Chibi Là Gì ? Nguồn Gốc Và Sự Phát Triển Của Chibi Trong Anime Otaku

Chibi Là Gì

Có bao giờ bạn tự hỏi  Chibi là gì  chưa, cụm từ nghe rất thường xuyên và sẽ hiện lên hình ảnh cụ thể trong tâm trí của bạn. Những nhân vật dễ thương với đầu to, thân nhỏ và đôi mắt mở to. Nhưng không chỉ đơn thuần là như thế, từ chibi còn có rất nhiều thứ ngoài chỉ sự dễ thương. Đó là một từ tiếng Nhật nguồn gốc cổ xưa và nhiều nghĩa. Trong bài viết này  Mô Hình Figure  sẽ cung cấp cho bạn thông tin từ cụm từ này nhé!

Chibi có nghĩa là gì ?

Chibi là tiếng lóng của Nhật Bản có nghĩa là “nhỏ” hoặc “ngắn”. Nó thường được áp dụng cho các trang phục vật, động vật hoặc con người (ví dụ: một người thấp bé hoặc một đứa trẻ nhỏ).

Khi chibi được sử dụng trong manga và anime, nó có xu hướng mang ý nghĩa tích cực, dễ thương . Nhưng trong thực tế, cuộc trò chuyện của con người có thể không. Trên thực tế, hầu hết thời gian, việc gọi ai đó là chibi sẽ làm tổn thương cảm xúc của họ. Nhưng nó có thể được sử dụng để thể hiện tình cảm, nếu bạn biết phải nói gì và nói như thế nào.

Chibi Là Gì 1

Hãy nghĩ theo cách này: nếu bạn đến gặp một người thấp hơn mức trung bình và nói “Này, nhóc lùn,” hoặc “Hey cô gái nhỏ”, bạn nghĩ họ sẽ phản ứng như thế nào? Có khả năng là họ sẽ tức giận một chút (nếu chỉ lặng lẽ ở bên trong, chờ đợi để trả thù bạn đấy :))) ). Nhưng có lẽ không. Tùy thuộc vào mối quan hệ của bạn với người ấy, đó có thể là một dấu hiệu của tình cảm. Giống như gọi con bạn là “munchkin.” Một tên gọi có thể khó khăn bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. Thậm chí còn khó khăn hơn trong một giây.

Chúng ta sẽ xem xét các sắc thái của việc sử dụng chibi trong tiếng Nhật (độc đáo và không độc đáo). Nhưng trước tiên, hãy tìm hiểu thêm một chút lịch sử.

Lịch sử của từ Chibi

Chibi có nguồn gốc từ kobun , hoặc tiếng Nhật cổ điển. Danh từ kobun tsubi つ び, có nghĩa là “thứ nhỏ xíu, tròn trịa”, cuối cùng được phát triển thành động từ tsubu 禿ぶ, mô tả thứ gì đó bị mòn hoặc các cạnh sắc nhọn bị tròn ra.

Một ví dụ điển hình là một chiếc bút lông viết thư pháp bị rụng đi (bởi vì đó là những gì họ dùng để viết từ thời Nhật Bản cổ điển).

Cách đọc của tsubu cuối cùng chuyển thành chibiru 禿び る, và đột nhiên chúng ta không còn quá xa với chibi.

Một số ví dụ về chibiru trong hoạt động là:

Tiếng Nhật

  • 下 駄げ たが 禿び て き た。

Tiếng Việt

  • Đôi dép geta 1 của tôi đang bị mòn.

Tiếng Nhật

  • 禿び た 鉛筆え ん ぴ つし か な い よ。

Tiếng Việt

  • Tôi chỉ có những cây bút chì đã bị mòn.

Cuối cùng thì từ chibiru cũng bị hao mòn và nhường chỗ cho tính từ chibi ち び, một phiên bản nhỏ hơn của chính nó. Chibi là phiên bản chibi của chibiru.

Chibi thường được viết bằng hiragana hoặc katakana , như trong từ chibi-geta ち び 下 駄げ た(geta cũ nát ), hoặc chibi-enpitsu チ ビ 鉛筆え ん ぴ つ (ngòi bút chì).

Mặc dù chibi có chữ kanji (禿 び), nhưng mình chưa bao giờ thấy nó được viết theo cách đó. Có lẽ vì nó sử dụng cùng một chữ kanji với hage 禿は げ, có nghĩa là “hói”. Thật dễ dàng để nhận thấy mối liên hệ khi bạn coi chibiru được sử dụng để mô tả một chiếc bàn chải bị rụng lông.

Chibi Là Gì 2

Các học giả vẫn chưa tìm ra năm chính xác những từ này tách ra khỏi nhau. Việc sử dụng chibi sớm nhất đến từ Taiheiki 太平 記た い へ い き, một sử thi lịch sử Nhật Bản được viết bởi Kojima Houshi vào những năm 1370. Một câu trong đó có nội dung:

Tiếng Nhật

  • 歯 禿は ち びて 、 わ ずか に の これ る す ぎの あ し だあ り

Tiếng Việt

  • Có một cặp geta với giá đỡ bị mòn.

Trong hàng trăm năm, chibi chỉ được sử dụng với danh từ, như trong từ chibifude. Nhưng đến thời Minh Trị (1868-1912), người ta bắt đầu sử dụng từ này. Chibi cuối cùng đã giành được độc lập với từ ghép!

Trong Thế chiến thứ hai, ý nghĩa của chibi trở nên đơn giản là “nhỏ và ngắn”. Nó mô tả người và động vật nhỏ hoặc ngắn. Và cuối cùng, chúng ta có đầy đủ ý nghĩa chibi mà chúng ta biết ngày nay. Một tính từ được sử dụng để thể hiện tình cảm hoặc coi thường ai đó mà chúng ta nghĩ là thấp bé.

Chibi trong manga và anime

Mặc dù nhìn chung chibi mô tả những điều nhỏ nhặt, nhưng nó gợi nhớ đến một hình ảnh rất cụ thể đối với những người hâm mộ anime và manga. Các nhân vật có đầu to và thân nhỏ tạo nên một tập hợp con của hình minh họa được gọi là “Siêu biến dạng” (SD) hoặc “chibi”. Trong tiếng Nhật, những nhân vật này còn có thể được gọi là chibi kyara チ ビ キ ャ ラ hoặc kyara mini ミ ニ キ ャ ラ .

Chibi Là Gì 3

Các nhân vật Chibi hoặc Super Deformed chủ yếu được sử dụng để khắc họa các phiên bản thời thơ ấu của các nhân vật nổi tiếng hoặc đóng các cảnh hài hước.

Theo Gen Sato , nhà làm phim hoạt hình kỳ cựu của Nhật Bản và là tác giả của How To Draw MANGA – Super-Deformed Characters , một nhân vật chibi nên có tỷ lệ đầu trên cơ thể từ 1: 1 đến 4: 1. Vì vậy, đầu không nhất thiết phải lớn hơn cơ thể, nhưng nó có thể lớn hơn đáng kể. Ngoài ra, các đặc điểm trên khuôn mặt thường được phóng đại và tập trung về phía trung tâm của khuôn mặt.

Sáng tạo Chibi

Cuối những năm 70 và đầu những năm 80 chứng kiến ​​sự phổ biến của khoa học viễn tưởng ở Nhật Bản tăng đột biến. Những bộ anime nổi tiếng như Space Battleship Yamato , Galaxy Express 999 và Mobile Suit Gundam đã thay đổi cách nhìn của mọi người về khoa học viễn tưởng và hoạt hình Nhật Bản kể từ thời điểm đó.

Chibi Là Gì 4

Đương nhiên, fandom xung quanh loạt phim này tăng lên. Và cùng với fandom là fan art, đáng chú ý nhất là chibi. Các tạp chí dành cho người hâm mộ anime bắt đầu đăng những phiên bản ngắn, dễ thương của các nhân vật nổi tiếng. Một tạp chí có tên 月刊げ っ か んOUT (OUT hàng tháng) đã xuất bản rất nhiều manga parody chibi của Space Battleship Yamato . Điều này bắt đầu phổ biến từ từ phong cách này trong số những người hâm mộ anime và manga.

Trang Phục chơi chibi đầu tiên

Còn nhớ Gen Sato, người mà tôi đã đề cập trước đó không? Năm 1982, anh đang thực hiện một OVA khoa học viễn tưởng có tên Crusher Joe . Câu chuyện kể về một nhóm lính đánh thuê không gian thô bạo và lộn xộn, một trong số đó tên là Alfin. Sato nói rằng anh ấy không làm tốt công việc của mình và lo lắng về việc bị sa thải. Vì vậy, mỗi khi ông chủ của anh ấy yêu cầu anh ấy phải làm lại một cảnh, anh ấy sẽ vẽ một manga gag 4 bảng tên là Ganbare Alfin-chan が ん ば れ ア ル フ ィ ン ち ゃ ん(Cố lên, Alfin!) Để làm cho cấp trên của anh ấy hài lòng. Trong truyện tranh của người hâm mộ không chính thức này, Alfin và phần còn lại của dàn diễn viên Crusher Joe được vẽ chibi.

Chibi Là Gì 5

Trước sự ngạc nhiên của Sato, các ông chủ của anh ấy rất yêu thích truyện tranh Alfin của anh ấy, họ đã gửi bản sao cho các nhà xuất bản tạp chí manga. Bức vẽ người hâm mộ Alfin-chan của anh được in lần đầu trên tạp chí Animage vào tháng 10 năm 1982. Manga về chibi Alfin được in vào năm sau trên tạp chí 月 間 OUT.

Ngay sau đó, một nhà sản xuất trang phục chơi lớn tên là Kaiyodo đã muốn làm một hình Alfin-chan. Và như vậy, hình chibi đầu tiên đã được tạo ra.

Chibi đi vào dòng chính với SD Gundam

Khi những năm 80 tiếp tục, sự nổi tiếng chuyển dần từ khoa học viễn tưởng sang hài kịch và giả tưởng. Điều này không tuyệt vời đối với các công ty trang phục chơi, những người khá thoải mái trong việc chế tạo rô bốt và xe cộ. Rất may, một cơ duyên đã đến với BANDAI từ một sinh viên trẻ tên là Koji Yokoi.

Yokoi đã gửi tác phẩm nghệ thuật của người hâm mộ đến tạp chí người hâm mộ chính thức của BANDAI Gundam Mokei Jouhou 模型 情報も け い じ ょ う ほ う. Mặc dù vậy, Gundam của anh ấy lại khác. Họ đã được chibi. Yokoi dựa trên thiết kế của mình dựa trên mini-Godzilla và mini-Ultraman mà Akira Toriyama đã vẽ trong Dr. Slump. Các biên tập viên của tạp chí rất thích những bức tranh minh họa của anh ấy, họ đã đưa cho Gundams của Yokoi bộ truyện tranh định kỳ của riêng họ trên tạp chí.

Chibi Là Gì 6

Gundam tí hon đã thu hút sự chú ý của bộ phận trang phục chơi của BANDAI vào năm 1984, và Yokoi được mời thiết kế trang phục chơi con nhộng Gundam chibi trong một loạt phim có tên là SD Gundam World . Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người ở BANDAI đều tham gia dự án này. Đó là một ngôi nhà bị chia cắt.

Sự phản kháng ban đầu đến từ cảm giác rằng “Gundam dễ thương” mới này đã làm tổn hại đến tính toàn vẹn của nhượng quyền thương mại. Gundam nổi tiếng là người đi tiên phong trong thể loại anime “người máy thực” (người thật đến nỗi ngày nay chính phủ Nhật Bản đang nghiên cứu về một Gundam thật ). Cốt truyện sâu sắc và lịch sử quân sự phức tạp đều là một phần của di sản Gundam. Các SD Gundams mới cảm thấy dị giáo.

Chibi Là Gì 7

Nhưng sau rất nhiều pha giao tranh và sơ suất, sự nhiệt tình dành cho SD Gundam đã không còn. Năm 1985, dòng trang phục chơi gashapon SD Gundam World ra mắt. Tất nhiên, nó đã là một cú hit lớn và phổ biến khái niệm chibi ra ngoài phạm vi otaku.

Trước đó, thuật ngữ “Super Deformed” hoặc “SD” không tồn tại. Có một số thuật ngữ khác nhau cho phong cách minh họa, nhưng không có thuật ngữ chắc chắn. Nhưng với sự ra đời của SD Gundam , thuật ngữ Super Deformed đã được đưa vào từ vựng tiếng Nhật. Thuật ngữ “chibi-kyara” hoặc nhân vật chibi đã ra đời ngay sau đó.

Chibi Là Gì 8

Ngày nay, hầu hết mọi thứ đều có thể bị siêu biến dạng. Từ chibi One Piece đến chibi Dragon Ball, gần như mọi nhân vật đều có phiên bản SD, hoặc được sản xuất chính thức hoặc do người hâm mộ làm. Có vẻ như, khái niệm chibi không có giới hạn. Đó là, cho đến khi bạn đưa nó vào cuộc trò chuyện hàng ngày.

Vậy là trong bài viết này mình đã cung cấp thêm thông tin cho các bạn biết về từ chibi là gì cũng như là nguồn gốc lịch sử hình thành của từ này trong nền văn hóa Nhật Bản. Mô Hình Figure hi vọng góp một chút gì đó thông tin đến với các bạn độc giả để có cái nhìn tường tận hơn về điều này.

Chibi Là Gì 9

Đăng bởi .

BBCOSPLAY
Bán và cho thuê Đồ Hóa Trang và phụ kiện Cosplay

ĐT: 0947.927.017
Email:bbcosplay.com@gmail.com
Facebook:fb.me/bbcosplay.shop
Thời gian: Thứ 2 - thứ 7 8h-20h, Chủ Nhật 10h-18h.
Địa chỉ: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh


  • Digg
  • del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Google
  • Twitter
  • MySpace
  • Facebook
  • Linkedin
  • Yahoo
  • linkaGoGo
  • Zing
  • Tagvn
  • Link Hay
  • More Tag
  • More Tag
  • More Tag

Tìm bài viết

ĐC: 118/19 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 0947.927.017
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 20h00, Chủ Nhật: 10h00 - 18h00. Lễ + Tết: nghỉ
Lưu ý: Shop không trực điện thoại và tiếp khách ngoài giờ làm việc. Quý khách thông cảm!

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI
Nếu đi từ Hàng Xanh (Bạch Đằng), qua ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh 200m gặp hẻm 118. Vào hẻm gặp ngã tư đầu tiên rẻ trái -> tìm số nhà 118/19 (cổng màu hồng).

Nếu đi hướng Tân Bình, Phú Nhuận, Chợ Bà Chiểu. Chạy thẳng Bạch Đằng, gặp ngã tư Bặch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh , vòng lại (hình chữ U), đi tiếp 200m, tìm hẻm 118

Hẻm 118 là hẻm xe hơi. Đi xe hơi, có thể đậu đầu hẻm, cần một người ở lại trông xe.

Zalo: Hướng dẫn thêm