KOC Và KOL? Đâu Là Chiến Lược Marketing Hiệu Quả ?

Trong thời đại công nghệ phát triển như ngày nay, đối với việc quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng qua các KOC và KOL đang được nhiều nhãn hàng chọn lựa. Họ giữ vai trò quan trọng trong việc tác động đến nhận thức của khách hàng. Có lẽ KOC còn khá là mới đối với mọi người nhưng nó sẽ dần thay thế xu hướng KOLs và tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của độc giả.

Vậy sự khác biệt giữa KOC và KOL là gì? Và đâu sẽ là xu hướng Marketing được ưa chuộng nhất trong thời gian tới? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. KOC là gì?

Key Opinion Consumer hay còn được gọi KOC – là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Họ thường trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá theo cảm nhận thực tế của bản thân để tác động đến quyết định của khách hàng vì tính khách quan và chuyên môn đáng tin cậy của mình.

KOC

2. KOL là gì?

Key opinion leader hay còn được biết đến với tên KOL thường là người nổi tiếng, sở hữu chuyên môn và tầm ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực nào đó liên quan đến sản phẩm dịch vụ. Các KOL có thể là một streamer, youtuber, ngôi sao điện ảnh, người mẫu,… Những người nổi tiếng trên nền tảng truyền thông xã hội. Họ được doanh nghiệp, thương hiệu săn đón để thuê quảng cáo sản phẩm dịch vụ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

ảnh minh họa

3. Sự khác biệt giữa KOC và KOL

3.1 Mức độ phổ biến

Hiện nay, khi tìm kiếm từ khóa về KOL chúng ta sẽ nhận về hàng loạt dịch vụ với báo giá khác nhau, các thương hiệu thường sẽ chủ động tiếp cận KOL và kí hợp đồng hợp tác.

Ngược lại, thuật ngữ KOC là gì lại đang khá mới mẻ. KOC – họ sẽ đứng trên cương vị người tiêu dùng, bắt đầu quá trình sử dụng sản phẩm và xem xét các sản phẩm quan tâm. Sau đó, quá trình đánh giá sản phẩm sẽ diễn ra và họ nhận được khoản chi phí mà thương hiệu chi trả dựa trên mức hoa hồng.

KOL chịu trách nhiệm quảng bá trên quy mô lớn, KOC tập trung nhiều hơn vào hoạt đọng như bán hàng, dịch vụ khách hàng.

3.2 Tính chủ động

Thông thường, nhãn hàng liên hệ, săn đón các KOL để họ đưa ra lời mời quảng cáo, giới thiệu sản phẩm giúp nhãn hàng tới người tiêu dùng. Số tiền chi trả cho mỗi lần Booking KOL cao hơn nhiều lần so với KOC.

Với KOC thì họ lại chủ động liên hệ với nhãn hàng để gợi ý nhãn hàng kiểm tra đánh giá sản phẩm dịch vụ và đưa chúng tới khách hàng.

KOL Sơn Tùng MTP

3.3 Quy mô khán giả

KOLs được phân loại dựa trên lượng người theo dõi trên mạng xã hội. Đây là một trong những tiêu chí để đánh giá và lựa chọn KOL cũng như influencer trong chiến lược marketing hợp lý.

Còn đối với KOC thì lượng follow không phải yếu tố quyết định để xem xét. Nhiều người đánh giá chân thực mới đi vào công việc nên họ còn sở hữu lượng follow hạn hẹp.

ảnh minh họa

3.4 Độ tin cậy của khách hàng

KOC chính là người trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ và họ đưa ra nhận xét, đánh giá một cách dễ hiểu và khách quan. Họ bày tỏ qan điểm của mình tới mọi người một cách thoải mái nên được người tiêu dùng tin tưởng.

KOL được trả tiền để cộng tác với nhãn hàng nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ, vì thế ý kiến của nhóm đối tượng này đôi khi không khách quan cho lắm.

3.5 Tính chuyên môn

Trong khi KOLs đòi hỏi phải là những người có chuyên môn, kiến thức sâu rộng để có thể dẫn dắt người dùng thì KOC lại không như thế. Họ đứng trong tâm thế là người đi mua hàng và đưa ra những đánh giá chủ quan của chính mình.

Sự khác biệt giữa KOC và KOL

  KOC KOL
Mức độ phổ biến Độ phủ nhỏ, tác động mạnh Độ phủ rộng lớn, tác động mạnh
Tính chủ động Linh hoạt chọn sản phẩm Nhãn hàng booking sản phẩm
Quy mô khán giả Nhỏ, vừa phải Lớn
Độ tin tưởng Được người dùng tin tưởng được người dùng tin tưởng
Tính chuyên môn Không yêu cầu Yêu cầu

4. Xu hướng marketing hiệu quả năm 2022

Đánh giá theo khoản đầu tư, các thương hiệu trả ít tiền cho KOC để kiểm tra hoặc đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Mặt khác, KOLs được liên hệ và trả tiền hoặc cung cấp các ưu đãi sản phẩm để quảng bá sản phẩm và dịch vụ phù hợp với sở thích của họ.

Philip Kotler – cha đẻ của marketing hiện đại nhấn mạnh “Lòng trung thành không còn được xác định bởi tỉ lệ mua hàng mà được xác định bởi số lượng người hâm mộ trung thành”.

Bên cạnh đó KOC đang giữ vai trò thiết yếu trong vòng đời của sản phẩm:

  • Trước khi ra mắt: Thu thập thông tin, kiến thức về ản phẩm từ thương hiệu, KOC giúp thu thập phản hồi khảo sát khách hàng tiềm năng, có thể hỗ trợ thương hiệu thử nghiệm sản phẩm với chi phí thấp hơn.
  • Sau khi ra mắt: Đánh giá chuyên sâu, xây dựng niềm tin thương hiệu giữa các thị trường, tăng tác động chủ đề xu hướng và đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
  • Giai đoạn sau: KOC cần đảm bảo tiếp xúc và đảm bảo xu hướng sản phẩm liên tục.

xu hương marketing

Trong thời đại 4.0 này, khách hàng có rất nhiều chọn lựa. Khách hàng đều cẩn thận hơn khi quyết định mua một sản phẩm. Họ sẽ tìm hiểu từ những nhận xét của khách hàng trước, đấy cũng chính là bàn đạp để thế hệ KOC trở thành xu hướng được nhiều nhãn hàng lựa chọn để quảng bá sản phẩm.

Chính vì vậy, sau khi tìm hiểu KOC là gì và xu hướng KOC đang dần thay thế KOLs bởi :

  • Tiết kiệm chi phí cho nhãn hàng: Khi hợp tác KOLs, nhãn hàng sẽ phải trả một khoản phí khá lớn booking tuỳ thuộc vào cấp độ nổi tiếng của KOLs đó. KOLs càng nổi tiếng, thì chi phí chi trả của doanh nghiệp càng cao. Ngoài ra, chi phí phát sinh khác trong việc sáng tạo nội dung hay các ấn phẩm truyền thông đi kèm.

Còn đối với KOC, các thương hiệu chỉ phải chi đóng phí hoa hồng theo số đơn hàng thành công hoặc theo mức độ tương tác mà KOC đem lại.

  •  Tăng doanh thu hiệu quả: KOC trực tiếp trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm, đưa rõ ra những nhận xét chân thực nhất của chính mình mà không phụ thuộc vào nhãn hàng. Vì lẽ đó, những đánh giá của KOC sẽ mang lại trải nghiệm thực tế hơn tới khách hàng.
  •  Tạo lòng tin đối với khách hàng: KOC không những đem tới hiệu quả tại , mà bền lâu còn giúp nhãn hàng xây dựng sự tin tưởng trong lòng khách hàng bằng những review khách quan, chân thực nhất.

Xu hướng KOC giúp cho doanh nghiệp và KOL đo lường được mức độ hiệu quả xây dựng chiến lược marketing tối ưu nhất. Từ đó, KOL cũng khẳng định tên tuổi của mình bằng dữ liệu thực tế, doanh nghiệp có những con số cụ thể để đưa ra quyết định tối ưu nhất trong chiến lược marketing của mình.

5. Kết luận

KOC đang dần khẳng định vị trí quan trọng của mình không kém gì KOLs trong chiến dịch Marketing của bất kỳ nhãn hàng nào. Tìm hiểu về KOC là gì có thể sẽ trở thành lựa chọn mới  của các Opinion Leaders. Trong khi KOLs đem đến những hiệu quả về tương tác, độ phủ sóng thương hiệu thì KOC sẽ mang đến những con số về doanh thu.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm