Cổ Phục Việt Nam Qua Các Thời Đại - Linh Dao

Cuốn sách “Đồ phụ nữ Việt Nam qua từng thời đại” của designer Linh Dao là một dự án cá nhân được vẽ bằng những nét uyển chuyển từ chất liệu màu nước, kết quả của một quá trình tìm tòi trong những tư liệu và vốn cổ của dân tộc.

Về tác giả

Linh Dao từng theo học và tốt nghiệp Học viện Báo Chí Tuyên Truyền với một chuyên ngành không liên quan đến công việc minh họa. Sau đó, Linh đi làm part time về thiết kế trang phục họa và cảm thấy yêu thích công việc này nên đã quyết định đăng ký học ngành Concept Art & Illustration tại Monster Lab Art Design & Academy để phát triển kỹ năng cũng như tìm kiếm cơ hội làm việc phù hợp với bản thân trong tương lai. Hiện tại cô vẫn đang học tại Monster Lab, đồng thời là nghệ sĩ vẽ minh hoạ tự do.

Chia sẻ về phong cách riêng, Linh Dao cho biết: “Mình yêu thích sự uyển chuyển, mềm mại trong các sản phẩm nghệ thuật, vì thế mình khá thích sử dụng chất liệu màu nước khi vẽ tranh. Chất liệu này có thể tạo độ loang tuỳ thích. Còn sự nữ tính là từ khoá được mình ưu tiên mỗi khi bắt đầu nghiên cứu một chủ đề dự án nào đó. Hiện tại mình muốn cố gắng để phát triển thêm phong cách này.”

Dự án Cổ Phục Việt Nam

Linh nảy ra ý tưởng khi xem cuốn “Dệt Nên Triều Đại” của Vietnam Centre, tổ chức phi lợi nhuận của những người trẻ Việt Nam sinh sống và làm việc tại Australia, được thành lập nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt ra thế giới. Dự án nổi bật nhất của nhóm là sách ảnh “Dệt Nên Triều Đại” tái cấu trúc các nghi thức và thời trang cung đình vào đầu triều đại Lê (1437-1471). Các thông tin, hình ảnh Đồ trong cuốn sách được tổng hợp, tham khảo từ nhiều nghiên cứu uy tín như sách “Ngàn Năm Áo Mũ” của học giả Trần Quang Đức, sách “Lịch Triều Hiến Chương Loại Chí” của Phan Huy Chú, các hiện vật của bảo tàng Hưng Yên hay các tranh tượng tại các di tích đình chùa,…

Từ cuốn sách trên, Linh đã bắt đầu nghiên cứu và cảm thấy hứng thú để phát triển thành dự án cá nhân.

“Lý do mình chọn đề tài này cũng một phần vì những bộ Đồ Việt cổ với hoa văn thực sự rất đẹp. Mình muốn thử xem nếu vẽ thành tranh thì sẽ ra sao. Và trước đó, mình chưa từng tỉa Đồ tỉ mỉ nên muốn thử sức với bản thân.”

Linh sử dụng chất liệu yêu thích là màu nước để vẽ và công cụ trang phục hoạ để dàn trang. Một thử thách khó khăn là việc tìm kiếm, chọn lọc nguồn tư liệu vì tư liệu vốn có rất nhiều nhưng không phải tất cả đều chính xác, ngoài ra cũng có một số thời kỳ không thể xuất hiện trong dự án vì thiếu hiện vật. Linh đã tham khảo rất nhiều những hiện vật cổ như tượng, tranh vẽ, ảnh thời xưa, và đặc biệt phóng sự “Đi tìm Đồ Việt” của hãng phim truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ phim của đạo diễn Nguyễn Hải Anh như một thiên ký sự sinh động về nền mỹ thuật cổ đặc sắc Việt Nam, giúp khán giả tiếp cận quá trình hình thành và phát triển văn hóa mặc của dân tộc.

Với những Đồ mà trên tư liệu gốc vốn không có sẵn màu tham khảo, Linh đã tự lựa chọn màu sắc. Về mặt kỹ thuật, cô nhận được sự hỗ trợ, góp ý cho việc sử dụng màu nước từ giáo viên, chị Thuỳ Anh, để hoàn thành tác phẩm.

Hiện tại Linh đã ấp ủ và mong muốn phát triển một vài dự án mới về Đồ cổ của từng quốc gia khác nhau.

Hãy cùng chúng mình theo dõi dự án về Đồ Việt của Linh Dao và đón chờ những tác phẩm mới của bạn ấy nhé!

undefined
undefined
undefined
undefined
undefined
undefined
undefined
undefined
undefined
undefined
undefined

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm