Điểm Danh 5 Thói Quen Gây Hại Sức Khỏe Khi Đeo Tai Nghe Thường Xuyên

Tai nghe như người bạn thân thuộc của nhiều người, nhất là giới trẻ. Thực tế có 5 thói quen đeo tai nghe thường xuyên dưới đây sẽ gây hại sức khỏe.

Việc sử dụng tai nghe đã không còn xa lạ trong thế giới hiện đại ngày nay, khi mọi người đều muốn tận dụng thời gian rảnh để giải trí qua màn hình.

Bên cạnh những tiện ích mà tai nghe đem lại thì nó cũng gây một số tác hại với sức khỏe với người sử dụng thường xuyên. Dưới đây là 5 thói quen sử dụng tai nghe bạn nên tránh.

1. Nhét tai nghe vào sâu trong tai

Thói quen nghe nhạc khi làm việc, học bài, tập luyện,... để tăng sự tập trung đã khiến nhiều người vô tình nhét tai nghe vào quá sâu trong hốc tai. Một phần vì mọi người muốn lắp tai nghe chặt hơn để không bị rơi ra hoặc ít phải điều chỉnh lại vị trí. Thế nhưng thói quen này lại gây hại lớn với hệ thần kinh.

Nhét tai nghe vào sâu trong tai

Bạn có thể bị tích tụ ráy tai, làm giảm thính lực và nặng hơn thì tai có thể viêm nhiễm. Nhét tai nghe quá sâu khiến màng nhĩ, ống tai bị tổn thương, gây đau nhức. Bên cạnh đó, khi nghe ở cường độ âm thanh lớn với tai nghe dí sát, trái ngược hẳn với môi trường yên tĩnh xung quanh, thần kinh có thể căng thẳng và khó thích nghi khi tháo tai nghe.

2. Âm thanh tai nghe quá lớn

Thính lực của bạn sẽ gặp vấn đề nếu bạn nghe âm thanh liên tục hàng ngày trên 2 giờ (kéo dài hơn 12 tháng) ở cường độ 85-90 dB. Tai của chúng ta chỉ chịu được cường độ âm thanh ở mức 94dB và tần suất là 1 tiếng/ngày và mức 105dB là 4 phút/ngày.

Bác sĩ Manjusha Agarwal - tư vấn sức khỏe tại bệnh viện Global Hospital Mumbai cho biết việc đeo tai nghe liên tục với tần suất âm thanh có thể sớm khiến bạn mất thính lực hoặc gây chứng ù tai.

Âm thanh tai nghe quá lớnThói quen tận hưởng những bài hát hoặc đắm chìm trong không gian riêng khiến các bạn trẻ dễ mắc phải sai lầm này. Chính vì vậy mà màng nhĩ và cả hệ thần kinh có thể tổn thương. Lời khuyên cho bạn là đừng bao giờ bật quá 60% âm lượng tai nghe mỗi khi sử dụng nhé.

3. Sử dụng tai nghe quá nhiều

Mỗi lần bạn đeo tai nghe là một lần các tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc. Khi quá sức, chúng sẽ làm giảm thính lực và có thể dẫn tới điếc. Đeo tai nghe quá nhiều cũng có thể làm máu và không khí không lưu thông được dẫn tới ráy tai tích tụ gây viêm nhiễm, lâu dần sẽ bị mất khả năng nghe.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chỉ nên đeo tai nghe dưới 2 tiếng mỗi ngày và không nghe liên tục 15 phút mỗi lần.

Sử dụng tai nghe quá nhiều

4. Không vệ sinh tai nghe thường xuyên

Tai nghe được vệ sinh đúng cách không chỉ cải thiện chất lượng âm thanh, giúp tai nghe bền hơn mà còn giúp bạn tránh nguy cơ mắc bệnh. Bụi bẩn và vi khuẩn bám trên tai nghe lâu ngày sẽ đi vào trong tai và gây các bệnh về da, viêm tai giữa hoặc các bệnh liên quan khác.

Không vệ sinh tai nghe thường xuyên

Nếu sử dụng tai nghe có đệm tai bằng da, bạn có thể lau sạch bằng khăn ướt rồi lau bằng chất khử trùng nồng độ cồn thấp. Cuối cùng dùng khăn sạch khô lau lại. Nếu đệm tai bằng chất liệu dệt thì có thể vệ sinh bằng bàn chải đánh răng và dung dịch tẩy rửa.

Những tai nghe không dễ dàng vệ sinh bằng khăn thì nên mua que làm sạch chuyên dụng hoặc đem tới cửa hàng làm sạch định kỳ.

5. Đeo tai nghe lúc ngủ

Nghe nhạc, nghe podcast,... để dễ ngủ là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên cũng chính vì những bản nhạc quá du dương mà dễ khiến bạn ngủ quên và đeo tai nghe từ đêm tới sáng. Thói quen này gây hại nhiều cho thính giác và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Những bộ phận nhạy cảm ở tai là xương tai và màng nhĩ dễ bị âm thanh kích thích và làm tổn thương tế bào tóc của tai trong. Vỏ não cũng bị kích thích dẫn tới bạn ngủ không sâu giấc và dễ rối loạn thần kinh chứ không hề dễ vào giấc như chúng ta hay nghĩ.

Đeo tai nghe lúc ngủ

Đeo tai nghe đi ngủ qua đêm cũng ảnh hưởng tới xương toàn thân vì bạn phải ngủ ở tư thế không thoải mái. Nếu nằm nghiêng nghe nhạc thì tai nghe sẽ vô tình bị đè xuống nên càng nén sâu vào tai khiến thính giác, màng nhĩ tổn thương. Tình trạng này lặp đi lặp lại có thể khiến người nghe bị viêm tai hoặc hoại tử rất nguy hiểm.

Trên đây là 5 thói quen cực có hại cho tai từ việc đeo tai nghe thường xuyên mà bạn cần tránh. Hãy là người dùng tai nghe thông minh để bảo vệ sức khỏe bạn nhé.

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm