Lời Kể Và Ý Nghĩa Câu Chuyện Cổ Tích Chú Cuội Cung Trăng

Chú Cuội cung trăng - câu chuyện cổ tích nổi tiếng bậc nhất của Việt Nam. Cùng đọc và tìm hiểu ý nghĩa của truyện cổ tích chú cuội cung trăng qua bài viết sau.

Trung thu đang đến gần. Biến thành Chú Cuội cực đơn giản với loạt Đồ Chú Cuội của BBCosplay. Tham khảo thêm tại đây!

Nội dung truyện chú Cuội cung trăng

Ngày xửa ngày xưa, trong một ngôi làng nọ dưới chân núi, có một tiều phu trẻ tuổi tên là Cuội. Một hôm nọ, như ngày thường khác, chàng tiều phu này vác rìu lên rừng sâu kiếm củi. Đến gần một con suối nhỏ, chàng giật nảy mình khi trông thấy một cái hang hổ. May sao trước sau anh chỉ thấy có bốn con hổ con đang vờn nhau, chơi đùa.

Đánh hơi được kẻ lạ mặt, chúng liền lao tới tấn công, Cuội nhanh tay vung cây rìu bổ cho mỗi con một nhát làm chúng lăn quay trên mặt đất. Nhưng đúng lúc, hổ mẹ kiếm ăn trở về. Nghe tiếng gầm kinh hồn ở phía xa, chàng chỉ kịp quẳng rìu leo thoắt lên ngọn một ngọn cây cao.

Nội dung truyện Chú cuội cung trăngNội dung truyện Chú cuội cung trăng

Từ trên cao nhòm xuống, Cuội thấy hổ mẹ đau khổ liếm vết thương những con hổ đã chết. Nhưng lát sau, chỉ thấy hổ mẹ lẳng lặng đi đến một gốc cây cách cái hang không xa, cắn lấy một ít lá rồi trở về nhai rồi liếm lên vết thương của bốn con hổ con. Chưa được bao lâu, bốn con hổ con đã vẫy đuôi ngóc đầu sống lại, khiến cho Cuội vô cùng sửng sốt. Chờ đến khi hổ mẹ tha con đi nơi khác, Cuội mới trèo xuống tìm đến cây thần kỳ kia đào gốc mang về.

Trên đường về gặp một ông lão ăn mày đói chết trên bãi cỏ, Cuội liền lấy ngay mấy lá của cây lạ kia nhai và mớm cho ông lão! Như một phép màu, ông lão dần dần mở mắt ngồi dậy. Tưởng đã chết mà lại sống lại, ông lão liền hỏi chuyện. chàng Cuội thực tình kể lại đầu đuôi câu chuyện. Nghe xong ông lão tròn mắt ngạc nhiên:

- Ôi trời! Cây này chắc chắn là cây thần có khả năng “cải tử hoàn sinh” trong sách cổ. Ông trời ban cho con để cứu giúp thiên hạ. Con hãy dùng cây này để cứu người hành thiện tích đức nhưng nhớ kỹ, đừng tưới bằng nước bẩn mà cây sẽ bay trở về trời đó!

Dặn dò xong ông lão chống gậy rời đi. Còn Cuội thì gánh cây về nhà trồng ở một góc Đông trong vườn, luôn nhớ kỹ lời ông lão dặn, ngày nào cũng gánh nước tưới cây bằng nước suối trong.

Từ ngày đó, Cuội dùng cây thuốc thần cứu sống được nhiều người. Hễ có ai nhắm mắt xuôi tay là Cuội vui lòng mang lá cây đến tận nơi cứu chữa. Tiếng lành đồn xa, tin Cuội có phép lạ lan đi khắp nơi.

Vào hôm nọ, Cuội đi chữa bệnh trở về, khi qua sông, chợt thấy xác một con chó chết trôi. Cuội chạnh lòng thương vớt lên:

- Ta đem nó về cứu sống, rồi nuôi nó, có nó bầu bạn cũng vui cửa vui nhà.

Nghĩ vậy Cuội ôm con chó về nhà, lấy lá thần đắp lên đầu nó. Chỉ lát sau, con chó sống dậy, ve vẩy đuôi tỏ vẻ mừng rỡ. Như biết được Cuội cứu sống nó nên nó luôn quấn quýt bên chàng tỏ lòng biết ơn.

Nội dung truyện chú Cuội cung trăngNội dung truyện chú Cuội cung trăng

Trong một lần cứu người, đó là lão phú ông ở làng bên chạy đến tìm Cuội, van nài xin Cuội cứu đứa con gái duy nhất vừa chết đuối. Cuội nhanh chóng mang lá thuốc cứu người. Không lâu sau, mặt con gái phú ông dần hồng hào trở lại, ngồi dậy như chỉ vừa trải qua một giấc ngủ sâu. Nghe cha kể Cuội là người cứu sống mình, cô gái xin cha được gả cho chàng. Lão phú ông cũng vui vẻ gả con gái cho Cuội.

Vợ chồng Cuội về sống với nhau thuận hòa, êm ấm. Nhưng ngày lành chẳng được lâu, một hôm nhân lúc Cuội đi vắng, bọn giặc cỏ đi qua nhà Cuội. Hay tin Cuội có phép cải tử hoàn sinh, chúng đành tâm chơi ác. Chúng giết vợ của Cuội, moi ruột thị vứt xuống sông. Khi Cuội trở về thì vợ đã chết quá lâu, mớm bao nhiêu lá thần vẫn không thể sống lại, vì lá cây có thần kỳ đến mấy, thiếu mất ruột thì cũng không thể cứu sống.

Thấy Cuội khóc thương thảm thiết, con chó lại gần xin hiến ruột của nó thay vào ruột vợ chàng. Cuội chưa từng làm thế bao giờ, nhưng bí quá hóa liều, chàng lấy ruột chó thay ruột người xem sao. Bất ngờ người vợ sống lại, vẫn giữ vẻ đẹp như xưa. Thương con chó có nghĩa, chàng bèn nặn thử một bộ ruột bằng đất, rồi ghép vào bụng nó, nó cũng sống lại. Cả nhà hai người một vật lại quấn quýt, sống ngày tháng yên bình.

Nội dung truyện chú Cuội cung trăngNội dung truyện chú Cuội cung trăng

Nhưng lạ thay từ đấy, trí nhớ của vợ Cuội như không được hoàn chỉnh. Hễ nói trước là quên sau, làm cho Cuội cũng hết cách. Mỗi ngày trước khi ra cửa, Cuội đều không quên dặn vợ: “Có đái thì đái bên Tây, chớ đái bên Ðông, cây dông lên trời!”. Nhưng vợ Cuội như lú ruột, lú gan, vừa nghe tai này lại lọt tai kia.

Một buổi chiều, Cuội vào rừng kiếm củi chưa về, vợ ra vườn phía Đông, không còn nhớ lời chồng dặn, nhằm vào gốc cây thuốc thần mà đái. Không ngờ rằng thị vừa đái xong thì mặt đất rung chuyển dữ dội, cây thần đảo mạnh, gió thổi ầm ầm. Cây thần tự nhiên bật gốc, lơ lửng bay lên trời.

Vừa lúc đó Cuội về đến nhà, thấy vậy, Cuội hốt hoảng, nhảy bổ đến, toan kéo gốc cây thần lại. Nhưng cây lúc ấy đã rời khỏi mặt đất, bay quá đầu người, lững thững bay lên thẳng, không một sức nào cản nổi. Cuội cũng nhất quyết không chịu buông tay , thành ra cây kéo cả Cuội bay vút lên đến cung trăng mới dừng lại.

Nội dung truyện chú Cuội cung trăngNội dung truyện chú Cuội cung trăng

Từ đó Cuội ở luôn trên cung trăng với cả cái cây quý của mình không rời một bước. Cho nên đến tận ngày nay, mỗi khi nhìn lên mặt trăng vào những đêm trăng tròn, ta luôn trông thấy hình bóng ai đó ngồi dưới tán cây giống như chú Cuội ngồi dưới gốc cây đa, rầu rĩ nhìn xuống trần gian.

Người xưa kể lại, mỗi năm cây đa ấy chỉ rụng duy nhất một lá mà thôi. Ai may mắn nhặt được lá cây ấy thì có thể cứu người chết sống lại. Đối với lũ trẻ, mỗi khi thấy trăng tròn chúng lại ca: “Bóng trăng trắng ngà, có cây thuốc quý, có chú Cuội già, ôm một mối mơ…”

Ý nghĩa, giá trị đạo đức của truyện chú Cuội cung trăng

Giải thích hiện tượng tự nhiên

Giải thích hiện tượng tự nhiênGiải thích hiện tượng tự nhiên

Ngày xưa, ông cha ta chưa có nhiều phương tiện khoa học để khám phá các hiện tượng thiên nhiên. Không còn cách, người xưa đã sử dụng trí tưởng tượng của mình để giải thích những hiện tượng không thể giải thích. Mô típ này chúng ta thường xuyên bắt gặp trong rất nhiều câu chuyện cổ tích, như truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh dùng để giải thích hieejntuowjng thời tiết lũ lụt, nắng mưa; truyện Con rồng cháu tiên thì dùng để giải thích về nguồn gốc người Việt ta.

Chú Cuội cung trăng là một câu chuyện được lấy từ trí tưởng tượng của người xưa nhằm lý giải những chỗ lõm của mặt trăng được nhìn từ phía mặt đất có hình dạng giống như một người đang ngồi dưới gốc cây đa vào những hôm trăng tròn, đặc biệt là ngày trung thu.

Giá trị to lớn của sự hữu hạn

Giá trị to lớn của sự hữu hạnGiá trị to lớn của sự hữu hạn

Trong truyện, ta thấy cây thuốc thần có công dụng cải tử hoàn sinh. Mong muốn bất lão bất tử là mong ước của cả nhân loại. Nhưng, vợ Cuội sau khi được cứu sống cũng không thể trở lại như người bình thường. Điều đó chứng tỏ trong cuộc sống, thì mọi sự vật hiện tượng đều phải có giới hạn, cố đi ngược lại quy luật tự nhiên, con người có thể phải trả cái giá rất đắt. Hậu quả trong truyện là chú Cuội đã bị kéo lên cung trăng không thể quay trở về.

Hiểu được cuộc sống của mỗi người chỉ hữu hạn, mỗi người trong chúng ta chỉ sống có một lần, giúp ta thêm trân quý quá khứ, sống tốt cho hiện tại, và biết hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Nếu cải tử hoàn sinh có thể thực hiện, con người sẽ không còn biết trân quý chính cuộc sống của mình. Bất cứ thứ gì có khả năng mất đi thì nó mới trở nên quý giá. Vậy nên, ý nghĩa câu chuyện là hãy nỗ lực hết mình để sống một cuộc đời trọn vẹn nhất. Nên nhớ những thứ đã mất đi thì khó bao giờ có thể lấy lại được.

Xem phim truyện cổ tích chú Cuội cung trăng

Để câu chuyện trở nên trực quan và sinh động hơn. Mời bạn thưởng thức tác phẩm chú Cuội cung trăng qua sự thể hiện xuất sắc của dàn diễn viên gạo cội Việt Nam qua phim ngắn sau:

Xem phim hoạt hình truyện cổ tích chú Cuội cung trăng

Truyện cổ tích chú Cuội cung trăng đã được làm thành một siêu phẩm hoạt hình 3D rất chân thực và sinh động mà bé nào cũng sẽ mê mẩn. Nếu bạn có một tâm hồn trẻ thơ thích xem hoạt hình, hay đơn giản muốn tìm bộ phim hoạt hình 3D vừa giải trí vừa ý nghĩ thì không thể bỏ qua siêu phẩm 3D này nha:

 
 
 

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm