Di Vật Thời Nhà Minh & Chân Dung Hoàng Hậu

Quần áo truyền thống của Trung Quốc thời nhà Minh Hanfu (翟衣) & Vương miện phượng hoàng (鳳冠)   

Tham chiếu đến Di vật thời nhà Minh & Chân dung Hoàng hậu

hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh

【Tham khảo hiện vật lịch sử】:

Chân dung hoàng gia nhà Minh:

Chân dung Hoàng hậu Xiaoduanxian ( tiếng Trung : 孝端顯皇后; 7 tháng 11 năm 1564 – 7 tháng 5 năm 1620) Trong lễ phục (翟衣/di yi)

hình ảnh

・Chín con rồng và chín chiếc vương miện phượng hoàng của Hoàng hậu Xiaoduanxian (※Mão phượng hoàng này  chỉ dành cho  những dịp nghi lễ quan trọng gọi là “礼冠/Li Guan” mặc với  lễ phục (翟衣/di yi) 

—-

Được khai quật từ lăng mộ hoàng gia thời nhà Minh Ming Dingling (明定陵), là lăng mộ mà  Hoàng đế Vạn Lịch , cùng với hai hoàng hậu Wang Xijie và Thái hậu Xiaojing , đã được chôn cất.

Ngoài chiếc mão phượng hoàng này, Hoàng hậu còn có một chiếc mão phượng hoàng khác cho những dịp khác.

—-

Bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc.

Vương miện phượng hoàng này cao 35,5 cm, đường kính 20 cm, nặng hơn 2.000 gram. Nó được khảm hàng trăm viên đá quý chất lượng cao với nhiều màu sắc khác nhau và được trang trí bằng hơn 5.000 viên ngọc trai tinh xảo.

hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh

Tham chiếu đến Di vật thời nhà Minh & Chân dung Hoàng hậu

—–

【Ghi chép lịch sử】

  • Di y (tiếng Trung: 翟衣), còn được gọi là huý y (褘衣) và miaofu (tiếng Trung: 庙服), là Đồ lịch sử của Trung Quốc được mặc bởi các hoàng hậu của triều đại nhà Tống và các hoàng hậu và thái tử phi (phu nhân của thái tử phi). hoàng tử) trong triều đại nhà Minh. 

 

  • Diyi cũng có các tên khác nhau dựa trên màu sắc của nó, chẳng hạn như yudi, quedi và weidi. Nó là một Đồ chính thức chỉ dành cho mục đích nghi lễ. Nó là một dạng của shenyi (tiếng Trung: 深衣), và được thêu chim trĩ đuôi dài (tiếng Trung: 翟; bính âm: dí hoặc tiếng Trung: 褘; bính âm: hui) và hoa hình tròn (tiếng Trung: 小輪花; bính âm: xiǎolúnhuā). Nó được đeo với guan được gọi là Fengguan (sáng. 'vương miện phượng hoàng'), đặc trưng là không có chuỗi ngọc trai lủng lẳng ở hai bên. Nó lần đầu tiên được ghi nhận là Huiyi trong triều đại nhà Chu (1050–221 TCN).

 

  • Diyi tuân theo hệ thống tiêu chuẩn mặc quần áo truyền thống của Nho giáo, được thể hiện dưới hình thức của nó thông qua hệ thống shenyi (深衣). Bản thân Đồ được gọi là shenyi (深衣) là kiểu Đồ chính thống nhất trong Nho giáo truyền thống của Trung Quốc; nó sử dụng khái niệm năm màu và sử dụng hoa văn chim trĩ.

【Ảnh hưởng đến quốc gia khác】

  • Hàn Quốc

Nữ hoàng Hàn Quốc bắt đầu mặc Diyi ( Tiếng Hàn : 적의; Hanja : 翟衣) vào năm 1370 sau Công nguyên dưới những năm cuối cùng của Gongmin của Goryeo , khi Goryeo sử dụng Đồ nghi lễ chính thức của triều đại nhà Minh. Giống như Joseon thời kỳ đầu của Hàn Quốc, được ban tặng bởi nhà Minh.

Theo Biên niên sử của Joseon, từ năm 1403 đến nửa đầu thế kỷ 17, nhà Minh đã gửi một bức thư phong cho hoàng hậu Hàn Quốc cùng với các vật phẩm sau: 翟冠(Phụ nữ nhà Minh có chồng giữ chức quan cao nhất trong chính phủ các chức vụ có thể đội loại vương miện này, khác với Vương miện Phượng hoàng của Hoàng hậu nhà Minh (鳳冠) , áo quan gọi là 褙子(Beizi), và 霞帔(Xiapei). Tuy nhiên, Diyi do triều đại nhà Minh gửi đến không tương ứng với những thứ mà các hoàng hậu nhà Minh mặc vì Joseon được coi là kém hơn Ming hai bậc.

Thay vào đó, Diyi được ban tặng tương ứng với những phụ nữ nhà Minh có chồng giữ các chức vụ quan chức cao nhất của chính phủ. Vào đầu thời nhà Minh, Diyi được nhà Minh trao cho Triều Tiên Joseon, nhưng sau khi nhà Minh cải cách hệ thống Đồ, nhà Minh đã ban 大衫 (Dà shān) cho hoàng hậu Triều Tiên thay vì Diyi. Diyi được mặc bởi hoàng hậu và công chúa Hàn Quốc ban đầu được làm bằng lụa đỏ; sau đó nó chuyển sang màu xanh lam vào năm 1897 khi vua và hoàng hậu Joseon được phong làm hoàng đế và hoàng hậu.

sau đó nó chuyển sang màu xanh lam vào năm 1897 khi vua và hoàng hậu Joseon được phong làm hoàng đế và hoàng hậu.

Sau khi nhà Minh sụp đổ, hệ thống cấp quần áo của Trung Quốc cho Hàn Quốc bị gián đoạn. Triều Tiên Joseon buộc phải trở thành nước chư hầu của nhà Thanh. Triều Tiên Joseon tiến hành “quốc hữu hóa” dựa trên Đồ do nhà Minh ban tặng năm xưa. Nhưng theo <Hồ sơ thực sự về triều đại Joseon Tập 46> “嬪宮冊禮時, 旣有翟衣, 則當有翟冠, 而我國匠人不解翟冠之制。 考諸《謄錄》, 剟寇寋年嘉禮 時, 都監啓 以: '七 制 制 非 非 匠人 未 有 解知 者 者 各樣 物 物 物, 必須 貿取於 朝 朝 朝 朝 而 自本國 製造 製造 製造 製造 何以爲 之 之?' 云則宣庙有: '冠則制造爲難。' 之敎。 “

Mặc dù Korea Joseon có Diyi, nhưng không có thợ thủ công nào biết cách làm 翟冠(Di Guan), và các vật liệu cần thiết để làm 翟冠(Di Guan) cần phải lấy từ Trung Quốc (vốn cần tiền cho việc đó). Rốt cuộc, rất khó để sản xuất tại Hàn Quốc. Do đó, Triều Tiên Joseon đã không mặc 翟冠(Di Guan) kể từ khi nhà Minh sụp đổ và đổi nó thành  대수머리 (大首머리)

Quá trình "quốc hữu hóa" Hàn Quốc↓

hình ảnh

대수머리 (大首머리)

hình ảnh
  • Nhật Bản

Tại Nhật Bản , các đặc điểm của huiyi theo phong cách triều đại nhà Đường được tìm thấy như một loại vải dệt trong Đồ chính thức của các hoàng hậu Nhật Bản thời Heian .

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm