Lưu Ý Để Chăm Sóc Mắt Luôn Khỏe Đẹp Khi Đeo Lens

Khi sử dụng kính áp tròng, bạn cần phải lưu ý một vài điều để tránh làm mắt bị tổn thương. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này để biết chăm sóc mắt khi đeo lens nhé!

Sử dụng kính áp tròng mang đến nhiều tiện ích cho người mắc tật khúc xạ mắt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng bạn cần chăm sóc mắt đúng cách khi đeo kính, giúp mắt duy trì độ khúc xạ cũng như bảo vệ cho mắt. Cùng tìm hiểu nhé.

1. Một số biến chứng có thể gặp khi sử dụng lens

Kính áp tròng mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng, nhưng bên cạnh đó cũng có những biến chứng gặp phải nếu mắt không được chăm sóc đúng cách.

Thiếu oxy giác mạc

Thiếu oxy giác mạc

Là trường hợp khi bạn sử dụng lens được làm từ chất liệu thông thường là polymer polymethyl methacrylate và không cung cấp đủ lượng oxy cho giác mạc, lượng oxy cung cấp cho mắt được cung cấp thông qua quá trình trao đổi ở giác mạc. Nhưng khi đeo kính áp tròng, quá trình trao đổi oxy bị hạn chế, dẫn đến tình trạng khô mắt do thiếu oxy. Gây ra tình trạng khô mắt, rát mắt,...

Tân mạch giác mạc

Tân mạch giác mạc

Giác mạc là một cấu trúc trong suốt, vô mạch, do đó sự xuất hiện của mạch máu trên giác mạc là vấn đề bất thường.

Đây là một biến chứng thường gặp của tình trạng thiếu oxy giác mạc mãn tính do đeo kính áp tròng. Nếu tân mạch xuất hiện trong giác mạc thì bệnh nhân cần ngưng đeo kính ngay.

Thay đổi độ cong giác mạc

Thay đổi độ cong giác mạc

Đeo kính áp tròng có thể gây biến dạng và thay đổi độ cong của giác mạc. Có thể do giác mạc bị thiếu oxy, hoặc do đeo kính áp tròng có bán kính cong không phù hợp với độ cong của giác mạc. Điều này sẽ gây ra cảm giác nhòe khi đeo kính.

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc là tình trạng các mạch máu tại vị trí kết mạc sung huyết và làm cho kết mạc phù, đỏ vì vậy người ta thường gọi viêm kết mạc với tên gọi khác là bệnh đau mắt đỏ.

Đây là một trong các tình trạng hay gặp khi mắt sử dụng lens không đúng cách. Nguyên nhân là vì kính áp tròng có đặc tính ngậm nước do đó thường chứa cả các tác nhân gây mẫn cảm cho mắt, tạo ra viêm kết mạc.

Viêm giác mạc

Viêm giác mạcViêm giác mạc là tình trạng mà giác mạc, có dạng vòm tròn, trong suốt, che mống mắt và đồng tử trở nên sưng phù hoặc viêm, làm cho mắt đỏ, đau và ảnh hưởng đến thị lực.

Những người thường xuyên sử dụng lens dễ dàng mắc viêm giác mạc do vi khuẩn gây ra. Nguy cơ này sẽ tăng gấp 10-20 lần nếu đeo kính áp tròng qua đêm.

Triệu chứng khô mắt khi đeo lens

Triệu chứng khô mắt khi đeo lens

Khi đeo lens, khi lượng nước mà mắt điều tiết ra không đủ, có thể gây khó chịu, cộm xốn mắt, mờ mắt,... Hoặc khi bạn không nhỏ mắt thường xuyên để cung cấp đủ độ ẩm cho mắt cũng khiến mắt bị khô

2. Cách chăm sóc mắt khỏe đẹp khi đeo lens

Vệ sinh lens sạch sẽ

Vệ sinh lens sạch sẽ

Lens cần được vệ sinh sạch sẽ khi được sử dụng, vì nếu không được vệ sinh thường xuyên, đúng cách và kỹ lưỡng, lens sẽ bị nhiễm khuẩn và ảnh hưởng đến mắt nếu sử dụng.

Vì thế, lens cần được vệ sinh bằng dung dịch nước ngâm kính áp tròng, sau mỗi lần sử dụng lens, bạn hãy rửa lens với nước ngâm trong 5 phút. Sau đó thay nước ngâm lens mới, và để ngâm trong hộp ngâm cho lần sử dụng tiếp theo.

Rửa tay sạch khi đeo

Rửa tay sạch khi đeo kính áp tròng

Khi sử dụng kính áp tròng, bạn phải dùng tay để đeo lên mắt hoặc lấy lens từ trong mắt ra khi không còn sử dụng. Do đó, vệ sinh đôi tay là điều hết sức quan trọng, tránh bị nhiễm khuẩn, là tác nhân gây các bệnh cho mắt.

Đeo lens trước khi trang điểm

Đeo lens trước khi trang điểm

Một số người sau khi trang điểm xong mới bắt đầu đeo lens, điều này hoàn toàn sai. Bởi vì, đeo lens sau khi trang điểm có thể làm lens dính các hạt bụi phấn hay bụi màu mắt, làm lens bị nhiễm khuẩn. Ngoài ra, các lớp trang điểm có thể bị lem khi đeo lens sau khi đã trang điểm.

Tháo kính ngay sau khi sử dụng

Tháo kính ngay sau khi sử dụng

Khi đeo kính áp tròng thời gian lâu, sẽ gây thiếu oxy cho mắt, làm mắt bị khô và các bệnh về mắt khác. Nếu khi đã không còn cần sử dụng kính áp tròng, bạn hãy tháo kính để mắt được thư giãn.

Tránh nước bắn vào mắt

Tránh nước bắn vào mắt

Trong nước có các vi khuẩn như Bacterial keratitis và Acanthamoeba, hai loại vi khuẩn này khi thâm nhập vào mắt sẽ gây ra bệnh viêm giác mạc, trầm trọng hơn có thể gây mù. VÌ thế, các bạn khi đeo lens, nên tránh nước bắn vào mắt của mình khi đi đường trời mưa,...

Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Việc mắt thường xuyên bị khô, mỏi mắt khi đeo lens thì việc nhỏ nước cho mắt là điều cần thiết. Giúp mắt hết khó chịu, khô rát, mang lại độ ẩm.

Luôn đeo kính chắn bụi khi ra đường

Đeo kính chắn bụi khi ra đường

Khói, bụi và các hóa chất luôn hiện hữu trong không khí với nồng độ cao. Nếu bạn để mắt tiếp xúc với không khí bẩn này trong thời gian dài mà không có biện pháp che chắn, bảo vệ thì bạn đang tự “giết chết” đôi mắt của mình. Chuẩn bị một cặp kính chống bụi khi bạn ra ngoài để giảm tác động của không khí ô nhiễm đến mắt của bạn.

Bổ sung vitamin

Bổ sung vitamin

Các vitamin như vitamin A, vitamin E, vitamin C,... là các vitamin rất tốt cho mắt. Bổ sung vitamin giúp mắt bạn khoẻ, sáng hơn. Ngoài ra còn cung cấp các chất oxy hóa, bảo vệ mắt không tiếp xúc với ô nhiễm và tác hại của ánh nắng mặt trời.

Khám mắt định kỳ

Khám mắt định kỳ

Thường xuyên khám mắt định kỳ sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện các bệnh về mắt, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và có những biện pháp điều trị cần thiết. Sử dụng kính áp tròng trong thời gian dài làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và dị ứng mắt.

Mỗi 6 tháng/lần bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa mắt để khám.

Trên đây là một số lưu ý để chăm sóc mắt luôn khỏe đẹp khi đeo lens. Bạn hãy thử áp dụng và chia sẻ kết quả  nhé.

 

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm