Hướng Dẫn Về Cách Đánh Trà Truyền Thống Thời Nhà Tống

Văn hóa trà Trung Quốc bắt nguồn từ thời nhà Đường và phát triển mạnh mẽ vào thời nhà Tống. Vào thời nhà Tống, trà đã trở thành nhu yếu phẩm trong cuộc sống hàng ngày của người dân.

Với sự thịnh vượng chung của nền kinh tế hàng hóa xã hội của triều đại nhà Tống, trà cống, bộ trà, nghệ thuật trà, xưởng trà, v.v., cũng phát triển mạnh mẽ.

Dian Cha truyền thống (点茶, đánh trà ) vào thời nhà Tống có một vị trí cực kỳ quan trọng trong lịch sử trà đạo Trung Quốc.

Hướng dẫn về cách đánh trà truyền thống thời nhà Tống

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về lịch sử và các bước pha trà vào thời nhà Tống, cùng cảm nhận sự tao nhã của giới văn nhân thời nhà Tống.

 

chức vụ

Văn hóa trà của Trung Quốc

Văn hóa trà của Trung Quốc có lịch sử lâu đời, ghi chép sớm nhất là: "Thần nông nếm trăm loại thảo mộc, ngày gặp bảy mươi hai độc, lấy Tử (荼) mà giải", trong đó "Tử" là trà. Trà (茶) trong lịch sử từng có năm tên gọi: Từ (荼), Giả (槚), Cô (蔎), Minh (茗), Chuẩn (荈).

Trong năm nghìn năm văn minh Trung Quốc, con người đã tích lũy được một nền văn hóa trà sâu sắc. Trong lịch sử, quá trình ứng dụng của trà đại khái là làm thuốc, ăn được, uống được.

Hướng dẫn về cách đánh trà truyền thống thời nhà Tống

Cách uống trà cũng đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, chẳng hạn như nấu trà vào thời Đường , đánh trà vào thời Tống , pha trà vào các triều đại nhà Minh và nhà Thanh , và uống trà đương đại.

Trong lịch sử trà Trung Quốc, có một câu nói rằng "trà được phát triển vào thời nhà Đường và hưng thịnh vào thời nhà Tống", và pha trà vào thời nhà Tống có một vị trí cực kỳ quan trọng trong lịch sử trà đạo của Trung Quốc.

 

chức vụ

Văn hóa đánh trà thời nhà Tống

Triều đại nhà Tống là đỉnh cao của thẩm mỹ trong lịch sử Trung Quốc, khi nền kinh tế phát triển và con người có yêu cầu cao về thẩm mỹ trong cuộc sống, chú trọng đến sự đơn giản, sang trọng và tao nhã.

Người Tống theo đuổi lối sống tao nhã, từ hoàng đế đến thần dân đều ủng hộ Tứ nghệ (四艺, tứ nghệ), cụ thể là: Điền Sát, Phần Hương (焚香, đốt hương), Sát Hóa (插花, cắm hoa), Quách Hoa (挂画, treo tranh). Không chỉ làm phong phú đời sống của triều đại nhà Tống, mà còn truyền cảm hứng cho giới văn nhân, để lại nhiều tác phẩm nghệ thuật về nó.

Hướng dẫn về cách đánh trà truyền thống thời nhà Tống

Cho dù đó là bộ phim truyền hình Trung Quốc nổi tiếng năm nay " Cung tỏa tâm thành " hay bộ phim nổi tiếng một thời "Minglan Story", "Second of Peaceful Joy ", những bộ phim truyền hình này vô tình thể hiện đầy đủ tính thẩm mỹ tao nhã của cuộc sống trong triều đại nhà Tống, nhưng cũng để công chúng biết đến trà đánh bông ban đầu của triều đại nhà Tống.

Trong lịch sử, có một người rất yêu thích việc đánh trà: Hoàng đế Huizong của Song. Ông đã nghiên cứu về trà đạo, và thành tựu đến mức ông đã viết cuốn "Da Quan Tea Lun" về trà đạo, sáng tạo ra " Qi Tang Dian Cha Fa ", đóng góp to lớn cho sự phát triển của văn hóa trà vào thời nhà Tống.

Hướng dẫn về cách đánh trà truyền thống thời nhà Tống

 

chức vụ

Các bước cụ thể của việc đánh trà là gì?

Hãy bắt đầu với việc sản xuất trà vào thời nhà Tống.

Lá trà sau khi được hái về không được rang trực tiếp để sử dụng mà trải qua một loạt quy trình phức tạp để tạo thành bánh trà, đó chính là "Tuấn Cha (团茶)". Sau khi "Tuấn Cha" được làm xong, nó sẽ được cất giữ ở Cha Bei Long (茶焙笼).

Hướng dẫn về cách đánh trà truyền thống thời nhà Tống

Chi tiết các bước pha trà thời nhà Tống.

Hướng dẫn về cách đánh trà truyền thống thời nhà Tống

  1. Đầu tiên, lấy bánh trà từ Cha Bei Long → ( Qu Cha , 取茶).
  2. Dùng chày nghiền "Tuấn Cha" thành từng mảnh nhỏ → ( Zhen Nian , 砧碾).
  3. Sau đó cho vào cối xay trà hoặc cối xay trà để nghiền trà thành bột → ( Cha Mo , 茶磨).
  4. Sau đó rây bột trà bằng Luo He (罗合) → ( Luo Cha , 罗茶).
  5. Cho bột trà đã rây mịn vào hộp trà để bảo quản → ( Chu Cha , 储茶).

Sau khi bột trà được xay, đó là thời gian để pha trà. Đánh trà được thực hiện bằng cách rót nước tổng cộng bảy lần , để làm cho bột trà hòa tan với nước và làm cho bề mặt nước trà xuất hiện Xue Mo Ru Hua (雪沫乳花), nhưng toàn bộ quá trình này chỉ mất chưa đầy một vài phút. phút.

Hướng dẫn về cách đánh trà truyền thống thời nhà Tống

  1. Đun sôi nước sạch với Cha Fu (茶釜) và từ từ hâm nóng Cha Zhan (茶盏, bát trà).
  2. Dùng thìa nhỏ lấy ra một lượng bột trà thích hợp cho vào trong người Cha Zhan.
  3. Thêm một lượng nhỏ nước sôi và đánh bằng Cha Xian (茶筅, đánh trà) cho đến khi nó trở thành dạng sệt → ( Tiao Gao , 调膏).
  4. Thêm nước vào bảy lần bằng bình súp, thêm nước liên tục trong khi khuấy bằng Cha Xian, để bột trà hòa đều vào nước trà ( Qi Tang Dian Cha Fa ).
  5. Nước trà đặc, nước trà có màu trắng, và có thể thấy rõ Mo Bo (沫饽, bọt lá trà) treo trên thành cốc, sau đó việc đánh trà đã hoàn thành. → ( Yao Zhan , 咬盏)

Trà nóng kiểu nhà Tống thơm phức đã xong. Toàn bộ quá trình này, người Tống gọi là "đánh trà". Sau khi đánh trà, nước trà sẽ được chia thành từng jang để mọi người uống, và Mo Bo của từng canh trà sao cho đều.

"Tề Đường Điển Cha Pháp" là gì?

Qi Tang Dian Cha Fa (七汤点茶法) đề cập đến quá trình thêm nước nóng và đánh trà bảy lần trong Dian Cha.

Lần cho nước đầu tiên nên bao quanh thành âu để nước không ngấm vào chè. Đầu tiên khuấy bột trà, tăng dần biên độ đánh, các ngón tay và cổ tay quay qua lại với nhau, làm cho trà lên xuống kỹ lưỡng, tạo ra Mo Bo sáng và rõ ràng.

Hướng dẫn về cách đánh trà truyền thống thời nhà Tống

Lần phun nước thứ hai đến lần thứ sáu, thao tác trông khá giống nhau nhưng thực tế lại hoàn toàn khác, mỗi lần vị trí thêm nước, lượng nước thêm vào và lực quay của máy đánh trứng đều tinh tế.

Lần thứ bảy, trọng tâm là độ đậm và trong của trà và độ loãng và đậm của Mỡ Bò.

"Xue Mo Ru Hua" là gì?

Điều đó có nghĩa là bề mặt của súp trà xuất hiện nhiều bọt trắng đục như bông tuyết, đây là cấp độ cao nhất mà các chuyên gia đánh trà theo đuổi.

Hướng dẫn về cách đánh trà truyền thống thời nhà Tống

Thậm chí có những người khéo léo còn vẽ tranh trên "Xue Mo Ru Hua", đây là một bài kiểm tra kỹ năng đánh trà của người dân, và phải mất nhiều năm tích lũy liên tục mới đạt được "bức tranh hoàn hảo" trên trà.

Hướng dẫn về cách đánh trà truyền thống thời nhà Tống

Video giới thiệu về cách đánh trà:

Nếu có cơ hội, bạn sẽ rất vui khi được khoác lên mình Hán phục hoặc Đồ truyền thống và trải nghiệm Dian Cha thời nhà Tống.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm