Giới Thiệu Chi Tiết 11 Đồ Phụ Nữ Cổ Điển Thời Nhà Tống

Khác với Đồ quý phái và tao nhã của phụ nữ thời Đường, khi nói đến Đồ của phụ nữ thời Tống, có lẽ chúng ta nghĩ ngay đến một cảm giác thướt tha, gò bó và giản dị, gọn gàng.

Nhà Tống là triều đại có khí chất văn nhân thịnh vượng nhất trong lịch sử Trung Quốc. Đồ của phụ nữ thời Tống không chỉ kế thừa hệ thống Đồ của phụ nữ thời Đường, hơn nữa, kết hợp với đặc điểm của thời đại, đã tạo nên một phương thức ăn mặc thuộc về thời nhà Tống.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Tiêu chuẩn thẩm mỹ của nó là vẻ đẹp gầy gò với sự tươi tắn và thanh lịch. Nó ủng hộ sự mảnh mai và vừa vặn, xử lý chất liệu tinh tế, tông màu nhẹ nhàng, nhẹ nhàng, mềm mại, sang trọng và mang một bầu không khí mạnh mẽ của cuộc sống.

Vậy phụ nữ thời nhà Tống cách đây hàng nghìn năm đã mặc Đồ gì? Trong bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 11 bộ Đồ kinh điển của phụ nữ thời nhà Tống.

1-Top

Vào thời nhà Tống, Đồ của phụ nữ về cơ bản vẫn là áo và váy, được chia thành các dạng khác nhau. Top chủ yếu có Moxiong, Shan, Ru & Ao, Pao, Beizi, Banxiu, v.v.

Mạc Hùng

Moxiong (抹胸, bandeau) là Đồ bó sát nhất dành cho phụ nữ thời nhà Tống. Chức năng của nó giống như áo lót ngày nay, dùng để che và bảo vệ ngực.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Tuy nhiên, Moxiong đã hình thành một dạng Đồ hàng đầu độc đáo vào thời nhà Tống. Đó là mặc băng đô dài bên trong, sau đó mặc Beizi bên ngoài. Quần áo được mở mà không cần nút. Bằng cách này, Moxiong, ban đầu là trang phục lót, cũng trở thành một phần của áo khoác ngoài. Kiểu váy này thể hiện đầy đủ các đường cong của phụ nữ và sự táo bạo của nó. Có thể thấy, không phải tất cả phụ nữ thời Tống đều bảo thủ.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Mạc Hùng

đại thần sơn

Daxiushan (大袖衫, áo sơ mi lớn tay) của nhà Tống là Đồ còn sót lại từ cuối nhà Đường và năm triều đại và nó vẫn còn phổ biến vào thời nhà Tống. Tay áo của nó rộng và to đến mức chạm đến đầu gối. Do đó, nó được gọi là Big Sleeve.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Daxiushan từng là kiểu quần áo hàng ngày được mặc bởi các phi tần của hoàng đế. Về sau dần dần lan truyền ra dân gian, các cung nữ quý tộc đua nhau bắt chước và trở thành Đồ của phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu.

Nhà Tống Daxiushan thuộc về Đồ lớn của phụ nữ thời nhà Tống, thường được sử dụng trong những dịp quan trọng hoặc đặc biệt như đám cưới, lễ tấn phong, v.v. Và khi diện áo sơ mi tay to thường cần đi kèm với trang sức và cách trang điểm tinh tế, bao gồm phụ kiện cài tóc, phụ kiện mặt, hoa tai, dây chuyền, vòng đeo ngực.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Phong cách cơ bản của Song's Daxiushan là áo đối diện, tay áo rộng và dài đến đầu gối. Cổ áo và ve áo được khảm ren, phía sau quần áo có một túi hình tam giác, dùng để đựng Xiapei.

Ru và Ao

Ru và Ao, hai cái giống nhau, đều là áo ngắn.

Chiều dài của Ru thường lên đến thắt lưng. Khi mặc nó, phần dưới của cơ thể thường được kết hợp với một chiếc váy dài. Áo buộc bên trong váy dài, thắt lưng buộc bên ngoài. Vì vậy, nó thường được gọi là “Ru trên và dưới Qun”, đây cũng là một trong những Đồ hàng ngày của phụ nữ thời nhà Tống.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Ao phát triển trên cơ sở của Ru. Nó dài hơn Ru và ngắn hơn Shan. Phong cách về cơ bản giống như Ru. Điểm khác biệt là chất liệu cotton và len sẽ được bổ sung vào Áo để có tính năng giữ ấm. Ao chủ yếu được mặc vào mùa thu và mùa đông. Ao có lớp lót bên trong được gọi là “Jiaao (夹袄)”, và với bông gòn được gọi là “Mianao (棉袄)”.

Ru và Ao tương đối ngắn, eo và tay áo rộng hơn so với các triều đại trước. Các màu chủ yếu là xanh lá cây, hồng và xám bạc có độ tinh khiết thấp. Các cạnh thường được thêu hoặc khâu. Ru và Áo là Đồ hàng ngày của phụ nữ trong triều đại nhà Tống.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

ru

Páo

Pao (袍, áo choàng) ban đầu được mặc bởi nam giới, nhưng chúng có thể được mặc cho cả nam và nữ vào thời nhà Tống. Hình dạng của nó là một bộ quần áo dài, với một chiếc áo choàng cổ tròn và tay hẹp, phần trên và váy được kết nối với nhau, và một chiếc thắt lưng được buộc quanh eo.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Những cung nữ trong Đồ nam giới này thường có thể được nhìn thấy trong các bức tranh của nhà Tống, và cũng có rất nhiều nội cung và ca sĩ mặc Đồ nam giới như vậy trong cung. Loại quần áo này đơn giản, và rõ ràng là sẽ thuận tiện hơn khi mặc đi làm.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Páo

Bắc Tử

Beizi (褙子, áo dài) có thể được coi là Đồ tiêu biểu nhất của triều đại nhà Tống. Beizi không chỉ xuất hiện trong triều đại nhà Tống, mà sự chấp nhận của Beizi trong triều đại nhà Tống cũng rất cao.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Có một câu nói về nguồn gốc của cái tên Beizi: Người đời Tống tin rằng Beizi ban đầu là một chiếc váy được mặc bởi những người hầu gái. Tuy nhiên, vì người giúp việc thường đứng sau người nội trợ, nên nó được gọi là “Bắc Tử”.

Trong tiếng Trung Quốc, ký tự "褙" bao gồm một 衤(quần áo) đại diện cho quần áo và ký tự 背 (có nghĩa là phía sau).

Vì áo xẻ tà của Beizi rất thuận tiện khi đi lại nên ban đầu nó thường được dùng làm Đồ của cung nữ, nhưng sau đó dần dần được các quý tộc áp dụng và dần dần phát triển thành Đồ thường ngày. Mọi tầng lớp xã hội thời Tống, từ hoàng hậu, phi tần cho đến cung nữ đều thích mặc Beizi, và thường phối với váy dài, quần dài.

Hình dạng của Beizi thường là cổ áo thẳng, ve áo phía trước thường mở mà không có nút. Có hai kiểu tay áo: rộng và hẹp. Xẻ cao hai bên thẳng nách. Cổ áo, cổ tay áo và ve áo thường được trang trí bằng các trang phục trang trí cạnh.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

①Bắc Tử ngắn; ② hai kiểu tay áo Beizi: rộng và hẹp; ③cổ áo thẳng, ve áo trước thường để hở, không cài cúc; ④ khe hở cao; ⑤trang trí cạnh ở cổ áo, còng và ve áo; ⑥Long Bắc Tử.

Sự phổ biến của Beizi không chỉ vì mặc thoải mái và phù hợp mà còn không thể tách rời khỏi tính thẩm mỹ của thời nhà Tống. Khi một người phụ nữ mặc Beizi, toàn bộ cơ thể của cô ấy sẽ trông gầy hơn, điều này phù hợp với bầu không khí văn nhân thịnh hành vào thời nhà Tống. Tươi tắn và tinh tế, thanh lịch và phóng khoáng với sự giản dị là nét đặc trưng và tiêu biểu nhất trong Đồ của phụ nữ thời Tống.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Bắc Tử

bản tú

Banxiu (半袖, bao gồm Banbi và Beixin), tức là áo sơ mi ngắn tay, là một loại kiểu quần áo được lưu truyền từ thời nhà Tùy và nhà Đường, được phát triển từ Ru. Hầu hết Banxiu là cổ áo cuộn và cổ áo thẳng, được trang trí hoa văn, hình dáng trang nhã và đẹp mắt.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

bản tú

Nếu bỏ tay áo của Banbi, nó sẽ trở thành Beixin. Trước đây, người xưa thường mặc nó ở lớp trong để giữ ấm. Sau đó, chúng dần dần được mặc bên ngoài và cũng được sử dụng để kết hợp quần áo. Có kiểu dáng dài và ngắn, và quy trình sản xuất dần dần tinh tế.

Một chiếc Beixin dài chỉ nặng 16,7 gam đã được khai quật trong Lăng mộ Hoàng Thắng vào thời Nam Tống, cho thấy kỹ năng dệt lụa siêu nhẹ của người Phúc Kiến thời Nam Tống.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

 

2 đáy

Qun

Phụ nữ thời Tống thích mặc váy, hầu hết váy thời Tống đều được làm từ chất liệu Luo. Váy thời nhà Tống có thêm nếp gấp váy nên không chỉ tôn dáng và đẹp hơn mà còn tôn lên vóc dáng mảnh mai. Các nếp gấp đóng mở theo chuyển động của dáng đi, đầy tính thẩm mỹ.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Váy ở đầu triều đại Bắc Tống theo phong cách của cuối triều đại nhà Đường và năm triều đại, rộng và có nhiều nếp gấp. Từ giữa triều đại Bắc Tống đến triều đại Nam Tống, dáng váy mảnh mai hơn. Nói chung, chiều dài của váy có thể phủ xuống sàn và không bị lộ phần chân. Vào thời Nam Tống, những chiếc váy xếp ly trở nên ngắn hơn và chỉ để lộ bàn chân.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Qun

Váy Song không chỉ có nhiều màu sắc mà còn có nhiều loại váy, bao gồm váy xếp ly, váy Yipian, váy Liangpian và váy Xuân. Trong quá trình sản xuất có thêu, nhuộm quầng, thậm chí nhuộm váy tulip vani để váy có màu sắc và hương thơm của hoa tulip.

Đến

Ku (quần) xuất hiện lần đầu tiên vào thời cổ đại có thể bắt nguồn từ chiếc quần chỉ được mặc trên bắp chân. Nó chỉ dài bằng bắp chân, dùng để giữ ấm. Bởi vì nó được buộc vào ống chân bằng một sợi dây nên nó còn được gọi là “Jingyi (胫衣)”

Sau đó, do ảnh hưởng của các dân tộc thiểu số và các lý do khác, nó dần dần được kéo dài thành quần tây. Quần có đũng quần mở được gọi là “Ku (袴)”, và đũng quần (đũng quần đóng) được gọi là “Kun (裈)”

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Vào thời nhà Tống, do sự phổ biến của ghế, ghế đẩu và các trang phục nội thất khác, tư thế ngồi của mọi người cũng thay đổi từ ngồi trên sàn sang treo chân, và việc thay đổi tư thế ngồi đối với quần đũng hoàn chỉnh càng trở nên cấp thiết hơn. Do đó, ngoài “Ku” dùng để giữ ấm, “Kun” để bịt đáy quần cũng được sử dụng nhiều hơn.

Đối với phụ nữ thời Tống, quần chủ yếu được mặc ở lớp trong. Thứ tự mặc chúng là Weijian (围件), quần đũng, quần hở đũng và váy từ bên ngoài. Trong số đó, Weijian và quần đũng được mặc ôm sát cơ thể, được coi là “trang phục lót”.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Đến

Mặc dù quần tây đã trở nên tương đối phổ biến vào thời nhà Tống, nhưng theo cách hiểu về văn hóa truyền thống của Đồng bằng Trung tâm, việc để lộ quần trực tiếp là điều bất lịch sự. Do đó, nói chung, quần của phụ nữ thời Tống không được để lộ ra ngoài. Chỉ những diễn viên và công nhân có nhân thân thấp mới mặc áo ngắn và để lộ quần.

 

3-Phụ kiện

tỳ hưu

Những chiếc khăn lụa dài quấn quanh vai và cánh tay của phụ nữ cổ đại được gọi là Pibo (披帛). Lúc đầu, nó chủ yếu được mặc bởi các phi tần, ca sĩ và vũ công. Khi đi bộ, các đầu của Pibo sẽ tung bay theo gió, rất quyến rũ và tôn thêm vẻ đẹp thanh lịch của phụ nữ, vì vậy nó dần dần được phụ nữ dân gian ưa chuộng.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Hạ Bắc

Trên cơ sở của Pibo, nhà Tống đã phát triển một hình thức mới - Xiapei (霞帔).

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

①Xiapei; ②Bái Châu.

Xiapei là một biểu tượng của bản sắc, và nó cũng là một phần của lễ phục phụ nữ của dân tộc Hán cổ đại ở Trung Quốc.

Những người mặc Xiapei phải là phụ nữ có địa vị Mingfu (phụ nữ được phong tước thời cổ đại, thường là mẹ và vợ của quan chức), và phụ nữ dân sự không được sử dụng nó cho mục đích riêng.

Kiểu dáng của Xiapei hẹp và dài, được thêu hoa văn. Khi mặc, nó được quấn quanh lưng đến ngực. Ở đầu dưới của mặt trước, nó được buộc bằng một chiếc Peizhui (帔坠) bằng vàng hoặc ngọc để cố định.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Vệ Diêu

Weiyao (围腰) cũng là một trong những phụ kiện độc đáo dành cho phụ nữ thời nhà Tống. Vì phụ nữ thời đó thường thắt eo nên họ sẽ quấn một chiếc khăn vuông quanh eo để làm đẹp.

Khăn vuông có thể đóng vai trò kết nối giữa quần áo trên và dưới, tăng vẻ đẹp của các chi tiết và đóng vai trò trang trí nhất định. Vào thời nhà Tống, Weiyao chủ yếu có màu vàng.

Giới thiệu chi tiết 11 Đồ phụ nữ cổ điển thời nhà Tống

Trên đây là phần giới thiệu 11 bộ Đồ kinh điển thời nhà Tống . Trong hàng ngàn năm, Hanfu không chỉ mang tính thẩm mỹ của cuộc sống mà còn là sự tiếp nối lối sống của vô số người dân Trung Quốc. Vẻ đẹp của văn hóa Trung Quốc đã thâm nhập vào tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Cơm ăn, áo mặc, nhà ở, phương tiện đi lại đều đã cho thế giới thấy mỹ học phương Đông truyền thống hàng nghìn năm, trải qua hàng nghìn năm không phân thắng bại. Gen của cái đẹp đã lặng lẽ chôn vùi trong trái tim của mỗi chúng ta.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm