Hanbok Hàn Quốc – Đồ Truyền Thống

HANBOK HÀN QUỐC

Hanbok Hàn Quốc đó là bộ Đồ truyền thống của xứ sở kim chi từ thời xa xưa.

Nhưng trong thời hiện đại ngày nay thì bộ Đồ này chỉ được mặc vào những dịp lễ, các ngày kỷ niệm đặc biệt, hay là vào ngày cưới được các nàng dâu trưng diện.

HANBOK HÀN QUỐC

Trẻ em mặc Hanbok vào sinh nhật tròn 1 tuổi và người lớn mặc Hanbok trong lễ cưới hay sinh nhật tròn 60 tuổi của mình. Ngoài ra, Hanbok cũng được mặc trong tang lễ hay các nghi thức tôn giáo.

Đặc điểm của Hanbok Hàn Quốc trong cuộc sống hiện đại

Thời xưa khi tình trạng phân chia giai cấp còn nặng nề thì ở Hàn Quốc, chất liệu và màu sắc, hoa văn của Đồ chính là căn cứ phân biệt tầng lớp xã hội. Các nhà thiết kế cũng đã biến đổi chất liệu, kết cấu, kiểu dáng và màu sắc rất nhiều để làm phong phú thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Áo Hanbok Hàn Quốc đến giờ vẫn giữ nguyên được những nét đẹp đặc trưng, những ý nghĩa tiềm ẩn sâu xa mà lại được cách tân để có thêm nhiều đặc điểm phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại. Không còn chuyện người có tiền mới có thể mặc Đồ sặc sỡ, làm từ lụa, tơ tằm hay các loại vải cao cấp nữa.

Ở thời hiện đại, bất cứ ai cũng có thể mặc Đồ truyền thống bằng chất liệu bất kì với màu sắc, hoa văn nào mà mình mong muốn. Điều quan trọng hơn cả là Hanbok Hàn Quốc đã trải qua cuộc cách mạng cách tân rất độc đáo để phục vụ tối đa nhu cầu của người dân, để Đồ truyền thống có thể trở thành một phần thường trực trong cuộc sống của người dân hiện đại.
Gắn liền với lịch sử và sự phát triển của đất nước Hàn Quốc
Lịch sử Hanbok gắn liền với lịch sử Hàn Quốc qua nhiều triều đại, từ Rôgôreô, Bacagiê, Xila cho đến thời Chê-xăng và tận ngày nay. Trước đây, Hanbok là loại Đồ đời thường của người dân xứ sở Kim Chi. Theo dòng lịch sử với nhiều biến động, Đồ này có nhiều đổi thay. Hanbok là đại diện cho những giá trị truyền thống lâu đời và văn hóa của người Hàn Quốc
Ngày nay, người dân Hàn Quốc đều sở hữu ít nhất một bộ Hanbok để mặc vào các dịp đặc biệt như ngày đầu năm mới, sinh nhật, lễ cưới,… Ngoài ra, Đồ này còn được mặc trong tang lễ và nghi thức tôn giáo.

HANBOK HÀN QUỐC
HANBOK HÀN QUỐC

Vật liệu làm nên hanbok

Hanbok của tấng lớp thượng lưu được dệt từ cây gai hoặc một loại vải nhẹ cao cấp. Người dân thường thì chỉ được phép mặc áo làm bằng vải bông đơn thuần.
Hiện nay thì chất liệu phổ biến cho Hanbok là vải gai, bông, muslin, lụa và satin. Mùa hè thì những chất liệu mỏng và nhẹ hơn được sử dụng để khắc phục phần nào sức nóng của nhiều lớp áo. Đặc biệt vào mùa thu, phụ nữ Hàn Quốc rất chuộng Hanbok may bằng lụa tơ, bởi khi đi lại sẽ tạo ra âm thanh xào xạc như bước trên lá khô vậy.
Vì là đất nước hàn đới nên mùa đông ở Hàn Quốc rất lạnh. Người Hàn thường mặc thêm áo khoác dày hoặc mặc Hanbok may bằng vải bông dày. Người dân ở phương Bắc thì còn có thêm lông ở trong vải áo để giữ ấm.

HANBOK HÀN QUỐC
HANBOK HÀN QUỐC

Hanbok – sự gắn kết đất trời

Người Hàn Quốc quan niệm rằng con người được tạo ra bởi sự kết hợp giữa trời – đất, cây – gió, nước – lửa. Từ những yếu tố đó, Hanbok được hình thành trong sự kết hợp tuyệt vời của tự nhiên. Những chất liệu nhuộm màu hoàn toàn từ thiên nhiên như lá, quả và vỏ cây. Màu sắc Hanbok hài hòa vừa sinh động, lại sâu lắng, đa sắc màu. Bên cạnh đó, màu sắc của Hanbok luôn gắn liền với triết lý âm dương và ngũ hành theo quan niệm phương Đông.

Người Hàn Quốc cho rằng phần dưới của bộ Đồ thuộc về tính âm (nữ giới), còn phần trên thuộc về dương (nam giới). Gam màu được ưa chuộng nhất là xanh da trời, vàng, đỏ, trắng và đen tương ứng với năm yếu tố theo thuyết ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Trong số đó, màu trắng là màu được ưa chuộng nhất bởi nó thể hiện sự chính trực và thuần khiến của người Hàn Quốc.

Trải qua một khoảng thời gian rất dài, Hanbok vẫn còn đó sự vẹn nguyên, chỉ có màu sắc và kiểu dáng ngày càng trở nên đa dạng. Hanbok không đơn thuần là Đồ truyền thống, đó còn là nét đặc trưng và đại diện cho đời sống tinh thần của người dân xứ sở Kim Chi.
Hãy cùng nhanh tay đăng ký để cùng nhau trải nghiệm ở đất nước xinh đẹp này nhé!

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm