Lịch Sử Denim Jacket – Chiếc Áo Khoác Cá Tính

Denim jacket (áo khoác Denim) là một biểu tượng cho phong cách thời trang cá tính mạnh mẽ. Ra đời hàng trăm năm, tuy có rất ít mẫu thiết kế so với các chất liệu khác nhưng nó là chiếc jacket chưa bao giờ lỗi thời cả. Hôm nay chúng ta hãy cùng DEC đi ngược trở về quá khứ để khám phá đôi điều khá thú vị về chiếc áo khoác đặc biệt này nhé. 

Về tên gọi “Denim”

lich-su-denim-jacket  6_zpssa3gisvv.jpg
 
Denim là một loại vải được dệt đôi, được dệt từ các sợi cotton thuộc hai màu, trong đó, một là màu trắng và màu còn lại là xanh (kiểu truyền thống) hoặc đen (kiểu cách tân).Chất liệu này có độ bền cao, tương đương với vải bạt Canvas nguyên thủy, song không chà sát da, gây khó chịu cho người mặc.
 
Loại vải này có nguồn gốc ở một thị trấn Nimes của Pháp từ thế kỉ 17. Cũng có ý kiến khác cho rằng vải denim xuất phát từ vùng Genoa, nước Ý từ năm 1500. Vào thế kỉ 19, chất liệu Denim rất phổ biến ở Mỹ trong tầng lớp lao động và được ưa chuộng tới ngày nay.

Denim Jacket 

Quay trở lại với chiếc Denim jacket, không ồn ào như những chiếc quần, Denim jacket lại có câu chuyện riêng của nó.
 
lich-su-denim-jacket  4_zpsgxnsh1tu.jpg

Nguồn gốc

Trên thực thế, Denim jacket xuất hiện sớm hơn quần Denim, với nguồn gốc cách đây 200 năm. Ban đầu họ chỉ sản xuất những Đồ jeans cho tầng lớp lao động nghèo: thủy thủ, ngư dân, thợ mỏ… Bởi chất liệu này dễ mặc, rất bền và chắc nên nó phù hợp với công việc đòi hỏi di chuyển nhiều và nặng nhọc của họ.
 
Chiếc áo Denim jacket hàng may mặc đầu tiên xuất hiện ở Nhật Bản vào đầu thế kỉ XIX. Nó được dùng trong công việc của người lính cứu hỏa. (Tuy nhiên, đây chắc chắn không phải chất liệu tốt nhất để “chiến đấu” với ngọn lửa, cũng như phải liên tục dội nước cho ướt áo để không bị bén lửa.)
 
  
lich-su-denim-jacket  2_zpsgabe92zg.jpg
Denim Jacket đầu tiên
Ở châu âu, cách mạng công nghiệp phát triển mạnh mẽ, những chiếc Denim jacket do đó cũng gia tăng nhanh chóng, nó được sử dụng rộng rãi trong tầng lớp công nhân với công dụng là Đồ bảo hộ lao động.
 
lich-su-denim-jacket  10_zpsta4z1374.jpg

Sự phát triển

Bước sang thế kỉ XX những chiếc Denim jacket mới thực sự trở thành Đồ thời trang hơn là những chiếc áo bảo hộ. Levi’s là thương hiệu đầu tiên có công cho sự phát triển của chiếc khoác cá tính này. Những chiếc áo jacket này có form dáng khá gần với mẫu áo bây giờ, tuy nhiên, chất liệu thì không phải Denim cotton như bây giờ. Chiếc áo mã hiệu 506XX mãi đến cuối những năm 1930 mới được gọi là “áo khoác” khi xuất hiện trong catalog của hãng.
 
lich-su-denim-jacket  1_zps0opowuox.jpg
               Chiếc Denim jacket kiểu mẫu 506XX của Levi’s
Levi’s đã thiết lập tiêu chuẩn cho tất cả các loại Denim jacket,  thiết kế đơn giản với túi trước ngực và đai có khóa ở phía sau lưng. Những thiết kế đã làm mưa làm gió đầu thế kỉ 20. Ngày nay, các nhà thiết kế còn sử dụng Levi’s Trucker Jacket như một tiêu chuẩn không chính thức cho các mẫu Denim jacket mình đưa ra.
 
lich-su-denim-jacket  7_zpsccw1zus9.jpg
Một mẫu thiết kế Denim Jacket “chuẩn mực”.Caption
Chiếc Denim jacket trở nên phổ biến hơn trong giới trẻ những năm 1950.Với sự ảnh hưởng của phong cách Mỹ và xu hướng retro trong thời trang. Denim Jacket không đơn thuần chỉ là một sản phẩm may mặc mà nó đã trở thành một biểu tượng về văn hóa cũng như phong cách với lịch sử hình thành và phát triển lâu dài. Xuất hiện thường xuyên trên truyền hình với các minh tinh màn bạc, các ngôi sao ca nhạc nổi tiếng thời điểm đó. Nó được kết hợp với những chiếc sơ mi kiểu oxford đã trở thành một phong cách được coi là “chuẩn mực” thời điểm đó.
 
lich-su-denim-jacket  3_zpszqzfjpbi.jpg
Phát triển mạnh mẽ hơn ở hai thập niên tiếp theo và trở thành “cơn sốt” trong những năm 1980.Với những thiết kế mới của Gucci đã đưa Denim jacket trở thành sản thời trang cao cấp thực sự.
 
Sang những năm 1990 Đồ Denim không còn giới trẻ ưa chuộng nhiều như trước, đơn giản vì họ không muốn mặc giống Đồ của cha mẹ yêu thích sử dụng thời kỳ đó nữa. 
 
lich-su-denim-jacket  8_zpszf1qlcwr.jpg
Caption
 
Nhưng giờ đây, Denim jacket đúng như bản chất bền bỉ của nó cùng với sự xoay vòng phát triển của thời trang, chiếc áo khoác trường tồn này lại khẳng định được cá tính mạnh mẽ của nó. Giới trẻ ngày càng sống tự do trong việc thể hiện cái tôi của mình, cùng với sự sáng tạo không ngừng, trào lưu Street style lên ngôi.
 
denim jacket
Caption
 
Chính vì vậy Denim jacket là lựa chọn không thể thiếu trong tủ trang phục của giới trẻ hiện đại. Denim Jacket  giờ đây không đơn thuần chỉ là một sản phẩm may mặc mà nó đã trở thành một biểu tượng về văn hóa cũng như phong cách với lịch sử hình thành và phát triển lâu dài. Ngày này, hầu hết các hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới đều có các sản phẩm thiết kế áo khoác trên chết liệu Denim này.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm