Hanfu Trong Thành Phần IV: Tay Áo

Là một trong những yếu tố cấu thành chính của áo và áo choàng hanfu, tay áo có thể có rất nhiều biến thể.

Chúng hầu hết thuộc một số loại mà chúng tôi đã khôi phục được các hiện vật lịch sử, mặc dù rất nhiều nhà sản xuất kết thúc với một số biến thể trong mẫu của chúng. Hôm nay chúng ta sẽ xem xét toàn bộ mười loại tay áo, một chút bối cảnh lịch sử và một số biến thể mà chúng có thể trải qua.

Tuy nhiên, trước khi đi sâu vào vấn đề đó, chúng ta hãy xem qua một chút thông tin cơ bản áp dụng cho (hầu hết) tất cả các tay áo hanfu. Một trong những đặc điểm xác định của hanfu là kết nối接袖/接袖/jie1 xiu4/ tay áo. Điều này có nghĩa là tay áo không được nối với thân của áo hoặc áo choàng ở vai, mà ở một điểm nằm dọc theo cánh tay trên, với thân quần áo và một phần của cánh tay được tạo thành từ một mảnh vải. vải, và phần còn lại của tay áo khác. Chúng được khâu lại với nhau để tạo ra toàn bộ tay áo. Phần còn lại của tay áo cũng được làm bằng một mảnh vải ở cả mặt trước và mặt sau, gấp ở phần trên và khâu lại với nhau ở phần dưới. Một số trường hợp ngoại lệ đối với trường hợp này là áo dài tay, đôi khi không có mảnh vải thứ hai tạo nên phần còn lại của tay áo vì nó không đủ dài để cần có một tay áo, và áo và áo choàng không có tay áo, vì chúng chỉ kết thúc ở phần cuối của tay áo. vai.

Hanfu trong Thành phần IV: Tay áo

Đối với chiều dài của tay áo hanfu, điều này rất khác nhau giữa các triều đại, nhưng quy tắc chung là chọn kích thước này tùy thuộc vào dịp mà hanfu được dùng để mặc. Đối với Đồ thường ngày , hoặc便服/便服/bian4 fu2, chiều dài của tay áo nên dài quá đầu ngón tay một gang tay. Đối với Đồ trang trọng , hoặc禮服/礼服/li3 fu2, chiều dài của tay áo phải dài quá đầu ngón tay và khoảng chiều dài của cẳng tay. Vì vậy, để tìm số đo từ cổ tay áo đến cổ tay áo hoặc áo choàng, hãy đo sải tay của bạn từ đầu ngón tay này đến đầu ngón tay khác, sau đó cộng chiều dài bàn tay của bạn x2 đối với Đồ thường ngày hoặc chiều dài khuỷu tay của bạn nhân với đầu ngón tay x2 đối với Đồ trang trọng.

Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang một số hình dạng tay áo cổ điển!

窄袖/窄袖/zhai3 xiu4/Tay áo hẹp

Hanfu trong Thành phần IV: Tay áo

Chúng ta sẽ bắt đầu với ống tay áo hẹp hơn. Cái này đúng nghĩa chỉ được gọi là tay áo hẹp, nhưng rất nhiều hình dạng tay áo khác nhau có thể thuộc loại này. Trong trường hợp này, nó thường được dùng để chỉ tay áo thẳng không quá nhiều so với chu vi của cánh tay, đôi khi dốc lên một chút để hẹp hơn ở cổ tay so với vai. Thường được sử dụng ở Zhongyi và Yuanlingpao, kiểu này không phải là điển hình của bất kỳ triều đại cụ thể nào, mà được phân phối trên tất cả các triều đại với các dạng quần áo khác nhau.

飛機袖/飞机袖/fei1 ji1 xiu4/Tay máy bay

Hanfu trong Thành phần IV: Tay áo

Cái tên tay áo máy bay rõ ràng là thứ mà chúng tôi nghĩ ra gần đây, nhưng nó được dùng để chỉ loại tay áo hẹp phổ biến vào thời nhà Tống với phần thu hẹp rất rõ ràng từ vai đến cổ tay, được đặt tên bởi vì hình dạng phẳng. tạo bởi hình dạng của tay áo tượng trưng cho hai cánh máy bay. Thường được sử dụng trong lớp thứ hai hoặc thứ ba của bộ trang phục phụ nữ thời nhà Tống với cổ áo thẳng song song, những loại tay áo này rất dễ nhận biết và thường chạy rất rộng và buông thõng trên cánh tay.

工袋袖/工袋袖/gong1 dai4 xiu4/Gongdai Sleeves

Hanfu trong Thành phần IV: Tay áo

Không có đầu mối nào để dịch gongdaixiu, nhưng đây là loại tay áo cuối cùng mà bạn có thể coi là tay áo hình bóng hẹp. Hơi cong ở phía dưới với vai và cổ tay hẹp hơn, những ống tay áo này tương đối rộng hơn so với hai loại trên, nhưng vẫn ôm sát cánh tay hơn và không quá rộng. Chúng thường được nhìn thấy nhiều nhất trên áo và áo choàng của triều đại nhà Minh với tư cách là bản sao hẹp của ống tay áo pipaxiu hoặc pipa, còn sót lại từ thời Nguyên.

大袖/大袖/da4 xiu4/Tay rộng

Hanfu trong Thành phần IV: Tay áo

Đây là một danh mục lớn, nhưng daxiu đề cập đến bất kỳ tay áo nào có lỗ thẳng cực lớn ở cổ tay áo. Tuy nhiên, nhiều daxiu thời nhà Minh có phần lớn phần hở của tay áo được may đến cổ tay để giữ ấm. Chúng ta thường thấy những thứ này ở daxiushan, quần áo rộng tay thường được sử dụng làm lớp ngoài của rất nhiều Đồ hanfu phổ biến nhất. Có một ngoại lệ cho điều này—ru dài tay trong các triều đại Nam/Bắc rất phổ biến và là một hình bóng mang tính biểu tượng. Daxiu có thể cong dần xuống cho đến khi phần cuối của ống tay phẳng ra, hoặc có một đường cắt góc cạnh hơn ở phần dưới của ống tay, giống như tiểu thể loại được gọi là guangxiu, hoặc ống tay áo rộng. Ngoài ra còn có fangxiu, hoặc tay áo vuông, đi thẳng từ vai xuống và có hình vuông hoặc hình chữ nhật với rất ít đường cong.

琵琶袖/琵琶袖/pi2 pa2 xiu4/Pipa Sleeves

Hanfu trong Thành phần IV: Tay áo

Mọi người đã nghe nói về nhạc cụ pipa? Còn được gọi ít phổ biến hơn là “đàn luýt Trung Quốc”, đàn tỳ bà là một nhạc cụ hình quả lê, đáy rộng và tròn với phần cổ mỏng hơn ở phía trên. Hãy ghi nhớ điều này, pipaxiu là một loại tay áo có hình dạng giống với pipa, với vai hẹp hơn một chút và ống tay áo cong rộng quanh cẳng tay, sau đó kéo ngược lên đến cổ tay. Kiểu tay áo này đặc biệt phổ biến vào thời nhà Minh, đặc biệt là vì nó không cho hơi lạnh lọt vào tay áo, và có thể thấy ở nhiều áo và áo choàng thời nhà Minh.

垂胡袖/垂胡袖/chui2 hu2 xiu4/Tay áo xệ

Hanfu trong Thành phần IV: Tay áo

Đây là một trong những cách dịch vụng về khác, nhưng chuihuxiu, hay ống tay áo chùng xuống, trông hơi giống với gongdaixiu ở chỗ phần dưới hơi cong xuống, nhưng phần cuối lại phẳng hơn phần cuối của gongdaixiu. Phong cách này đã được nhìn thấy trong các triều đại Tần đến Jin trước đó, và là một trong những phong cách hiếm hơn mà bạn sẽ thấy được tạo ra — bạn có thể sẽ thấy nó theo phong cách quju thời nhà Hán hoặc ru theo phong cách triều đại nhà Ngụy / Jin. Chúng thường có cổ tay áo thẳng dày hơn, đôi khi được làm bằng màu tương phản.

直袖/直袖/zhi2 xiu4/Tay thẳng

Hanfu trong Thành phần IV: Tay áo

Điều này khá dễ hiểu—phần gốc của tay áo ở vai giống nhau cho đến tận cổ tay áo. Tuy nhiên, đừng đánh giá thấp chiều rộng của tay áo thẳng; đôi khi gốc tay áo rất rộng có thể khiến cho cổ tay áo cũng khá rộng! Không giống như tay áo hẹp hoặc zhaixiu, những chiếc áo này không từ từ thu hẹp xuống cổ tay, vì vậy cuối cùng chúng vẫn khá rộng. Bạn có thể nhìn thấy những thứ này ở hầu hết mọi nơi, đặc biệt là trên quần áo mặc ngoài thông thường, nhưng chúng được nhìn thấy nhiều nhất ở áo Ngụy/Tấn và các lớp bên trong giống như… mọi triều đại.

喇叭袖/喇叭袖/la3 ba1 xiu4/Tumpet Sleeves

Hanfu trong Thành phần IV: Tay áo

Tay áo kèn rõ ràng cũng là một tên hiện đại, nhưng đây cũng là một tay áo khá đơn giản: nghĩ về nó như zhaixiu, nhưng ngược lại. Nó giống như zhixiu, ngoại trừ chiều rộng của tay áo mở rộng từ gốc đến cổ tay áo. Bạn hỏi điều này khác với daxiu như thế nào? Chà, daxiu có một đường cong lớn và thường ở cuối đủ rộng để bạn có thể đưa cánh tay ra và nó sẽ chạm tới sàn. Tay áo kèn có xu hướng nhỏ hơn một chút, có thể dài đến eo hoặc hông và có độ dốc thẳng từ gốc đến cổ tay chứ không cong.

半袖/半袖/ban4 xiu4/Half Sleeves

Hanfu trong Thành phần IV: Tay áo

Ít hình dạng hơn chiều dài, nhưng banxiu (hoặc 半臂/半臂/ban4 bi4/nửa cánh tay, như họ có thể gọi một số giống) chính xác như tên gọi của chúng—bán tay. Chúng có thể không có mảnh tay áo kết nối vì chúng quá ngắn. Thông thường, chúng có dạng thẳng hoặc hình kèn và hầu như luôn được sử dụng làm lớp ngoài.

無袖/无袖/wu2 xiu4/Không Tay

Hanfu trong Thành phần IV: Tay áo

Tương tự như trên—không có tay áo là không có tay áo! Rõ ràng không có mảnh nối, vai cắt ngay gốc. Chủ yếu là triều đại nhà Minh mặc.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm