Khám Phá Nét Độc Đáo Của Văn Hóa Ẩm Thực Nhật Bản.

Ẩm thực là một trong những yếu tố nổi bật trong văn hóa của Nhật Bản, và được nhiều người trên thế giới ưa chuộng. Văn hóa ẩm thực Nhật Bản chính là một trong những nét tinh túy thể hiện được tinh thần của người Nhật. Những món ăn của Nhật Bản luôn được trang trí, trình bày cầu kì, hương vị thì luôn tinh tế, độc đáo và đa dạng với những nguyên liệu khác nhau và hoàn toàn chiết xuất từ thiên nhiên. Điều gì làm nên nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản? Cùng khám phá nét độc đáo của văn hóa ẩm thực nhật bản.

1. Những món ăn nổi bật trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

– Sushi: Chắc chắn khi nhắc đến Nhật Bản, ta không thể không nhắc đến Sushi, món ăn độc đáo của người Nhật. Sushi là món ăn kết hợp giữa cơm, hải sản sống hoặc chín và đôi khi kèm thêm lá rong biển bên ngoài. Sử dụng phương pháp bảo quản và chế biến cá của người Trung Hoa cổ, sushi trở thành món ăn đặc trưng trong văn hóa Nhật Bản, tạo nên một hình ảnh thanh tao, tinh tế từ cách trình bày cho đến hương vị.

khám phá nét độc đáo của văn hóa ẩm thực nhật bản

Có rất nhiều loại sushi khác nhau, được làm từ hàng trăm loại nguyên liệu hải sản với các loại thịt cá là phổ biến nhất. Cách làm sushi tưởng đơn giản nhưng không hề dễ làm, đòi hỏi những người thợ đầu bếp lành nghề phải dày công trau dồi, luyện tập và cho ra đời những miếng sushi tinh tế và đẹp mắt.

– Kaiski Ryori: Được nhắc đến là món ăn tinh tế nhất trong ẩm thực Nhật Bản, Kaiski Ryori được hiểu là bữa ăn với nhiều loại rau khác nhau, cùng với cá và các gia vị làm từ rong biển và nấm. Kaiski Ryori luôn là món ăn người Nhật thích thưởng nhất bởi những hương vị thanh đạm, đơn giản nhưng rất dễ ăn và không hề gây cảm giác ngán.

– Soba và udon: Ẩm thực Nhật Bản cũng có những sự đa dạng về những loại mì như nước ta, tuy vậy các món mì của Nhật Bản lại khá thanh đạm và nhẹ nhàng, thể hiện đúng tinh thần tinh túy của ẩm thực. 2 món mì phổ biến nhất của Nhật là Soba và Udon, với Soba là những sợi mì được làm từ bột kiều mạch và sợi mì Udon được làm từ bột mì. Những loại mì được nấu trong nước dùng, ăn kèm với nước sốt hoặc chế biến đa dạng hơn với các công thức nước dùng khác.

khám phá nét độc đáo của văn hóa ẩm thực nhật bản

– Các món tráng miệng: bên cạnh đó, ẩm thực Nhật bản còn thể hiện nét tinh túy rõ nét hơn nữa thông qua những món ăn tráng miệng cầu kì và bắt mắt. Trước kia những món tráng miệng này đều được dâng lên vua chúa bởi sự khan hiếm của đường trong đời sống, nhưng về sau khi cuộc sống đã no đủ hơn, người Nhật dần sáng tạo thêm nhiều công thức khác nhau, giữ gìn và phát triển để làm đa dạng văn hóa ẩm thực của quốc gia.

Những món tráng miệng nổi tiếng nhất của Nhật Bản có thể kể đến như: Sakuramochi (Mochi bánh gạo được bọc bên ngoài lá anh đào ngâm), Kompeito (Kẹo màu nhỏ), Hanabiramochi (Bánh gạo cánh hoa), Suama (Bánh tráng miệng với bột gạo và đường), ...

2. Những nét nổi bật trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Trong ẩm thực Nhật Bản luôn duy trì một triết lý sâu sắc là “tam ngũ”: với ngũ pháp, ngũ sắc và ngũ vị.

  • Ngũ pháp là: Chiên, hấp, ninh, nướng, ăn sống.
  • Ngữ sắc với các màu sắc: Đỏ, đen, xanh. Vàng.
  • Ngũ vị là: Chua, cay, mặn, đắng, ngọt.

khám phá nét độc đáo của văn hóa ẩm thực nhật bản

Ẩm thực Nhật Bản cũng chú trọng hương vị tinh khiết trong từng món ăn, với những nguyên liệu chiết xuất từ thiên nhiên, chế biến thanh đạm không nhiều dầu mỡ và trình bày tinh tế, khéo léo.

Văn hóa ăn uống của người Nhật cũng mang theo những ý nghĩa đặc biệt như: ăn mì tạo ra tiếng lớn để thể hiện sự hứng thú với món ăn, uống rượu sake vào năm mới để cầu mong những điều may mắn hoặc ăn một số loại thực phẩm, hải sản theo phong tục để hướng đến những điềm lành, điều may mắn, vui vẻ…

Người Nhật khi ăn uống rất lịch sự, khi ăn họ thường mời nhau câu “Itadakimatsu”  để thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Sau khi ăn xong họ cũng sẽ nói “Gochiso sama deshita” để cám ơn vì bữa ăn.

Đặc biệt người Nhật cũng áp dụng những thói quen khi ăn, với những ý nghĩa đặc biệt như: khi dùng sake, người cầm chai luôn rót hơn cho mọi người xung quanh và rót cho chính mình khi đi đã gần cạn chai. Khi ăn mỳ, người Nhật thường có thói quen hút mì tạp ra tiếng, để thể hiện sự hứng thú với món mì, muốn nói rằng món mì rất ngon.

Một những điểm nổi bật trong ẩm thực Nhật Bản là những món ăn theo mùa, khí hậu Nhật Bản hội tụ đủ 4 mùa trong năm và từ những mùa này người Nhật sáng tạo nên những món ăn phù hợp. Chẳng hạn như mùa xuân, người ta sẽ ăn Sayori (cá biển), sò trứng, bánh làm từ nguyên hoa anh đào, trà … mùa hè thì sẽ có những món ăn như sushi awabi, mùa thu thì ăn những món như Kohada (cá trích, cá mòi chấm) hoặc lương nướng…Mùa đông họ cũng sẽ ăn những món như Ika (mực) hoặc Tako (bạch tuôc)… Những món ăn này sẽ được ăn thường xuyên trong những ngày lễ, dịp lễ hội… tạo nên không khí đặc trưng của mỗi mùa.

Có thể thấy văn hóa ẩm thực Nhật Bản rất đa dạng và phong phú.Hãy trải nghiệm những món ăn của Nhật Bản để có thể hiểu hơn về những nét độc đáo của văn hóa ẩm thực Nhật Bản.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm