Lý Do Khiến Bạn Chóng Mặt Khi Ngủ Dậy Và Cách Khắc Phục

Chóng mặt sau khi ngủ dậy là tình trạng thường gặp, gây hoang mang, lo lắng cho nhiều người. Cùng khám phá nguyên nhân và cách khắc phục ngay!

Chóng mặt không phải là bệnh lý mà chúng là một triệu chứng khi, dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc một chứng bệnh nào đó. Nếu bạn thường xuyên đau đầu sau khi thức dậy thì có thể đây chính là báo động để bạn quan tâm đến sức khoẻ của mình hơn đấy.

1. Chóng mặt là gì?

Chóng mặt là cảm giác lâng lâng, quay cuồng, có thể kèm theo mất thăng bằng, nặng hơn là ngất xỉu, co giật. Đây chính là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó hay báo động rằng tình trạng sức khoẻ của bạn không ổn. Đối với người cao tuổi, chóng mặt có nguy cơ bị té ngã cao.

Chóng mặt là gì?
Chóng mặt là gì?

2. Nguyên nhân khiến bạn chóng mặt khi ngủ dậy

Có nhiều nguyên nhân làm bạn chóng mặt sau khi ngủ dậy, từ một tình trạng bệnh lý nào đó đến việc dùng thuốc hoặc cảm xúc. Phần lớn mọi người đều trải qua cảm giác đau đầu, chóng mặt và thường chúng không phải là dấu hiệu đáng lo ngại.

Nếu bạn gặp tình trạng chóng mặt ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng thì đây có thể là sự thay đổi đột ngột lúc mà cơ thể bạn điều chỉnh từ tư thế nằm sang đứng.

Bạn bị cảm lạnh hoặc xoang thì sẽ thấy tình trạng chóng mặt khá tồi tệ do bạn có dịch dư thừa trong xoang, làm xoay bị sưng hoặc ở tai trong.

Sau đây là một số nguyên nhân khiến bạn chóng mặt vào buổi sáng thức dậy:

  • Chứng ngưng thở lúc ngủ

Nếu bạn bị ngưng thở khi ngủ hoặc ngáy nhiều hơn khi ngủ, đây là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy chóng mặt sau khi ngủ dậy.

Ngưng thở khi ngủ là một tình trạng thở bị tắc nghẽn, có nghĩa là bạn có thể tạm thời ngừng thở khi ngủ. Những sự gián đoạn trong nhịp thở có thể dẫn đến mức oxy thấp hơn, gây nên tình trạng chóng mặt vào buổi sáng khi bạn thức dậy.

Chứng ngưng thở lúc ngủ
Chứng ngưng thở lúc ngủ
  • Tác dụng phụ của thuốc

Nhiều loại thuốc có thể gây tình trạng chóng mặt vào buổi sáng hoặc vào những thời điểm khác trong ngày. Trong số đó có thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh, thuốc huyết áp, thuốc dị ứng, thuốc tuyến tiền liệt và thuốc an thần.

Nếu trong lúc điều trị những bệnh này mà chứng chóng mặt của bạn xảy ra thường xuyên khi dùng thuốc phải đến thăm khám bác sĩ ngay nhé!

Thuốc
Thuốc
  • Mất nước

Uống quá ít nước khiến não và cơ thể bạn khó hoạt động bình thường, điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến chóng mặt.

Bạn nên bổ sung đủ nước trong vài giờ trước khi đi ngủ vì bạn có thể bị mất nước, đặc biệt vào buổi sáng.

Mất nước
Mất nước
  • Suy tim

Khi bạn bị suy tim có nghĩa là tim sẽ không thể hoạt động một cách bình thường để bơm máu đi nuôi cơ thể. Khi tình trạng suy tim trở nên nghiêm trọng, huyết áp không được kiểm soát. Huyết áp giảm một cách tự nhiên khi bạn đứng dậy. Kết quả là khiến bạn có thể bị chóng mặt.

Suy tim
Suy tim
  • Hạ đường huyết

Hạ đường huyết có thể gây ra thay đổi nội tiết tố và các chất hóa học trong cơ thể khiến bạn cảm thấy run rẩy hoặc chóng mặt.

Những người mắc bệnh tiểu đường, việc dùng thuốc insulin hoặc sulfonylurea có nguy cơ cao lượng đường trong máu thấp. Một số nguyên nhân khác có thể gây hạ đường huyết bao gồm thuốc, uống rượu khi đói và các bệnh lý khác như bệnh gan.

Hạ đường huyết
Hạ đường huyết

3. Biện pháp giảm chóng mặt sau khi ngủ dậy

Uống đủ nước là việc bạn cần phải làm ngay sau khi thức dậy để giảm tình trạng chóng mặt.

Ngay cả khi bạn không cảm thấy khát, cơ thể bạn vẫn có nguy cơ bị mất nước, đặc biệt là nếu bạn làm những công việc cần di chuyển nhiều, làm việc bên ngoài hoặc tham gia tập thể dục với cường độ cao.

Bạn cần nạp vào người ít nhất 8 ly nước mỗi ngày và nhiều hơn nếu bạn hoạt động nhiều, mang thai hay đổ nhiều mồ hôi. Cách tốt nhất là để một ly nước hay chai nước bên cạnh giường để ngay sau khi thức dậy bạn có thể uống luôn.

Nếu tình trạng chóng mặt xảy ra thường xuyên, bạn nên đến các cơ sở y tế để tham khảo ý kiến từ bác sĩ, phát hiện sớm những bệnh lý đang mắc và điều trị kịp thời.

Biện pháp giảm chóng mặt sau khi ngủ dậy
Biện pháp giảm chóng mặt sau khi ngủ dậy

Trên đây là những nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng chóng mặt sau khi ngủ dậy mà nhiều người đang gặp phải. Hãy luôn lắng nghe cơ thể và đừng phớt lờ bất kì triệu chứng nào bất thường của sức khoẻ, bạn nhé!

 

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm