo quản bánh khoảng 15 ngày. 

Lưu ý khi bảo quản bánh chưng, bánh tét 

Để cách bảo quản bánh chưng, bánh tét được lâu và đảm bảo an toàn hơn thì bạn cần nắm vững một số lưu ý sau đây: 

Bạn cần nắm một số lưu ý khi bảo quản bánh chưng, bánh tét 
Bạn cần nắm một số lưu ý khi bảo quản bánh chưng, bánh tét 

- Khi dùng lá dong, lá chuối gói bánh chưng bạn chú ý rửa thật kỹ để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó, trụng lá qua nước sôi và để ráo nước. Như vậy, khi gói bánh thì bánh sẽ lâu hỏng hơn. 

- Khi cắt bánh, bạn cần dùng dao sạch, không dùng dao có bụi bẩn hoặc bám thực phẩm khác. Bởi nếu dùng dao này cắt bánh sẽ khiến bánh dễ bị mốc. 

- Trong trường hợp bánh mốc nhẹ, chỉ mốc lớp mỏng bên ngoài hoặc nấm mốc đang bám trên lá thì bạn hãy hơ lửa để loại bỏ lớp nấm mốc này. Sau đó, dùng màng bọc thực phẩm gói bánh lại và bảo quản trong tủ lạnh. 

- Còn nếu cắt bánh mà thấy phần gạo bị khô cứng lại thì bạn hãy mang bánh đi luộc hoặc hấp lại, như vậy sẽ giúp bánh mềm và ngon hơn. 

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm