Hanfu Trong Thành Phần V: Vòng Cổ

"Cổ áo" không chỉ đề cập đến khu vực của một mảnh quần áo quanh cổ, mà còn là phần vải bên dưới cổ áo.

Vì hanfu hầu như luôn được làm từ hai mảnh vải không được nối hoàn toàn ở phía trước và được mặc giống như một chiếc áo khoác, nên cổ áo cũng đề cập đến cách mà hai mảnh vải này kết nối với nhau khi mảnh vải này nằm trên cơ thể bạn.

Hanfu trong Thành phần V: Vòng cổ

交領/交领/jiao1 ling3/Cổ chéo

Hanfu trong Thành phần V: Vòng cổ

Có lẽ là loại cổ áo đầu tiên mà bạn sẽ thấy—cổ áo đan chéo, hay jiaoling. Cổ áo này bao gồm hai mảnh chồng lên nhau và thường được cố định bằng hai đến ba dây buộc, với đường viền dày hơn hoặc tương phản dọc theo mép của mỗi mảnh. Nó hầu như luôn luôn ở bên phải qua bên trái, hoặc nếu bạn nghĩ về cách mặc nó, bạn sẽ thắt cà vạt bên trái trước khi thắt cà vạt bên phải. Kết quả là một cổ áo hình chữ y khi nhìn từ phía trước. Những người thuộc triều đại nhà Minh có thể đã làm theo cách khác, cũng như nhiều nhóm người không phải người Hán và quần áo mặc cho người quá cố trong đám tang, nhưng nhìn chung, nguyên tắc chung là đi từ phải qua trái. vì nó là một trong những khái niệm văn hóa quan trọng nhất trong hanfu. Chúng có thể nông hoặc sâu, hình chữ thập xuất hiện ngay dưới cổ hoặc ở giữa thân của bạn, tùy thuộc vào phong cách.

立領/立领/li4 ling3/Cổ đứng

Hanfu trong Thành phần V: Vòng cổ

Một thương hiệu của triều đại nhà Minh, cổ áo xếp ly hoặc cổ đứng là một loại cổ áo cứng dựng đứng ở cổ giống như áo cổ lọ, với phần giữa vòng xuống gốc cổ, nơi hai bên trái và phải được nối với nhau bằng một nút hoặc móc cài. Xa hơn từ cổ xuống thân, chúng được kết hợp với cổ áo song song hoặc chéo bên dưới. Nó còn được gọi là竖領/竖领/shu4 ling3/cổ đứng. Ngoài ra còn có một cách mặc cổ áo này được gọi là 翻領/翻领/fan3 ling3/cổ áo quay, trong đó về cơ bản bạn gập cổ áo đứng xuống để lộ lớp lót bên trong, có thể có màu khác.

對襟/对襟/dui4 jin4/Cổ áo song song

Hanfu trong Thành phần V: Vòng cổ

Một loại cổ áo phổ biến khác trong Hán phục, cổ áo song song thường được thấy trên áo khoác ngoài thời tiền Minh và trên áo shan và áo của triều đại nhà Minh. Đối với cổ áo song song thời nhà Minh, điều này có nghĩa là sau khi cổ áo dựng đứng kết thúc, nửa bên trái và bên phải của phần trên đối xứng và cài khuy lại với nhau ở phía trước bằng khuy hoặc móc cài, như minh họa trong phần cổ áo xếp ly. Các loại cổ áo duijin khác thường để hở và cũng có nửa bên trái và bên phải thẳng xuống phía trước với một khoảng trống nhỏ ở giữa, như hình trên, và còn được gọi là直領/直领/zhi2 ling3/cổ áo thẳng. Chúng có thể có dây buộc ở giữa hoặc không.

斜襟/斜襟/xie2 jin4/Cổ xéo

Hanfu trong Thành phần V: Vòng cổ

Đây là lựa chọn thay thế cho cổ áo duijin cho cổ áo liling. Còn được gọi là 大襟/大襟/da4 jin4/cổ áo lớn, cổ áo dốc xuống theo đường chéo từ phần cuối của cổ áo đứng sang bên phải người mặc, kết thúc ở nách bên phải của người mặc, được cố định bằng cúc, móc cài hoặc cà vạt. Cái này và cổ áo song song, những cái kết thúc bằng jin , ít đề cập đến bản thân cổ áo hơn là cách sắp xếp phần còn lại của vải ở phía trước: đối xứng hoặc theo đường chéo.

合領/合领/he2 ling3/Cổ áo liền kề

Hanfu trong Thành phần V: Vòng cổ

Cổ áo xoắn rất giống với cổ áo song song hoặc thẳng, nhưng nửa trên của cổ áo hơi nghiêng về giữa để nối với nhau ở giữa, sau đó rủ thẳng xuống. Thường thấy nhất trong áo khoác ngoài của triều đại nhà Tống và nhà Minh, và hầu như chỉ được làm bằng shan chứ không phải áo, loại này thường được mặc hở và không buộc hoặc cài lại với nhau, nhưng cũng có thể được cài bằng dây buộc hoặc nút để giữ kín. Cổ áo gập折领/折領/zhe2 ling3/cổ áo gấp của triều đại nhà Tống cũng theo một khuôn mẫu tương tự với hai bên cổ áo được gập lại và khâu cố định.

圓領/圆领/yuan2 ling3/Cổ tròn

Hanfu trong Thành phần V: Vòng cổ

Cổ tròn được biết đến nhiều nhất như một phần của圓領袍/圆领袍/yuan2 ling3 pao2/áo cổ tròn, nhưng xuất hiện trong tất cả các loại Hán phục—chẳng hạn như áo lót thời Đường, có rất nhiều phiên bản cổ tròn. , và aos và shans triều đại nhà Minh thường có dạng Yuanling-duijin. Hầu hết Yuanling là Yuanling-dajin, được cố định bằng bốn nút, hai nút ở mỗi bên cổ và hai nút ở nửa thân dưới, do đó có một phần ở giữa chồng lên nhau, nhưng từ thời nhà Đường đến nhà Minh, số lượng các mảnh của vải chồng lên nhau có thể thay đổi.

Ví dụ, cổ áo tròn của nhà Đường dựng đứng một chút so với cổ và thường quay ra ngoài để mặc trong 翻領/翻领/fan3 ling3/cổ áo quay, trong khi các loại của nhà Tống và nhà Minh không hoàn toàn đối xứng và không có cổ áo tròn. tính năng đó. Loại cổ áo tròn duijin trong hanfu triều đại nhà Minh tuân theo các quy tắc giống như cổ áo duijin liling, với cổ áo tròn được chia thành các phần bên trái và bên phải nhưng được cài cúc ở giữa.

方領/方领/fang1 ling3/Cổ vuông

Hanfu trong Thành phần V: Vòng cổ

Cổ áo vuông giống như cổ áo tròn, ngoại trừ hình vuông; đi hình. Nó cũng thường được tìm thấy trong quần áo của triều đại nhà Minh và không quá rộng, hầu như luôn luôn là duijin và được thắt lại ở phía trước.

對穿交/对穿交/dui4 chuan1 jiao1/Cổ đeo chéo

Hanfu trong Thành phần V: Vòng cổ

Ít kiểu cổ áo hơn và nhiều cách mặc cổ áo hơn, cổ áo vắt chéo là khi bạn lấy một chiếc cổ áo song song hoặc thẳng và vắt chéo thành chữ X phía trước cơ thể, bắt chước phong cách jiaoling và giữ nguyên tại chỗ bằng cách buộc váy qua phần dưới của phần trên. Một số hanfu theo phong cách này cũng đi kèm với dây buộc để giữ cố định. Kiểu này thường được thấy trong Đồ của phụ nữ thời nhà Tống và dẫn đến cổ áo rất thấp nhìn xuống thân, thường chỉ được sử dụng ở các lớp bên ngoài.

袒領/袒领/tan1 ling3/Cổ chữ U

Hanfu trong Thành phần V: Vòng cổ

Rất giống với cổ áo tròn, cổ áo hình chữ U là loại cổ áo dành riêng cho hanfu nữ tính, đặc biệt phổ biến trong áo khoác ngoài và áo ngắn thời nhà Đường. Nó tương tự như cổ áo tròn ở chỗ đường viền cổ áo được làm tròn, nhưng rủ xuống sâu hơn và để lộ nhiều khe ngực hơn một chút. Nó cũng thường không có thiết kế vắt chéo như cổ áo tròn, hoặc được cấu tạo giống như một chiếc áo phông để bạn mặc vào bằng cách trượt qua đầu hoặc cài khuy phía trước, mặc dù đôi khi nó cũng có thể được được giữ kín với cấu trúc nút chồng chéo tương tự như nhân dân tệ.

垂領/垂领/chui2 ling3/Cổ áo rủ

Hanfu trong Thành phần V: Vòng cổ

Một sản phẩm đặc biệt khác dành cho phụ nữ thời Đường, cổ áo khoét lỗ thường xuất hiện nhiều nhất trong áo khoác ngoài ngắn thời Đường, mặc bên ngoài áo dài tay, cổ cao hơn một chút hoặc một số dạng trang phục mặc trong khác. Nó có đặc điểm giống như cổ chữ V đối xứng khá sâu, được cố định bằng dây buộc ở hai bên—đầu chữ V có thể đủ sâu để chạm vào thắt lưng hoặc đủ nông để trông giống cổ áo rám nắng.

曲領/曲领/qu1 ling3/Cổ áo cong

Hanfu trong Thành phần V: Vòng cổ

Dành riêng cho một số loại nội ru trong triều đại nhà Hán và nhà Tấn, quling là một loại cổ áo hiếm hơn xuất hiện trong ru thời nhà Tấn, hoặc Jin ru, như đôi khi chúng được nhắc đến. Một bên của phần trên có một mảnh hơi cong quanh cổ, giống như một chiếc áo cổ lọ, sau đó bên còn lại được kéo ra và cố định bằng một chiếc cà vạt giống như cổ áo jiaoling. Những thứ này không được sản xuất thường xuyên nhưng lại có một nét duyên dáng độc đáo đối với chúng—tốt nhất chúng nên được đi kèm với lớp áo ngoài thứ hai hoặc một mảnh áo khoác ngoài.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm