Hướng Dẫn Chi Tiết Đầy Đủ Cho Bạn Mới Tập Tành Thêu Thùa

Đây là những sẻ chia do Tiệm và các bạn cùng nhóm thêu thùa đúc kết qua những trải nghiệm từ con số 0. Hy vọng có ích cho các bạn đang tập tành thêu thùa nhé!. Dù bạn không bao giờ động đến kim chỉ tuy nhiên chỉ phải bạn ưa chuộng và kiên trì một tí bạn sẽ nhanh chóng cho ra được tác phẩm trước tiên. Đương nhiên việc trở thành một thợ thêu là một quá trình thực hành bền lâu nhưng nếu chỉ thêu để thỏa mãn niềm yêu thích và cập nhập các vật dụng của mình thì tới 9/10 người đã từng thử thêu đều có khả năng thực hiện được.

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa

Thêu thùa là một cách tuyệt vời để đưa dấu ấn cá nhân của chúng ta lên Đồ. nếu bạn nghĩ thêu là một việc chông gai và mất nhiều thời gian thì hướng dẫn này có khả năng sẽ thay đổi suy xét của chúng ta đấy. Với một chút luyện tập và ham mê, việc thêu trang trí lên Đồ hoặc trang phục dùng thường nhật sẽ khiến bạn giải trí vô cùng sau giờ làm căng thẳng.

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa

Những Nguyên liệu cơ bản thêu thùa

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa

Vòng thêu

Giúp mặt vải căng cho bạn thêu tốt hơn. Vòng thêu có 2 loại: nhựa và gỗ, chức năng như nhau, tùy bạn tìm kiếm. chúng ta có thể tìm mua ở các cửa hàng bán dụng cụ may vá. nếu như có thể, hocmay chỉ bạn nên mua nhiều vòng thêu cùng một lúc (kích thước nhỏ to tùy thuộc theo độ rộng của hình thêu), tuyệt vời nhất bạn nên mua 2-3 vòng thêu nhỏ để thêu được nhiều góc khác nhau mà không phải tháo ra vào, làm biến dạng mặt vải.

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa

Kéo cắt chỉ thêu

loại tốt và mũi kéo mảnh, hoặc chúng ta có thể dùng kéo bấm chỉ nếu như không thêu những chi tiết quá khó.

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa

Vải:

Bạn nên Lựa chọn vải thô, mềm, sợi vải dệt không quá lỏng hoặc quá chặt. các loại vải dễ thêu cho người mới bắt tay vào làm là linen, cotton, canvas, những loại vải
thô,…

Chỉ thêu:

Có rất nhiều chỉ thêu với đa dạng màu sắc ở ngoài thị trường, tuy nhiên hocmay chỉ bạn nên mua chỉ DMC vì sợi chỉ mượt, thêu không bị xù sợi chỉ và nhất là – màu sắc chỉ DMC thêu rất đẹp và sang.

Cách thực hiện một mẫu thêu

Tìm mẫu thêu

Chỉ cần search hình ảnh trên Google và Pinterest, bạn có thể dễ dàng tìm được mẫu thêu ổn thỏa. Một chú ý nho nhỏ là, bạn nên chọn lựa mẫu thêu có đường nét rõ ràng, dễ dàng, bao gồm nhiều đường thẳng ghép lại, nếu bạn mới bắt đầu tập thêu.
Hocmay thường tìm mẫu trên Pinterest là chính, vì hình ảnh ở đây thời trang hơn và cho hocmay nhiều cảm hứng hơn. nếu như đam mê thêu thùa, đừng quên tạo một bảng riêng (board) về mẫu thêu trên Pinterest để dành sử dụng sau này bạn nhé.

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa


In mẫu thêu và chọn màu

Một khi chọn xong mẫu thêu, bạn hãy ước chừng kích thước hình thêu rồi in ra giấy can trong, hoặc giấy nến. nếu như bạn khéo tay thì có khả năng vẽ trực tiếp lên giấy.

kế đến là phối màu các điểm quan trọng thêu. chúng ta có thể bỏ qua công đoạn này nếu đã có mẫu màu sẵn, còn trong hoàn cảnh bạn mong muốn chỉnh sửa màu sắc một tí theo ý mình mà không hề biết chắc chắn, hãy tô màu thử. Lúc này bạn phải cần một tờ giấy nến trắng đặt lên mẫu đã vẽ (hoặc in), vì giấy nến khá mỏng và trong nên Bạn có thể thấy hình dáng mẫu thêu mà không cần vẽ lại. Bạn dùng bút chì màu tô lên các chi tiết hiện trên tờ giấy nến mới này, phối màu theo ý mong muốn, nếu không ổn thỏa có thể dùng tờ giấy nến khác và làm tương tự đến khi phối màu được ưng ý.

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa

 Chuyển mẫu thêu sang vải

Có 2 cách để bạn lựa chọn:
- Cách 1: dùng giấy than và cây lăn dấu: Cách này ổn cho mẫu có nhiều đường thẳng, cách này khá dễ và đường vẽ nhỏ, không lưu lại nhiều dấu trên vải. Khi dùng cây lăn dấu, bạn nhớ lăn trên bề mặt cứng nhé.

- Cách 2: dùng bút có mực xóa được trên vải (erasable fabric pen). Đây là cách Lựa chọn đúng đắn cho bạn khi dùng những mẫu thêu có nhiều chi tiết hơn. bạn có thể sử dụng bút trang phục lên đường nét mẫu thêu trên giấy nến, lưu ý bạn nên vẽ nét mảnh để thêu lên không bị lộ đường vẽ nhé. một khi vẽ xong, hãy lật úp mẫu và ủi lên vải. (Cách này Dùng khi mẫu thêu của chúng ta có dạng đối xứng).

Tiến hành thêu tranh

Có rất nhiều dạng mũi thêu trên toàn cầu, nhưng trong bài viết ngày hôm nay, hocmay sẽ giới thiệu bạn một số mũi thêu thông dụng và dễ thực hiện nhất:

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa
Số 1,4: Mũi satin & mũi dây thừng; Số 3: Mũi đan; Số 5,8,11,12: Mũi dây chuyền; Số 7: Mũi Pháp; Số 9: Mũi chữ thập
 

Một số mũi cơ bản được sử dụng nhiều nhất

Mũi đột khít (Backstitch)

Mũi đột khít (còn được gọi là mũi đột mau) được sử dụng phổ cập trong thêu tay. Mũi thêu này dễ thực hiện và được Áp dụng thêu viền khăn tay, thêu chữ…

để thực thi mũi đột khít (backstitch), chúng ta có thể đọc thêm hình mẫu kèm với cách diễn giải sau:

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa

– Đưa kim từ mặt dưới vải lên tại điểm B rồi đâm kim về phía bên phải cách điểm B một khoảng 1 cm. (Khoảng cách được tùy chỉnh theo mục tiêu và kích thước họa tiết cần thêu). Điểm đâm kim thứ hai gọi là A.

– Từ A đưa kim từ mặt dưới vải lên ngay tại điểm C sao cho B là trung điểm của AC.

– bắt đầu lặp lại cho đến khi coi như hoàn tất.

mẹo hữu ích: Khi thực hiện mũi đột khít, bạn cần phải lưu ý khoảng cách giữa các điểm đâm kim. Độ dài càng đều thì đường thêu sẽ càng đẹp. Bạn nhớ đừng kéo chỉ mạnh tay vì sẽ làm cho vải co dúm lại mất thẩm mỹ đấy!

Mũi đột thưa (Running Stitch)

Nếu ai từng một lần cầm kim chỉ trong đời, tôi tin rằng toàn bộ đều đã thêu mũi đột thưa này rồi! Bạn không hẳn phải mất khá nhiều thời gian nghiên cứu bởi mũi đột thưa tương đối dễ dàng. Để hiểu rõ hơn, chúng ta có thể coi qua hình thêu mẫu phía dưới nhé.

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa

Mũi đột thưa tạo ra các đường nét đứt sử dụng trong thêu viền; thêu đường bay của ong, bướm; thêu cầu vồng, thêu các họa tiết thổ cẩm… ngoài những điều ấy ra bạn cũng có thể ứng dụng mũi đột thưa để tập luyện sashiko – một kỹ thuật thêu thùa truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản.

Mẹo hữu ích: Điều chỉnh độ dài ngắn, đường cong thẳng… để làm nên những mũi thêu ấn tượng.

Mũi lướt vặn (Stem Stitch)

Để thêu thân cây, dây leo, cành hoa hay những chi tiết có độ cong vừa phải thì mũi lướt vặn là sự tìm kiếm không bao giờ tuyệt vời hơn. Các bước thực hiện mũi thêu lướt vặn như sau:

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa

– Đưa kim lên xuống với độ dài tùy ý.

– tiếp tục đâm kim tại một điểm nằm giữa mũi thêu trước tiên. Đâm đến một điểm bên trái tương ứng với độ dài tương ứng như trên. lưu ý chỉ thêu nằm ở một bên của mũi kim.

bí kíp hữu ích: tuyệt vời nhất bạn nên vẽ họa tiết mình sẽ thêu để nhận biết vị trí đâm kim và tìm kiếm độ dài mũi thêu sao cho đúng cách nhất. đối với những chi tiết có độ cong sắc nét thì nên đâm kim ngắn để những chỗ gập gềnh trông mềm mại và tự nhiên hơn.

Mũi bó bạt (Satin Stitch)

Mũi bó bạt được dùng khá phổ biến trong thêu phong cảnh, thêu hoa lá hoặc thêu mã vạch Spotify. Hiểu một cách đơn giản, mũi thêu bó bạt thực chất là các đường thêu thẳng nằm sát nhau nhằm che lấp các khoảng trống.

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa

Mẹo hữu ích: Bạn nên vẽ hình mẫu mình sẽ thêu để dễ dàng đâm kim đúng cách. chú ý không để các mũi kim quá thưa, như thế sẽ để lộ ra chỗ trống. một khi thêu bó bạt, Bạn có thể thêu viền (backstitch) cho họa tiết, đấy cũng là một gợi ý thú vị.

Mũi này được sử dụng để thêu mã code Spotify – một kiểu thêu mới được phần đông người ưa chuộng.

Mũi đâm xô (Long and Short Stitch)

Một khi thực hành mũi đâm xô trong thêu khăn tay lá phong, tôi cho rằng Đây là mũi thêu khó hiểu nhất trong thêu tay. Nó đòi hỏi người thợ phải đủ sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và khéo léo.

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa

Cho dù cách thêu trông khá dễ dàng, chỉ là những mũi kim đâm dài ngắn khác nhau. mặc dù vậy làm thế nào cho đường kim trông mềm mại uyển chuyển, sắc màu tự nhiên chuyển tiếp hài hòa mới là khó nhất.

Mũi sa hạt (French Knot)

Mũi sa hạt gây thương nhớ nhờ tên gọi đáng yêu cùng từng mũi thêu xinh xắn, dễ thương. Đúng như người ta thường đùa vui rằng “mũi sa hạt nhỏ mà có vỏ”.

Trong hầu hết các mũi thêu, tôi đặc biệt yêu thích mũi sa hạt. mặc dù chúng được cho là ác mộng với nhiều người mới tập thêu. để thực thi mũi thêu sa hạt, Bạn có thể tham khảo cách thêu sau:

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa

– Đâm kim từ mặt dưới vải lên.

– Quấn chỉ xung quanh kim từ 2 hoặc 3 vòng.

– Đâm kim xuống lại mặt dưới vải qua một điểm sát với nút chỉ vừa làm ra, đồng thời giữ chặt những vòng chỉ được quấn quanh kim.

bí kíp hữu ích: Trông có vẻ dễ làm, mặc dù vậy sự tinh tế của mũi sa hạt nằm ở chỗ làm sao cho 10 mũi thêu đều trông chẳng hạn như nhau về kích thước. vì vậy bạn chú ý đừng siết chỉ quá chặt, cũng đừng để chỉ quá lỏng lẻo. Kích thước hạt to hay nhỏ dựa vào số lượng chỉ thêu, số lượng vòng quấn quanh kim.

Mũi móc xích (Chain Stitch)

Ngày còn tiểu học, có lẽ bạn và tôi đã từng tiếp cận với mũi thêu móc xích thông qua môn Kỹ thuật. Mũi thêu căn bản đấy ngày nay vẫn được sử dụng nhiều trong thêu tay để tạo ra các tác phẩm handmade táo bạo và đầy phóng khoáng.

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa

– Đưa kim lên và xuống tại một điểm (không kéo chỉ qua).

– Đâm kim lên tại một điểm có độ dài tùy ý sao cho mũi kim nằm trong vòng sợi chỉ.– Kéo kim để hình thành móc xích bằng hạt gạo. Sau đấy bắt đầu đưa kim xuống tại điểm chỉ vừa rút lên. Cứ lặp lại cho đến khi kết thúc.

Mẹo hữu ích: Điều chỉnh độ dài các móc xích sao cho bằng nhau để đường thêu cân đối. Việc rút chỉ không quá mạnh tay cũng sẽ làm mũi thêu lộn xộn và bị xê dịch đấy.

Mũi lazy daisy

Mũi lazy daisy gần như được sử dụng nhiều trong thêu hoa cúc, hướng dương, hạt mưa, cánh ong… Như tên gọi của nó, lazy daisy (hay còn gọi Detached Chain Stitch) khá thú vị nhờ cách thêu đơn giản có phần lười biếng.

– Đâm kim lên và xuống tại một điểm (điểm đấy chính là nhụy hoa). Ở công đoạn này bạn nhớ đừng kéo chỉ nhé.

– Đưa kim lên tại một điểm sao cho mũi kim nằm trong vòng chỉ. Độ dài cánh hoa tương ứng với độ dài từ nhụy hoa đến điểm bạn vừa đâm kim lên. Kéo chỉ dần dần để hình thành cánh hoa như mong muốn.

– tiếp tục đâm kim xuống tại điểm vừa đâm lên để cố định cánh hoa.

Mẹo hữu ích: Bạn nên kéo chỉ vừa phải không quá chặt, như vậy cánh hoa sẽ có độ cong tự nhiên hơn. so với các kiểu vải quá thưa hoặc mỏng, khi thực hiện bước 1 và 3, chúng ta có thể chọn điểm đâm kim gần sát với điểm đâm kim đầu tiên. Như vậy lỗ kim làm ra sẽ không quá to, vừa vặn thẩm mỹ.

Hình ảnh một số mẫu thêu đẹp

Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa
Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa
Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa
Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa
Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa
Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa
Hướng dẫn chi tiết đầy đủ cho bạn mới tập tành thêu thùa

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm