Hán Phục - Hanfu: Những Tranh Cãi Đằng Sau Xu Hướng Mới

Hanfu, Đồ truyền thống của người Hán, một nhóm dân tộc chiếm hơn 90% dân số Trung Quốc, đã hồi sinh trong những năm gần đây. Chủ yếu được giới trẻ ưa chuộng, hanfu không chỉ phổ biến mà còn được chấp nhận rộng rãi như Đồ hàng ngày.

Sự bùng nổ hanfu đã chứng kiến ​​sự gia tăng về phong cách. Để đáp ứng thị hiếu đa dạng của giới trẻ, những người bán hàng đang biến tấu lạ mắt cho Đồ cổ xưa này.

Một số hanfu có hiệu ứng phản chiếu đầy màu sắc, vì bột trang trí sáng bóng được in trên vải. Chất liệu hiện đại như voan cũng được sử dụng rộng rãi trong hanfu, trong khi paillettes đã được thêm vào bề mặt của Đồ. 

undefined
 

"Ngôi sao cực"(L) và "Nước mắt nàng tiên cá"(R) là hai loại hanfu phổ biến trong giới trẻ. /Ảnh do Shanhaiji (trái) và Hanshanghualian cung cấp, hai cửa hàng điện tử hanfu trên Taobao.com. Vui lòng không sử dụng mà không được phép

Một số thiết kế, mặc dù thường thấy trên hanfu, nhưng thực tế không được coi là xác thực, vì chúng không được hỗ trợ bởi bằng chứng khảo cổ học. Ví dụ, đối với loại áo dài xẻ ngực thịnh hành từ đời Đường, thường có hai loại: kiểu một mảnh hoặc kiểu hai mảnh.

undefined
 

Một nhóm mặc hanfu từ thời nhà Đường với váy xẻ ngực để chào mừng Lễ hội Sanyuesan ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, ngày 5 tháng 4 năm 2019.

Cho đến nay, các di tích văn hóa chứng minh sự tồn tại của Đồ một mảnh từ các triều đại Tấn (265-420), Đường (618-907), Tống (960-1279) và Minh (1368-1644). Nhưng blogger Meixuewuming có ảnh hưởng lớn trên Weibo nói rằng kiểu áo hai mảnh chỉ là giả thuyết mà không có nhiều sự ủng hộ. Cô cho biết lý do nó được yêu thích là vì chiếc váy có thể xòe 360 ​​độ mà không có lỗ thông hơi, điều này rất tốt cho việc chụp ảnh.

Một số nhà sản xuất hanfu thậm chí còn làm Đồ truyền thống mà không kiểm tra các tài liệu lịch sử. Bộ quần áo không chính xác về mặt lịch sử còn được gọi là "quần áo tiên nữ" trong giới hanfu.

Những tranh cãi

Mặc dù những người hâm mộ hanfu trẻ tuổi thường đồng ý rằng không cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc cổ xưa, nhưng ý kiến ​​của họ lại khác nhau đáng kể.

Qingzhi, một sinh viên đại học, cho biết hanfu chỉ là một loại quần áo. Cô ấy có thể kết hợp hanfu từ các triều đại khác nhau với nhau hoặc với Đồ hiện đại, theo sở thích của riêng mình. Tuy nhiên, hình thức của mỗi bộ hanfu cô ấy mặc phải phù hợp với lịch sử. “Tiền đề để có được kết đôi miễn phí là tôi biết rõ hanfu là gì,” cô nói.

"Đối với quần áo cổ tích, tôi không nghĩ chúng là hanfu," cô nói. "Nếu tôi mặc chúng, tôi sẽ không định nghĩa chúng là hanfu. Tôi sẽ chỉ gọi chúng là một bộ quần áo đẹp."

Cô ấy nói thêm, chiếc váy hai mảnh cũng không thể được coi là hanfu.

undefined
 

Dafan, một phụ nữ 24 tuổi, lại có cách nhìn khác. Cô ấy nói rằng quần áo với những trang trí hiện đại và lạ mắt hoàn toàn không thể được coi là hanfu. Nhưng đối với chiếc váy hai mảnh, đó là kết quả tự nhiên của sự phát triển của quần áo trong thời đại của chúng ta.

"Mọi người mặc hanfu vì họ thích nó. Tại sao lại chỉ trích họ?"

Trong khi đó, người hâm mộ không đồng ý về tần suất một người nên mặc quần áo. Qingzhi mặc hanfu hàng ngày, trong khi Wu Yue, một người hâm mộ hanfu khác, nói rằng không nên mặc quần áo hàng ngày.

undefined
 

Qingzhi, người mặc hanfu hàng ngày, chọn món ăn tại nhà ăn của trường đại học. /Ảnh CGTN

Theo quan điểm của Wu, hanfu nên được kết hợp đúng đắn với cuộc sống hiện đại. Ví dụ, những dịp đặc biệt như lễ hội và đám cưới là những dịp tốt để mặc hanfu. Cô cho biết vào thời cổ đại khi mọi người không có nhiều sự lựa chọn, hanfu đã được điều chỉnh cho nhiều mục đích sử dụng bằng cách sử dụng hoa văn, chất liệu và kỹ thuật dệt.

“Chỉ khi có chức năng, hanfu mới thực sự có sức sống,” cô nói.

Nanhe(C) tận hưởng chuyến đi chơi thân thiện với một số người hâm mộ hanfu. /GTN GIF. Vui lòng không sử dụng mà không được phép

Han Hua, một thành viên của Viện Nghiên cứu Tài chính Chongyang thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, xem sự phát triển của hanfu là điều tự nhiên. “Tôi nghĩ mọi người mặc hanfu có thể có lựa chọn của riêng mình, dù là theo phong cách truyền thống hay là hiện đại hóa chúng,” cô nói. "Cả hai bên đều được, hoặc thậm chí có thể có một bên thứ ba đưa một số yếu tố hiện đại hoặc một số yếu tố phương Tây vào hanfu. Tôi hoàn toàn ổn với điều đó. Tôi chỉ hy vọng rằng sẽ không có bất kỳ tranh chấp nào, và sẽ có tôn trọng mỗi bên."

Một sự đồng thuận vững chắc: Xingzhi

Trong số những bất đồng khác nhau trong giới hanfu, có một sự đồng thuận: Xingzhi.

Xingzhi có nghĩa là hình thức, hình dạng và quy tắc của hanfu, theo lịch sử. Nó quyết định hình dạng của từng bộ phận của quần áo, kỹ thuật cắt, vị trí của lỗ thông hơi và các yếu tố khác ảnh hưởng đến hình thức tổng thể của hanfu. Tất cả những người được phỏng vấn đều nói với CGTN rằng bất kể điều gì đã thay đổi theo thời gian, xingzhi không nên thay đổi.

Nhưng họ cũng khoan dung với các xu hướng mới. Ví dụ, vật liệu hiện đại được chấp nhận. Mặc "quần áo cổ tích" hay áo hai dây cũng được, miễn là người mặc giải thích thẳng thắn với công chúng họ đang mặc gì và có vấn đề gì.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm