Hoa Cúc Vạn Thọ Là Hoa Gì?Ý Nghĩa Hoa Cúc Vạn Thọ Ngày Tết ?

Tết  đến, nhà nhà lại tất bật sắm sửa, trang hoàng nhà cửa, nào là quần áo mới,  bánh   mứt ,  trái cây ,  bánh chưng ,  bánh tét ,... Và làm sao thiếu được những chậu hoa xinh xắn để chưng trong nhà cơ chứ.

Bên cạnh việc điểm tô không gian thêm phần rực rỡ, mỗi loài hoa đều ẩn chứa một ý nghĩa, một thông điệp tốt lành gửi gắm đến gia chủ. Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa một loài hoa – hoa vạn thọ trong ngày Tết bạn nhé.

1. Hoa cúc vạn thọ là cây gì?

Nguồn gốc hoa cúc vạn thọ

 Hoa cúc vạn thọ là gì? Đặc điểm của hoa vạn thọ? Ý nghĩa hoa cúc vạn thọ.
 Hoa cúc vạn thọ là gì? Đặc điểm của hoa vạn thọ? Ý nghĩa hoa cúc vạn thọ.

Chi Cúc vạn thọ (danh pháp khoa học: Tagetes) là một chi của khoảng 60 loài cây thân thảo một năm và lâu năm trong họ Cúc (Asteraceae). Hoa vạn thọ (cúc vạn thọ) là loài hoa có xuất xứ từ Mexico.

Đặc điểm hoa cúc vạn thọ

Chúng thuộc dạng thân thảo, mọc thẳng đứng và thường phân nhánh nhiều để tạo thành từng bụi có cành trải dài ra. Lá thì có dạng lá kép lông chim, mép hình răng cưa, thường mọc xen kẽ hoặc đối xứng nhau và ở mỗi nách lá sẽ mọc ra các nhánh phụ.

Hoa của chúng sẽ mọc đơn lẻ trên đỉnh và có hai màu chính là vàng hoặc vàng cam. Chúng thường đơm hoa từ mùa đông cho đến mùa hạ và cây giữ hoa khá lâu. Hiện nay, chúng được trồng phổ biến ở mọi nơi để làm cảnh trang trí sân vườn, vỉa hè,…

2.Phân loại hoa cúc vạn thọ

Ở nước ta có chủ yếu hai loại vạn thọ là hoa vạn thọ lùn và hoa cúc vạn thọ (còn gọi là hoa vạn thọ Pháp). Nào hãy cùng tìm hiểu về 2 loại hoa vạn thọ này nhé!

Hoa vạn thọ lùn

Hoa vạn thọ lùn
Hoa vạn thọ lùn

Hoa rất dễ trồng, khỏe mạnh. Chiều cao cây thường trung bình 30cm và mỗi cây sẽ có khoảng 10 – 12 bông sau hơn 2 tháng trồng. Đường kính của hoa tầm 7 – 10cm với màu vàng hoặc vàng cam chủ yếu. Hoa vừa dùng để trang trí làm cảnh, vừa có thể làm hoa thờ cúng.

Hoa vạn thọ cao

Hoa vạn thọ cao là một trong những loại hoa dễ trồng. Hoa sẽ rực rỡ và khoa sắc lộng lẫy chỉ sau khoảng 60 - 70 ngày. Hoa có chiều cao khoảng 60cm nên rất thích hợp để trưng trong nhà, hoặc sân vườn.

Hoa vạn thọ cao
Hoa vạn thọ cao

Hoa vạn thọ Pháp

Hoa cúc vạn thọ (hoa vạn thọ Pháp)
Hoa cúc vạn thọ (hoa vạn thọ Pháp)

Nổi bật với sắc đỏ cam rực lửa bắt mắt, hoa thơm và có nhiều cánh đều nhau và bung xòe hơn. Tương tự vạn thọ lùn, loài này cũng rất dễ trồng, khỏe mạnh. Khác ở chỗ vạn thọ Pháp sẽ ra hoa sớm hơn, thường chỉ sau 45 – 50 ngày.

Hoa vạn thọ Mỹ

Hoa vạn thọ Mỹ thuộc giống Tagetes, họ Cúc Asteraceae có nguồn gốc từ Mexico, Bắc Mỹ. Cây có chiều cao khoảng  20cm-80 cm. Lá hoa vạn thọ Mỹ có mùi hăng hắc khi vò nát, có loại không có mùi hắc ngược lại còn có hương thơm dễ chịu.

Hoa vạn thọ Mỹ
Hoa vạn thọ Mỹ

Hoa vạn thọ Thái

Hoa vạn thọ Thái là loại cây thân thảo 1 năm, cây thô, dáng thẳng đứng, cao từ 0.6 – 1m (giống vạn thọ thái cao) 30-40cm (giống vạn thọ thái lùn).

Lá mọc xen kẽ và có hình như những chiếc lông vũ mềm mại. Phiến lá hình lưỡi mác, vành và lưng của lá có đốm nâu và tiết ra mùi hôi. Giống hoa vạn thọ Thái có màu vàng hoặc màu đỏ viền vàng, độ rộng hoa nhỏ.

Hoa vạn thọ Thái
Hoa vạn thọ Thái

Hoa vạn thọ Châu Phi

Hoa vạn thọ Châu Phi có thân cao, có thể cao hơn 60cm. Cúc vạn thọ châu Phi có thể có màu trắng, kem, vàng, đỏ hoặc cam.

Hoa vạn thọ Châu Phi
Hoa vạn thọ Châu Phi

Hoa vạn thọ Mexico

Hoa vạn thọ Mexico là một loại cúc vạn thọ ăn được có nguồn gốc từ Mexico. Lá hoa có hình dạng giống bạc hà hoặc trái cây họ cam quýt.

Hoa vạn thọ Mexico
Hoa vạn thọ Mexico

3.Ý nghĩa hoa vạn thọ trong ngày Tết

Hoa vạn thọ, có lẽ chỉ cần nghe cái tên thôi thì phần nào mọi người cũng đoán ra được ý nghĩa của chúng rồi đấy. Đây là loài hoa biểu tượng cho sự trường tồn, vĩnh cửu và bất diệt. Trong ngày Tết, chúng còn ẩn chứa ý nghĩa với mong ước bình an cũng như thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ.

Không những thế, hoa vạn thọ còn tượng trưng cho ánh mặt trời ấm áp, thể hiện khát khao một cuộc sống giàu sang, sung túc. Sắc đỏ của hoa sẽ mang ý nghĩa cho cuộc sống trường thọ, sức khỏe dồi dào. Còn vạn thọ ánh vàng lại biểu trưng cho tinh thần lạc quan, tích cực trong cuộc sống.

Hoa vạn thọ
Hoa vạn thọ

Bên cạnh đó, loài hoa này còn biểu hiện cho sự tiếc thương và để tưởng niệm người đã khuất. Vì lẽ đó, hoa vạn thọ được nhiều người sử dụng để trang trí trên bàn thờ gia tiên trong dịp Tết cổ truyền.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm