Hỷ Phục Truyền Thống Của Trung Quốc Là Gì?

Đám cưới truyền thống của Trung Quốc chắc chắn là một trong những đám cưới đẹp nhất. Đồ cưới truyền thống của Trung Quốc hay còn gọi là hỷ phục cũng có lịch sử lâu đời và giàu truyền thống.

Đám cưới truyền thống ở Trung Quốc không chỉ là lễ cưới của đôi vợ chồng mới cưới, mà còn là lễ kỷ niệm của gia đình họ và toàn bộ nền văn hóa.

Từ xa xưa, Trung Quốc đã là một quốc gia rất coi trọng phép xã giao, và “lễ cưới” chắc chắn là việc trọng đại nhất của đời người.
Là một phần quan trọng của lễ cưới, váy cưới cũng có lịch sử lâu đời ở Trung Quốc. Nền văn hóa Trung Quốc đã được truyền qua hàng nghìn năm, và Đồ cưới truyền thống đã thay đổi trong quá trình lâu dài truyền lại.

Mặc dù phong tục đám cưới truyền thống của Trung Quốc đã thay đổi rất nhiều theo thời gian (phong tục đám cưới truyền thống cổ xưa có thể tham khảo bài viết này: Giới thiệu về đám cưới Hanfu truyền thống của Trung Quốc ), nhưng ngày nay, với sự trẻ hóa không ngừng của văn hóa Đồ Trung Quốc, nhiều cặp đôi mới cưới chọn mặc váy cưới truyền thống của Trung Quốc trong ngày quan trọng này.

Vậy các bạn hãy cùng BB Cosplay khám phá Đồ cưới truyền thống của Trung Quốc nhé.

hỷ phục

Giới thiệu chung về Đồ cưới truyền thống 

Đồ cưới của Trung Quốc có nguồn gốc từ thời nhà Chu, trải qua sự phát triển của nhà Tần và nhà Hán, đạt đến đỉnh cao ở nhà Đường và nhà Tống, và hình thành "váy cưới truyền thống" hiện đại vào triều đại nhà Minh và nhà Thanh.
Nói chung, màu sắc chính của đám cưới truyền thống Trung Quốc là màu đỏ, màu của hạnh phúc, điềm lành và lễ hội ở Trung Quốc, và là màu truyền thống được sử dụng cho các hoạt động lễ hội.

Có rất nhiều mẫu quần áo cưới truyền thống của Trung Quốc, chẳng hạn như Rồng và Phượng, vịt quan, tất cả đều là những mẫu Đồ truyền thống tốt lành của đất nước Trung Quốc. Bản thân các hoa văn cũng rất tinh tế và mang đậm chất Trung Hoa

Hỷ phục cưới Trung Quốc qua các triều đại khác nhau

Triều đại nhà Chu

Đồ cưới của người Trung Quốc thời nhà Chu mang đặc trưng của sự nghiêm túc và trang trọng. Màu sắc của váy cưới về cơ bản tuân theo "hệ thống XuanXun", "Xuan" có nghĩa là màu đen, và "Xun" có nghĩa là màu đỏ nhạt. Màu đen chủ đạo, màu đỏ nhạt được sử dụng làm viền váy cưới.

Hán Phục Cưới Truyền Thống Của Trung Quốc Là Gì?
Nguyên mẫu hỷ phục cưới thời nhà Chu

Vào thời điểm đó, mọi người nói chung rất mê tín. Họ tin rằng hai màu Xuân và Tấn tượng trưng cho sự chung sống của trời đất, là cao quý nhất. Vì vậy, chiếc váy cưới chủ yếu bao gồm màu đen và đỏ nhạt cũng thể hiện sự ngưỡng mộ thiên nhiên của người dân Chu.

Chú rể đội JueBian (爵 弁, một loại mũ trang trọng truyền thống của Trung Quốc), áo khoác màu xanh lam và đen (có viền đen tuyền), váy màu đỏ nhạt. Cô dâu đội một bộ tóc giả được trang trí bằng tóc thật, trên và dưới đều có màu đen, tượng trưng cho người độc thân.

Hán Phục Cưới Truyền Thống Của Trung Quốc Là Gì?
Phiên bản cải tiến của hỷ phục cưới thời nhà Chu

Nhà Hán

Phong cách lễ phục của lễ phục trong thời nhà Hán là "Quju-Shenyi (曲 裾 深 衣)", cả nam và nữ đều có thể mặc được. Toàn bộ thân váy ôm sát và hẹp, dài, có thể lê xuống đất, phần viền nhìn chung hình chiếc kèn, không lộ chân, thể hiện trọn vẹn sự dịu dàng, thanh lịch của người phụ nữ.

Có hai loại tay áo: rộng và hẹp. Hầu hết các cổ tay áo đều có gọng. Cổ áo là loại cổ chéo với đường viền cổ thấp để lộ lớp áo bên trong.

Vào thời nhà Hán, việc mặc áo có nhiều lớp rất phổ biến. Ngoài ra, cô dâu sẽ che mặt xấu hổ của mình, đây có thể nói là nguồn gốc của việc cô dâu Trung Quốc che mạng.

Các triều đại Ngụy và Tấn

Vào triều đại nhà Ngụy và nhà Tấn, váy cưới chủ yếu được tạo thành từ cổ chéo hoặc áo sơ mi rộng cổ thẳng và Ruqun rộng tay của Duijin.

Cô dâu diện áo dài và váy xếp tầng bồng bềnh. Khi mặc, họ phải gấp từng chiếc một, sau đó khoác thêm một chiếc áo khoác rộng bên ngoài, nhưng nó đã được giản lược vào cuối thời nhà Đường.

Trong một khoảng thời gian, áo cưới màu trắng được ủng hộ, mà nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của không khí “trở về căn bản”. Kiểu váy cưới trắng dài thướt tha này cũng giống kiểu váy cưới trắng hiện đại về màu sắc.

Hán Phục Cưới Truyền Thống Của Trung Quốc Là Gì?
Hỷ phục cưới màu trắng

Các triều đại nhà Đường

Vào thời kỳ thịnh vượng của nhà Đường, với việc nâng cao chất lượng và trình độ cuộc sống của người dân, và nâng cao kỹ năng nhuộm, người ta bắt đầu theo đuổi vẻ đẹp lộng lẫy trong thời kỳ này. Do đó, váy cưới bắt đầu chọn những màu sặc sỡ hơn như đỏ thẫm, xanh lá.

Hán Phục Cưới Truyền Thống Của Trung Quốc Là Gì?
Hỷ phục cưới của Trung Quốc thời nhà Đường

Chú rể mặc áo dài màu đỏ, còn cô dâu mặc áo dài màu xanh đậm, được trang trí bằng vàng, bạc và các trang trí kẹp tóc khác là màu đỏ đặc trưng với màu xanh lá cây. Một số học giả cho rằng đây là nguồn gốc của chiếc váy cưới màu đỏ. Sự kết hợp màu sắc đậm như vậy hỗ trợ cho nhà Đường thịnh vượng và tươi đẹp.

Nhà Tống

Nhà Tống chủ trương giản dị nhưng để thể hiện tầm quan trọng của hôn nhân giữa hai dòng họ huyết thống, tiếp tục phong cách của nhà Đường.

Kể từ thời nhà Tống, tràng hoa màu đỏ và phượng hoàng và áo choàng của cấp bậc đã dần trở thành những yếu tố quan trọng của Đồ cưới, và vương miện phượng hoàng đã chính thức được chỉ định làm lễ phục và được đưa vào "hệ thống Đồ vương miện".

Về màu sắc, Đồ cưới của phụ nữ đầu thời Tống thường có màu xanh lục, và màu sắc Đồ nhìn chung giống như thời nhà Đường.

Hán Phục Cưới Truyền Thống Của Trung Quốc Là Gì?
Hỷ phục cưới truyền thống trong "Minh Lan Truyện"

Nhà Minh

Vào thời cổ đại, có những quy định nghiêm ngặt về việc mặc và lựa chọn màu sắc của quần áo, và người dân thường không thể mâu thuẫn với Đồ chính thức và trang trọng.

Tuy nhiên, lễ cưới của thời nhà Minh đã trở thành một ngoại lệ. Những người đàn ông thông thường thời nhà Minh có thể mặc Đồ của sĩ quan cấp chín khi lấy vợ. Cô dâu cũng được phép đội vương miện phượng hoàng và áo choàng có cấp bậc, nhưng chỉ trong lễ cưới.

Vào thời nhà Minh, áo cưới của người Hán đã hình thành một hình dáng đặc trưng và trưởng thành hơn, và nhiều phong tục cưới vẫn được tiếp tục. Váy cưới thời nhà Minh được coi là cổ điển nhất và tiêu biểu nhất cho Đồ cưới truyền thống của Trung Quốc.

Hán Phục Cưới Truyền Thống Của Trung Quốc Là Gì?

Váy cưới hiện đại

Kiểu váy cưới hiện đại của Trung Quốc phổ biến nhất là Dragon Phoenix Gua (龙凤 褂, long phong gua). Dragon Phoenix Gua có thể bắt nguồn từ thời nhà Minh.

Dưới chế độ quân chủ phong kiến ​​lúc bấy giờ, ngoại trừ hoàng thất có thể sử dụng hoa văn rồng phượng, người bình thường không thể sử dụng. Sau đó, Dragon Phoenix Gua trở nên phổ biến trong dân chúng.

Dragon Phoenix Gua, còn được gọi là váy Gua (褂 裙), là một Đồ truyền thống của dân tộc Hán, là kiểu cổ áo Duijin + váy hình mặt ngựa. Dragon Phoenix Gua truyền thống may các sợi vàng và bạc trên quần áo với một tấm vải đỏ làm phía dưới.

Tỷ lệ mật độ sợi vàng và bạc trong toàn bộ quần áo có thể được chia thành năm hạng. Các hoa văn có thể là Rồng, Phượng, vịt quan, hoa mẫu đơn, v.v.

Hán Phục Cưới Truyền Thống Của Trung Quốc Là Gì?

Trong đó, Rồng Phượng Vàng có mật độ chỉ vàng bạc cao nhất gần 100%, chu kỳ sản xuất hơn 1,5 năm. Mỗi con Rồng Phượng Gươm là một bộ Đồ thuần túy làm bằng tay, tốn rất nhiều nhân lực và là một món quà lưu niệm quý hiếm.

Ngay cả sau nhiều năm thay đổi, nó sẽ không mất đi sự quyến rũ độc đáo của nó. Chính vì được thừa hưởng tinh thần của người thợ nên Rồng Phượng Gừa đặc biệt quý giá.

Áo dài cách tân hóa rồng phượng đã phát triển thành Đồ truyền thống mang đặc trưng dân tộc, tượng trưng cho đạo lý vui vẻ, hạnh phúc. Và các kiểu dáng cũng đa dạng hơn. Trên cơ sở giữ lại những đặc điểm ban đầu của Đồ, chúng cũng được cải tiến, phù hợp hơn với thẩm mỹ của con người hiện đại, phù hợp hơn và có thể làm nổi bật hơn cơ thể của cô dâu.

Từ xưa đến nay, Đồ cưới truyền thống của Trung Quốc không ngừng thay đổi, nhưng điều không thay đổi là những lời chúc tốt đẹp và kỳ vọng về tương lai.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm